Những “đại sứ xanh”

Nhiều MCer không chỉ yêu thiên nhiên mà còn tích cực trở thành những “đại sứ xanh” khi thực hiện nhiều dự án, hoạt động về môi trường. Những việc làm ấy đã và đang góp phần lan tỏa lối sống xanh, cũng như ý thức bảo vệ Trái đất tới mọi người. 

Chào các bạn! Các bạn hãy chia sẻ về những dự án bảo vệ môi trường mà mình tham gia!

Khánh Hà (CHS E1, 13 - 17): Hiện tại, mình là Trưởng ban tổ chức “Trash again” - một dự án hướng tới lối sống bền vững và các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường. Trong thời gian qua, chúng mình đã tổ chức thành công hai hoạt động. Đầu tiên là ngày thu gom. Chúng mình đã thu gom được một tấn giấy và hơn 900kg giấy vụn, quần áo cũ gửi đến các trung tâm tái chế để cho chúng một vòng đời mới. Sự kiện tiếp theo là buổi “workshop” về lối sống “Zero waste” với tên gọi “How to revive Vietnamese greenness?” (Làm sao để tạo dựng nét xanh tươi trong lối sống Việt?). Chương trình đã nhận được 250 phiếu đăng ký chỉ sau hai ngày mở đơn. Chúng mình đã cùng các bạn trẻ quan tâm đến thiên nhiên lắng nghe các vị khách mời chia sẻ về quan điểm sống xanh, cũng như những bí quyết sống thân thiện với môi trường trong xã hội Việt Nam ngày nay. Cuối buổi “workshop”, những người tham dự còn được hướng dẫn cách làm kem đánh răng và “bath bomb” hữu cơ. Một tin mừng là mới đây, “fanpage” “Trash again” đã cán mốc 12.000 lượt người thích.

Sắp tới, chúng mình dự định tổ chức một cuộc thi với mong muốn giúp các thí sinh có cơ hội hiểu rõ hơn về lối sống bền vững và những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường tới đời sống. Hy vọng sau hoạt động này, việc bảo vệ môi trường sẽ không dừng lại ở trào lưu mà trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của mỗi người.

Trọng Phú (11E4): Mình đang tham gia dự án “Green up” do nhóm học sinh đến từ nhiều trường THPT của Hà Nội lập nên với mục tiêu bảo vệ môi trường và các loài động vật hoang dã của Việt Nam thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn mọi người cách tái chế rác, cũng như giữ gìn màu xanh cho Trái đất. 

Mình thuộc ban Truyền thông, phụ trách quảng bá hình ảnh nhằm giúp dự án có thể tiếp cận tới nhiều người và truyền tải thông điệp sống xanh lan rộng thành phố. Sau hai tháng, “Green up” đã quyên góp được bảy triệu đồng cho tổ chức phi chính phủ Save Vietnam’s Wildlife để bảo vệ các loài động vật hoang dã, đặc biệt là tê tê. Ngoài ra, dự án có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: tổ chức chương trình vui chơi giáo dục tại trường mầm non Quan Hoa hay tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho gần 70 bạn trẻ nhằm nâng cao nhận thức về thiên nhiên, môi trường. 

Bảo Phúc (CHS G, 11 - 15): Mình từng tham gia dự án “Trại hè thủ lĩnh” của tổ chức “Water wise” vào năm 2016. Đây là chương trình giúp tạo ra những dự án vì môi trường của các bạn học sinh cấp 3 tại Hà Nội. Mình làm trong ban Hậu cần với công việc chính là chuẩn bị địa điểm, đồ đạc, cơ sở vật chất để sự kiện được diễn ra một cách trôi chảy. Mình thấy việc này rất vui, giúp mình học hỏi được nhiều điều từ các thành viên khác.

Những thuận lợi và khó khăn của các bạn khi tham gia những dự án đó là gì?

Khánh Hà: Vấn đề môi trường đang được quan tâm nhiều trong thời gian gần đây nên mọi người đón nhận dự án với thái độ cởi mở và ủng hộ. Tuy nhiên, chúng mình cũng có không ít khó khăn. Ví dụ, chúng mình chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc nhóm; các kỹ năng mềm như: giao tiếp, đối ngoại còn thiếu.

Trọng Phú: Là một dự án được tạo nên từ các bạn học sinh THPT nên khó khăn đầu tiên mà chúng mình gặp phải là tài chính. Chúng mình đã phải thức trắng nhiều đêm để tìm cách thuyết phục các nhà tài trợ. Cuối cùng, “Green up” đã được Save Vietnam’s Wildlife, Bánh mỳ phố và FankShirt quyết định tài trợ. Sau một thời gian hoạt động hết công suất, dự án đã tiếp cận được nhiều bạn trẻ hơn thông qua mạng xã hội.

Bảo Phúc: Theo mình, với sự nhận thức cao về các vấn đề môi trường như hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ thì việc triển khai các dự án, hoạt động về môi trường không quá khó khăn. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là liệu chúng ta có thể duy trì được ý thức bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày hay không. Vì nếu ý thức không tốt thì dù chạy bao nhiêu dự án đi nữa cũng sẽ không đạt được hiệu quả.

Các bạn  đã học hỏi được điều gì khi trở thành một phần của những dự án vì môi trường?

Khánh Hà: Trong thời gian theo đuổi dự án “Trash again”, mình nhớ nhất hoạt động “Ngày thu gom” đã được lên sóng VTV1 trong chương trình “Vì một tương lai xanh”. Hôm đó, tất cả thành viên rất hạnh phúc vì những hoạt động bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm, chú ý rộng rãi.

Bài học lớn nhất mà mình nhận ra khi tham gia “Trash again” chính là mọi điều lớn lao đều được khởi đầu từ những việc nhỏ bé. Một dự án sẽ không thể thành công nếu Ban tổ chức chỉ nghĩ tới những ý tưởng to lớn mà không khởi động những bước nhỏ nhất. Một người cũng khó tạo nên sức ảnh hưởng trong việc bảo vệ môi trường nếu không bắt đầu thay đổi từ những thói quen sinh hoạt nhỏ.

Trọng Phú: Hoạt động mà mình thấy vui và có ý nghĩa nhất là buổi đến trường Mầm non Quan Hoa. Chúng mình đã dạy các em nhỏ cách tái chế vỏ chai nhựa và tổ chức nhiều hoạt động bổ ích khác như: đóng kịch, chơi trò chơi dân gian để giúp các em có ý thức giữ gìn môi trường hơn. Qua đó, mình nhận thấy bản thân phải có trách nhiệm hơn trong việc giúp đỡ mọi người duy trì những việc làm, hành động bảo vệ cuộc sống xung quanh.

Bảo Phúc: Mình nhớ nhất lần dọn rác ở hồ Thiền Quang. Các thành viên của dự án đến tham gia rất đông và nhiệt tình. Điều vui mừng hơn cả là sau khi hoàn tất việc dọn dẹp, chúng mình đã nhận được nhiều lời cảm ơn từ những người dân sống quanh hồ. Với chúng mình, những lời nói ấy mang giá trị động viên tinh thần to lớn hơn bất kỳ món đồ vật chất nào.

Những năm theo học MC đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu môi trường cho các bạn như thế nào?

Khánh Hà: Đối với mình, MC là một mái nhà ấm cúng và không kém phần năng động. Môi trường học ở đây luôn tạo điều kiện, cơ hội cho từng học sinh được phát triển sự sáng tạo, thể hiện khả năng của bản thân. Tại MC, mình đã có không gian để tìm hiểu về những điều yêu thích, chính là chủ đề sống xanh và bảo vệ môi trường. Con người ở nơi này cũng rất tuyệt vời. Từ giáo viên đến học sinh đều ủng hộ và động viên nhau phát triển bản thân.

Trọng Phú: Bước sang năm thứ sáu học tại Marie Curie, mình không thể phủ nhận rằng, đây là môi trường học đường hoàn hảo cho học sinh. Trường có bể cá và nhiều cây xanh để điều hòa không khí.

Mình tin rằng, với sự hưởng ứng mạnh mẽ việc bảo vệ môi trường, MC sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần giảm thiểu những điều gây hại cho môi trường. 

Bảo Phúc: Hồi còn học ở MC, mình và các bạn đã được dạy rất nhiều về việc không xả rác bừa bãi ra môi trường. Chúng mình còn thường xuyên được nhắc nhở phải giữ vệ sinh chung của lớp học, WC, xe buýt... Dần dần, những điều đó đã hình thành cho chúng mình thói quen giữ cảnh quan xung quanh luôn xanh, sạch, đẹp.

Đặc biệt ở MC, chúng mình luôn được thầy cô lắng nghe ý kiến. Lá thư của cô bạn Nguyệt Linh viết cho thầy Khang, bày tỏ mong muốn nhà trường không thả bóng bay trong lễ Khai giảng là một ví dụ. Dù đã quen với những điều tuyệt vời mà thầy Khang làm cho học trò nhưng sự ủng hộ hết mình của thầy đối với lời đề nghị dễ thương của học trò vẫn khiến mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì chứa đựng rất nhiều giá trị nhân văn.

Cảm ơn các bạn đã chia sẻ những câu chuyện thú vị! Chúc cho những dự án bảo vệ môi trường của các bạn đạt được nhiều thành công hơn nữa nhé!

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm