Chàng trai với sứ mệnh “định hướng”

Hài hước, thông minh và hoạt ngôn là những điều dễ dàng nhận thấy ở anh Đào Tiến Đạt (CHS M, 04 - 08) trong lần đầu tiếp xúc. Chàng trai giành giải Ba HSG Quốc gia môn Vật lý và được tuyển thẳng vào ĐH Ngoại thương năm nào, giờ trở thành tư vấn viên tài năng cho một công ty đa quốc gia.

Marie Curie là số một

Đã ra trường gần 10 năm nhưng khi trở về MC, được nghe tiếng trống trường và gặp lại các thầy cô giáo cũ…, anh Tiến Đạt vẫn không giấu nổi sự bồi hồi, xúc động. Anh rất muốn quay ngược thời gian để sống lại thời học trò tại ngôi trường đầy ắp kỷ niệm Marie Curie.

Anh kể rằng, ngày ấy tự hào với đám bạn lắm vì trường Marie Curie học bán trú, có xe bus đưa đón, có giáo viên nước ngoài và sân bóng. Tuy nhà cách trường hơn tám cây số nhưng bố mẹ vẫn nhất định cho anh vào MC để được “rèn luyện toàn diện” và “ở trường cả ngày”.

Ngày đó, trường không to đẹp, hiện đại như bây giờ nhưng tụi mình vẫn thấy sướng lắm, thích đến trường hơn ở nhà. Thích nhất là được ngủ giường tầng và không phải đi học thêm. Bữa trưa ngon tuyệt hảo nên lúc nào, mình cũng xin thêm đồ ăn.

Ngày ấy, mình là đứa “nghịch ngợm không phải dạng vừa đâu”, vừa ham bóng đá vừa mê game. Tuy nhiên, mình luôn cân bằng việc học và chơi với phương châm “ăn chơi có kiểm soát” nên vẫn duy trì được phong độ học tập”, anh Tiến Đạt nhớ lại.

Anh kể thêm, hồi đó, cô Thu Hương (GV Toán) chủ nhiệm lớp mình. Bốn năm học, cô chăm lo từng tiết học, bữa ăn cho lớp. Cô rất tâm lý và gần gũi học sinh. Không chỉ là người dạy dỗ, truyền đạt kiến thức, cô còn là người bạn lớn, sẵn sàng chia sẻ chuyện học tập, cuộc sống với trò. Cô được mệnh danh là “giáo sư biết tuốt” vì nắm rất rõ thông tin đôi nào thích nhau, ghét nhau hay đứa nào nghịch ngợm cái gì…

Có một điều mình cần cảm ơn MC! Đó là tại MC, chúng mình được học tiếng Anh khá nhiều và bài bản. Nhà trường đầu tư cho chúng mình học với người bản ngữ 1 - 2 buổi/ tuần. Vì thế, khi lên cấp 3 học chuyên Lý rồi thi Đại học khối A nhưng tiếng Anh của mình khá chắc và giờ có thể tự tin làm việc cho một công ty tư vấn đa quốc gia”, anh Tiến Đạt nhấn mạnh.

Chia sẻ về bí quyết học, anh bật mí: “MC có nhiều học sinh giỏi nên khi nào cần động lực học, mình chỉ cần nhìn tụi bạn thì khí thế đã lên ngút trời. Với môn Lý cũng như các môn khoa học tự nhiên khác, mình học để hiểu các hiện tượng tự nhiên. Và để mỗi lần mở Discovery, có gì đó hay ho và mới lạ, mình sẽ giải thích được ở mức cơ bản. Vậy nên, mình ít khi nhớ công thức Vật lý mà thường tìm cách chứng minh, thế là tự khắc nhớ vì hiểu rõ bản chất”.

Sứ mệnh trở thành người định hướng

Bước chân vào môi trường ĐH Ngoại thương, anh chàng năng động, tự tin này hòa nhập và thích nghi rất nhanh. Anh tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện; đảm nhận vị trí Chủ tịch Diễn đàn sinh viên ĐH Ngoại thương, Trưởng dự án đồng phục chào khóa mới FTU; tổ chức những sự kiện “đình đám” và làm việc tại YBOX… Nhưng đáng nhớ nhất với anh là những năm tháng làm tư vấn viên tuyển sinh cho FTU; dìu dắt, định hướng cho các em vừa từ cấp 3 lên Đại học.

Hiện nay, anh Tiến Đạt làm tư vấn viên tại PwC, một trong bốn công ty kiểm toán & tư vấn lớn nhất thế giới. Anh dự định đi làm vài năm nữa rồi du học bậc Thạc sỹ. Dường như vẫn nhớ nghề cũ nên anh thường trở về ĐH Ngoại thương để làm diễn giả, chia sẻ với sinh viên về định hướng nghề nghiệp và phát triển bản thân.

Theo anh Tiến Đạt, các bạn trẻ hiện nay mắc khá nhiều sai lầm trong việc định hướng nghề nghiệp, chủ yếu do không được trải nghiệm đủ nhiều trong môi trường học đường. Nhiều người đi theo lối mòn, không có niềm tin vào bản thân hoặc quá tự tin về việc theo đuổi đam mê...

Nếu bạn thích chụp ảnh nhưng khả năng của bản thân không cho phép trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp; trong khi đó lại thích hợp với công việc liên quan đến con số, sổ sách thì bạn hãy làm kế toán cho hãng Canon hoặc Nikon. Còn nếu bạn làm bánh cực ngon, đứa bạn lại rất giỏi kinh doanh thì cả hai có thể kết hợp để mở cửa hàng bánh, vừa đem lại hạnh phúc cho mọi người vừa đảm bảo thành công hơn… Bằng cách hiểu bản thân, những người xung quanh, cũng như cuộc sống đang vận động ra sao thì bạn sẽ thấy không khó để biết mình có thể làm gì trong tương lai”, anh Tiến Đạt chia sẻ.

 

Mình rất tự hào khi được học Marie Curie. Chắc chắn sau này, mình cũng cho con học ở đây. Trở thành học sinh Marie Curie là một trong những quyết định đúng đắn nhất của cuộc đời mình.

Sắp tới, trường tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập, mình mong cả lớp có thể tề tựu đông đủ để ôn lại chuyện xưa. Mong rằng năm nay, thầy Khang vẫn phát bia miễn phí cho các cựu học sinh”, anh Tiến Đạt dí dỏm nói.

 

Profile:

Anh Đào Tiến Đạt là CHS M, Marie Curie niên khoá 04 - 08; CHS chuyên Lý, THPT Nguyễn Huệ; tốt nghiệp lớp chất lượng cao của khoa Tài chính Ngân hàng, ĐH Ngoại thương. Hiện anh là tư vấn viên cho PricewaterhouseCoopers (PwC), một trong bốn công ty kiểm toán & tư vấn hàng đầu thế giới.

Thành tích:
- Giải Ba HSG Quốc gia môn Vật lý, được tuyển thẳng vào ĐH Ngoại thương và giành học bổng 100% của ĐH FPT.
- Chủ tịch Diễn đàn sinh viên ĐH Ngoại thương, Trưởng dự án đồng phục chào khóa mới FTU.
- Thực tập tại Ernst&Young Việt Nam.

Sở thích: đá bóng, chơi game, tán gẫu với bạn bè.

Sở trường: chụp ảnh; tham gia các hoạt động xã hội; tư vấn tài chính, quản trị và tư duy logic.

Ước mơ: trở thành giảng viên để định hướng nghề nghiệp và truyền cảm hứng phát triển bản thân cho sinh viên.


Theo MCer Link 27

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 15:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm