10 sai lầm cha mẹ hay mắc phải khi dạy con

Bố mẹ nào cũng hết mực yêu thương con cái. Đó là điều tất nhiên nhưng không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm, cập nhật thường xuyên kiến thức về chăm sóc, nuôi dạy con cái… Nói chung, có rất nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan dẫn đến không ít sai lầm của các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con.

1. Làm hư con

Không có gì phải nghi ngờ việc cha mẹ luôn yêu thương con cái và mong con có những điều tốt đẹp nhất mà họ chưa có được. Tuy nhiên trong không ít trường hợp, mục đích tốt đẹp ban đầu “cho con yêu tất cả” lại kết thúc bằng việc làm hư con, đến mức chúng chẳng bao giờ hài lòng về những gì mình đang có; lúc nào cũng đòi hỏi mà không bao giờ chịu cố gắng hay suy nghĩ vì người khác.

Sự thật, điều con cái cần là được ở bên bố mẹ, xem cách bố mẹ xử sự ra sao để học theo. Ngoài những kiến thức học từ trường lớp, con cái còn cần học cách trở thành người biết cám ơn, xin lỗi, cũng như được chuẩn bị để có bản lĩnh vững vàng, đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc đời.

2. Thiếu kỷ luật

Bố mẹ lười biếng trong việc đặt ra kỷ luật đối với chuyện dạy dỗ con cái nghĩa là họ đã tạo ra một “tên quỷ nhỏ” cho người thân, thầy cô và bạn bè. Đừng để con mình xem ngôi nhà chẳng khác nào một món đồ chơi và mặc sức quậy phá tanh bành.

Con cái nên được dạy dỗ để đối xử tốt không chỉ với mọi người mà còn cả với đồ vật. Có những đứa trẻ ngỗ nghịch đến mức trêu chọc bạn bè bằng những từ ngữ rất tệ… Nếu bố mẹ không răn đe, kỷ luật con mình nghiêm khắc mà để một ai đó làm điều này thì thật chẳng hay chút nào.

3. Không quan tâm đến trường, lớp của con

Trường học là nơi các con dành nhiều thời gian hơn bất cứ nơi nào khác ngoài gia đình. Đây cũng chính là nơi chịu trách nhiệm không nhỏ trong việc định hình nhân cách cho con. Vậy tại sao các ông bố, bà mẹ lại dửng dưng, không quan tâm đến những gì đang diễn ra tại đó? Vì mệt, vì không hiểu về nghiệp vụ sư phạm, vì bận, vì công việc hay vì quá căng thẳng? Hãy ngẫm nghĩ một chút! Bố mẹ làm việc quần quật vì lý do gì? Chẳng phải để lo cho gia đình mình một cuộc sống đầy đủ, chuẩn bị cho con một tương lai tươi sáng hơn? Nhưng tương lai của con liệu có thật sự tươi sáng khi bố mẹ không hề quan tâm đến việc dạy dỗ con?

Do vậy, hãy xin nghỉ phép nếu cần thiết và các ông bố, bà mẹ sẽ thấy thời gian dùng cho việc này là hợp lý; nếu không gặp trực tiếp, thường xuyên thì hãy đều đặn liên lạc với thầy cô của con qua email, điện thoại! Hãy để giáo viên thấy được sự quan tâm của phụ huynh đến những gì đang xảy ra với con ở trường để họ không chỉ cảm thấy công việc của mình được đánh giá đúng mà còn quan tâm đến con nhiều hơn.

4. Khen ngợi con quá mức

Bố mẹ nào cũng muốn con mình sống tốt và tự tin nhưng điều này đôi khi lại thường đi quá đà. Xây dựng cho con sự tự tin là tốt nhưng không phải bằng cách khen ngợi quá lên mỗi khi con đạt được một thành tích gì đó. Các bậc phụ huynh hãy thể hiện việc công nhận những cố gắng, kết quả mà con đạt được nhưng hãy dừng lại ở chừng mực vừa đủ để con có động lực tiếp tục phát huy, chứ không phải thấy mình hơn người.

5. Không làm một người chồng/ vợ tốt

Cách bố mẹ đối xử với nhau rất quan trọng trong việc phát triển các mối quan hệ ở một đứa con, đặc biệt là khi con đang lớn. Nếu bố mẹ đối xử không tốt với nhau, chẳng hạn như chọn cách giải quyết mọi việc bằng cách gào thét vào mặt nhau thì đồng nghĩa với việc, bố mẹ đang dạy con cách ứng xử tương tự.

Con cái thường học bằng cách nhìn vào việc bố mẹ làm hơn là nghe nói suông. Vậy nên, các bậc phụ huynh hãy đối xử với nhau bằng tình yêu và sự tôn trọng để con cảm nhận được giá trị và tình cảm của gia đình và nhận thấy đó đúng là một tổ ấm an toàn cho mình.

6. Không giúp con hiểu về trách nhiệm

Không nên để con hình thành suy nghĩ sẽ nhận được tiền khi làm các việc vặt trong nhà. Một số ý kiến cho rằng, tiền thưởng là một cách rất hay để… khuyến khích con làm nhiều việc hơn. Nhưng ngôi nhà không phải là khách sạn. Bố mẹ nên giúp con ý thức được việc con là một phần của gia đình và cần đỡ đần bố mẹ. Nếu một đứa trẻ đã sớm không có ý thức, trách nhiệm thì làm sao có thể hi vọng khi lớn lên, chúng có thể làm việc tốt, thậm chí là hoàn thành việc học tại trường?

Vậy nên, hãy giao cho con những việc phù hợp với tuổi như: gấp quần áo, quét nhà, rửa bát… Bố mẹ hãy đảm bảo rằng con không phải làm việc quần quật như nô lệ nhưng cũng không thảnh thơi như chỉ là một vị khách trong nhà.

7. Đặt ra những hi vọng không thực tế

Nếu cả gia đình ra ngoài dùng bữa tối và bố mẹ mong muốn con cái ngồi yên một chỗ và ăn nghiêm túc thì đồng nghĩa với việc bố mẹ đang tự tạo nên thất vọng cho chính mình. Cũng như thế, nếu các bậc phụ huynh mong con mình trở thành một ngôi sao bóng đá trong khi con chỉ cân nặng 45kg và thích chơi đàn thì hãy điều chỉnh lại kỳ vọng của mình. Đừng đặt ra cho con và cho chính mình những kỳ vọng không thực tế. Sự kỳ vọng duy nhất mà bố mẹ nên có là mong các con được hạnh phúc..

8. Không dạy con tự lập

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ chăm sóc con đến tận răng. Điều đó đã làm mất đi giá trị của việc nỗ lực và tự lập khi con lớn lên, trở thành người lớn. Đừng tự mình tạo ra một đứa trẻ ỉ lại, muốn mọi thứ đều được hoàn thành sẵn cho chúng từ việc dọn phòng cho đến việc luôn che chở con khỏi mọi tổn thương… Dạy con trở nên mạnh mẽ và biết tự làm mọi thứ không có nghĩa là bố mẹ yêu con ít hơn mà ngược lại, đang yêu con rất nhiều.

9. Áp đặt suy nghĩ cho con

Con dù mới lớn nhưng vẫn là một cá thể riêng, có suy nghĩ, mơ ước và tương lai riêng. Bố mẹ không nên áp đặt những suy nghĩ, mong muốn lên con. Chẳng hạn như việc đàn hay, vẽ giỏi, đó là thứ bố mẹ muốn, chứ chưa chắc đã là ý thích của con.

Tất nhiên, bố mẹ có thể dạy con về đam mê, giới thiệu cho con về cuộc sống nhưng hãy tôn trọng lựa chọn của con, chứ đừng nên chủ quan nghĩ điều gì là tốt nhất rồi bắt con mình phải tuân theo.

10. Nói mà không làm

Khi răn đe con rằng, chúng sẽ bị phạt nếu cứ làm việc A hay việc B hoặc hứa hẹn với con điều gì, các bậc phụ huynh hãy theo đến cùng lời nói của mình. Cả việc hứa thưởng lẫn hứa phạt, nếu không được thực hiện thì đều không hay. Hãy để con hiểu thế nào là “đã nói là làm”. Nếu bố mẹ không giữ lời, con sẽ cho rằng những gì mà bố mẹ nói chẳng có gì là nghiêm túc cả, như thế thì làm sao có thể dạy được con mình.

Theo Lifestyle

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm