Cặp đôi Vàng chinh phục “đấu trường” Quốc tế

Hai cô bạn đam mê Hóa học cùng niên khóa 2014 - 2018, Trần Phúc Anh Thư (CHS G1) và Nguyễn Phương Thảo (CHS M2) đã nỗ lực hết mình và đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ khi giành giải Vàng cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới 2019 (WICO) tại Hàn Quốc. 

Trần Phúc Anh Thư: Mong mỏi tìm ra thuốc chữa bệnh nan y

Anh Thư hiện học lớp 11 Hóa 1, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Thành tích: giải Ba HSG môn Hóa quận Nam Từ Liêm; đạt 27,5/30 điểm đầu vào KHTN (môn chuyên 10 điểm); huy chương Vàng cuộc thi WICO 2019 tại Hàn Quốc và giải Đặc biệt cho đội phản biện, bảo vệ đề tài tốt nhất.

Sở thích: hát, nghe nhạc, xem phim, đọc sách, chơi game, chụp ảnh

Phương châm sống: Cho nhiều hơn nhận thì sẽ được nhận nhiều hơn cho. Hãy sống là chính mình, bình thường nhưng không tầm thường!

Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới là cuộc thi thường niên được tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh - Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ. Ban giám khảo cuộc thi là những nhà khoa học uy tín trên thế giới. Đây là sân chơi quốc tế đầu tiên mà mình tham dự nên không tránh khỏi những lo lắng, hồi hộp. Thế nên khi biết tin nhóm của mình được trao hai giải thưởng cao nhất, mình rất vui vì những cố gắng, nỗ lực của các thành viên đã được ghi nhận.

Đề tài dự thi của nhóm mình mang tên “Phương pháp mới để tinh sạch protein CAS9 tái tổ hợp và ứng dụng vào việc chữa trị bệnh thiếu máu hồng cầu liềm bằng phương thức chỉnh sửa gene “in vitro””. Chúng mình nhận thấy, ở thời đại 4.0, việc nghiên cứu những phương pháp mới sử dụng máy móc hiện đại, công nghệ sinh học... để chẩn đoán và điều trị những bệnh liên quan đến gene là rất cần thiết. Vì vậy, nhóm quyết định lựa chọn đề tài về công nghệ chỉnh sửa gene hiện đã được sử dụng cho thực vật. Khi công nghệ này được phát triển hoàn chỉnh và có thể áp dụng lên con người thì chúng ta có thể chữa trị những căn bệnh nguy hiểm mà y học tạm thời bó tay như ung thư hay điều trị căn nguyên của những bệnh di truyền qua gene như thiếu máu hồng cầu liềm…

Khó khăn lớn nhất mà nhóm gặp phải chính là những kiến thức sinh học bởi bốn thành viên đều học chuyên Hóa. Hơn nữa, cuộc thi đòi hỏi phải thuyết trình và trả lời câu hỏi hoàn toàn bằng tiếng Anh với những từ chuyên ngành rất khó. Việc giải thích một vấn đề mà chính mình còn chưa hiểu rõ bằng tiếng Việt đã khó, nay lại phải trình bày bằng ngoại ngữ thì thử thách càng tăng thêm nhiều. Do đó, có những lúc chúng mình cảm thấy khá nản. Tuy khó khăn chồng chất là thế nhưng với sự kiên trì của mỗi thành viên, những trở ngại ấy đã được hóa giải. Trước khi đi sâu vào thực hiện đề tài, chúng mình đã tự tìm đọc các tài liệu về căn bệnh, cũng như công nghệ mà nhóm đang nghiên cứu. Sau đó, chúng mình cùng bàn luận và giúp đỡ nhau phát triển đề tài. Giải Đặc biệt đạt được chính là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của cả nhóm. Nhờ cuộc thi, chúng mình không chỉ thu được những kiến thức mới hữu ích mà có cơ hội làm việc, tiếp xúc với những chuyên gia quốc tế. Quan trọng hơn, chúng mình đã học được cách làm việc nhóm, tích lũy được sự tự tin để có thể thể hiện và khẳng định bản thân trước đám đông.

Hiện chúng mình vẫn tiếp tục nghiên cứu đề tài song song với việc ôn thi đại học. Mình luôn mong rằng, đề tài sẽ được ứng dụng vào thực tiễn để có thể giúp ích cho cộng đồng.

“Ban đầu, mình khá lo vì Sinh học không phải là môn chuyên của Anh Thư. Nhưng khi thấy con cùng các bạn tự tra cứu tài liệu để học hỏi và ngày đêm miệt mài nghiên cứu, mình thấy rất tin tưởng vào các con. Phần thưởng đạt được rất xứng đáng với những nỗ lực của các con. Anh Thư luôn có trách nhiệm với việc học và hành động của bản thân. Con biết động viên, chia sẻ với mọi người xung quanh. Có lẽ vì thế mà con rất tâm huyết thực hiện đề tài nghiên cứu phương thuốc chữa bệnh nan y cho cộng đồng”, cô Thanh Hương (mẹ của Anh Thư) nói.

 

Trước đây, mình là một đứa trẻ nhút nhát, không bao giờ dám thể hiện cá tính nhưng từ khi học ở Marie Curie, một thế giới mới đã mở ra với mình. Đây thực sự là một môi trường cởi mở, thầy cô thân thiện như những người bạn lớn, bạn bè chơi với nhau không tính toán, lớp học là ngôi nhà thứ hai đúng nghĩa. Không chỉ vậy, đây còn là môi trường hoàn hảo để chúng mình được thể hiện bản thân và phát triển tài năng, đam mê. Để có được kết quả như ngày hôm nay, không thể không kể đến những giáo viên đã dạy dỗ mình và thầy Khang - người thầy vĩ đại đã gây dựng nên một Marie Curie, cái nôi ươm mầm những tài năng.

Xin cảm ơn cô Vũ Hồng - một người thầy, một người bạn lớn đã giúp mình có những lựa chọn chính xác để đạt được thành công như hôm nay! Ai đó từng nói rằng, người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng. Đối với mình, cô Vũ Hồng chính là người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ học sinh.

Bốn năm ở Marie Curie là quãng thời gian đẹp mà sau này dù đi đâu, về đâu, mình sẽ không thể nào quên được ngôi trường này với thầy Hiệu trưởng tâm lý như ông nội, với những thầy cô tận tâm tận tình, với những người bạn gắn bó thân thiết và với những hoạt động ngoại khóa sôi nổi. Mình muốn nhắn nhủ với các em khoá sau rằng, hãy trân trọng từng khoảnh khắc ở nơi đây, hãy bộc lộ hết cá tính và “bùng cháy” đam mê trên sân cỏ, trên bài thi để khi tất cả qua đi, sẽ còn lại những ký ức thật đẹp!

Tại MC, mình luôn có bạn bè ở bên để trò chuyện, chia sẻ nên ít khi cảm thấy căng thẳng với việc học. “Người bạn lớn” tiếp thêm động lực và đưa ra cho mình những lời khuyên đúng lúc chính là mẹ. Dù bận đến mấy, mẹ vẫn dành ít nhất 20 phút/ngày để lắng nghe những khó khăn, khúc mắc ở tuổi “dở dở, ương ương” của mình.

Mình rất thích tham gia các hoạt động từ thiện. Sáng Chủ nhật hàng tuần, mình thường cùng gia đình đi phát cháo ở bệnh viện K Tân Triều. Vài tháng một lần, mình lại dọn tủ quần áo để lựa ra những món đồ gửi tới các tổ chức từ thiện nhằm trao tặng cho những người thực sự cần.

Sau mỗi chuyến đi thiện nguyện, được tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, mình cảm thấy thật may mắn khi được sinh ra với một cơ thể lành lặn, đủ trí thông minh, luôn có bố mẹ ở bên giúp đỡ và được học tập trong một môi trường tốt. Vì vậy, mình luôn cố gắng trau dồi bản thân để trở nên hoàn thiện hơn và có thể cống hiến, giúp đỡ được nhiều người. Mình mong muốn trở thành một chính trị gia hay một doanh nhân thành đạt để có thể dùng sức ảnh hưởng đó giúp ích cho cộng đồng.

 

Nguyễn Phương Thảo: Tâm huyết với hệ thống ngăn ngừa thiên tai

Phương Thảo hiện học lớp 11 Hóa 1, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên; thành viên CLB Truyền thông, CLB Chuyên môn của trường.

Thành tích: giải Nhì HSG môn Hóa quận Nam Từ Liêm (2018), giải Vàng cuộc thi WICO tại Hàn Quốc (2019).

Sở thích: du lịch, chụp ảnh, xem phim, nghe nhạc, đặc biệt là sưu tập mùi hương như: nước hoa, nước rửa tay, các loại kem có mùi thơm đặc trưng…

Thần tượng: Nhà khoa học Marie Curie là người phụ nữ tuyệt vời khi giành tới hai giải Nobel danh giá và có nhiều đóng góp cho xã hội. Chính vì thế, mình đã xin bố mẹ cho theo học ở ngôi trường mang tên bà.

Hồi nhỏ, mình thường đến phòng thí nghiệm của bố nên có cơ hội tiếp xúc với nhiều sản phẩm dược mỹ phẩm và được tự tay tạo ra bánh xà phòng, sữa tắm, tinh dầu… Từ đó, mình rất hứng thú với việc sưu tập những mùi hương đặc trưng. Khởi đầu để mình bước vào ngành Hoá là như thế đấy.

Vừa qua, nhóm mình rất vinh dự được Bộ GD&ĐT cử sang Hàn Quốc tham dự cuộc thi WICO. Sân chơi này hội tụ rất nhiều đội thi với hơn 300 phát minh, sáng chế đến từ hơn 20 quốc gia. Việt Nam có khoảng 28 đề tài thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, giải Vàng đạt được là điều may mắn đối với chúng mình. Cả nhóm cảm thấy rất hạnh phúc khi những công sức bỏ ra đã được đền đáp.

Chúng mình thực hiện đề tài về hệ thống thông minh cảnh báo thiên tai, cụ thể là lũ lụt và sạt lở đất. Bởi chúng mình nhận thấy, tình trạng này diễn ra rất nghiêm trọng ở nhiều nơi trên cả nước, đặc biệt là các vùng duyên hải miền Trung. Chúng mình sáng tạo ra hệ thống cảm biến thông minh thiên tai, giúp cảnh báo sớm cho mọi người để tìm cách phòng ngừa. Theo mình được biết, hiện thế giới đã có hệ thống tương tự. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt cho phát minh của nhóm chính là việc sử dụng những nguyên liệu sẵn có, giá thành rẻ và thân thiện với môi trường như: cảm biến điện môi, pin mặt trời…

Trong quá trình theo đuổi đề tài, chúng mình đã gặp không ít khó khăn, thử thách, chẳng hạn như phải ở lại phòng thí nghiệm đến tối muộn để nghiên cứu, lắp ráp mô hình rồi nhiều lần máy bị lỗi, cảnh báo sai... Kỷ niệm của những ngày dự thi ở Hàn Quốc thì nhiều lắm! Hôm trưng bày sản phẩm, sau khi thuyết trình bằng tiếng Anh trước ban giám khảo và khách tham quan, chúng mình đã nhận được nhiều phản hồi tốt. Hay hôm thi chính thức, trời mưa rất to, chúng mình đứng bắt taxi nhưng chờ mãi không có xe. Vì sợ bị muộn giờ nên cả nhóm quyết định đi tàu điện ngầm. Mưa ngày càng to nhưng chúng mình không hề ngại bẩn, ngại ướt khi đi bộ từ khách sạn ra ga tàu. Rất may mắn là cả người và máy đều đến địa điểm thi an toàn! Đó thực sự là những trải nghiệm khó quên đối với các thành viên.

Chúng mình đã học được rất nhiều điều từ cuộc thi này như: tinh thần đoàn kết, khả năng giữ bình tĩnh khi xử lý tình huống, tính chuyên nghiệp... Chúng mình còn được gặp gỡ những người bạn mới đến từ nhiều quốc gia và cùng nhau học hỏi kiến thức, kinh nghiệm qua những đề tài ấn tượng của các nhóm khác.

 

Từ nhỏ, con thường theo tôi đến công ty và được thử làm các thí nghiệm tạo dược mỹ phẩm. Con tự pha trộn các mùi hương, sau đó thích thú khoe với bố. Khi con làm đề tài dự thi quốc tế, con rất chịu khó đọc, nghiên cứu tài liệu. Dưới sự chỉ bảo tận tình của thầy hướng dẫn, con đã nắm bắt được vấn đề và xử lý rất bài bản. Con và các bạn đều rất nỗ lực. Có lần đến thăm, tôi thấy giữa trời nắng, các con vẫn miệt mài nghiên cứu, đo đạc. Vì thế, khi nhận được tin nhóm của con giành giải Vàng lúc đêm muộn, tôi mãi không ngủ được vì quá vui mừng.

Đề tài các con lựa chọn có ý nghĩa thực tiễn rất lớn ở Việt Nam. Nó giúp cảnh báo sớm, giảm thiểu thiệt hại do thảm họa thiên nhiên hoặc sự cố do con người gây ra như nổ nhà máy hóa chất... Phương Thảo từng làm một đề tài về thảo dược hỗ trợ tiểu đường và vừa được báo cáo tại hội nghị khoa học của trường ĐH Kyushu, Nhật Bản. Với đề tài này, con sẽ cùng một bạn tham dự cuộc thi “International Science and Engineering Fair” (ISEF) 2020.

Bốn năm theo học MC đã giúp con năng động, chủ động trong học tập và cuộc sống. Phương Thảo là cô bé có chí tiến thủ, chịu khó học hỏi. Những năm đầu cấp 2, con chỉ học bình thường. Nhưng đến năm lớp 8, con bắt đầu bứt phá để đạt danh hiệu G1T1 và được chọn vào đội tuyển HSG của quận Nam Từ Liêm. MC đã mang lại cho con nhiều điều quý giá. Đó là sự hòa đồng, lễ phép, tinh thần không bỏ cuộc… Nhà trường không chỉ dạy con kiến thức mà còn dạy cách cư xử. Một lần đang xem con trai chơi bóng trên sân, một bạn học sinh vô tình đá bóng trúng mình. Bạn ấy liền chạy tới, cúi người xin lỗi tôi rất nhiều lần. Điều đó khiến mình rất ấn tượng với cách giáo dục học trò của nhà trường.

Ngoài ra, chương trình học ở trường không quá ép buộc; các con được chơi nhiều, tham gia nhiều hoạt động để phát triển cân bằng và toàn diện.  

Chú VĨ HOÀN

(Bố của Phương Thảo, CHS M2, 14 - 18 và Minh Đức, 5P2)

 

Cuốn sách mình thích nhất là “Con không ngốc, con chỉ thông minh theo một cách khác” của Lư Tô Vỹ. Trong cuốn tự truyện ấy, tác giả muốn nhắn nhủ tới mọi người rằng, ông trời có thể đóng cánh cửa cơ hội này nhưng chắc chắn sẽ mở ra cánh cửa khác; có thể chúng ta không giỏi môn này, lĩnh vực này nhưng sẽ tìm được thứ mà chúng ta giỏi. Mình cũng vậy, từ khi tiếp xúc với môn Hoá, mình đã nỗ lực rất nhiều. Mình rất cảm ơn các thầy cô MC đã truyền cảm hứng học tập, giúp mình thêm tự tin. Những lời chúc rất ý nghĩa của thầy cô viết trong trang lưu bút chính là những lá bùa may mắn giúp mình có thể đạt được mục tiêu. Đặc biệt, mình thực sự cảm ơn cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Thanh Tâm (GV Tiếng Anh). Bốn năm gắn bó với cô, mình luôn được cô tận tình chỉ dạy những điều nhỏ nhặt nhất. Dù chúng mình nhiều lúc cư xử trẻ con nhưng cô vẫn rất tâm lý, kiên nhẫn khuyên bảo. Mình luôn tự hào là học sinh của MC - mái trường giúp mình trưởng thành, mạnh dạn hơn rất nhiều.

 

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm