Chú Công Hữu: Gắn bó với trường Marie Curie bằng niềm tin mãnh liệt

“Thời gian đầu trường mới thành lập, có những lúc mình làm không lương, hàng tháng chỉ mang ít gạo về cho gia đình. Nhưng mình có niềm tin mãnh liệt vào sự phát triển của trường nên tiếp tục gắn bó”, chú Công Hữu (Tổ trưởng tổ Quản trị) chia sẻ.

Trước khi về trường, chú Công Hữu từng có 11 năm công tác tại Bộ Quốc phòng với cương vị Đại đội trưởng. Sau khi xuất ngũ, qua giới thiệu của người quen, chiều ngày 21/8/1992, chú tới gặp thầy Khang để trao đổi về công việc. Ngay từ lần đầu gặp gỡ, chú đã rất ấn tượng với thầy Khang nên không cần đắn đo suy nghĩ mà đồng ý vào làm việc luôn tại trường.

Biết thế mạnh của chú là hậu cần nên thầy Khang giao chú phụ trách nhà bếp. Với kinh nghiệm trong quân ngũ, chú tự đi tuyển quân, gồm 25 thanh niên xung phong và bộ đội xuất ngũ giàu kinh nghiệm. Thời gian đầu mới thành lập, nhà trường phải đầu tư nhiều khoản; trong đó có một khoản nhất định để chăm lo bữa ăn. Số tiền chi tiêu chỉ có chừng ấy, làm sao để học sinh vẫn ăn no và đảm bảo sức khỏe là câu hỏi luôn thường trực trong đầu chú. Ngày ấy, mỗi nhân viên nhà bếp được trả lương tối thiểu 80 nghìn đồng/tháng, mức trung bình khá so với thu nhập xã hội những năm đầu 90. Người làm thêm giờ thì được nhận 150 nghìn đồng/tháng. Riêng chú, ba năm liền gần như không có lương. Dù hàng tháng chỉ mang ít gạo về nhà cho vợ con nhưng chú vẫn có niềm tin mãnh liệt vào sự phát triển của nhà trường nên tiếp tục gắn bó.

Những ngày đầu, việc chuẩn bị bữa cơm rất vất vả. Các cô chú phải tự làm bếp lò rồi lặn lội đi khắp nơi tìm mua xoong nồi, xẻng lớn… Hai, ba lần/tháng, chú Công Hữu lại cùng anh em ra cảng Hà Nội lấy năm, bảy tấn than cám về nhào với bùn để nặn thành bánh, sau đó phơi khô rồi xếp vào kho. Để có đủ thực phẩm nấu cho nhiều người ăn, có hôm 4h sáng, chú đến cánh đồng ở Đông Anh để thu mua rau ngon. Để có nước dùng, chú và các đồng nghiệp phải ra tận trạm nước, gánh từng xô về nấu. Lúc đó chưa có hệ thống dẫn nước nên bát đũa ở tầng hai phải khiêng xuống hết tầng một để rửa dọn...

Sau một năm trường đi vào hoạt động, số học sinh tăng dần, bếp ăn cũng tăng theo về chất lượng và số lượng bữa ăn phục vụ. Học sinh MC luôn vui vẻ ăn hết suất cơm nên các nhân viên nhà bếp càng có thêm động lực, hăng say làm việc hơn. Đặc biệt trong 22 năm chú quản lý bếp ăn tập thể này, chưa từng để xảy ra trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh những kỷ niệm về nhà bếp MC, chú Công Hữu còn có vô vàn điều đáng nhớ với các học trò nội trú mà chú thương như con. Chú kể, vào mùa đông, nhiều học sinh kêu lạnh. Thế nên, cứ hôm nào trực đêm ở trường, chú lại nhóm bếp rồi kêu các bạn xuống ngồi quây quần cho ấm. Chú còn nấu mì tôm cho các bạn ăn nữa. Năm 2008, Hà Nội bị ngập lụt nghiêm trọng, khiến giao thông tê liệt. Nhiều học sinh phải ở lại trường tới 7, 8h tối. Sợ học trò bị đói, chú liền nấu mì tôm và lấy bánh quy, bim bim trong kho cho các bạn lót dạ. Có bố mẹ của một học trò lớp 7 đang đi công tác ở Hải Phòng, không trở về Hà Nội được nên gọi điện nhờ chú đưa giúp bạn ấy về nhà. Thế là chú không ngần ngại lấy xe máy chở bạn ấy. Tới phố Thái Thịnh, đường ngập sâu không đi được, chú quyết định gửi xe ở nhà dân rồi cõng bạn ấy về.

Sau khi trường chuyển về cơ sở Mỹ Đình, chú được thầy Hiệu trưởng giao làm Tổ trưởng tổ Quản trị, kiêm giám sát xe buýt. Chú đảm nhận nhiệm vụ này trước hai ngày trường đi vào hoạt động chính thức. Đó thực sự là thử thách không nhỏ đối với chú khi có hàng nghìn học sinh cùng hàng trăm điểm đưa đón. Đợt ấy, chú thức trắng mấy đêm liền để hoàn thành công việc. Chú bảo, lúc cao điểm nhất là vào đầu năm học, điện thoại của chú gần như hoạt động 24/24h để giải đáp những câu hỏi, băn khoăn của các bậc cha mẹ về việc đưa đón con cái.

Công tác tại MC, điều khiến chú Công Hữu thấy tâm đắc nhất là được làm việc với thầy Khang. Chú tâm sự: “Điều gì có lợi cho trường, cho học sinh và hợp với lòng cha mẹ học sinh là mình được phép làm, nhiều lúc không phải chờ xin ý kiến lãnh đạo vì như thế sẽ làm mất thời gian. Bản thân thầy Khang đánh giá con người hết sức tinh tế, dùng ai là tin người đó. Chính điều này khiến chú gắn bó với trường trong suốt 25 năm qua”.

Cô Hoàng Yến (Nhân viên Y tế) cho biết: “Từ khi về trường, mình đã được nghe nhiều giai thoại về chú Hữu. Chú là người năng nổ, luôn làm việc hết mình, rất cẩn thận và chu đáo. Khi trường MC mới thành lập, chú là người điều hành nhà bếp. Ngày ấy, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bữa ăn ở trường MC lúc nào cũng rất ngon, phong phú và đảm bảo vệ sinh an toàn. Sau này, khi được trực tiếp làm việc với chú, mình càng cảm nhận rõ hơn về con người chú. Không chỉ yêu MC hết lòng, nhiệt tình trong mọi công việc, chú còn rất hiểu và luôn chia sẻ cho những khó khăn, vất vả của anh em đồng nghiệp”.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm