Cô bạn đa tài “ẵm” giải nghiên cứu khoa học

Mai Ngọc Quỳnh Trang (11M2) khiến bạn bè nể phục không chỉ vì nhảy đẹp, hát hay mà còn bởi sự thông minh và niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Tháng 11/2018, cô bạn đã giành giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học. 

3 tháng nghiên cứu quên ăn, quên ngủ

Bạn có thể chia sẻ cảm xúc khi giành giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố?

Quỳnh Trang: Tháng 11/2018, mình cùng một người bạn đoạt giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật do Sở Giáo dục Hà Nội tổ chức. Lúc đó, cảm xúc như vỡ òa và mình thật sự xúc động vì công sức bỏ ra trong những tháng làm việc cật lực đã được đền đáp xứng đáng.

Đề tài của bạn có tính ứng dụng như thế nào?

Quỳnh Trang: Chúng mình nghiên cứu về loại thuốc chữa căn bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Đề tài của chúng mình cho ra kết quả khả thi vì IC50 (nồng độ ức chế 50%) đạt 7,68; tuy so với các hoạt chất đã có trước đó thì không thể bằng (IC50 = 3,4) nhưng nó có tính kìm hãm ở mức độ vừa phải. Hơn nữa, hoạt chất này được chiết xuất từ thiên nhiên, cụ thể là từ nấm nên lành tính hơn, giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ cho người sử dụng.

Sau vòng thi Quốc gia vào tháng 3/2019, mình sẽ cân nhắc làm tiếp đề tài hay không. Bởi để làm thành dược phẩm thì phải thông qua rất nhiều công đoạn cấp phép và chi phí thực hiện cũng vô cùng đắt đỏ nên chúng mình có thể sẽ chờ một công ty dược phẩm mua lại đề tài để sản xuất thuốc.

Nghiên cứu khoa học là lĩnh vực “khó nhằn” với rất nhiều người, đặc biệt với đối tượng học sinh. Vậy cơ duyên nào khiến Quỳnh Trang bỏ thời gian, công sức để theo đuổi như vậy?

Quỳnh Trang: Thực ra, mẹ mình đã tìm hiểu từ trước nên hỏi mình có muốn tham gia nghiên cứu đề tài khoa học này không. Lúc đó, mình nghĩ rằng: “Cứ thử thôi, có mất gì đâu!” để xem bản thân làm đến đâu và liệu có thành công không. Nhưng khi bắt tay vào làm mới biết khó khăn, vất vả đến nhường nào. Điều mình mất nhiều nhất là thời gian. Có giai đoạn gần thi học kỳ, cần tập trung cao độ thì một tuần liền, mình lại phải “đắm chìm” vào đề tài.

Mình âm thầm làm nên bạn bè khi biết thì khá bất ngờ. Tuy nhiên, các bạn ủng hộ rất nhiều. Đó cũng chính là động lực để mình tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu.

Bạn mất thời gian bao lâu và gặp phải những khó khăn gì để hoàn thành công trình nghiên cứu?

Quỳnh Trang: Mình mất gần 3 tháng để hoàn thành tất cả công việc ở phòng thí nghiệm (lab) và phòng làm việc. Thời gian đầu yêu cầu phải tự làm thí nghiệm ở lab. Mình đã trải qua rất nhiều thất bại vì có những thí nghiệm (ví dụ như: chạy sắc kí cột, chạy sắc kí bản mỏng TLC...) mà chúng mình chưa bao giờ nghe tới, phải làm nhiều lần, có khi mất cả buổi mà không thu được kết quả gì. Thật sự lúc đó muốn bỏ cuộc nhưng nghĩ lại chặng đường đã đi qua thì chúng mình tiếp tục cố gắng.

Sau khi hoàn thành công đoạn nghiên cứu, chúng mình tổng hợp, thu thập số liệu để làm bản báo cáo hoàn chỉnh. Giai đoạn này cũng mất rất nhiều thời gian vì phải chỉnh sửa theo đúng yêu cầu về nội dung, hình thức do Sở Giáo dục quy định. Cuối cùng là rà soát lại những kiến thức, những chỗ chưa hiểu để hỏi các thầy rồi bổ sung vì ở vòng chấm thành phố, giám khảo sẽ hỏi những điều vô cùng nhỏ mà chúng mình có thể bỏ sót. Sau đó là tập thuyết trình thật trôi chảy và trơn tru. Vào ngày thi, giám khảo đến gian trưng bày poster của nhóm và yêu cầu chúng mình trình bày về đề tài chỉ trong vòng 2 phút và trả lời các câu hỏi. Vượt qua vòng chấm poster, chúng mình đợi đến ngày thi tiếp theo để được thuyết trình chi tiết trước hội đồng giám khảo ở nhiều lĩnh vực Hoá - Sinh, Hoá, Y Sinh, Xã hội hành vi, Hệ thống nhúng... Chỉ có 24/90 đề tài lọt vào vòng này và chúng mình may mắn được gọi tên. Trải qua bao nhiêu gian nan vất vả, đổ mồ hôi sôi nước mắt mới gặt hái được thành công, chúng mình quả thật vô cùng vui sướng!

Theo bạn, lĩnh vực này có khô khan như mọi người nghĩ không? Bạn nghiệm ra những yếu tố nào quyết định sự thành công của việc nghiên cứu khoa học?

Quỳnh Trang: Lúc đầu, mình nghĩ nghiên cứu khoa học là khô khan nhưng khi làm thì nhận thấy nó cũng có những điều thú vị riêng. Chẳng hạn như được tự tay sử dụng những máy móc hiện đại, được tự pha chế các chất… Tiếp xúc và làm nhiều thí nghiệm nên mình tích luỹ được kha khá kiến thức cho bản thân. 

Nghiên cứu khoa học rất cần tính kiên nhẫn. Bởi công việc này rất vất vả và thử thách sự kiên nhẫn rất nhiều. Nếu không thì sẽ dễ dàng bỏ cuộc, thậm chí từ những bước đầu tiên của quá trình nghiên cứu.

Bạn rút ra được bài học gì cho bản thân sau thử thách nghiên cứu khoa học?

Quỳnh Trang: Trong quá trình làm việc cùng các Tiến sĩ, giảng viên, anh chị sinh viên, mình học được phong cách làm việc khác hoàn toàn so với bậc trung học. Sự nghiêm túc và chuẩn xác luôn được đặt ra rất cao. Lúc đầu, chúng mình bị tâm lý mỗi khi làm việc chung nhưng dần dần quen thì bớt căng thẳng hơn. Nhờ vậy, chúng mình mới có thể đạt được giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Ngoài ra, để toàn tâm, toàn ý tham gia đề tài, mình luôn được các thầy cô MC tạo điều kiện, ủng hộ hết mình.

Ngôi trường Marie Curie đã mang đến cho bạn điều gì?

Quỳnh Trang: Trước khi vào học Marie Curie, mình được nghe mọi người nói rất nhiều về chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất tốt; môi trường thân thiện, hòa đồng; đặc biệt các thầy cô vô cùng tận tình, chu đáo với học sinh. Khi trở thành MCer, mình thấy thực tế còn tuyệt vời hơn thế! MC chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho ba năm cấp 3 của mình.

Làm thế nào mà bạn có thể cân đối việc học, nghiên cứu khoa học và tham gia năng nổ các hoạt động ngoại khóa của trường?

Quỳnh Trang: Mình đang tham gia 3 CLB của MC: Music Club, Dance Club, Debate Club. Thời gian đầu, mình cũng gặp khó khăn trong việc cân đối chuyện học, sinh hoạt CLB và nghiên cứu khoa học. Nhưng dần dần, mình tự biết cách sắp xếp hợp lý bằng cách lập ra thời gian biểu, cái gì quan trọng hơn thì ưu tiên làm trước. Tuy nhiên với mình, việc học luôn được đặt lên hàng đầu.

Bài học từ thần tượng K-pop

Lý do nào khiến bạn thần tượng nhóm nhạc BTS?

Quỳnh Trang: Lý do mình thần tượng nhóm BTS không chỉ bởi giọng hát nội lực mà còn ở thông điệp ý nghĩa mà họ truyền tải qua lời ca tiếng hát. Đó là nguồn cảm hứng và động lực cho mình cố gắng mỗi ngày. BTS đã cho mình nhiều bài học quý như: biết yêu bản thân; đừng lãng phí thời gian vào những điều vô bổ; hãy học hành, làm việc chăm chỉ; biết đứng lên sau mỗi lần vấp ngã và luôn lạc quan tin tưởng rằng, mọi khó khăn đều có cách giải quyết. Chính họ là tấm gương sáng để mình noi theo. Mỗi lần nản chí, mình lại nghe các bài hát chứa đựng những thông điệp đó để động viên bản thân: “Cố lên, mình làm được mà!”.

Bạn có lời khuyên nào dành cho những “fan cuồng” thần tượng một cách mù quáng không?

Quỳnh Trang: Mình thấy việc thần tượng nghệ sĩ K-pop không có gì sai và đáng lên án. Việc họ bày tỏ cảm xúc kín đáo hay công khai cũng không hề sai. Mình nghĩ rằng, mọi người không nên nhìn vào một vài biểu hiện thái quá của “fan” mà có những nhận định sai lệch. Vì việc thần tượng ai đó giúp cho mỗi người trở nên tốt hơn. Trừ khi họ quá yêu và sẵn sàng từ bỏ tất cả, ngay cả gia đình, bạn bè, sự nghiệp để chạy theo thần tượng thì tình yêu ấy mới thực sự đáng bị chỉ trích. Mỗi người có cách bày tỏ tình yêu riêng nên không thể cấm đoán, chỉ nên xem họ có đang thần tượng đúng cách hay không mà thôi. Nếu bạn trở nên sa sút và yếu kém thì hãy nghiêm túc xác định lại giới hạn của việc thần tượng ai đó.

Với sở trường hát hay, nhảy đẹp, bạn có dự định đi theo nghệ thuật để truyền cảm hứng đến mọi người như thần tượng của mình không?

Quỳnh Trang: Mình có rất nhiều ước mơ. Hồi nhỏ, mình ước làm công an; lớp 10 thì mong trở thành luật sư; lớp 11 lại muốn làm biên tập viên, nhà báo hoặc chuyên gia tổ chức sự kiện. Ở mỗi ngành nghề mơ ước, mình đều tìm thấy nguồn cảm hứng. Nếu phải lựa chọn, mình sẽ chọn tổ chức sự kiện vì công việc này phù hợp với tính cách ưa thích sự mới mẻ của mình và giúp mình được thỏa sức thể hiện bản thân, sử dụng tối đa chất xám và sự sáng tạo từ khâu lên ý tưởng đến tổ chức chương trình.

Cảm ơn bạn rất nhiều! Chúc bạn sẽ ngày càng thành công và tỏa sáng hơn nữa!

Cô Hồng Mai (GVCN 11M2) nhận xét: “Quỳnh Trang là cô học trò xinh xắn, ngoan hiền, nề nếp, rất đáng yêu, cởi mở và chan hòa với bạn bè. Em ấy hoạt bát, lanh lợi, rất gương mẫu và luôn là nhân tố tích cực của lớp. Quỳnh Trang luôn xung phong trong nhiều hoạt động: kéo co, bóng ném, bóng rổ, văn nghệ, thiết kế thời trang Halloween… Không chỉ thông minh, học tốt, em còn có khả năng vũ đạo, thuyết trình giỏi. Nhớ khoảng thời gian em tập trung làm thí nghiệm khoa học đúng giai đoạn ôn thi học kỳ I, mình cố gắng tạo điều kiện và động viên em. Mình nhận thấy đề tài của em rất hay, mang tính thực tiễn cao. Khi biết tin em đoạt giải, mình rất vui và tự hào”.

 

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm