“Tôi làm được, bạn cũng làm được”

“I can do it, you can do it” là thông điệp ý nghĩa được MCer gửi gắm qua câu chuyện dám thay đổi để theo đuổi đam mê của chính mình. 

Chuyện về những “ngôi sao sân băng”

Khi mới theo đuổi trượt băng nghệ thuật, bộ tứ Quang Minh (10E1), Khánh Linh (CHS P1, 16 - 20), Hoàng Ngân (9P1) và Linh Chi (7I1) đã trải qua việc bị ngã, chóng mặt, buồn nôn… trong quá trình thực hiện những động tác xoay. Tuy nhiên, họ đã dũng cảm vượt qua nỗi sợ để chinh phục môn thể thao thú vị này.

Quang Minh và Linh Chi bắt đầu học trượt băng từ năm 2016. Vì từng học múa đương đại nên hai anh em bắt nhịp khá nhanh. Cô Diệu Linh (mẹ của Quang Minh, Linh Chi) cho biết: “Ban đầu, Quang Minh hay bị chóng mặt, buồn nôn khi thực hiện động tác xoay vòng tròn. Nhưng khi học trượt băng, để làm tốt các động tác, đặc biệt là kỹ thuật spin (xoay nhiều vòng tại chỗ), con đã cố gắng vượt lên chính mình. Đến giờ, con không còn e ngại khi xoay vòng và đã mất dần cảm giác chóng mặt”.

Khánh Linh làm quen với sân băng từ lúc 9 tuổi. Cô bạn bảo: “Lúc mới tập, mình bị ngã rất nhiều; khiến người đau rát, chân tay tím bầm. Mình bị ám ảnh đến nỗi không ít lần đứng trước sân băng, cơ thể run lên vì sợ. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi mình được gia đình ủng hộ, thầy cô động viên và bản thân kiên trì theo đuổi bộ môn này. Sau một thời gian rèn giũa, đối mặt với những cú ngã, mình không còn thấy đau nữa. Mình ý thức được rằng, có ngã thì mới thực hiện thành công các động tác”.

Hoàng Ngân “bén duyên” với trượt băng từ lớp 5. Ngày đó, cô bạn khá nhút nhát. Hơn nữa, do giữ thăng bằng không tốt nên cô bạn liên tục ngã. Bởi thế, những ngày đầu tập luyện với Hoàng Ngân giống như “cực hình”. Tuy nhiên, được bố mẹ động viên và cùng xem video về các cuộc thi trượt băng, cũng như phần trình diễn của những nghệ sỹ nổi tiếng, cô bạn dần cảm thấy tự tin hơn.

Mỗi bạn tuy bén duyên với trượt băng nghệ thuật ở thời điểm khác nhau nhưng đều có điểm chung là quyết tâm chiến thắng bản thân để theo đuổi đam mê. Vượt qua những gian khổ cùng những giọt mồ hôi, nước mắt, các bạn đã gặt hái nhiều thành tích đáng tự hào.

Quang Minh, Linh Chi không thể quên lần đầu tham gia giải trượt băng nghệ thuật toàn quốc. Dù mới tập gần một năm nhưng cả hai đã xuất sắc giành HCB trong niềm vui vỡ òa. Rồi khi tập huấn nội dung Ice Dance ở Hàn Quốc do Liên đoàn Trượt băng thế giới tổ chức, hai bạn đã được lướt trên sân băng đẳng cấp với trang thiết bị hiện đại, cùng những vận động viên chuyên nghiệp. Những ngày tập huấn, hai anh em còn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với bạn bè đến từ nhiều quốc gia.

Hai bạn kể: “Ice Dance thiên về nghệ thuật hơn là kỹ thuật, đòi hỏi cặp đôi biểu diễn phải phối hợp nhuần nhuyễn với nhau. Nhiều đôi do không vượt qua được xích mích nên đã bỏ tập. Còn chúng mình là anh em ruột nên sau mỗi lần tranh luận, cả hai dễ dàng làm hòa và trở lại tập luyện như thường. Hơn nữa, chúng mình đã có nhiều năm học nhảy, múa nên việc trình diễn Ice Dance giống như nhảy, múa trên băng vậy”.

Với Linh Chi, anh trai là bạn tập khó tính, nghiêm khắc nhưng luôn bảo vệ em gái. Khi thực hiện những động tác bê đỡ trên băng, dù khó nhưng Quang Minh luôn cẩn thận từng ly, từng tí để không xảy ra sơ suất khiến em gái bị ngã. Có anh đồng hành nên Linh Chi hoàn toàn yên tâm thực hiện những động tác khó. Còn với Quang Minh, em gái là bạn trượt dù hơi mè nheo, nhõng nhẽo nhưng luôn cố gắng, có quyết tâm cao. Vì thế, Quang Minh luôn hết lòng yêu thương Linh Chi.

Trong bộ tứ ấy, Khánh Linh là người có thâm niên nhất. Cô bạn chia sẻ: “Trượt băng giúp mình trở nên năng động, tự lập và tự tin giao tiếp tiếng Anh hơn. Mình rèn được tính kỷ luật, ý thức về giờ giấc; thói quen ăn uống lành mạnh để có dáng người thon gọn, săn chắc và khoẻ mạnh. Mình chịu lạnh, chịu đau tốt hơn, dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh và bình tĩnh xử lý tình huống. Ngoài ra, mình biết quan tâm và cảm thông với người khác hơn”.

Nhắc tới kỷ niệm đáng nhớ với bộ môn này, Khánh Linh cho biết: Hè 2018, mình đi tập ở Úc. Khi trượt lùi, mình bị một cặp đôi vô tình đâm vào nên ngã thâm tím má trái. Hôm đó, HLV của mình cũng bị ngã u đầu trong lúc trình diễn. Thế nên, cả sân băng gọi vui hai thầy trò là “cặp đôi thâm tím”. Năm 2016 là lần đầu mình thi đấu ở nước ngoài tại giải Quốc gia Indonesia. Trước lúc đi, mình tự tin bao nhiêu thì khi kết thúc lại tự ti và buồn bấy nhiêu. Bởi mình đứng cuối bảng xếp hạng với điểm số rất tệ. Mình đã sốc, thậm chí muốn bỏ trượt băng. Nhờ được mẹ an ủi mà hai tuần sau, mình đã trở lại sân băng và chuyên tâm luyện tập hơn. Sau hai năm, mình quay lại giải đấu và giành được HCB. Thất bại năm ấy là bài học đáng nhớ, giúp mình hiểu ra rằng, người biết đứng lên sau vấp ngã thì chắc chắn thành công”.

Chú Trọng Tuấn (bố của Hoàng Ngân) luôn là người đồng hành thân thiết từ khi con gái bén duyên với trượt băng. Chú nhớ lại: “Ba năm con theo đuổi môn thể thao này là quãng thời gian đáng nhớ với gia đình tôi. Cả nhà không thể quên cảm giác hồi hộp mỗi khi con thi đấu. Mọi người ôm nhau hạnh phúc lúc con được đứng lên bục nhận huy chương - kết quả xứng đáng sau những ngày tập luyện vất vả. Chúng tôi cũng nhớ khoảnh khắc con cố chịu đau để ra sân thi đấu. Đó là lần đầu con tham gia giải trượt băng quốc gia. Trước ngày thi, trong một lần thực hiện động tác khó, con bị bong gân. Gia đình lo lắng, không muốn con tiếp tục thi. Thế nhưng, con đã năn nỉ cho vào sân vì không muốn bỏ cuộc. Hôm sau, con phải xịt rất nhiều thuốc giảm đau ở chân để có thể dự thi. Dù lần đó không đạt giải cao như mong muốn nhưng trong lòng chúng tôi, con đã là nhà vô địch”.

Từ khi theo đuổi trượt băng, Quang Minh, Linh Chi hiểu rằng, để đạt được thành quả nào đó, bản thân phải cố gắng rất nhiều. Trong khi các bạn đồng trang lứa có nhiều thời gian vui chơi thì hai bạn kiên trì tập luyện. Không những hai anh em mà cả gia đình cũng bận rộn theo. Bố mẹ phải dành thời gian đưa đón và luôn âm thầm ở bên để vỗ về, cổ vũ. Bởi thế, các bạn luôn biết ơn sự đồng hành của bố mẹ trên mọi chặng đường. Trong tương lai, hai anh em vẫn muốn duy trì đam mê trượt băng song song với việc học văn hóa. Các bạn còn lên kế hoạch góp mặt tại nhiều cuộc thi quốc tế.

Thành tích đáng gờm của bộ tứ:

Quang Minh: HCB, HCV nội dung Novice A Man (giải Trượt băng nghệ thuật Việt Nam 2016, 2017); HCV nội dung Open Free Style 3 (giải Skate Asia 2017  tại Indonesia); HCV nội dung Advanced Novice Man, Novice Ice Dance Couple (giải Vô địch Trượt băng nghệ thuật Việt Nam - Vincom Cup 2018); HCB nội dung Artisic Free Style 5 và HCV nội dung Open Free Style 5, Free Dance 3 Couple (giải Skate Asia 2018 tại Thái Lan); HCV nội dung Advance Novice Man, Intermediate Novice Ice Dance Couple (giải Vô địch Trượt băng nghệ thuật Việt Nam - Vincom Cup 2019).

Linh Chi: HCB nội dung Juvenile nữ (giải Trượt băng nghệ thuật Việt Nam 2016); HCV nội dung Artisic Free Style 3, HCB nội dung Open Free Style 3 (giải Skate Asia 2017 tại Indonesia); HCV nội dung Pre - Novice Ladies, Novice Ice Dance Couple (giải Vô địch Trượt băng nghệ thuật Việt Nam - Vincom Cup 2018); HCĐ nội dung Artisic Free Style 5 và HCV nội dung Open Free Style 5, Free Dance 3 Couple (giải Skate Asia 2018 tại Thái Lan); HCV nội dung Advand Elementary, Intermediate Novice Ice Dance Couple (giải Vô địch Trượt băng nghệ thuật Việt Nam - Vincom Cup 2019).

Ngoài ra, cặp đôi còn giành nhiều giải thưởng nghệ thuật:

- Quán quân “Marie Curie’s Got Talent 2017”.

- Giải Nhất hạng mục “Best Dance Music Video” tại giải “Vietnam Junior Dance Festival 2018”.

- Năm 2018, tham gia “Sắc màu tuổi thơ” - show lớn nhất Việt Nam dành cho thanh thiếu niên. Quang Minh thuộc tốp 10, Linh Chi thuộc tốp 3 vũ công xuất sắc.

Khánh Linh:

- 5 năm liên tiếp vô địch giải Trượt băng nghệ thuật Việt Nam - Vincom Cup nội dung Basic Novice Ladies (2015, 2016, 2017), Intermediate Novice Ladies (2018), Junior Ladies (2019).

- HCV nội dung Open Free Style 4, Artistic 4 (giải Trượt băng châu Á 2016), HCV nội dung Elementary (giải Vô địch Trượt băng nghệ thuật Campuchia 2017),  HCB nội dung Intermediate Novice Ladies (giải Vô địch Trượt băng nghệ thuật Indonesia 2018), HCĐ nội dung Intermediate Ladies (giải MJS Trophy 2018), HCB nội dung Intermediate Ladies (giải Macquarie Ice Skating Club Championships 2018), HCV nội dung Intermediate Novice Ladies (giải Sydney Figure Skating Club Trophy Night 2019), HCĐ (giải Penrith Valley Ice Skating Club Championships 2019).

- Tốp 10 giải Trượt băng nghệ thuật Úc (Australia National Championships).

- Tháng 9/2019, là đại diện Việt Nam đầu tiên tham dự giải trượt băng ISU Junior Grand Prix tại Nga.

Hoàng Ngân:

- HCB nội dung Free Style 1 (giải Skate Asia 2018 tại Thái Lan), HCB nội dung Advance Novice (giải Vô địch Trượt băng nghệ thuật Việt Nam - Vincom Cup 2018), HCV nội dung Artistic 3 (giải Skate Asia 2019 tại Thái Lan), HCV nội dung Intermidiate Novie (giải Vô địch Trượt băng nghệ thuật Việt Nam - Vincom Cup 2019).

- Là cầu thủ bóng rổ, bóng ném xuất sắc khi hai lần cùng đội bóng của lớp giành chức Vô địch giải “Marie Curie Cup”.

 

Hành trình tập võ

Mình từng là cậu bé yếu ớt, gầy gò, tự ti, hay khóc nhè và dễ bị cảm xúc chi phối. Thế nên cuối năm lớp 9, mình được bố mẹ cho học võ Nhất Nam. Khi mình hỏi lý do bố mẹ lựa chọn môn võ cổ truyền này, chứ không phải kick-boxing, Muay Thai hay boxing… thì nhận được câu trả lời: “Thứ nhất, cô họ của con là một môn sinh của Nhất Nam. Dù là con gái nhưng từ khi học võ, cô cực kỳ cứng rắn và khỏe mạnh. Thứ hai, những môn võ kia nếu không có người giảng dạy kỹ lưỡng thì người non nớt rất dễ trở nên hung hăng, bạo lực. Bố mẹ không muốn con bị như vậy. Nhất Nam là võ thuần Việt. Con học võ, tức là học nét văn hóa của người Việt. Hơn nữa, môn võ này kết hợp giữa nhu và cương nên nếu chịu khổ luyện, con sẽ không chùn bước trước bất kỳ thử thách nào. Đồng thời, môn võ sẽ giúp con trau dồi nhân cách và trở nên mạnh mẽ hơn trong cuộc sống”. Thấu hiểu lời chỉ dạy của bố mẹ, mình đã tích cực khổ luyện và thấy yêu bộ môn này.

Mình duy trì tập 2 buổi/tuần vào sáng thứ Tư, thứ Bảy. Những ngày đầu tập luyện với mình giống như cơn ác mộng. Mình đau nhức toàn thân; mỗi khi đứng tấn, chân run bần bật, các cơ đau thắt đến nỗi phải nghiến răng chịu đựng hay có cảm giác không đi lại nổi, chỉ muốn bỏ cuộc. Nhưng một hôm, võ sư đã gặp mình, bảo: “Thầy không cấm con từ bỏ nhưng nếu đã bắt đầu thì phải làm hết mình. Con hãy cố gắng, mạnh mẽ lên! Thầy sẽ ở bên và cùng con vượt qua giai đoạn thử thách này”. Những câu chuyện về bản thân, võ thuật của thầy khiến mình rất xúc động, cảm phục và tiếp thêm cho mình rất nhiều động lực để theo đuổi Nhất Nam.

Đặc trưng của võ Nhất Nam thể hiện trước tiên ở tiếng thét. Tiếng thét càng dũng mãnh thì càng cho thấy sinh khí, sự uyển chuyển của tay chân, sự mềm dẻo và cách phát lực chuẩn của người học. Võ Nhất Nam cần một bộ tấn chắc, linh hoạt, có thể tiến thoái, đánh cao, đánh thấp hay áp sát, né tránh nhanh. Môn võ này phù hợp với hình thể nhỏ bé của người Việt, không có những đòn đá văng, quạt tay rộng như các võ khác.

Mình nhớ lần đầu thực chiến với đồng môn. Trước mặt mình là đối phương đang hăm hở tấn công. Trước đây, có lẽ mình đã khóc và bỏ chạy. Nhưng khi đó, sau giây phút căng thẳng ban đầu, mình đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, tập trung quan sát đối phương và gắng nhớ lại những điều được học để vận dụng. Cuối cùng, mình đã vượt qua được bản thân và không gục ngã trước đối thủ.

Từ khi theo học võ Nhất Nam, mình đã thay đổi rất nhiều. Cơ thể săn chắc hơn, sức khỏe dẻo dai hơn và suy nghĩ nhanh nhạy hơn. Đặc biệt, mình trở nên tự tin, không còn cúi đầu lí nhí khi nói chuyện. Mình cũng mạnh dạn tham gia các hoạt động tập thể. Tháng 10/2019, trong chương trình “Thiếu niên nói”, mình đã đứng trước nhiều người và ống kính truyền hình để chia sẻ câu chuyện của bản thân. Mình không mong trở thành võ sư nổi tiếng, chỉ cần là một võ sư chuyên nghiệp. Mình sẽ trau dồi khả năng thực chiến, kiên nhẫn lắng nghe và giảng dạy cho các môn đệ tận tình. Mình sẽ dùng cái tâm để đào tạo nên những học trò thiện lương, biết dùng sức mạnh võ thuật để giúp ích cho đời.

HOÀNG VŨ

(12P2)

Ước mơ làm người mẫu

Từ nhỏ, mình đã yêu thích nghề người mẫu. Ngày đó, mình thường cùng mẹ đi xem các show thời trang. Mình thích mê hình ảnh các cô trình diễn trên sàn catwalk và ao ước một ngày được tỏa sáng như họ, tự tin sải bước ở những show lớn.

Để hiện thực hóa ước mơ, ngay từ khi 11 tuổi, mình đã bắt đầu thay đổi bản thân. Ngày bé, mình khá mập, có chiều cao khiêm tốn. Thế nên từ hè lớp 5, mình đăng ký học bơi, ít nhất 1h/ngày. Nhờ chăm chỉ tập luyện kết hợp chế độ ăn khoa học mà năm đó, mình cao thêm gần 12cm và kiểm soát được cân nặng. Ngoài cải thiện vóc dáng, mình còn thường truy cập mạng Internet xem các show thời trang để học hỏi cách trình diễn catwalk.

Sau những nỗ lực không ngừng, năm lớp 10, mình dũng cảm thử sức “casting” vào câu lạc bộ (CLB) người mẫu “Phan does Mode”. Tại đây, mình được các anh, chị hướng dẫn bài bản cách đi, đánh tay, xoay người... Đầu năm học này, sau nhiều cố gắng, chúng mình đã rất thành công trong show “Xuân thì”. Lần đầu tiên đứng trên sàn catwalk, tuy nhỏ thôi nhưng lại là sự khởi đầu suôn sẻ với mình. Trước hôm diễn, mình rất lo lắng và tự hỏi không biết liệu có thể hiện tốt không. Nhưng khi lên sân khấu, mọi âu lo dường như biến mất khi mình nhìn thấy nụ cười cùng tiếng vỗ tay, reo hò của khán giả.

Kể từ đó, mình mạnh dạn đăng ký vào CLB Tự hào áo dài Việt của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam. Mình còn tự tin tham gia show tóc của nhà tạo mẫu Kim Loan và có cơ hội được đứng chung sân khấu với người mẫu Hồng Quế.

Mình được nhận xét là một người mẫu cá tính về hình thể lẫn phong cách. Mình theo đuổi lối diễn mạnh mẽ, “high-fashion” nhiều hơn là nhẹ nhàng. Ngoài tham gia các trải nghiệm thực tế, hiện mình còn tập gym, chơi bóng rổ, uống nhiều sữa để cải thiện chiều cao, cân nặng. Mình sẽ làm tất cả để có thể hiện thực hóa ước mơ sải bước ở sàn diễn Victoria’s Secret.

Theo đuổi nghề người mẫu, mình có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Lúc mới tập, mình phải đi đôi giày cao gót gần 20cm trong nhiều giờ. Do chưa quen nên nhiều hôm, chân mình bị sưng lên, chảy máu. Mình phải mất gần một tuần nghỉ ngơi, băng bó thì chân mới đỡ đau. Mình rất cảm động khi bố mẹ luôn ở bên động viên, chia sẻ. Từ những show diễn nhỏ đến chuyên nghiệp, bố mẹ đều ủng hộ và hỗ trợ mình.

Quả thực, việc xác định được đam mê khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã mang tới cho mình niềm hứng khởi mới mẻ trong cuộc sống. Nó giúp mình xác định rõ đường đi để tập trung cho mục tiêu tương lai. Mình mong ngay từ giờ, các MCer có thể tìm thấy đam mê và công việc yêu thích. Vì càng định hướng sớm, các bạn sẽ dễ thành công hơn.

BẠCH DƯƠNG

(12P2)

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm