Thầy cô của con, bạn của bố mẹ

Ở trường Marie Curie, giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn là những người bạn thân thiết, đồng hành với các bậc cha mẹ trong hành trình nuôi dạy con. 

Khi biết tin cô Vũ Hồng (GV Toán) sẽ chủ nhiệm lớp các con trong hai năm cuối cấp, các phụ huynh đều vui vẻ và tin đây là sự phân công tốt nhất.

Ấn tượng đầu tiên về cô là dáng vẻ yêu kiều, thướt tha. Chúng tôi vẫn nói vui rằng: “Trông cô giống như công chúa Tóc mây bồng bềnh”. Qua những lần họp CMHS hay trao đổi trên “group” lớp, chúng tôi nhận thấy ẩn sau dáng vẻ ấy là trái tim luôn bùng cháy ngọn lửa yêu nghề, cùng nguồn năng lượng dồi dào của một người tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”. Cô có sự cương quyết, cái uy của một người thầy và lòng bao dung của một người mẹ.

Cô có thể dễ dàng trò chuyện với các con. Có lẽ, cô hiểu tâm lý của các con hơn cả chúng tôi. Các con mê cô đến mức trong những câu chuyện về trường lớp, tên cô luôn được nhắc đến. Có cô đồng hành với các con, chúng tôi từ tâm lý an tâm chuyển sang nể phục và cũng mê cô lúc nào không hay.

Tập thể 9G2 đáng yêu nhưng cũng lắm trò “nhất quỷ, nhì ma”. Thế nhưng, cô luôn có cách xử lý thấu tình, đạt lý. Cô giúp các con nhận ra lỗi; đồng thời mở ra những bài học về đối nhân xử thế để các con trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Không chỉ các con được cô dạy dỗ, bảo ban mà chúng tôi còn có thêm người bạn, cùng tháo gỡ những khó khăn trong quá trình nuôi dạy con.

Cô luôn nhắc chúng tôi: “Cô mong các bố mẹ nghiêm khắc nhưng cũng mềm mỏng. Hãy cho các con sự tự chủ và chịu trách nhiệm trong mỗi việc làm của mình! Nếu các con buồn, chúng ta nên chia sẻ, chứ đừng khiến các con buồn hơn. Nếu các con vui, chúng ta chúc mừng nhưng cũng phải nhắc về chặng đường dài phía trước, không được ngủ quên trên chiến thắng. Hãy luôn yêu thương và đồng hành với các con, các bố mẹ nhé!”.

Nhờ có người thầy tâm lý như vậy, chúng tôi dần trở thành những người bạn lớn của con. Cô Vũ Hồng đã tạo nên vòng tròn gắn kết bền chặt: học sinh - thầy cô - phụ huynh. Những buổi họp CMHS là khoảng thời gian để gia đình và cô giáo gặp gỡ, trò truyện, chia sẻ về “những đứa con chung”. Giữa chúng tôi không có khoảng cách bởi ai cũng cố gắng làm mọi điều tốt nhất để giúp các con nên người.

Tập thể CMHS 9G2

 

Tôi cho rằng, phương thức tốt nhất giúp con vui vẻ tới trường là phụ huynh và giáo viên hợp tác chặt chẽ với nhau. Ở nhà, cha mẹ có thể “biết tuốt” về con nhưng những việc ở trường, quan hệ với bạn bè trên lớp…, chỉ thầy cô mới nắm rõ. Nếu kết hợp được hai nguồn thông tin này thì cha mẹ, thầy cô sẽ hiểu hơn con em mình. Còn những đứa trẻ sẽ hạnh phúc vì được thấu hiểu và trân trọng.

Gia đình tôi hiện có 3 con học tại trường Marie Curie. Tôi có cơ hội được làm việc với nhiều giáo viên. Mỗi người một phương pháp, đem đến cho tôi những sự ngạc nhiên, yêu mến và trân quý riêng. Trong đó, tôi dành tình cảm đặc biệt cho cô Nguyễn Duyên (GVCN 5P2). Tuy mới tiếp xúc nhưng cô giống như một người bạn, người chị lớn của tôi.

Ngay từ những ngày đầu nhận lớp, chứng kiến cảnh cô ân cần chăm sóc, chỉ dạy từng học sinh, tôi đã có niềm tin vào người phụ nữ mang “trái tim nóng và cái đầu lạnh” ấy. Theo thời gian, niềm tin ấy càng tăng thêm. Vì hay đưa đón con đi học nên tôi có điều kiện gặp gỡ, trao đổi với cô. Qua từng ngày, những câu chuyện ban đầu dừng lại ở tình hình học tập của con, cách nuôi dạy con dần “lấn sân” sang cả làm đẹp, ăn uống, giảm cân…

Vì sở thích khá tương đồng nên chúng tôi trở thành những người bạn từ lúc nào. Thi thoảng, hai chị em lại rủ nhau đi ăn uống. Những lúc ấy, chúng tôi tạm bỏ qua vai trò phụ huynh, giáo viên mà thay vào đó là tình cảm bạn bè, cùng nhau chia sẻ và tận hưởng cuộc sống.

Không chỉ là giáo viên của con, cô Nguyễn Duyên còn là người bạn tri kỷ của tôi. Có được mối nhân duyên này, tôi phải dành lời cảm ơn sâu sắc tới ngôi trường Marie Curie.

PHƯƠNG TRANG

(Mẹ của Ngọc Linh, 7I2; Bảo Ngọc, 5P2 và Mạnh Thắng, 2I)

 

Hơn 7 năm đồng hành với con ở MC, điều tôi thấy thú vị và đặc biệt tại đây là tất cả giáo viên rất chân tình.

Biết con là một đứa trẻ cá tính mạnh, lại bắt đầu bước vào tuổi teen nên tôi cố gắng thu xếp tới trường cùng con hằng ngày. Ngoài ra, tôi chủ động trao đổi với các thầy cô để kịp thời hỗ trợ con khi cần. Cứ thế, tôi trở thành bà mẹ có thời gian ở trường con nhiều hơn ở nhà. Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với cô Thanh Mai (GV Ngữ văn) và cô Thanh Hương (GV Tiểu học). Sau thời gian gắn bó, chúng tôi đã trở thành những người bạn tâm giao.

Với cô Thanh Mai, mỗi lần tham gia các hoạt động cùng con, tôi đều nhận thấy tình cảm chân thành giữa cô trò. Các con luôn miệng gọi cô là: “Mẹ Mai”. Còn cô bảo các con là “đội dê con yêu quý”. Theo tôi, những lời thân thương ấy chỉ có thể xuất phát từ trái tim. Cô đã thành công khi tạo được sự nể phục và tin yêu trong mỗi học trò. Bên cạnh đó, cô còn là bạn của bố mẹ.

Khi con bước vào tuổi dậy thì, tôi gặp phải những bối rối nhất định. Nhưng thật may khi tôi có cô Thanh Mai để tham vấn! Cô giúp tôi có cái nhìn đa chiều và khách quan hơn về sự thay đổi của con. Nhờ những phân tích của cô, tôi đã đồng hành tốt hơn với con.

Cô Thanh Hương chủ nhiệm con gái tôi hai năm cuối Tiểu học. Ấn tượng tốt đẹp của tôi đối với cô được hình thành từ những điều nhỏ bé. Đó là cách cô cư xử chân tình với trò, cách cô hướng trò hoàn thành mục tiêu học tập hay cách xử lý tình huống để trò tâm phục. Học hỏi cô, một bà mẹ hơi nghiêm khắc như tôi đã thay đổi cách đồng hành với con. Đến nay, điều đó đã có tác động tích cực tới con.

Tôi thật sự hạnh phúc vì gặp được những người bạn tin cậy ở Marie Curie. Tôi chân thành cảm ơn các cô vì đã là những người thầy tâm huyết của các con.

THU HẰNG

(Mẹ của Hà Anh, 6I2 và Hằng Anh, 12G1)

 

“Mẹ: Ui, là cậu à? Lê Anh là con trai tớ đấy!

Cô chủ nhiệm: Ui, thích thế! Con trai hài hước lắm!”

Mẹ và cô đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên như thế. Mẹ biết cô qua chương trình Hội diễn văn nghệ của trường khi cả hai tham gia tập luyện một tiết mục. Mẹ ấn tượng với cô ngay từ lần đầu gặp vì có nhiều điểm tương đồng. Cô cùng tuổi, cùng quê, cùng nhiệt huyết và cũng vui vẻ, dễ gần.

Có thể vì thế mà con cũng nhanh yêu cô. Bởi cô đối với con như kiểu của mẹ. Đó là coi con như bạn, tôn trọng cái tôi của con, luôn lắng nghe và cố gắng hiểu con. Cả mẹ và cô luôn khen ngợi điểm mạnh của con và không bắt con phải trở nên hoàn hảo. Đối với phụ huynh, cô cũng vô cùng gần gũi, thân thiện. Cô luôn sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động do các bố mẹ tổ chức cho các con. Cô vui cùng niềm vui của CMHS, như những người em, người bạn, người chị trong gia đình.

Mẹ nhớ nhất khoảng thời gian con lên lớp 6. Lúc đó, mẹ gần sinh em bé. Do tuổi cao, khá mệt nên mẹ không dành được nhiều thời gian cho con. Mẹ khá lo vì con đang bỡ ngỡ với cấp học mới. Nhưng thật may, đúng lúc ấy thì cô xuất hiện! Cô động viên mẹ an tâm sinh nở. Còn mọi việc của con, đã có cô hỗ trợ. Mẹ nhớ cuộc trò chuyện với cô. Cô bảo: “Cậu sướng thế, sắp có 3 đứa, tớ mỗi 1 đứa đây. Cứ yên tâm sanh nở, tớ sẽ lo cho Lê Anh”. Mẹ đáp lại: “Thể nào cậu cũng có bầu vì nhiều người lây tớ rồi!”.

Rồi mong ước của cô thành hiện thực. Cô có bầu và sinh được bé gái vô cùng xinh xắn. Không những mẹ mà cả lớp con đều mừng cho cô, như chính bản thân có tin vui vậy. Thế là mẹ và cô có thêm điểm chung là chăm con nhỏ. Thời gian ấy, cả hai đã chia sẻ thật nhiều, tâm sự thật nhiều. Vì vậy, mẹ và cô ngày càng thân thiết.

Giờ đây, khi con sắp tốt nghiệp cấp 2, mẹ tin tình bạn giữa mẹ và cô giáo của con sẽ luôn bền vững. Mẹ muốn gửi lời cảm ơn tới cô Lan Trang (GV Tiếng Anh). Cảm ơn cô vì đã là một người thầy đáng kính của con và là một người bạn đáng quý của mẹ!

LÊ PHƯƠNG

(Mẹ của Lê Anh, 9P1 và Phương Anh, 7I1)

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm