Chàng “hot boy” bật mí về nghề tiếp viên hàng không

Bắt đầu “nghề bay” được một năm nhưng với anh Nguyễn Thanh Tùng (CHS I4, 09 - 11), mỗi chuyến bay luôn là một trải nghiệm thú vị bởi anh được làm việc cùng những đồng nghiệp mới và được đặt chân đến nhiều vùng đất trên thế giới.


Công việc thú vị

Hiện anh chàng “hot boy” Thanh Tùng là tiếp viên hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam. Theo anh Thanh Tùng, công việc chính của tiếp viên hàng không là soát vé, xếp chỗ ngồi, kiểm tra hành lý, hướng dẫn lối đi, phục vụ ăn uống và đảm bảo an toàn cho khách trong suốt chuyến bay thông qua việc làm mẫu các thao tác cấp cứu… Các tiếp viên làm việc theo ca, phụ thuộc vào lịch trình chuyến bay và múi giờ. Thường xuyên làm việc trong máy bay, ở độ cao lên đến 35 nghìn feet, cộng với áp lực về thời gian nên đòi hỏi họ phải có sức khỏe tốt, khéo léo giao tiếp, cởi mở, thân thiện và giữ được sự bình tĩnh…


 

Dù phải đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn nhưng anh Thanh Tùng chưa bao giờ cảm thấy hối hận khi chọn nghề này. Gắn bó với nghề nhảy múa bốn năm nhưng anh luôn ấp ủ ước mơ trở thành tiếp viên hàng không. “Mình đam mê nhảy, giờ vẫn thỉnh thoảng nhớ sân khấu, nghề múa lắm nhưng ước mơ trở thành tiếp viên hàng không còn lớn hơn. Trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào, mình đều suy nghĩ rất kỹ nên không bao giờ hối hận”, anh Thanh Tùng chia sẻ.

Bắt đầu “nghề bay” được một năm nhưng với anh, mỗi chuyến bay luôn là một trải nghiệm thú vị bởi anh được làm việc cùng người đồng nghiệp mới và được đặt chân đến nhiều vùng đất trên thế giới. Anh chia sẻ, “nghề bay” có nhiều kỷ niệm vui buồn, “dở khóc dở cười”. “Trong chuyến thực tập quốc tế ngắn lần hai, mình được bay tới Yangon, Myanmar. Sau khi mình phục vụ đồ ăn, một vị khách ngồi ở hàng ghế 10B đã đi thẳng vào bếp và trực tiếp đưa cho mình thư khen ngợi. Cảm giác lúc ấy vô cùng hạnh phúc và bất ngờ. Chính điều đó đã khiến mình có thêm động lực để yêu và “giữ nhiệt” với nghề hơn”, anh Thanh Tùng kể.


 

Nói thêm về những điểm thú vị của nghề tiếp viên hàng không, anh chia sẻ: “Bạn có cơ hội du lịch miễn phí, được đặt chân đến những đất nước tuyệt vời, có thu nhập khá cao và ổn định”. Tuy nhiên, theo anh, để gắn bó lâu dài với nghề, người tiếp viên phải thực sự đam mê và giữ được nhiệt huyết. Bởi bạn sẽ phải đối mặt với sự huấn luyện khắc nghiệt, đầy khó khăn, cũng như tự bản thân phải luôn nỗ lực thay đổi để phù hợp với nghề. Trong bất kể trường hợp nào, tiếp viên cũng phải luôn mỉm cười, ứng xử bình tĩnh để mang đến cho hành khách sự phục vụ tốt nhất.


Những khó khăn của nghề

Nghề tiếp viên là mơ ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, để làm được công việc này, bạn phải trải qua thời kỳ đào tạo vô cùng áp lực. Chỉ trong thời gian ngắn, bạn phải lĩnh hội lượng kiến thức khổng lồ, từ cách đi, cúi chào, mỉm cười, phục vụ, giao tiếp với khách đến sơ cứu khẩn cấp trên máy bay… Sau đó, bạn sẽ đối mặt với lịch tập bay triền miên tới mức rất khó thu xếp thời gian cho chính mình, gia đình và bạn bè.

Chưa kể việc thay đổi áp suất, di chuyển liên tục, chênh lệch múi giờ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe. Vì thế, người tiếp viên phải luôn tự ý thức chăm sóc bản thân để có thể lực tốt nhất. “Mình thường xuyên bay đêm. Có những lần bay châu Âu, 3 - 4h sáng đã phải ra khỏi nhà và trở về lúc 2 - 3h sáng hôm sau rồi có lần 15 tiếng xuyên đêm không ngủ”, anh Thanh Tùng kể.



Theo mình, bất cứ nghề nào cũng có “mặt tối” của nó, đặc biệt là nghề tiếp viên hàng không. Nếu đã yêu và muốn sống với nghề, bạn phải thực sự đứng vững trước những cám dỗ và tự tin vào bản thân, đi lên bằng chính thực lực, đam mê để cống hiến hết mình. Nếu chọn “nghề bay”, bạn phải chấp nhận được khó khăn”, anh Thanh Tùng đưa ra lời khuyên.

 

Làm thế nào trở thành tiếp viên hàng không?

Sau khi tốt nghiệp THPT, em muốn trở thành tiếp viên hàng không thì cần điều kiện gì?

Anh Thanh Tùng: Để trở thành đồng nghiệp của mình thì không khó lắm đâu!

- Về ngoại hình: Nam cao trên 1m7, nữ cao trên 1m6. Không có sẹo hay hình xăm ở những vị trí dễ nhận ra như cổ, cổ tay; đặc biệt không nói ngọng.

- Về học vấn: tốt nghiệp THPT, điểm TOEIC tối thiểu 550.

Ngoài ra, sự tự tin và việc thể hiện được niềm đam mê trong quá trình phỏng vấn sẽ giúp bạn nhận được sự đánh giá cao của các tiếp viên trưởng kỳ cựu cùng ban lãnh đạo đoàn để có cơ hội trở thành thành viên của Vietnam Airlines.

Nếu bạn đang ấp ủ ước mơ trở thành tiếp viên hàng không thì hãy tự tin lên bởi trong những năm tới đây, Vietnam Airlines sẽ liên tục tuyển dụng để nâng cao dịch vụ và vươn tới mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao.

Nếu em bị say máy bay và sợ độ cao thì liệu có cơ hội ứng tuyển tiếp viên hàng không?

Anh Thanh Tùng: Nếu vào được vòng đào tạo thì bạn không phải lo lắng về vấn đề say máy bay đâu. Bởi ở vòng kiểm tra sức khỏe, bạn sẽ phải ngồi vào máy bay tiền đình quay trong hai phút cơ. Hì hì.

Làm thế nào để em thuyết phục bố mẹ đồng ý cho mình theo đuổi nghề tiếp viên hàng không?

Anh Thanh Tùng: Anh tin rằng, bất cứ bố mẹ nào cũng đồng ý và ủng hộ con theo đuổi ước mơ nếu bạn thể hiện khả năng, quyết tâm, đam mê một cách chính đáng.

 

Profile:

- Sinh nhật: 16/6/1994.

- 3 năm liền là thành viên Ban chấp hành Chi đoàn, BCH Đoàn trường MC. Hiện anh đang là tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines.

- Tính cách: Năng nổ trong các hoạt động Đoàn và ngoại khóa.

- Tài lẻ: Nhảy, hát. Là vũ công và diễn viên múa trong bốn năm.


Theo MCer Link 24

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm