Con gái giỏi lập trình, tại sao không?

Giỏi thuật toán và có khả năng tự học tốt, Nguyễn Phương Linh (CHS M1, 18 - 21) đã tự tin theo đuổi đam mê trở thành lập trình viên từ năm lớp 11. Cô bạn đã giành những thành tích “không phải dạng vừa đâu” trong lĩnh vực “khó nhằn” này như: top 3 FPT Edu Hackathon 2019, 2021. Ngoài ra, cô bạn còn đạt 7.5 IELTS, giành học bổng 40% ĐH Swinburne Việt Nam và học song song 2 trường: FUNiX (FPT) - ĐH Kinh tế Quốc dân. 

Con gái lập trình: Khó hay dễ?

Chào Phương Linh, điều gì dẫn bạn đến với ngành Công nghệ thông tin (IT), cụ thể là đam mê trở thành lập trình viên?

Phương Linh: Mình chơi thân với một người bạn rất giỏi lĩnh vực này thông qua tự học nên mình dần cảm thấy hứng thú và bắt đầu mày mò tham gia CLB lập trình. Sau một thời gian, mẹ khuyên mình nên học bài bản. Vì thế, mình đã đăng ký học trực tuyến ĐH FUNiX (FPT) từ tháng 8/2019 khi đang học lớp 11. Nhờ đó, mình có cơ hội thử sức và 2 lần giành giải Ba cuộc thi “FPT Edu Hackathon”.

Bạn sắp xếp thời gian thế nào để vừa học trên lớp, ôn thi ĐH, lại vừa học trực tuyến công nghệ thông tin?

Phương Linh: Mình thích thực hành các bài tập về JS và Java. Vì vậy, mình xem đó là công cụ giải trí mỗi khi làm bài trên lớp hay đọc giáo trình trực tuyến.

Ngoài ra, mình thường sử dụng phương pháp Pomodoro chia thời gian học mỗi ngày làm nhiều “set” để có thể tập trung hơn. Cứ 45 phút học, mình lại nghỉ 5 phút và sau 2 lần nghỉ ngắn, sẽ nghỉ dài 15 phút để dọn phòng, lướt Facebook… Mình còn sử dụng Google Calendar để lên “to-do-list” cho cả tuần, tháng.

Nhiều người cho rằng, học lập trình khá vất vả, đặc biệt với nữ. Bạn có nghĩ thế không? Và bạn đã phải vượt qua những khó khăn nào khi theo học ngành “khó nhằn”, “khô cứng” này?

Phương Linh: Bản thân mình thấy học IT khó thật sự. Nhưng không phải do giới tính mà vì không có điều kiện cần và đủ để theo học một cách dễ dàng hơn. Đó là khả năng tự học và bộ óc giỏi thuật toán.

Tuy nhiên, nhờ học IT mà mình đã tìm được nhiều nguồn tài liệu chất lượng, phù hợp với bản thân và không cảm thấy chán nản khi gặp những vấn đề lớn. Hiện ngành Công nghệ thông tin ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người. Mình tin trong tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ còn phát triển và được ứng dụng nhiều hơn nữa.

Cuộc thi “FPT Edu Hackathon” thu hút rất nhiều người giỏi lập trình. Khi tham gia tranh tài, bạn có tin tưởng nhóm mình sẽ đoạt giải với ý tưởng liên quan đến AI không?

Phương Linh: Nhóm mình đã làm phần mềm sử dụng AI để đánh giá vị trí của các ống thông y tế có trong cơ thể người bệnh. Sản phẩm sẽ nhận các bản X-quang lồng ngực của bệnh nhân, từ đó xem xét các ống thông được đặt đúng chỗ chưa và có gây nguy hiểm không. Với tính năng ấy, phần mềm có thể hỗ trợ các bác sỹ chẩn đoán vị trí đặt ống bằng phương pháp X-quang một cách nhanh chóng.

Chủ đề của cuộc thi là tạo ra sản phẩm có tính ứng dụng cao trong thực tế. Vì thế, nhóm mình đã lựa chọn AI vì đây là ngành rất “hot” hiện nay. Mình hy vọng, sản phẩm sẽ được đưa vào thực tiễn cuộc sống.

Nhiều MCer cũng mong muốn làm được điều ý nghĩa như bạn. Vậy bạn có lời khuyên nào dành cho các em ấy không?

Phương Linh: Các ngành đều không hào nhoáng như mọi người vẫn nghĩ. Khi “dấn thân”, các em sẽ hiểu những khó khăn, vất vả, được - mất của nghề. Điều quan trọng khi còn ngồi trên ghế nhà trường chính là luyện khả năng tự học và không thấy chán nản lúc thất bại.

Tự học: Chìa khóa thành công

Bạn có khả năng tự học rất tốt. Vậy bạn đã trau dồi khả năng này như thế nào?

Phương Linh: Thử thách lớn nhất của mình khi vừa học chính khóa trên lớp vừa học trực tuyến công nghệ thông tin là khả năng tự học, vượt qua sức ì và chây lười của bản thân để đảm bảo tiến độ, mục tiêu đề ra.

Khi theo học một ngành đòi hỏi phải tự tìm hiểu, nghiên cứu qua nhiều nguồn, mình thấy khá vất vả. Đổi lại, mình biết cách đặt câu hỏi, tìm kiếm, chắt lọc thông tin và tiếp thu kiến thức tốt hơn. Vì thế, theo mình, khả năng tự học chính là chìa khóa để vượt qua những thử thách.

Trong thời gian nghỉ dịch và học trực tuyến, mình thường đọc lại các ghi chép, kết hợp nghe lại bài giảng của thầy cô qua video trên MS Teams. Nhờ đó, mình học online hiệu quả hơn.

Có phải khả năng tự học cũng đã giúp bạn đạt 7.5 IELTS sau 5 tháng ôn tập mà không cần đến trung tâm luyện thi?

Phương Linh: Lần đầu, mình đạt 7.0 IELTS và sau 5 tháng tự ôn, mức điểm được nâng lên thành 7.5 vào tháng 12/2020. “Bí kíp” của mình là làm thật nhiều đề và chăm đọc các tài liệu tiếng Anh. Bên cạnh đó, mình tận dụng tối đa “kho tài nguyên tiếng Anh” ở trường. Ví dụ: nghiền ngẫm bộ sách Language Link hay chủ động trò chuyện với thầy cô nước ngoài để rèn khả năng giao tiếp ngoại ngữ.

Việc sở hữu chứng chỉ IELTS đã mở ra cho bạn những cơ hội học tập nào?

Phương Linh: Mình rất vui khi giành học bổng 40% của ĐH Swinburne Việt Nam và học bổng “fast track” chương trình Cử nhân Quốc tế IBD@NEU: 100% học phí của kỳ I, năm thứ nhất trị giá 28 triệu đồng.

Bạn có thể chia sẻ về phiên bản Phương Linh ở MC? Điều gì khiến bạn nhớ nhất về mái trường này?

Phương Linh: Phiên bản Phương Linh ở MC học được cách trở nên mạnh mẽ hơn. Mình đã gặp rất nhiều người tốt và cho mình cảm giác thuộc về nơi này. Mình thực sự yêu mọi thứ của MC.

Vốn là người thích ăn uống nên mình rất nhớ đồ ăn ở trường. Dù đi đâu thì vị mỳ trộn, bánh mì của canteen MC vẫn rất khó quên với mình. Đặc biệt, mình nhớ thầy cô vì họ luôn kiên nhẫn và tin tưởng mình dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Thật thú vị khi trò chuyện với Phương Linh - một cô gái xinh đẹp, năng động và đam mê công nghệ! Chúc bạn sẽ chinh phục được nhiều mục tiêu hơn nữa!

 

Phương Linh là cô bé rất chân thành. Linh nổi trội ở môn Tiếng Anh, Tin học và Hóa. Em có sở thích, ước mơ về công nghệ, lập trình với mục tiêu và hướng đi riêng. Tôi rất vui vì em đang đi đúng con đường và đã có những thành tích nhất định. Ở môi trường ĐH, giống như “cá gặp nước”, em sẽ được vẫy vùng thỏa thích trong đam mê của mình.

THÙY DUNG

(GV Toán)

Phương Linh là một người nhiệt tình, nhiệt huyết. Cô bạn sẵn sàng xông pha trong những hoạt động ngoại khóa, môi trường khác nhau để trải nghiệm và thử sức. Ngoài ra, Linh học hỏi rất nhanh, luôn tích cực tiếp thu kiến thức mới. Mình luôn nhận thấy sự nỗ lực của bạn ấy trong bất cứ việc gì. Điều khiến mình thích nhất ở Linh là không ngại thử thách bản thân. Mình cho rằng, Linh xứng đáng với những thành quả đạt được.

KHÁNH LINH

(CHS I, 18 - 21)

Ấn tượng ban đầu của mình về Phương Linh là một cô bạn có suy nghĩ rất mở, năng động. Bạn tập trung trau dồi kiến thức ở những môn học yêu thích; đồng thời tham gia rất nhiều dự án, CLB trong và ngoài trường. Bạn có nhiều kiến thức, kỹ năng và là người hướng dẫn mà mình luôn tin tưởng để học hỏi trong học tập, cũng như cuộc sống. Ngoài ra, Linh có nền tảng tiếng Anh rất vững cùng khả năng tự học tốt nên có thể tự ôn thi SAT và đạt 7.5 IELTS.

Bạn ấy luôn sẵn sàng lắng nghe, đưa ra lời khuyên hữu ích khi mình cần. Mình cảm thấy may mắn khi được học chung, ngồi cùng bàn với Linh những năm cấp 3. Linh là người mà mình vô cùng yêu mến và ngưỡng mộ.

PHƯƠNG CHI

(CHS M1, 18 - 21)

 

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm