Chuyện về nhà giáo gạo cội của MC

Ở tuổi 71, cô Trần Yến Thơ (Cựu GV Sinh học) vẫn minh mẫn, say sưa kể về những kỷ niệm thân thương với đồng nghiệp, học trò ở mái trường Marie Curie mà cô đã gắn bó trong gần 20 năm.

Cơ duyên về MC

Cô Yến Thơ từng có 25 năm công tác tại nhiều trường công lập nổi tiếng của Phú Thọ. Có thời điểm, gia đình cô mỗi người một nơi. Cô và con đầu ở Phú Thọ, chồng và con út sống tại Hà Nội, còn con thứ hai học ở Hải Phòng. Chồng cô cũng là nhà giáo nên tạo mọi điều kiện để cô công tác tốt. Hồi đó, tàu xe, đường sá vô cùng khó khăn nên thi thoảng, cô mới về thăm nhà được. Cuối những năm 80, cô quyết định xin nghỉ hưu sớm để có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình.

Tưởng chừng cô đã rời xa bục giảng mãi mãi thì một hôm, có người bạn tới nhà chơi, báo tin đăng ký cho cô đi dạy tại một trường phổ thông năng khiếu sắp mở trong khuôn viên trường Sư phạm mẫu giáo - nhà trẻ Hà Nội. Hôm sau, cô đến gặp thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang. “Lúc ấy, thầy Khang thông báo chưa có lớp và hẹn tôi hôm khác qua. Tôi biết thầy muốn tìm hiểu phong cách sư phạm của tôi và thử xem tôi có quyết tâm theo trường đến cùng không nên kiên trì chờ đợi”, cô Yến Thơ nói.

Cô kể thêm: “Mấy ngày sau, tôi quay lại trường. Thầy Khang bảo: “Bây giờ trường có 17 lớp. Cô chọn dạy khối nào?”. Suy đi tính lại, tôi xin dạy khối 9 vì có nội dung cải cách giống với chương trình cấp 3 mà tôi đã dạy 25 năm trước. Sau đó, thầy còn bố trí cho tôi dạy thêm khối 7 nữa”.

Cô chủ nhiệm lắm chiêu

Theo cô Yến Thơ, muốn dạy được con của người khác thì trước hết phải dạy được con mình. Gia đình cô luôn định hướng các con sống lương thiện và đặt việc học lên hàng đầu. Khi trưởng thành, các con của cô đều thành đạt. Tiến sĩ Nguyễn Hiển từng đạt Thủ khoa đầu vào MC năm học 1996 - 1997, giành giải Ba HSG môn Hóa Quốc gia năm 1999, Thủ khoa xuất sắc của các trường ĐH, CĐ năm 2003 và hiện là giảng viên khoa Hoá, ĐH Sư phạm Hà Nội. Phó giáo sư, Tiến sĩ Thanh Hà đang giữ chức vụ Chủ nhiệm khoa Sau đại học, trường ĐH Y tế Công cộng. Cô Yến Thi hiện làm việc tại phòng Tài vụ của trường Marie Curie.

Học là một loại lao động rất gian khổ; đòi hỏi sự kiên trì, cố gắng và quyết tâm cao. Người học không bao giờ muốn học dốt, nhất là tuổi trẻ không muốn thua kém các bạn. Nhưng tại sao vẫn có những đứa trẻ học kém? Bố mẹ và thầy cô phải tìm ra nguyên nhân để động viên đúng cách và tạo điều kiện cho con học tốt hơn”, cô Yến Thơ chia sẻ với CMHS. Trong gần 20 năm giảng dạy ở MC, học trò rất nể cô bởi cách làm việc nghiêm túc, chỉn chu; đồng thời rất yêu mến cô vì tính cách gần gũi, hết lòng yêu thương học trò. Không chỉ vậy, các bậc cha mẹ cũng rất quý cô và cảm thấy yên tâm, tin tưởng khi con học ở lớp do cô chủ nhiệm. Nhiều học sinh của cô Yến Thơ đã phát huy được khả năng, sở trường và giành thành tích vô cùng ấn tượng. Chẳng hạn như lớp 9M, niên khóa 1992 - 1993 có chị Hồng Minh là học sinh giỏi Thủ đô, anh Thái Hà đoạt huy chương Vàng kỳ thi Toán quốc tế tổ chức tại Ấn Độ, anh Hùng Huy trở thành Phó giáo sư, Tiến sĩ ngành hóa ở tuổi 35.

Để làm tốt công tác chủ nhiệm, theo cô Yến Thơ, giáo viên phải luôn công bằng, tận tâm và thực sự hết lòng với học sinh. Đến giờ, cô vẫn nhớ mãi câu nói của một học sinh lớp 7 hồi đó: “Vào đây học, em thích lắm vì các thầy cô rất công bằng, công minh!”. Ngoài ra, giáo viên phải thuyết phục được cha mẹ đứng về phía mình, đồng tình với cách giáo dục học trò của mình. “Trong những buổi họp với CMHS, học sinh nào giỏi, tiến bộ thì tôi hết lời khen ngợi công khai trước tập thể; học sinh nào yếu kém thì tôi gặp riêng cha mẹ của em ấy để trao đổi. Tôi luôn viết vào phiếu dặn dò: “Sau giờ họp, CMHS ở lại gặp giáo viên chủ nhiệm để trao đổi thêm””, cô kể.

Với học trò, cô rất tâm lý, luôn cố tìm mọi cách để khích lệ tối đa niềm hứng thú học tập. Đầu năm học, cô quy định trước giờ kiểm tra, học sinh nào chuẩn bị bài chưa tốt thì báo cáo ngay với cô để “khất nợ” hôm sau trả. Còn nếu không, cô sẽ cho điểm như thông thường để rèn tính tự giác và tự chủ cho học sinh.

Trước mỗi bài kiểm tra một tiết, tôi cho học sinh ôn tập 6 - 8 câu hỏi. Học trò chỉ cần học tốt chừng đó là tôi vui rồi. Với chừng đó câu hỏi, tôi có thể làm được 4 - 6 đề. 10 phút trước khi hết giờ làm bài, tôi sẽ đưa ra một câu hỏi phụ (2 điểm) để khuyến khích học sinh.

Ban đầu, nhiều học sinh thắc mắc:Em được 10 điểm rồi. Nếu em làm tiếp câu hỏi phụ mà được thêm 2 điểm nữa thì sẽ như thế nào ạ vì trong sổ không có điểm 12?”. Tôi bảo, nếu em đạt 12 điểm thì được thêm một điểm 10; 11 điểm thì thêm một điểm 9 vào hệ số 1. Nghe vậy, em nào cũng phấn khởi và cố gắng học tốt để nhận điểm thưởng”, cô Yến Thơ kể.

Cô tâm sự rằng, gần 20 năm gắn bó ngôi trường này, cô may mắn được làm việc dưới sự chỉ đạo sát sao, tận tình của thầy Hiệu trưởng; trong một tập thể mà đồng nghiệp luôn tận tụy với nghề. Cô luôn ghi nhớ câu nói của thầy Khang trong buổi họp hội đồng năm học đầu tiên 1992 - 1993: “Các đồng chí! Đây là đồng tiền, bát gạo của dân. Mình phải làm sao cho xứng đáng với điều đó”.

Tính sư phạm mẫu mực, sự tận tuỵ với nghề, tấm lòng yêu thương học trò và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp trong công việc, đời sống của thầy Khang thực sự khiến tôi và các đồng nghiệp nể phục, cố gắng noi theo”, cô Yến Thơ nói.

Theo MCer Link số 26

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm