Người thầy đáng kính với tấm lòng nhân ái bao la

Tôi là một thầy giáo từ miền xuôi lên vùng cao công tác đã 23 năm. Từ vị trí giáo viên đến vị trí nhà quản lý, tôi đã được gặp, tiếp xúc nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ cho sự nghiệp giáo dục của huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Nhưng có lẽ cuộc gặp gỡ mang đến cho tôi nhiều cảm xúc nhất là với thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie.

Là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về công tác giáo dục của Mèo Vạc - một trong những địa phương nghèo khó nhất cả nước, với mong muốn giúp thầy cô giáo và học sinh có điều kiện dạy - học tốt hơn, tôi luôn chủ động kết nối với những nhà hảo tâm để tìm kiếm sự hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần.

Vào sáng Chủ nhật (26/6/2022), tôi nhận được tin nhắn từ thầy Khang đề nghị tặng sách giáo khoa cho những học sinh nghèo của huyện Mèo Vạc. Tôi vui mừng khôn xiết và đề xuất thêm với thầy rằng, ngoài sách giáo khoa thì địa phương còn mong muốn được tặng sách truyện cho học sinh để nâng văn hóa đọc trong nhà trường. Sau một số lần điện thoại trao đổi công việc, nhận lời mời của thầy, tôi cùng 3 Hiệu trưởng trường THCS trên địa bàn huyện Mèo Vạc đến thăm trường Marie Curie. Đón tiếp chúng tôi từ cổng Trường Sa là cô Hiệu phó Vũ Nhung. Cô nhiệt tình dẫn đoàn lên gặp vị “thuyền trưởng” của Marie Curie. Cánh cửa căn phòng mở ra, trước mắt chúng tôi là thầy Hiệu trưởng có dáng người nhỏ bé, mái tóc bạc phơ, nở nụ cười hiền hậu, cởi mở chào đón những đồng nghiệp đến từ miền núi cao.

Trong cuộc gặp gỡ đầy ấm áp ấy, thầy Khang đã đưa chúng tôi đi tham quan trường Marie Curie. Đây là một ngôi trường khang trang, sạch đẹp với điều kiện dạy và học rất hiện đại. Đây cũng là một ngôi trường hạnh phúc khi tất cả học trò đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo từ các thầy cô, cán bộ, nhân viên và đặc biệt là từ tấm lòng cao cả của thầy Hiệu trưởng. Sau đó, thầy mời chúng tôi bữa tối. Vừa ăn vừa trò chuyện, tôi cảm nhận thầy là người am hiểu rất sâu về giáo dục, vô cùng nhiệt huyết khi dành cả cuộc đời cho sự nghiệp “trồng người”. Nghe thầy say sưa chia sẻ, chúng tôi tự nhủ cần phải cố gắng hơn nữa trong công việc của mình. Tôi đã mạnh dạn báo cáo với thầy những khó khăn trong công tác giáo dục ở Mèo Vạc.

Thầy Bùi Văn Thư - tác giả bài viết.

Tháng 8/2022, huyện Mèo Vạc rất vui mừng đón đoàn thầy cô giáo, học sinh trường Marie Curie lên thăm, tận tay trao những cuốn sách giáo khoa và 17.000 cuốn truyện cho học sinh của địa phương. Điều đặc biệt hơn nữa là năm học 2022 - 2023, Tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc của học sinh lớp 3. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy học môn này không thể thực hiện do là huyện xa xôi nên thiếu giáo viên Tiếng Anh. Cả huyện chỉ có 1 giáo viên Tiếng Anh cấp Tiểu học. Khi nghe tôi chia sẻ, thầy Khang đã động viên và tìm ra hướng giải quyết.

Một hôm, tôi vô cùng hạnh phúc khi thầy Khang báo tin sẽ tuyển 20 giáo viên dạy trực tuyến môn Tiếng Anh cho học sinh của huyện Mèo Vạc. Hiện 20 cô giáo của trường Marie Curie đang dạy 2.609 học sinh của 76 lớp 3. Đây là món quà vô giá mà thầy Khang đã tặng cho Mèo Vạc. Việc này đã giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên dạy Tiếng Anh, đồng thời đáp ứng được yêu cầu theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD&ĐT.

Món quà của thầy Khang chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với thầy trò vùng cao. Đó là ngọn lửa của lòng nhân ái được lan tỏa, là niềm hạnh phúc cho sự nghiệp “trồng người” của huyện Mèo Vạc. Thầy cô giáo và học sinh vùng cao nguyên đá vô cùng trân trọng, biết ơn thầy Nguyễn Xuân Khang - một người thầy đáng kính với tấm lòng nhân ái bao la.

Thầy BÙI VĂN THƯ

(Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc)

Năm học 2022 - 2023, môn Tiếng Anh và Tin học trở thành môn học bắt buộc của học sinh lớp 3. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy và học hai bộ môn này, đặc biệt là Tiếng Anh gặp nhiều khó khăn về nhân lực, cũng như vật lực đối với các trường ở vùng cao biên giới huyện Mèo Vạc.

Trước tình trạng thiếu giáo viên Tiếng Anh để triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới ở lớp 3, các trường Tiểu học của huyện rất vinh dự được trường Marie Curie cử 20 giáo viên dạy trực tuyến môn Tiếng Anh cho học sinh từ năm học 2022 - 2023.

Học sinh Mèo Vạc rất vui mừng và may mắn khi được tiếp thu những kiến thức từ các thầy cô có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với công việc của trường Marie Curie. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước lòng nhiệt huyết của các thầy cô, đặc biệt là thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng nhà trường đã quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ địa phương.

Sự chung tay, giúp sức nhiệt tình, bài bản, có chất lượng của giáo viên trường Marie Curie đối với trẻ em Mèo Vạc thực sự rất ý nghĩa. Đây là nguồn động viên to lớn để toàn thể giáo viên và học sinh của huyện không ngừng phấn đấu dạy tốt, học tốt.

Ông NGUYỄN HUY SẮC

(Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc)

 

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm