Thủ khoa Trường Marie Curie chia sẻ bí quyết học tiếng Anh

Để trở thành thủ khoa đầu vào của trường, bạn có phải "cày cuốc" nhiều lắm?

Ai cũng nghĩ chắc mình học nhiều lắm nhưng thực ra một ngày mình chỉ dành 2 - 3 tiếng tự học thôi, còn lại là thời gian học trên lớp, chơi thể thao, tham gia các hoạt động xã hội và đi chơi với bạn bè. Theo mình để tiếp thu được kiến thức quan trọng không phải là khối lượng thời gian học mà là chất lượng thời gian bỏ ra để thu nạp kiến thức. Mình học không nhiều nhưng đặc biệt rất tập trung nên vào cũng rất nhanh.

Điều quan trọng là cần biết cân bằng giữa học, chơi để có một sức khỏe tốt và một tâm lý thoải mái không bị áp lực của bài vở.


Hoàng cùng với người bạn.

Hoàng là học sinh giỏi nhất khối môn Toán và Vật lý. Vậy"bí kíp" của bạn khi học 2 môn này là gì?

Hai môn học này đòi hỏi phải tư duy khá nhiều và “làm bạn với con số” nên thường học theo phương pháp đào sâu suy nghĩ. Nắm được cách làm, các dạng bài tập thì bạn sẽ dễ dàng “nuốt chửng” nó. Mình cố gắng tập trung cao độ để nắm bài ngay trên lớp, sau đó đọc thêm sách. Về nhà thì chỉ giải thêm bài tập cho nhuần nhuyễn.

Khi đọc sách, lúc nào mình cũng tâm niệm “đọc để hiểu, không phải để thuộc”, vì vậy mình đọc sách chỉ nắm ý thôi.


Hoàng cũng rất khéo chơi với các em nhỏ.

Không chỉ giỏi ở các môn tự nhiên, Hoàng còn rất giỏi tiếng Anh nữa. Hoàng có phương pháp gì đặc biệt để rèn luyện các kĩ năng không, ví dụ như kỹ năng đọc và viết?

- Mỗi kỹ năng mình có phương pháp rèn luyện riêng. Mình rất thích đọc và viết. Để học đọc, mình học tương đối nhiều từ vựng, các cấu trúc câu và các câu ca dao tục ngữ tiếng Anh. Mình thường đọc ở các bài đọc và phán đoán nghĩa của từ. Xem phim, nghe nhạc cũng là một cách hay để luyện đọc. Ngoài đọc sách chuyên môn TOEFL iBT và SAT, mình thường để trang chủ trên máy tính là website của BBChoặc New York Times để tập thói quen đọc. Ngoài ra nơi mình đang học tiếng Anh tại một trung tâm tiếng Anh, các thầy cô yêu cầu đọc ít nhất 10 đầu sách văn học Mỹ nên mình tải rất nhiều truyện tiếng Anh về máy tính để đọc thêm.

Còn học viết trước tiên cần trau dồi ngữ pháp, cấu trúc câu. Kế đến là phải thuộc càng nhiều từ vựng càng tốt, đặc biệt là những từ vựng chuyên môn, phục vụ cho chuyên ngành và nội dung bài viết của mình. Thầy giáo người Mỹ dạy mình có nhiều kinh nghiệm và cũng rất nghiêm khắc, nên dù ban đầu mình hơi lười viết nhưng sau khi học thì khả năng viết của mình đã tiến bộ dần lên rất nhiều.


Hoàng cùng thầy cô và các bạn đến tặng quà trung tâm bảo trợ xã hội Hòa Bình.

Còn về nghe và nói thì như thế nào?

Mình khá may mắn khi có một thời gian sống ở Mỹ nên có cơ hội được luyện giọng với người bản xứ. Khi về VN sống và học tậ,p ít được tiếp xúc với môi trường giao tiếp tiếng Anh hơn, nhưng trong gia đình mình vẫn nói chuyện với anh trai bằng tiếng Anh, tham gia các nhóm thảo luận tiếng Anh, tự ghi âm phần nói của mình vào blog cá nhân và nghe lại để tự kiểm tra sự tiến bộ của mình.

Mình thường luyện nghe bằng cách nghe nhạc tiếng Anh. Mỗi khi nghe nhạc, mình rất dễ tiếp thu từ mới và xem phim khi mình có thời gian rảnh rỗi vừa được học vừa được giải trí rất thú vị. Song song đó, mình xem nhiều kênh nước ngoài như Discovery, National Geographic, Animal Planet… và không nhìn thuyết minh để luyện phản ứng nghe.

Vậy ngoài thời gian học tập bạn còn có những sở thích nào không?

Mình rất thích chơi thể thao. Thời gian ở Mỹ, mình rất thường chơi bóng bầu dục, bóng chày còn ở Việt Nam thì bóng rổ và bóng đá là sự lựa chọn số 1 của mình. Hai môn thể thao này vừa giúp phát triển thể lực vừa giúp phát triển trí lực và đặc biệt với bóng đá bạn có thể tư duy logic chiến thuật nữa.

Những bạn học giỏi thường ít có thời gian tham gia các hoạt động xã hội, với Hoàng thì sao?

Tùy vào cách người ta định nghĩa học giỏi là thế nào. Nếu dựa vào điểm số, một người lúc nào cũng muốn đạt điểm 10 trong mọi bài kiểm tra đương nhiên sẽ không có thời gian tham gia các hoạt động xã hội. Nhưng khi ấy sẽ chỉ giỏi trên phương diện điểm số thôi. Còn về các kĩ năng như giao tiếp, ứng xử… họ sẽ không bằng những người tham gia hoạt động xã hội.

Mình thích đi tình nguyện, năm lớp 9 mình đã tự tổ chức một buổi đến thăm làng trẻ em S.O.S cùng chơi và tặng quà cho các em khuyết tật. Hè vừa rồi mình cùng nhóm The Ivians được đến thăm trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Hòa Bình. Được chơi đùa, trò chuyện với các em mới biết trân trọng và thấy cuộc sống này có ý nghĩa hơn bao giờ hết.


Không phải là một mọt sách, anh chàng này rất đáng yêu.

Bạn có thể bật mí một chút về dự định tương lai?

Bước chân vào cấp 3 còn khá bỡ ngỡ, mình chưa có dự định gì nhiều. Mình mới chỉ nghĩ sẽ cố gắng học tập thật tốt, luyện thi TOEFL iBT và SAT để có cơ hội săn học bổng. Ngôi trường mơ ước được học tập của mình là UCLA (University of California, Los Angeles) và nếu có thể mình rất muốn được học chuyên ngành mà mình mơ ước từ bé là Quản lý khách sạn. Mình rất ngưỡng mộ và muốn được giống như các anh chị alumni tại IvyPrep đã giành được các suất học bổng rất cao tại những trường top tại Mỹ. Nghe có vẻ quá to tát, nhưng mình sẽ cố gắng hết sức, hy vọng là có thể biến ước mơ thành sự thật trong một ngày không xa.

Theo Infonet

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm