Thầy Hiệu trưởng trong mắt MCer

Ở Marie Curie, học trò Tiểu học gọi thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang là “ông nội”. Người ông này có nụ cười rất hiền hậu; tính cách giản dị, gần gũi và tinh thần luôn lạc quan, yêu đời.

Giản dị, gần gũi

Thầy Hiệu trưởng ngồi ăn trưa, nói chuyện vui vẻ với học trò Tiểu học; cùng MCer tham gia các hoạt động thể thao... đã trở thành hình ảnh rất đỗi quen thuộc. Đăng Chi (6M1) nhớ mãi khoảnh khắc thầy Hiệu trưởng đánh từng hồi trống mạnh mẽ, dứt khoát trong lễ Khai giảng năm học 2015 - 2016. “Trông thầy rất phong độ mặc dù năm nay đã hơn 60 tuổi. Tóc thầy bạc, dáng người gầy gầy nhưng tâm hồn thầy vẫn trẻ trung, lạc quan lắm!”, cô bạn khoe.

Thầy thường xuyên dạo qua các lớp động viên MCer học tập hay dành thời gian xem các cô/cậu học trò chơi bóng... Thậm chí, thầy còn nhiệt tình tham gia kéo co cùng các lớp, reo hò cổ vũ như “fan” thứ thiệt. “Hôm Trung thu, trường tổ chức thi kéo co. Thầy đứng hô to, giúp mọi người lấy khí thế và cố gắng hết sức. Lớp mình vinh dự được thầy tiếp sức khi kéo cùng. Mình chưa từng thấy thầy Hiệu trưởng nào gần gũi như thế!”, Đăng Chi nói thêm.

Trong mắt Lan Phương (8E1), thầy Hiệu trưởng rất “handsome”, dễ gần và đáng kính. Hình ảnh thầy vận chiếc áo sơ mi, quần âu và đôi dép cao su giản dị... mang lại cho cô bạn cảm giác thân thương như người ông trong gia đình vậy. “Thầy hay hỏi han, quan tâm đến học sinh nên mình luôn cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc. Nhiều lần, mình thấy thầy đứng ở góc sân khấu, trầm lặng nhìn học sinh vui đùa trên sân. Khi ấy, khoảng cách thầy trò gần như không còn”, Lan Phương bày tỏ.

Vi hành

Đó là một trong những thói quen đặc biệt của “ông nội” mà MCer “soi” được. Ngọc Duy (8E1) tâm sự: “Thầy thường đi quanh sân trường, lặng lẽ quan sát. Thầy luôn cười tươi, trò chuyện cởi mở với học trò. Thầy còn thường theo dõi trận đấu bóng hay ngắm nhìn học sinh tập văn nghệ... Tớ nghĩ, thầy đi thực tế để xem chúng mình học thế nào, chơi có vui, đến trường có thích không?”.

Đăng Chi gọi thầy là “Superman” vì trái tim thầy luôn chứa chan tình yêu dành cho học sinh và ngôi trường này. “Mỗi lần gặp thầy, cả lớp mình lại reo lên đầy vui sướng: “A, thầy Hiệu trưởng!”. Thầy đáp lại bằng ánh mắt tươi vui và nụ cười hiền hậu”, cô bạn lớp 6M1 bộc bạch.

Vài lần, Châu Anh (5P) thấy thầy cúi xuống nhặt giấy, vỏ hộp, lon nước ở sân trường. “Thầy luôn là tấm gương lớn cho chúng mình noi theo. Đó là thầy Hiệu trưởng mà mình yêu quý nhất”, Châu Anh nói.

Ông nội

Tớ từng nghĩ rằng, thầy Hiệu trưởng phải là người cao to, nghiêm khắc, ít có thời gian gần gũi, thân thiết với học trò. Nhưng thầy Khang hoàn toàn khác. Thầy có dáng người gầy, tóc gần như bạc trắng nhưng lúc nào cũng lạc quan, yêu đời. Thầy luôn dành cho học trò sự bất ngờ, vui vẻ. Không ai quan tâm học trò nhiều như thầy mặc dù thầy rất bận rộn. Trông thầy rất giống ông ngoại của tớ!”, Trọng Phú (7M1) nhận xét.

Thầy rất phóng khoáng nữa. Hôm Đại hội Liên đội, thầy đưa ra câu đố và thưởng một triệu đồng cho bạn nào giải được. Chỉ ít phút sau, cả hội trường reo hò thích thú khi một bạn đưa ra đáp án chính xác”, Lan Phương thêm vào.


Gần gũi, giản dị.

Thầy luôn xưng “Ông nội” với học sinh, yêu thương MCer hết lòng nên tớ luôn coi thầy như ông của mình vậy. Nhớ năm ngoái đạt danh hiệu Quả bóng Vàng, tớ được thầy khoác vai chụp ảnh. Đó là khoảnh khắc tớ không thể nào quên”, Ngọc Duy (8E1) nói.

Châu Anh cho biết: “Chúng mình gọi thầy là "Ông nội". Mỗi lần đứng trên sân khấu trò chuyện, căn dặn học sinh, thầy luôn vui tươi, nở nụ cười hiền dịu. Ông nội còn đút cơm cho các em lớp 1; hỏi han chúng mình món ăn có ngon không, động viên ăn hết suất cơm và dành tặng MCer Tiểu học 9 lời khuyên ăn ngoan... Năm ngoái, thầy hóa trang thành ông già Noel, xuống các lớp trao quà. Mình vinh dự được thầy ôm lúc chụp ảnh”.

“Thầy Hiệu trưởng”, có lẽ ba tiếng ấy với những học sinh trường khác đơn thuần chỉ là người đứng đầu trường, thường đưa ra các qui định “khó nhằn”. Nhưng với MCer, ba tiếng ấy rất khác, rất đặc biệt! Bởi thầy Khang luôn giữ một vị trí quan trọng trong lòng mỗi cư dân MC và càng sâu đậm hơn đối với tôi - một học sinh cuối cấp.

Hồi lớp 6, tôi yêu thầy bởi những que kem mát lạnh, câu nói đùa dí dỏm. Còn nhớ lễ đón MCer 6, dưới tiết trời oi nóng, một dáng người gầy gầy bước lên sân khấu. Đó chính là thầy Hiệu trưởng. Thầy từ tốn cầm mic, phát biểu vài câu ngắn gọn rồi nở nụ cười hiền hậu: “Trời nóng, các con có muốn ăn kem không?”. “Có ạ!” - hàng trăm "tân binh" cùng đồng thanh hô vang với ánh mắt thích thú. Ngay lập tức, những thùng kem xuất hiện, ai cũng hào hứng chọn một que rồi cùng ăn và cười nói vui vẻ... Lên lớp 7, vẫn là những điều giản dị ấy nhưng tôi lại càng yêu thầy hơn khi thấm thía từng lời phát biểu, dặn dò của thầy. Lớp 8, tôi dần thấu hiểu tâm huyết, công sức, sự tận tụy của thầy với học trò. Và năm lớp 9 này, chúng tôi càng yêu thầy hơn nữa, nhiều thật nhiều!

Bốn năm học trôi qua, chúng tôi sắp phải xa ngôi nhà MC - nơi có những con người vô cùng quan trọng trong quãng đời học sinh, tất nhiên không thể thiếu được thầy. Nụ cười tươi; ánh mắt ân cần, hiền hậu với học trò; cách tạo dáng chụp ảnh xì - tin; dáng vẻ trầm ngâm ở góc sân, lặng lẽ nhìn học trò vui đùa; hình ảnh khom lưng, nhặt rác trên sân trường... sẽ in sâu trong trái tim mỗi MCer. Ở thầy, tôi nhận thấy một trái tim ấm áp và một tấm lòng luôn sục sôi nhiệt huyết. Cứ mỗi lần ngắm nhìn các em khối 6 cầm que kem thầy tặng, tôi lại mỉm cười. Dường như tình yêu dành cho học trò của thầy sẽ không giờ lụi tàn mà bền bỉ cháy mãi theo năm tháng.

NGỌC KHÁNH
(9I1)

 

Tôi rất ấn tượng với cuốn “Đề thi - Đáp án tuyển sinh lớp 6”, nhất là bức thư thầy Khang gửi tới các “sĩ tử”. Những câu văn giản dị nhưng hài hước, ý nghĩa của thầy khiến tôi thích mê. “Hẹn gặp nhé, giữa... sân trường!” là câu nói làm tôi tò mò nhất.

Ngày nhập học Marie Curie, sau khi được các thầy cô chỉ dẫn, tôi đứng vào hàng. Lúc đó, tôi vẫn chưa được gặp thầy Hiệu trưởng nên sự tò mò ngày càng lớn hơn. Tôi tự nhủ nhất định phải tìm gặp thầy cho bằng được. Không chỉ tôi mà các bạn ở lớp cũng mong được trò chuyện với thầy lắm! Chúng tôi bàn tán xôn xao, thi nhau đoán xem trông thầy thế nào. Chúng tôi tưởng tượng, thầy sẽ mặc bộ comple đắt tiền, mái tóc đen bóng, bụng to, tay đeo nhẫn đá quý và đương nhiên phải dùng điện thoại Iphone đời mới nhất...

Ngày khai giảng, tôi háo hức mong gặp thầy lắm! Sau lời giới thiệu của người dẫn chương trình, thầy Hiệu trưởng bước lên sân khấu... Thầy Khang không giống như những gì tôi và tụi bạn nghĩ. Thầy mặc áo sơ mi cùng chiếc quần kaki nhạt màu. Bài phát biểu của thầy rất dí dỏm, khiến chúng tôi thích mê. Đặc biệt, thầy còn gửi tới chúng tôi những lời chúc ý nghĩa.

Thầy Khang ơi, thầy giản dị quá! Chắc chắn, hình ảnh thầy Khang giản dị sẽ đọng lại mãi mãi trong tâm trí tôi.

HỒNG ANH
(8P)

 

MCer gửi lời nhắn đến thầy Khang

Ngọc Duy (8E1): “Xa mái trường MC, con nghĩ sẽ không tìm được hiệu trưởng nào tâm huyết, đáng kính và tuyệt vời như thầy. Chúc thầy có thật nhiều sức khỏe!”.

Trọng Phú (7M1): “Con luôn mong thầy mạnh khỏe để tiếp tục điều hành Marie Curie, dìu dắt nhiều thế hệ MCer nên người”.

Đăng Chi (6M1): “Con chúc ông nội béo lên, luôn luôn vui cười, khỏe mạnh để yêu thương chúng con!”.

Châu Anh (5P): “Con chúc thầy luôn khỏe mạnh, mãi là Hiệu trưởng “number one” của trường Marie Curie!

Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi

Và thầy Khang chỉ có một trên đời!”.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm