Chủ nhân của Huy chương Vàng quốc tế và bằng tiến sĩ ở Mỹ

Anh Nguyễn Thái Hà (CHS M, 92 - 94) được các thầy cô và nhiều thế hệ MCer nhắc đến với niềm tự hào to lớn. Tại Gala 20, thầy Khang cho rằng, anh là một trong những cái tên thân thương tạo nên vườn hoa Marie Curie rực rỡ. Tuy nhiên, anh luôn khiêm tốn nói: “MC đã dạy tôi rất nhiều điều và cho tôi những người bạn tốt. Thời học trò MC là khoảng thời gian tôi học hỏi được nhiều thứ nhất, giúp tôi rất nhiều trong việc lọt vào đội tuyển đi thi Toán quốc tế”.

Từ một MCer “lập dị”…

Cơ duyên đưa anh Thái Hà vào học MC chính là từ chính sách “chiêu mộ nhân tài” ở khắp các tỉnh, thành của thầy Khang. Sau khi giành giải HSG Quốc gia môn Toán, anh nhận được học bổng của trường Marie Curie. Hồi ấy, vì điều kiện học tập ở Phú Thọ rất thiếu thốn nên anh muốn xuống Hà Nội học. Lời mời của thầy Khang như cánh cửa thần kỳ mở ra chân trời mới cho anh.

Cô Y Linh (GV Toán) nhớ lại: “Thái Hà có cái đầu khác người về môn Toán. Em ấy tự học, tự nghiền ngẫm sách rất nhiều. Những giờ Toán trên lớp, mình chỉ phải chỉnh sửa cho em cách trình bày. Về tính cách, Thái Hà là người có chiều sâu tâm hồn, thậm chí có phần “lập dị”. Khi mới tiếp xúc, trông em có vẻ ít nói nhưng nếu gặp người hợp cạ thì rất cởi mở”.

Ký ức của anh Thái Hà về những ngày ở ký túc xá MC luôn tràn ngập niềm vui và kỷ niệm đẹp. Anh chia sẻ: “Với mình, cơ sở vật chất của trường ngày ấy đã quá tuyệt vời rồi! Mình được ở khu nội trú của trường, được cô Cương (GV Sinh học) chăm chút từng ly, từng tí. Ở MC có nhiều bạn, lại được học và chơi nhiều thứ nên mình không gặp nhiều khó khăn khi đi học xa nhà”.

Anh kể thêm: “Ngoài học tập, chúng mình còn được vui chơi, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Các thầy cô rất trách nhiệm với học trò, chăm sóc rất kỹ lưỡng. Lúc nào, chúng mình cũng được thầy cô tận tình chăm sóc, bảo ban như con ruột. Biết mình có thói quen học khuya, thầy cô thường giục mình đi ngủ sớm. 5h hàng ngày, tất cả thầy cô và học sinh ở ký túc xá thức dậy tập thể dục. Buổi trưa, mình hay lẻn đi đá bóng. Có hôm, mình mải chơi quá nên quên giờ ăn, bị thầy cô nhắc nhở. Mình luôn xem MC như gia đình. Đến giờ, những người bạn thân nhất của mình đều là bạn học ở MC”.

… đến Giám đốc công nghệ

Từ một cậu học trò đam mê học Toán, chơi cờ và đá bóng ở MC, anh Thái Hà không ngừng nỗ lực và đã đạt được những thành tích đáng nể. Năm lớp 10, anh thi đỗ chuyên Toán, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và đoạt giải Toán quốc tế. Năm 1998, anh nhận được học bổng du học của ĐH Bách khoa Paris, Pháp.

Từ tình yêu môn Toán, cộng với niềm đam mê công nghệ, sự sáng tạo, anh theo đuổi ngành Máy tính để trở thành nhà lập trình giỏi. Anh kể rằng, chính khoảng thời gian học xa nhà thời học trò MC đã giúp anh tự lập, bản lĩnh hơn. “Đó là lần đầu mình đi học xa nhà và làm quen với môi trường mới. Chính điều ấy đã giúp mình không ngại dấn thân vào những lĩnh vực mới mẻ và dám thực hiện những điều khác lạ”, anh nói thêm.

Với việc tốt nghiệp Đại học tại Pháp, hoàn thành bằng Tiến sĩ tại Mỹ và thực hiện thành công nhiều dự án nghiên cứu khoa học công nghệ, anh hoàn toàn có cơ hội hưởng thụ điều kiện sống tốt cùng mức lương cao ngất ngưởng ở nước ngoài. Tuy nhiên, anh quyết định trở về Việt Nam để lập nghiệp và hiện thực hóa những dự định nhằm phát triển đất nước. Hiện anh là Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty cổ phần Homa Techs, chuyên về mảng nhà thông minh. Bí quyết thành công của anh là luôn duy trì kỷ luật làm việc với bản thân và không ngại dấn thân vào con đường mới.

Anh Thái Hà gửi lời nhắn nhủ tới MCer: “Mình nghĩ các bạn trẻ bây giờ có điều kiện học tập tốt hơn ngày xưa rất nhiều. Trường MC giờ cũng khang trang hơn, có danh tiếng hơn. Mình mong các bạn hãy cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người tự lập, hạnh phúc và sống có ích cho xã hội”.

“Đến giờ, hình ảnh in đậm trong trí nhớ mình là phòng làm việc của thầy Khang. Trong phòng có một chiếc máy chữ và rất nhiều giấy tờ. Thầy rất tận tụy với công việc và say mê làm việc tới mức không quản giờ giấc. Đến nửa đêm, phòng thầy vẫn luôn sáng đèn. Đặc biệt, thầy rất yêu học sinh và luôn tạo điều kiện cho tụi mình học nhiều thứ mới, bổ ích. Từ trước tới nay, thầy Khang luôn là người mà mình ngưỡng mộ nhất.

25 năm là một chặng đường dài, là cột mốc đáng tự hào của trường và của thầy Khang. Thành quả đào tạo bao thế hệ học sinh của trường thật đáng ngưỡng mộ bởi ít ai có thể làm được điều này trong cuộc đời”, anh Thái Hà nói.

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm