Bí thư Đoàn ngày ấy - bây giờ

7 năm gắn bó với Marie Curie, Nguyễn Đắc Phi (CHS P, 05 - 09; I1, 09 - 12) yêu trường đến mức cứ mỗi lần nhắc tới nơi này là lại xuýt xoa: “Học ở MC vui lắm! Trường khác không được như MC đâu! Nào là được ở bán trú, đi xe buýt trường, không phải đi học thêm và có vô vàn hoạt động ngoại khóa. MC còn giúp mình chinh phục tiếng Anh để có thể “săn” học bổng toàn phần”.

Mê học ngoại ngữ

Từ nhỏ, anh Đắc Phi đã yêu thích ngoại ngữ. Năm 4 tuổi, anh được mẹ dạy cho những câu tiếng Anh đầu tiên. Sau khi nghe mẹ kể về lần gặp gỡ của bố mẹ ở Cộng hòa Séc và nhiều điều thú vị của các đất nước khác, anh đã mong muốn học thật giỏi ngoại ngữ để một ngày nào đó có cơ hội đặt chân đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngay từ năm học lớp 6 MC, ngoài sách giáo khoa Tiếng Anh, anh còn được học thêm giáo trình tăng cường để nâng cao bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Hàng ngày, anh tự tạo ra môi trường ngoại ngữ cho mình bằng cách tích cực nói chuyện với người nước ngoài hay nghe nhạc, “cày” phim, đọc báo, sách truyện tiếng Anh… Ban đầu, anh còn e ngại, thiếu tự tin khi giao tiếp nhưng dần dần, khả năng “bắn” tiếng Anh của anh đã tăng lên rất nhiều.

Anh nói thêm: “Tiếng Anh không hề khó, một phần có lẽ do mình được tiếp xúc từ bé và khiến nó trở thành môn học yêu thích của bản thân. Theo mình, nhiều người thấy “khó nhằn” vì chưa biết cách học và chưa cố gắng tập luyện thật nhiều để biến thành vốn của mình. Cách tốt nhất để giỏi ngoại ngữ là hãy sống trong môi trường đó bằng cách du lịch đến những nước sử dụng tiếng Anh; học lời bài hát tiếng Anh để hiểu cách diễn đạt, phát âm của người bản địa; theo dõi tin tức từ các trang web nước ngoài…

Với MCer dự định du học, hãy tận dụng tối đa thời gian học tiếng Anh trên lớp và biến ngoại ngữ trở thành sở thích. Nếu có cơ hội, các em hãy đi du lịch nước ngoài để mở mang đầu óc và có thêm động lực. Mình nhận thấy, giáo dục Thái Lan luôn tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên giao lưu tiếng Anh với người nước ngoài. Chính vì vậy, họ học ngoại ngữ rất nhanh”.

Nhắc lại kỷ niệm với MC, anh Đắc Phi kể, ngôi trường này cho anh nhiều thứ hơn anh nghĩ. Đó là những người bạn thân trong cuộc đời, những tình cảm yêu thương của thầy cô, những kỹ năng sống cần thiết và những kỷ niệm tuổi học trò không bao giờ quên. Hồi đó, tuy nhà ở xa trường nhưng MC luôn là lựa chọn đầu tiên để anh theo học. Anh kể rằng, từ ngày xưa, học sinh MC đã được đi xe buýt đến trường và ở bán trú. Trường còn có nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, ngoại khóa nữa.

Cuối năm lớp 9, lớp mình tổ chức “đại chiến” bóng nước ở hành lang tầng hai, ồn ã đến nỗi suýt bị nhà trường kỷ luật. Tuy nghịch ngợm là vậy nhưng lớp P ngày ấy “học ra học, chơi ra chơi” lắm!

Lên cấp 3, mình trở thành lớp trưởng “hiền nhất quả đất” vì toàn bao che tội cho các bạn. Ngày ấy, mình còn tham gia đội thanh niên tình nguyện, trực ở cổng trường hay đầu các hành lang để “soi” bạn nào không mặc đồng phục, đi học muộn, mang đồ ăn vào lớp...”, anh Đắc Phi nhớ lại.

Ước mơ du lịch thế giới

Chính những năm tháng học tập ở MC đã góp phần giúp anh Đắc Phi khám phá ra đam mê của bản thân. Năm lớp 11, khi sang Mỹ thăm anh trai đang học đại học, anh Đắc Phi xác định con đường đi cho riêng mình: giành học bổng ngành marketing tại Thái Lan. Ngoài lý do có họ hàng bên đó và mong muốn thành thạo tiếng Thái, anh nhận thấy, ngành marketing của đất nước này rất phát triển và những kiến thức, kinh nghiệm mà anh tích lũy được trong những năm tháng học tập tại đây có thể mang về áp dụng ở Việt Nam.

Chia sẻ về bốn năm du học xứ Chùa Vàng, anh kể: “Lúc mới sang, mình bị sốc toàn tập vì không ăn được đồ cay, ở một mình trong ký túc xá và phải tự chăm lo cho bản thân, từ giặt giũ, dọn dẹp đến nấu ăn...

Trên lớp, mình học bằng tiếng Anh, giao tiếp với bạn bè bằng tiếng Thái, còn về ký túc xá nói tiếng Việt. Mình khá thích văn hóa Thái; người dân ở đây hiền lành, thật thà, nhẹ nhàng. Ví dụ: nếu tông xe vào nhau, hai bên đều nhanh chóng quay lại xin lỗi, thay vì cãi cọ, chỉ trích nhau. Bốn năm ở đó, mình thực sự học được nhiều điều. Mình hiểu ra rằng, trong thời kỳ toàn cầu hoá, hiểu biết sâu rộng về văn hoá và khả năng thích nghi tốt với môi trường sống mới chính là chìa khoá đem lại thành công”.

Anh chia sẻ thêm: “Khi thực tập tại một resort 5 sao ở Chiang Mai, mình đã định hướng được cho tương lai. Đó là làm kinh doanh mảng tổ chức sự kiện cho khách sạn 5 sao ở Bangkok. Công việc này vừa giúp mình thỏa mãn sở thích du lịch vừa có thể tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, ngôn ngữ trên thế giới”. Hiện anh đã đặt chân đến khá nhiều quốc gia như: Lào, Thái, Mỹ, Nhật, Hàn, Đức, Séc, Ý, Áo, Pháp, Tây Ban Nha; mục tiêu sắp tới của anh là Nam Mỹ và châu Phi.

Anh Đắc Phi đang tích cực học thêm tiếng Nhật, vừa để làm quen một ngôn ngữ mới thú vị vừa để chờ đợi tháng 9 sang Úc học Thạc sỹ ngành quản lí khách sạn tại Blue Mountains International Hotel Management School. Khoảng thời gian du học tại châu lục mới hứa hẹn mang đến cho anh nhiều kinh nghiệm quý báu trong học tập và cuộc sống.

PROFILE:

Nguyễn Đắc Phi nguyên là lớp trưởng, bí thư lớp và thư ký Đoàn trường hồi học cấp ba Marie Curie. Tháng 9/2012, anh giành học bổng 100% học phí của ĐH Khon Kaen thuộc top 10 trường đại học của Thái Lan.

Sở thích: đánh đàn, đá bóng, xem phim, du lịch.

Sở trường: thông thạo tiếng Anh, tiếng Thái và đang làm quen với tiếng Nhật.

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm