Tác giả logo trường Marie Curie: Thấy cả hình bóng Việt Nam và nước Pháp trong đó!

Kể từ năm 1997, logo trường Marie Curie với tháp M, P, G, I xuất hiện trên ngực áo của bao thế hệ MCer. Đến nay, đó vẫn là biểu tượng ý nghĩa, là niềm tự hào của bất kỳ MCer nào khi nhắc tới mái trường thân yêu này.

BBT MCer Link đã có buổi trò chuyện với tác giả thiết kế logo trường Marie Curie để giúp “cư dân” MC hiểu hơn về sự ra đời và ý nghĩa của tháp M, P, G, I. Điều thú vị là tác giả Nguyễn Việt Nam hiện công tác tại trường với vai trò Trưởng ban quản lý nhà ăn.

Chào anh Việt Nam! Tháp Marie Curie chắc hẳn gợi nhớ cho anh rất nhiều cảm xúc, nhất là vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập trường bởi anh chính là tác giả của logo này. Anh có thể kể rõ hơn về cuộc thi thiết kế logo trước đây không ạ?

Trước thềm kỷ niệm 5 năm thành lập (1992 - 1997), trường Marie Curie phát động cuộc thi sáng tác logo và bài hát của trường trong cộng đồng MCer. Khi đó, mình đang học lớp 11. Cả trường hào hứng hưởng ứng cuộc thi lắm! Vào giờ tự học, các bạn thích vẽ sôi nổi trao đổi và thể hiện ý tưởng.

Sau ba tháng phát động, có ba bài hát và hàng trăm logo dự thi. Ban tổ chức đã chọn ra 10 logo và ba bài hát vào Chung kết. Các tác phẩm này được công bố rộng rãi trong trường suốt hai tuần. Sau đó, BTC phát phiếu trưng cầu ý kiến của cán bộ, giáo viên và học sinh. Mỗi người lựa chọn một logo và một bài hát trong số các tác phẩm dự Chung kết đã được đánh mã số. Kết quả, số phiếu bầu chọn cao nhất thuộc về hai tác phẩm: bài hát “Em không quên Marie Curie” của tác giả Lê Thống Nhất (GV Toán) và logo tháp Marie Curie của mình.

Đúng ngày kỷ niệm 5 năm thành lập trường, kết quả mới được công bố. Cách thức thông báo hồi ấy khiến mình rất bất ngờ. Bởi logo được dán lên bốn mặt của một chiếc hộp, che kín bằng vải lụa và có một quả bóng bay ở phía trên. Khi bóng bay lên và mảnh lụa rơi xuống, logo chính thức của trường mới được tiết lộ. 

Nguồn cảm hứng nào giúp anh thiết kế logo trường Marie Curie?

Khi nhắc tới nhà Vật lý, Hóa học Marie Curie, mọi người thường nghĩ tới nước Pháp. Bởi đây là nơi bà lớn lên và ghi dấu ấn với những thành tựu khoa học trong cuộc đời dù bà được sinh ra ở Ba Lan. Tháp Eiffel - biểu tượng của nước Pháp tráng lệ chính là nguồn cảm hứng để mình thiết kế tháp Marie Curie. Ngoài ra, nền đỏ chủ đạo của logo cùng ngôi sao trên tháp màu vàng gợi nhớ đến Quốc kỳ Việt Nam. Vậy nên khi nhìn vào logo, mọi người có thể thấy cả hình bóng Việt Nam và nước Pháp trong đó.

Ý nghĩa của tháp Marie Curie là gì, thưa anh?

Phiên bản gốc của logo là hình chữ nhật với tháp M, P, G, I được vẽ cách điệu màu trắng trên nền đỏ. Ở đỉnh tháp là ngôi sao màu vàng. Chân logo là dải màu xanh với dòng chữ “Trường Marie Curie” màu trắng.

M, P, G, I chính là những chữ cái đầu tiên trong tên của các nhà bác học vĩ đại thuộc gia đình bà Marie Curie, gồm: Marie Curie, Pierre Curie, Joliot Curie và Irene Curie. Đây cũng là tên các lớp học của trường Marie Curie kể từ khi thành lập với mong muốn lớp lớp học sinh Marie Curie noi theo tấm gương sáng của bà, học tập và trưởng thành xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp, phồn vinh...

Về tạo hình, các chữ cái M, P, G, I như được tạc từ những tảng đá nguyên khối, xếp chồng lên nhau thành ngọn tháp vững chắc, toả sáng trên nền cờ Việt Nam. Ngoài ra, chúng còn biểu trưng cho tinh thần đoàn kết của các thế hệ học sinh Marie Curie.

Sau 20 năm, logo trường Marie Curie đã có những sự thay đổi nào ạ?

Ban đầu, logo có khá nhiều màu, gồm: xanh, đỏ, trắng và vàng. Sau này, logo được chỉnh sửa để tăng thêm tính thẩm mỹ và thuận lợi hơn cho việc in ấn, chẳng hạn như dải màu xanh phía dưới được chuyển thành màu đen.

Những năm đầu mới ra đời, logo trường Marie Curie để lại ấn tượng rất tốt, đặc biệt trong việc nhận diện. Hồi ấy, đồng phục học sinh đa phần là áo sơ mi trắng. Do đó, từ xa đã có thể nhận biết học sinh Marie Curie vì logo có màu đỏ nổi bật, trong khi đa phần logo của các trường khác lại là màu xanh nhạt.

Năm 2014, khi trường Marie Curie chuyển về cơ sở mới Mỹ Đình, logo được chỉnh sửa thêm lần nữa. Bố cục cơ bản vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi về khuôn hình chữ nhật thành hình tròn như các bạn nhìn thấy bây giờ.

Cảm ơn anh rất nhiều với những chia sẻ thú vị về logo trường Marie Curie!

“20 năm qua, từ năm 1997 đến nay, bài hát “Em không quên Marie Curie” của thầy Lê Thống Nhất và logo tháp Marie Curie của cựu học sinh Nguyễn Việt Nam đã khắc sâu vào tâm trí, tình cảm của cộng đồng MCer. Dù đi đâu, về đâu thì hình ảnh đó, câu hát đó cũng làm xao xuyến nỗi lòng, gợi nhớ một thời tuổi trẻ Marie Curie.

Cảm ơn thầy giáo Lê Thống Nhất, cảm ơn cựu học sinh Nguyễn Việt Nam đã tạo nên hai tác phẩm nghệ thuật có giá trị với cộng đồng MCer, bài hát và logo truyền thống của ngôi trường thân yêu này!” (Thầy Khang) 

 

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm