HÀNH TRÌNH 21 NGÀY KHÁM PHÁ TÂY TẠNG

Vừa qua, cô Nguyễn Phương Nga (cựu GV Toán) đã thực hiện chuyến đi vô cùng đặc biệt. Để có thể di chuyển 8.200km, đi lên độ cao hơn 5.000m, cô không chỉ cần chuẩn bị về tài chính, thể lực mà hơn hết là ý chí và lòng quyết tâm. Chắc chắn, những câu chuyện của cô sẽ giúp các bạn có thêm nghị lực để thực hiện những chuyến hành trình như mong muốn. 

Chào cô, chúc mừng cô đã trở về an toàn và mang theo nhiều ký ức đẹp. Cảm xúc của cô lúc này như thế nào ạ?

Cô Phương Nga: Chuyến đi bắt đầu từ ngày 19/8 đến 8/9, với 8.200km từ Việt Nam qua Vân Nam, Tây Tạng, Thanh Hải, Tứ Xuyên… Mình và cả đoàn đã trải qua 19 khách sạn, 5 lần vá lốp xe, 1 lần nổ lốp, 2 lần thay lốp mới, 1 lần thay két dầu hộp số, 2 lần đón cầu vồng kép, 1 lần mưa tuyết, 1 lần mưa đá… Rất, rất nhiều điều muốn được chia sẻ với mọi người sau một chuyến đi dài nhưng nói một cách ngắn gọn thì đó là TUYỆT VỜI.

Vì sao cô lại chọn Tây Tạng cho trải nghiệm lần này ạ?

Cô Phương Nga: Là một người yêu thiên nhiên, thích tìm hiểu về văn hoá và con người, mê dịch chuyển nên mình đã đến nhiều miền đất trên thế giới. Mỗi hành trình và mỗi trải nghiệm đều mang đến nhiều cảm xúc, nhiều bài học và đôi khi thay đổi cách nhìn nhận của mình đối với các vấn đề trong cuộc sống.

Không riêng gì mình, việc được đặt chân đến Tây Tạng là ước mơ của nhiều người bởi nơi đây được ví là “cực ba của thế giới” hay “nóc nhà của thế giới” với những ngọn núi cao sừng sững, được bao phủ bởi băng tuyết quanh năm. Miền đất này có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp; địa hình, địa chất vô cùng đa dạng và ấn tượng. Đây là vùng đất mà sự khắc nghiệt khiến nó trở nên bí ẩn. Từ truyền thuyết đến triết lý Phật giáo, từ con người đến chiều sâu văn hoá… đều có sức cuốn hút mãnh liệt. Tất cả điều đó làm nên sự thôi thúc mạnh mẽ với những người muốn được tìm hiểu và trải nghiệm ở miền đất đầy sự kỳ diệu này.

Cô có thể kể một vài kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình vừa qua?

Cô Phương Nga: Một hành trình “road trip” trọn vẹn 21 ngày với hơn 8.200km lái xe trên các cung đường với những cảnh quan khác nhau, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thay đổi liên tục cùng vô vàn điểm đến kỳ vĩ của thiên nhiên, các công trình mang đậm nét văn hoá nổi tiếng thế giới thì không thể có ít kỷ niệm đáng nhớ với mình. Tuy nhiên, điều làm mình vỡ oà cảm xúc là khi vượt qua con đèo Kya Wu Lha với độ cao 5.198 m và 99 khúc cua huyền thoại vào một buổi chiều nắng đẹp và trời quang mây. Cả dãy núi Himalaya hùng vĩ với đỉnh Everest đẹp lộng lẫy và đầy kiêu hãnh in đậm trên nền trời xanh. Đây là điều vô cùng may mắn bởi rất hiếm ngày trong năm có thể nhìn ngắm trọn vẹn 6 đỉnh núi cao nhất của dãy Himalaya với độ cao trên 8.600m. Quả thật, khi đứng giữa mây trời lộng gió, với giá rét quất ngang mặt, được đắm chìm trong không gian khoáng đạt mênh mông và ngắm nhìn đỉnh Everest - nóc nhà của thế giới sau một hành trình dài nhiều gian nan, mình cảm nhận rõ một điều: Mọi thứ trong cuộc đời thật nhỏ bé và phù du; chỉ có thiên nhiên và tình yêu của con người là vĩnh cửu.

Qua chuyến đi, cô muốn gửi gắm điều gì ạ?

Cô Phương Nga: Mình rất thích câu nói: “Một lần đến nhân gian, phải sống đời rực rỡ!”. Trước chuyến đi, mình cũng có nhiều băn khoăn, lo lắng bởi cung đường dài trên một miền đất hoàn toàn xa lạ, điều kiện thời tiết lại khắc nghiệt và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhưng cơ hội thực hiện ước mơ chỉ có một lần trong đời nên mình không thể bỏ qua, sẵn sàng đón nhận mọi thử thách có thể đến. Rất may mắn là mọi khó khăn và vất vả trên hành trình đều không quá nặng nề nên chuyến đi đã diễn ra một cách trọn vẹn và đầy cảm xúc! Vì vậy, bạn hãy cứ ước mơ! Dù việc chạm tới ước mơ chưa bao giờ là dễ dàng nhưng bằng nỗ lực thì chắc chắn trong quá trình thực hiện, bạn cũng đã đong đầy hạnh phúc.

Với cô, có phải mỗi chuyến đi là một mảnh ghép góp phần hoàn thiện bức tranh cuộc đời của mình?

Cô Phương Nga: Mỗi chuyến đi giúp mình học rất nhiều thứ; được nhìn ngắm, tận hưởng thiên nhiên; được tìm hiểu những bản sắc văn hoá và gặp gỡ con người trên nhiều miền đất để càng thêm yêu mến và trân trọng. Việc quan sát cuộc sống một cách đa diện và sâu sắc khiến mình bao dung hơn với cuộc đời. Những khó khăn, gian nan trong hành trình làm mình trở nên mạnh mẽ và có thêm nhiều nghị lực. Đối với mình, đích đến không chỉ là một vùng đất mới mà là một cách nhìn mới.

Cô có lời khuyên nào cho những “cư dân” MC cũng đang mong muốn thực hiện những chuyến đi ý nghĩa như vậy ạ?

Cô Phương Nga: Là một người mê dịch chuyển, ưa trải nghiệm, đặc biệt là yêu thiên nhiên và văn hoá, mình thường tìm hiểu về các miền đất phù hợp với mục đích chuyến đi của bản thân rồi lên kế hoạch chu đáo về tài chính, thời gian và sức khỏe. Trước khi đến một miền đất mới, mình thường tìm hiểu các thông tin lịch sử, văn hoá và truyền thống để hiểu hơn về vùng đất, con người nơi đó. Ở mỗi vùng đất, mình thường tìm cơ hội giao lưu với người bản địa để tăng thêm vốn hiểu biết về truyền thống, phong tục tập quán. Ngoài ra, mình luôn bình tĩnh đón nhận những thử thách trong chuyến đi, đôi khi dám bước ra khỏi “vùng an toàn’’ để tạo nguồn cảm hứng và dấu ấn riêng. Thế giới này là một cuốn sách và hãy đọc nó theo cách của mình, các bạn nhé!

Chân thành cảm ơn cô về cuộc trò chuyện thú vị! Chúc cô luôn mạnh khỏe để tiếp tục chinh phục nhiều vùng đất, cũng như nhiều nền văn hóa mới!

 

6 lưu ý khi du lịch tự túc

Du lịch tự túc là hình thức du lịch một hoặc nhiều người, trong đó những người tham gia tự lên lịch trình theo sở thích của bản thân. Để chuyến đi đạt kết quả như mong muốn, cần lưu ý:

1.     Chọn địa điểm phù hợp với sở thích, tài chính và điều kiện thời tiết.

2.     Chọn phương tiện đi lại hợp lý với lịch trình đề ra, tiết kiệm chi phí và thời gian.

3.     Chọn chỗ ở phù hợp với mục đích chuyến đi, đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ tốt.

4.     Lên lịch trình đi lại, ăn uống và trải nghiệm. Nên có sự tìm hiểu trước, ghi chép các thông tin cần thiết để dễ dàng tìm kiếm các địa điểm phù hợp.

5.     Đồ dùng mang theo hợp lý: đồ cá nhân gọn nhẹ, đa công năng và phù hợp. Đặc biệt, lưu ý về các giấy tờ tuỳ thân và chuẩn bị tiền mặt mang theo.

6.     Kết giao với người dân địa phương để tìm hiểu các phong tục, tập quán; giúp có nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi.

PHƯƠNG NGA

 

 

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

CHO CON HỌC Ở MC LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

CHO CON HỌC Ở MC LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

CHO CON HỌC Ở MC LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:14 Viết bởi TRUONG MARIE
Mỗi ngày đi học về, con luôn cười tươi rạng rỡ; háo hức kể mãi không hết những tiết học thú vị, những hoạt động ngoại khóa hấp dẫn cùng bạn bè, thầy cô. Niềm vui trong ánh mắt, nụ cười, giọng nói của con giúp các bố mẹ nhận ra rằng, việc cho con theo học MC là quyết định đúng đắn.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 09:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 08:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Thực đơn tháng 5/2024 của khối TH - THCS.
Xem thêm