GHI DẤU ẤN TẠI CHUNG KẾT CUỘC THI KINH DOANH LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Nguyễn Hà Phương (CHS P1, 15 - 19) là 1 trong 4 thành viên giành chiến thắng tại vòng loại Đông Nam Á và trở thành đại diện của Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi giải quyết tình huống kinh doanh toàn cầu “Tiger Global Case Competition 2021” (TGCC). Đây là sân chơi “khó nhằn” nhưng lại vô cùng thú vị.

 

814 đội của 74 quốc gia tranh tài

Ban đầu, Hà Phương và 3 người bạn cùng lớp quyết định tham gia thi TGCC để có thêm kinh nghiệm, chứ không nghĩ sẽ được vào vòng trong. Bởi đây là cuộc thi kinh doanh lớn nhất thế giới dành cho học sinh trung học nên đề thi rất khó và mang tính cạnh tranh cao. Năm nay, cuộc thi thu hút 814 đội đến từ 74 quốc gia trên thế giới. Vì thế, cánh cửa để trở thành 1 trong 12 đội vào Chung kết rất hẹp.

Đội của Hà Phương lấy tên là “TooComplex”. Chia sẻ về cái tên ấn tượng này, cô bạn kể: “Tên này được chúng mình nghĩ lúc 3h sáng, ngay trước khi phải nộp bài cho vòng đầu tiên. Lúc đó, mọi người bị đơ hết cả vì làm việc ngày đêm nên chẳng còn tâm trí nghĩ tên nhóm. Hơn nữa, từ lúc dự thi, câu mà chúng mình nói nhiều nhất là: “Sao khó thế hả trời?”. Thế là cả nhóm quyết định chọn tên “TooComplex””.

Viết luận, tìm hiểu tài liệu, thị trường kinh doanh và thuyết trình bằng tiếng Anh… là những việc mà nhóm Hà Phương phải làm trong cuộc thi. Ở mỗi vòng thi, Ban giám khảo đưa ra một đề bài đòi hỏi thí sinh phải “động não” giải quyết, cũng như dấn thân tìm hiểu thị trường kinh doanh thực tế. Độ khó và áp lực thời gian được tăng lên theo từng vòng. “Khó nhằn” nhất là vòng Chung kết khi các bạn phải đọc nhiều kiến thức ở lĩnh vực mới, trong khi chỉ có 72 giờ giải đề.

Hà Phương cho biết, trong 2 vòng đầu, đội phải tìm hiểu thị trường và công ty do Ban giám khảo cung cấp để lập bản kế hoạch kinh doanh theo yêu cầu của đề bài. Ở vòng 1, nhóm phải nghiên cứu rất nhiều về chất bán dẫn, chíp dùng cho ô tô. Sau khi quyết định được ngành và công ty sẽ mua, nhóm tiếp tục lập dự trù tài chính, bao gồm: giá trị doanh nghiệp, chi phí cộng hưởng, lợi nhuận ròng, lợi nhuận cộng hưởng và đưa ra đánh giá rủi ro…

“Vòng thi đầu tiên, chúng mình có hơn 1 tuần để làm. Đề bài yêu cầu đội phải tạo một kế hoạch mua bán và sáp nhập để thuyết trình cho nhà đầu tư về một công ty Nhật Bản sản xuất chất bán dẫn. Lúc nhận đề, cả nhóm thực sự bối rối, không biết làm gì vì chưa có kinh nghiệm ở lĩnh vực này. Khi đọc tài liệu, các thành viên không hiểu vì toàn thuật ngữ chuyên ngành.

Quãng thời gian “vỡ” đề bài và tìm ra các vấn đề mà công ty đang đối mặt thực sự làm khó chúng mình. Nhưng may là sau đó, nhóm đã cùng ngồi lại, cố gắng tra nghĩa của từng từ để tìm ra hướng đi rõ ràng hơn”, Hà Phương kể.

Vòng 2, Ban tổ chức giao cho đội đề bài về một công ty sản xuất bộ chíp và vi điều khiển. Lần này áp lực hơn khi chỉ có 2 ngày để hoàn thành. Đề bài không phải là thu mua, sáp nhập như lần trước mà về hợp tác làm ăn nên cả nhóm phải cân nhắc lựa chọn tất cả công ty có cùng mặt hàng để đưa ra quyết định hợp tác và xây dựng bản kế hoạch kinh doanh trong 10 năm.

Trong quá trình thi, nhóm Hà Phương đã có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. “Nhớ hôm nộp bài cho vòng 2, chúng mình phải hoàn thành lúc 10h sáng. Nhưng 8 tiếng trước, tụi mình gần như phải bỏ đi cả bài vì nhận ra hiểu sai đề. Thế là 2h sáng hôm ấy, cả nhóm mới bắt đầu hì hục sửa lại rồi nộp trước deadline khoảng 2 phút”.

Đứng thứ 8 thế giới

Để lọt vào top 12 đội tham dự Chung kết toàn cầu, TooComplex đã xuất sắc vượt qua hơn 200 đối thủ ở vòng loại Đông Nam Á, sau đó tiếp tục trải qua vòng thuyết trình và trả lời câu hỏi trực tiếp với Ban giám khảo.

12 đội chiến thắng từ khắp nơi trên thế giới sẽ giải quyết một thử thách hoàn toàn mới và chỉ có 72 giờ để đưa ra giải pháp. 24 giờ sau, mỗi nhóm sẽ trình bày trước hội đồng là các chuyên gia trong ngành, gồm cả Giám đốc điều hành và Giám đốc Marketing của đối tác phụ trách toàn cầu.

Theo Hà Phương, đây là vòng khó nhất mà đội phải đối mặt. Bởi các bạn phải lập kế hoạch kinh doanh và đề xuất đối tác chiến lược cho một công ty xe tự lái của Mỹ có tên Arbe Robotics. Cả nhóm phải đọc rất nhiều trong khi chỉ có 2 ngày đi tìm lời giải và dựng slide, 1 ngày luyện tập thuyết trình. Cuối cùng, nhờ sự nỗ lực hết mình và tinh thần bại không nản, các bạn đã xuất sắc giành vị trí thứ 8/12 đội toàn cầu.

Hà Phương chia sẻ thêm, ban đầu tham gia cuộc thi với mục tiêu tích lũy kinh nghiệm vì cô bạn rất đam mê kinh doanh. Tuy nhiên, cô bạn không ngờ có thể tiến vào vòng cuối và vượt qua những thử thách “khó nhằn” khi phải cạnh tranh với rất nhiều đội “đỉnh của chóp” đến từ Mỹ, Hàn Quốc…

Theo Hà Phương, các đội này đều rất giỏi, trình bày slide thông minh, thuyết trình tự tin, chuyên nghiệp và đưa ra các ý tưởng sáng tạo. Chính điều đó đã giúp cô bạn học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tế, cũng như bài học quý.

“Thông qua cuộc thi, mình có thêm kiến thức phục vụ cho quá trình học đại học và định hướng nghề nghiệp tương lai. Hơn nữa, mình còn được rèn kỹ năng làm việc dưới áp lực thời gian. Ví dụ: vòng 2 chỉ có 2 ngày giải đề. Ngoài ra, mình học được cách làm việc nhóm hiệu quả. Có nhiều lúc, chúng mình bất đồng ý kiến nhưng cuối cùng đều giải quyết được và đưa ra giải pháp ổn nhất. Có lẽ vì thế mà nhóm đạt điểm cao ở mục Teamwork ở cả 2 vòng thi”, cô bạn chia sẻ.

Với những MCer mong muốn thử sức trong cuộc thi này, Hà Phương nhắn nhủ: “Hãy chọn cho mình một nhóm mà bạn cảm thấy thoải mái và làm việc hòa hợp! Nhóm mình do học cùng lớp, chơi rất thân và đều dự định theo đuổi ngành Business nên hiểu ý nhau, làm việc hiệu quả. Đó chính là yếu tố quan trọng giúp đội mình vào đến vòng Chung kết. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị những yếu tố khác như: khả năng giải đề, đọc - hiểu tài liệu, thuyết trình…”.

“Tiger Global Case Competition” là cuộc thi giải quyết tình huống kinh doanh tầm quốc tế dành cho học sinh THPT do tập đoàn Tiger Global Management phối hợp tổ chức với đơn vị cố vấn học thuật hàng đầu thế giới Crimson Education.

Tại đây, các thí sinh sẽ có góc nhìn sâu về hoạt động của một công ty, được kích thích óc kinh doanh sáng tạo và khả năng xử lý tình huống thực tế trong doanh nghiệp. Năm 2021, TGCC tập trung vào chủ đề “Tương lai của kỹ thuật di động”, dựa trên việc trang bị công nghệ cho con người nhằm giúp xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ.

 

Nếu được quyết định lại thì chắc chắn, mình vẫn chọn MC để gắn bó trong 4 năm cấp 2. Vì với mình, MC và đặc biệt là P1 giống như ngôi nhà thứ 2. Nhớ nhất những buổi trưa, mình cùng hội bạn thân ngồi hành lang buôn chuyện. Những lần thi đấu bóng rổ, bóng ném cũng rất đáng nhớ. Chắc chắn, mình sẽ luôn cất giữ MC sâu trong tim.

HÀ PHƯƠNG

 

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm