Bí quyết chinh phục ngôi vị Trạng nguyên nhí

Không chỉ chơi thể thao xuất sắc, “Trạng nguyên nhí” Lê Trần Thái An (4M2) còn là cô bạn cá tính, đam mê Toán học và yêu thích các hoạt động sáng tạo. 

Profile

Sở thích: đọc truyện, nghe nhạc, khám phá

Năng khiếu: nhảy

Câu nói yêu thích: “Mình có thể làm được”

Ước mơ: trở thành MC, diễn viên

Thành tích: 3 năm đạt danh hiệu học sinh tiêu biểu; cùng đội nữ giành 1 HCV, 1 HCB bóng rổ và 2 HCV, 1 HCB bóng ném tại giải “Marie Curie Cup”; là thành viên tích cực trong các chương trình văn nghệ của trường, lớp. Tháng 12/2020, xuất sắc trở thành Trạng nguyên nhí đại diện trường Marie Curie dự thi toàn quốc.

Xin chào Thái An, cảm xúc của bạn như thế nào khi xuất sắc vượt qua rất nhiều thí sinh để chạm tới ngôi vị Trạng nguyên nhí của MC?

Thái An: Trước ngày ghi hình, mình đặt quyết tâm, cố gắng hết sức để trở thành 1 trong 3 bạn có mặt tại vòng thi cuối cùng (thi Đình). Mình rất hồi hộp vì bạn nào cũng giỏi, tự tin thể hiện bản thân. Chính vì thế, khi được xướng tên ở ngôi vị cao nhất, mình rất vui sướng. Mình muốn gửi lời cảm ơn tới cô chủ nhiệm, bố mẹ và các bạn 4M2 vì đã động viên, cổ vũ mình giành chiến thắng.

Nhìn lại hành trình chinh phục cuộc thi “Trạng nguyên nhí”, điều gì để lại dấu ấn nhất cho bạn?

Thái An: Mình rất vui khi là 1 trong 9 bạn đại diện lớp dự vòng thi Sơ tuyển chương trình “Trạng nguyên nhí” của Đài Truyền hình Việt Nam. Mình đã rất lo lắng, hồi hộp vì phải vượt qua gần 100 thí sinh để lọt vào top 50 tham dự ghi hình tại trường quay. Hôm đó, sau khi vượt qua bài “test” với nhiều câu hỏi hóc búa nhưng đầy thú vị, mình bước vào vòng phỏng vấn. Mình thể hiện năng khiếu ca hát với ca khúc “Em yêu hòa bình”. Do hơi run nên mình đã nghĩ không còn cơ hội đi tiếp. Thật bất ngờ khi mình nhận được nhiều lượt bình chọn trên nền tảng số VTVGo để góp mặt trong top 50!

Mình cũng không quên phần thi Võ Trạng nguyên với thử thách ném bóng vào gôn. Vốn là thủ môn, trong khi gôn lại khá nhỏ nên mình lo không thực hiện thành công cú ném. Sau khi lấy lại bình tĩnh và sự tập trung, mình ném bóng trúng cột, may mắn là bóng lăn vào lưới.

Để có phần thể hiện tốt nhất ở vòng ghi hình tìm ra Trạng nguyên nhí, bạn đã chuẩn bị kiến thức, tâm lý ra sao?

Thái An: Mình đã học rất kỹ bộ câu hỏi tham khảo do các cô biên soạn và cùng mẹ đọc cuốn “Nhà lãnh đạo nhí - Trường của học sinh hư” bởi có câu hỏi về quyển truyện này. Bí quyết giúp mình có thể tự tin thể hiện bản thân là thường xuyên đọc sách để tích lũy kiến thức. Hằng ngày, mình đều rèn sự tập trung, khả năng ghi nhớ những kiến thức đọc được. Mỗi cuốn sách giúp ích cho mình rất nhiều. Ví dụ: “Hạt giống tâm hồn” khiến mình cảm nhận cuộc sống phong phú hơn; “Kính vạn hoa” giúp mình xử lý tốt những tình huống xảy ra trong cuộc sống; “Những người thích đùa” mang đến cho mình sự vui vẻ, lạc quan, bình tĩnh vượt qua khó khăn, thử thách.

Hơn nữa, mình luôn cố gắng hết sức và quyết tâm bước vào cuộc thi với phong độ tốt nhất. Đặc biệt ở vòng thi Đình, mình giữ sự tập trung tuyệt đối để viết luận và tự tin bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của bản thân về đề tài do BTC đưa ra.

Tại vòng thi Đình, bài luận của bạn về hình xăm trên người hai cha con Derek khiến mọi người rất xúc động khi chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Điều gì đã giúp bạn có được ý tưởng tuyệt vời đó?

Thái An: Chương trình đưa ra câu chuyện cậu bé Derek ở Canada tự ti về vết bớt trên cơ thể. Bố cậu đã chịu đau 30 tiếng đồng hồ để xăm vết bớt tương tự, giúp Derek tự tin hơn. Câu hỏi của chương trình là: “Nếu bạn là một nghệ sỹ xăm hình và được yêu cầu xăm một hình ý nghĩa lên người của Derek, cũng như bố cậu thì bạn sẽ xăm hình gì? Hãy kể câu chuyện về hình xăm đó?”. Mình rất thích đề tài này và vô cùng xúc động trước tình cảm của cha con Derek. Có lẽ vì thế mà mình nghĩ ra ý tưởng xăm hình người cha lên người con và ngược lại.

Bạn đã chuẩn bị như thế nào cho vòng thi toàn quốc?

Thái An: Mình sẽ cùng mẹ ôn tập kiến thức thật kỹ lưỡng và đọc thêm nhiều sách để chuẩn bị cho cuộc thi sắp tới với những thí sinh xuất sắc nhất của các trường. Mình sẽ cố gắng tự tin và quyết tâm để có thể trở thành Trạng nguyên nhí toàn quốc.

Tuy không thể đến trường quay cổ vũ Thái An nhưng mình được các cha mẹ trong lớp cập nhật liên tục hình ảnh, diễn biến các vòng thi. Mình rất vui khi con đã thể hiện tốt. Khi biết con trở thành Trạng nguyên nhí, gia đình rất bất ngờ, vui và tự hào. Vui vì con đã tự tin vượt qua chính mình; bất ngờ vì ý tưởng sáng tạo của con trong vòng thi Đình; tự hào vì con được đại diện trường thi toàn quốc. Đặc biệt, mình ấn tượng với bài luận của con về hình xăm của hai cha con Derek. Mình nghĩ con có ý tưởng nhân văn như vậy, một phần do tính cách và cũng nhờ môi trường giáo dục tại Marie Curie có tính mở, không gò bó, giúp kích thích, phát huy tối đa sự sáng tạo của học sinh. Thái An là một cô bé cá tính. Tuy có năng khiếu văn - thể - mỹ nhưng con lại thích học Toán và muốn thi chuyên Toán.

Mình đánh giá rất cao cuộc thi “Trạng nguyên nhí”. Bởi đây là sân chơi vừa truyền thống vừa có nhiều yếu tố mới. Truyền thống vì “format” chương trình là trả lời câu hỏi nhưng mới lạ ở cách lồng ghép kiến thức rất phong phú. Những câu hỏi, tình huống liên quan đến cuộc sống hằng ngày mà cuộc thi đưa ra đã giúp học sinh phát huy tối đa vốn hiểu biết, sự sáng tạo và thể hiện cảm nhận về cuộc sống.

THÁI TRANG

(Mẹ của Thái An)

 

Bài luận của Thái An

Mình sẽ xăm hình ảnh cha lên người của Derek để cậu không bao giờ quên đi người cha. Khi lớn lên, Derek có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh đó để nhớ đến cha. Khi cha của Derek ra đi, ông trời sẽ nhớ ra việc làm của cha Derek để cho kiếp sau, hai người vẫn là cha con và Derek có thể đền đáp công ơn của cha. Bên cạnh hình xăm của Derek, mình sẽ khắc dòng chữ: “Mãi là con của cha!”. Tương tự như Derek, mình sẽ xăm lên người của cha hình ảnh Derek và viết dòng chữ: “Mãi là cha của con!”. Mình nghĩ hình xăm của hai cha con Derek sẽ rất ý nghĩa vì mình đã giúp Derek không quên công ơn của cha cậu.

 

Thái An là cô học trò rất hoạt ngôn, thông minh và có trí tưởng tượng phong phú. Trong mắt thầy cô và các bạn, con rất nhanh nhẹn, hòa đồng, hoạt bát, tình cảm, biết lắng nghe, chia sẻ. Con có thành tích học tập xuất sắc, 3 năm liền là học sinh tiêu biểu. Con học đều các môn, có khả năng tính toán tốt, trí tưởng tượng phong phú, óc phán đoán và xử lý tình huống tốt. Con còn là trợ thủ đắc lực của các cô, giúp giảng giải bài cho các bạn. Con có năng lực quản lý tốt, luôn là thủ lĩnh trong các hoạt động nhóm. Trong các chương trình của trường, lớp, con tham gia rất tích cực. Con là thủ môn của đội bóng nữ, mang về nhiều giải thưởng cho lớp.

Khi Thái An trở thành Trạng nguyên nhí, đại diện cho MC dự thi toàn quốc, tôi rất vui sướng, tự hào và hãnh diện về cô học trò cá tính. Con đã chứng tỏ được năng lực, tự tin thể hiện bản lĩnh trước cuộc thi lớn. Chiến thắng này hoàn toàn xứng đáng với con. Đặc biệt, khi nghe bài luận của con, khóe mắt tôi cay cay vì xúc động. Bởi con có cái nhìn rất sâu sắc về cuộc sống.

NGUYỄN HẠNH

(GVCN 4M2)

 

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm