Tùng Dương - Người truyền cảm hứng âm nhạc

Là người mang dòng nhạc EDM tới gần hơn với cộng đồng MC, Nguyễn Thanh Tùng Dương (CHS I4, 11 - 14) đã có những chia sẻ chân thành về DJ - nghề có sức hút lớn trong giới trẻ hiện nay.

Nhiệt huyết của người trẻ

Tùng Dương làm quen với DJ từ giữa năm lớp 12, khi nghề DJ bắt đầu thăng hoa tại Việt Nam. “Sau những lần tự mày mò trên mạng Internet, mình rất thích dòng nhạc điện tử và đam mê nó từ lúc nào không hay. Một ngày, mình đang ngồi tìm nhạc trong một quán cà phê - nơi giao lưu của các bạn yêu thích EDM thì gặp được anh chủ. Anh thấy mình nhiệt huyết và có tố chất nên gợi ý mình đi học một cách bài bản. Mình quyết định theo học anh một thời gian để tích lũy kiến thức cơ bản”, cậu bạn cho biết.

Trong chương trình prom dành cho MCer 12, Tùng Dương đã có dịp ra mắt khán giả. Thật may là lần xuất hiện đó của cậu bạn nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ mọi người! Cậu bạn kể rằng: “Sau đêm diễn ấy, nhiều bạn cảm thấy chưa “đã” nên chúng mình mạnh dạn tổ chức thêm một đêm nhạc mang tên “Marie Curie Summer Madness” dành cho học sinh của một số trường THPT. Đó cũng là lần đầu mình đảm nhận vai trò DJ chính tại một câu lạc bộ (CLB). Chương trình tạo được tiếng vang nhất định và là bước đệm để mình tiến xa hơn với nghề DJ”.

Thời gian đầu đi làm, khó khăn lớn nhất mà Tùng Dương phải đối mặt là thích nghi với môi trường làm việc tại các CLB. Lúc ấy, cậu bạn thường chơi nhạc theo bản năng, sở thích của bản thân, chứ chưa biết cách nắm bắt nhu cầu của khách. Nhưng sau đó, cậu bạn đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, chẳng hạn như cách gây ấn tượng hay “đánh trúng” thị hiếu âm nhạc của từng người nghe.

Ngày đầu làm DJ chuyên nghiệp

Sau một năm rong ruổi các CLB nhỏ, nhờ người quen giới thiệu, Tùng Dương tới thử việc một tại CLB có tiếng ở Hà Nội. Cảm giác đầu tiên của cậu bạn khi một mình đứng trên sân khấu hào nhoáng là sự choáng ngợp trước các trang thiết bị hiện đại, hệ thống âm thanh “khủng” và số lượng khách hàng đông nghịt.

Mình căng thẳng vì lo làm hỏng việc. Hôm ấy, mình chơi nhạc với tất cả nhiệt huyết và “bung” ra hết những gì mình có. Kết quả, các vị khách rất ủng hộ mình, còn anh chủ CLB khen ngợi: “Em chơi hay đấy!”. Tới giờ, mình đã gắn bó với nơi ấy gần hai năm.

Hiện tại, mình chuyển hướng sang làm nhà sản xuất dòng nhạc điện tử và nhận phối nhạc cho các ca sỹ. Gần đây, mình hợp tác với Phùng Khánh Linh (The Voice) sản xuất một tác phẩm mới, dự kiến ra mắt vào tháng 12/2016”, Tùng Dương chia sẻ.

Sự khốc liệt của nghề

Nhiều người cho rằng, DJ là một nghề… nhàn nhã vì chỉ cần xoay đĩa và chỉnh mixer lên - xuống. Tuy nhiên, để có thể chơi nhạc một cách hoàn chỉnh và chuyên nghiệp, mỗi DJ phải trải qua quá trình học tập và tự rèn luyện gian khổ mỗi ngày. Ngoài ra, nghề này đòi hỏi rất cao sự nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu, tâm lý của từng đối tượng khách hàng để có thể lựa chọn loại nhạc chơi cho phù hợp.

Do thời gian làm việc chủ yếu vào buổi tối nên cuộc sống thường ngày của Tùng Dương cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Để làm chủ được các thiết bị điện tử phức tạp, cậu bạn phải dành rất nhiều thời gian nghiên cứu tìm tòi. Hơn nữa, số tiền đầu tư cho việc mua sắm các trang thiết bị, phụ kiện đi kèm rồi đi học một cách bài bản không hề rẻ chút nào.

DJ lại là nghề có khả năng bị đào thảo rất cao. Từ khi EMD trở nên thịnh hành ở Việt Nam, rất đông người đổ xô đi làm nghề. Thậm chí, nhiều CLB không chú trọng chất lượng mà chỉ xem DJ là một chiêu trò để thu hút khách nên dễ dãi trong việc lựa chọn người chơi nhạc. Nếu bạn không đáp ứng được yêu cầu của chủ quán hay không làm khách cảm thấy hài lòng thì sẽ mất việc ngay lập tức.

Cùng với đó, tuổi nghề cho công việc DJ khá thấp rồi môi trường làm việc có nhiều cám dỗ. Cuối cùng, thu nhập không “khủng” như nhiều người nghĩ. Tại Hà Nội, các CLB nhỏ chỉ trả 170K cho 1,5 tiếng chơi nhạc. Có thể thấy, mức thù lao này chưa xứng đáng với những gì DJ bỏ ra, từ đầu tư hình ảnh trên sân khấu, trang thiết bị đến mua nhạc bản quyền, chất lượng cao để sử dụng.

Tuy nhiên, mình có rất nhiều kỷ niệm vui, đáng nhớ khi làm công việc DJ. Vào dịp Tết Nguyên đán, việc đón Giao thừa cùng mọi người tại CLB là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Quan trọng hơn cả, mình đã được sống hết mình với đam mê dành cho nghề DJ.

*Bài viết trích đăng từ MCer Link 26

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm