Con mơ làm người mẫu: cần giúp con hiểu nghề

Dưới đây là cuộc phỏng vấn với cô Tô Nhi A, giảng viên tâm lý giáo dục Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM. Hi vọng những tư vấn từ cô Tô Nhi A sẽ giúp các vị phụ huynh sớm tìm được tiếng nói chung với con cái trong việc chọn nghề.

Theo cô, cha mẹ có thể giải tỏa nỗi lo lắng "mất con" khi con quá khao khát trở thành người mẫu nhưng lại không được cha mẹ ủng hộ bằng cách nào?

Việc con cái mong muốn trở thành người mẫu không có gì sai vì người mẫu là một công việc chân chính và thu nhập có thể nuôi sống bản thân. Vấn đề ở đây là định hướng giá trị nghề nghiệp cho con! Bạn trẻ nào cũng có ước mơ, hoài bão và muốn khẳng định bản thân. Do đó không có gì là khó hiểu khi con cái hiểu rõ lợi thế của mình và muốn hướng đến công việc nằm trong khả năng của mình.

Song, nỗi âu lo của các bậc cha mẹ cũng rất chính đáng. Cha mẹ luôn muốn con có cuộc sống an toàn. Và hơn hết, không gì vui bằng việc con cái hành xử thuận lòng vừa ý của mình. Tuy nhiên, việc cha mẹ phản đối con trở thành người mẫu rất có thể sẽ khiến quan hệ cha mẹ - con cái trở nên gay gắt, rạn nứt và nỗi lo “mất con” sớm trở thành hiện thực.

Thay vì “lôi kéo con về với ao làng thôn xóm”, cha mẹ có thể trò chuyện với con nhiều hơn bằng thái độ tôn trọng những điều con đang lựa chọn. Chính điều này sẽ giúp cha mẹ hiểu vì sao con muốn chọn nghề người mẫu, hình dung của con về nghề này thế nào, con có hiểu được những cạm bẫy, khó khăn của nghề này không, con sẽ đối diện với những khó khăn này thế nào...

Và khi thấy cha mẹ thật sự lắng nghe mình, con cái sẽ hiểu hơn những lo âu của cha mẹ, sẽ không phản ứng thái quá khi bị cha mẹ phản đối trong việc chọn nghề.

Cha mẹ cũng có thể tận dụng các thông tin trên phương tiện truyền thông để chỉ rõ cho con cái thấy những cạm bẫy trong nghề người mẫu mà mình có thể vấp phải, làm sao để việc làm nghề của mình thật sự trong sạch và được xã hội thừa nhận, tôn vinh...

Không ít bạn trẻ mơ ước trở thành người mẫu, diễn viên, ca sĩ khi chỉ mới nhìn thấy nét hào nhoáng của nghề này, trong khi có những phụ huynh lo lắng nghề này nhiều cạm bẫy nhưng không thể thuyết phục được con. Làm sao hóa giải mâu thuẫn này?

Khi con cái ở tuổi mới lớn và bắt đầu có những ước mơ, định hướng nghề nghiệp, việc phụ huynh cần làm là định hướng nghề nghiệp cho con. Và vì là định hướng nên không thể ép buộc. Nếu cản ngăn thành công thì dễ để lại những hệ quả tiêu cực như quan hệ cha mẹ - con cái trở nên căng thẳng, rạn nứt hoặc con sẽ chọn nghề theo ý cha mẹ dù không hề đam mê nghề đó, dẫn đến khó thành công với nghề.

Thay vì phản đối ước mơ của con, cha mẹ có thể giúp con chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để bước vào nghề bằng cách nói với con về giá trị của nghề, làm sao đứng vững trước những khó khăn của nghề, những điều cần trau dồi để theo đuổi nghề ngoại trừ nhan sắc - hình thể...

Có thể cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con về nghề nghiệp sẽ rất khó khăn khi con hiểu rõ mình không được cha mẹ ủng hộ. Lúc này, cha mẹ có thể nhờ một người trung gian có kinh nghiệm hoặc hiểu biết về lĩnh vực giải trí để trò chuyện và cung cấp thêm thông tin cho con.

Có được sự cảm thông từ cha mẹ, có thông tin đa chiều về nghề và sự chuẩn bị tâm thế vững vàng, con sẽ có cơ hội thành công trong nghề mình yêu thích và hiểu rằng mình phải tạo dựng thành tựu nghề nghiệp bằng quá trình lao động chân chính.

Khi đã đồng thuận với con trong lựa chọn nghề người mẫu, làm sao phụ huynh có thể giải tỏa băn khoăn về cách "bảo vệ" con hoặc giúp con "tự vệ" trước những cạm bẫy trong nghề?

Khi đã chấp nhận cho con chọn nghề người mẫu, cha mẹ phải là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là nơi an toàn nhất để con nương tựa khi gặp khó khăn trong nghề. Song song đó, phụ huynh cần giúp con lường trước những cạm bẫy của nghề bằng cách cùng con cập nhật tin tức để thấy được hào quang và cả bóng tối của nghề, trao đổi cùng con về những giải pháp nếu có rắc rối xảy ra...

Phụ huynh cũng cần giúp con xác định giá trị bản thân và tôn trọng giá trị nghề nghiệp. Nghề nào cũng cao quý và cũng có cám dỗ tồn tại. Vì vậy, con rất cần xác định mình sẽ thành công trong nghề bằng cách nào và đóng góp cho xã hội những điều gì với nghề ấy.

Theo Tuổi trẻ

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm