Cảm ơn sự thấu hiểu và yêu thương!

Giống như các địa bàn khác ở huyện Mèo Vạc, Pả Vi là xã có địa hình hiểm trở; khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt vào mùa đông; điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn. Cuộc sống của người dân nơi đây thiếu thốn nên điều kiện học tập của trẻ em cũng rất thiệt thòi.

Trước những khó khăn khi thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chúng tôi thực sự lo lắng khi giá thành của mỗi bộ sách là quá sức với mỗi gia đình, nguồn sách cũ thì không có để tận dụng. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng dạy và học. Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên dạy học ở Pả Vi khi chuẩn bị bước vào năm học mới, ngoài những trăn trở về huy động học sinh, duy trì sĩ số hằng ngày thì nỗi lo lớn nhất của chúng tôi là làm sao có đủ sách vở cho các em đến trường học tập.

Thế nhưng, điều kỳ diệu đã đến. Năm học 2022 - 2023, thầy cô trường PTDTBT THCS Pả Vi không còn phải lo lắng về sách, bút, vở và những đồ dùng học tập cho học trò. Một năm học thật ý nghĩa khi các học sinh của trường nhận được sự quan tâm đặc biệt từ thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie. Thầy đã tặng học sinh toàn trường sách giáo khoa, vở viết, bút, cặp sách. Đó như là một giấc mơ với thầy trò Pả Vi vậy. Chúng tôi vô cùng xúc động, nhận những món quà quý giá ấy mà rưng rưng nước mắt.

Nếu những năm học qua, học sinh phải sử dụng những cuốn sách cũ được khóa trước tặng lại, có nhiều cuốn đã nhàu rách do sử dụng nhiều lần thì năm học này, tất cả các em được cầm trên tay những cuốn sách mới tinh, những trang vở mới, bút mới, cặp sách mới… Đó chính là động lực lớn để thầy trò Pả Vi bước vào năm học mới với niềm phấn khởi, quyết tâm phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Không chỉ được tặng sách giáo khoa, đồ dùng học tập, chúng tôi còn được trường Marie Curie tặng rất nhiều sách truyện để đưa vào thư viện, làm phong phú thêm nguồn tài liệu tham khảo, giúp học sinh được tiếp cận với nguồn tri thức rộng lớn.

Thư viện trường PTDTBT THCS Pả Vi thực sự đã trở thành địa điểm lôi cuốn các em học sinh sau mỗi giờ học. Trước đây, thư viện trường chủ yếu là sách giáo khoa được lưu giữ từ nhiều năm (do học sinh khóa trước tặng lại các em khóa sau sử dụng). Còn năm học này, các em được đọc rất nhiều tài liệu tham khảo, sách truyện lý thú, bổ ích do thầy trò Marie Curie trao tặng. Chưa bao giờ thư viện trường lại thu hút học sinh đến thế. Các em vô cùng thích thú với những cuốn sách, truyện ở đây.

Ngoài thư viện chính, chúng tôi còn tận dụng thêm hành lang để trang trí tạo thành không gian thoải mái cho học sinh có thể ngồi đọc sách truyện.

Mỗi ngày đến trường, nhìn các em mang cặp sách mới trên lưng, chúng tôi vừa hạnh phúc vừa vô cùng biết ơn thầy trò trường Marie Curie. Là những người thầy gắn bó nhiều năm với học sinh vùng cao, chúng tôi ngày đêm mơ ước học trò có đầy đủ sách giáo khoa, bút, vở và những đồ dùng học tập tối thiểu. Giờ đây, thầy trò Pả Vi đã có được những thứ đó như ước mong.

Trường Marie Curie không chỉ tặng chúng tôi những hiện vật ý nghĩa mà còn dành cho tình cảm đặc biệt với sự thấu hiểu và yêu thương. Đó là nguồn động viên, khích lệ to lớn về mặt tinh thần để các học sinh thêm yêu trường, yêu lớp; thầy cô thêm yêu nghề. Chúng tôi vô cùng biết ơn quý trường. Chúng tôi mong những năm học tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của quý trường nhằm giúp trẻ em Pả Vi có đầy đủ điều kiện học tập để không ngừng phấn đấu vươn lên.

                                      Cô ĐẶNG THỊ HỒNG MAI

(Phó Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Pả Vi)

Năm học 2022 - 2023, trường PTDTBT Tiểu học Pả Vi có 412 học sinh, 100% là trẻ em dân tộc Mông. Nhà trường đã triển khai tuyên truyền, vận động phụ huynh việc mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con. Nhưng trên thực tế, do người dân không có nguồn thu nhập hoặc có thu nhập rất thấp, hoàn cảnh gia đình rất nghèo nên không đủ khả năng mua cho con một bộ sách.

Chia sẻ với những khó khăn của bà con vùng cao nguyên đá, thầy trò trường Marie Curie đã trao tặng sách giáo khoa, sách giáo viên, dụng cụ học tập và hàng nghìn cuốn vở cho trường PTDTBT Tiểu học Pả Vi. Học trò Pả Vi còn rất vui mừng và xúc động khi nhận được hàng trăm cuốn truyện cùng những lá thư do chính học sinh Marie Curie viết, trang trí rất đẹp. Những lá thư đó đang được trưng bày ở vị trí rất trang trọng trong thư viện trường để các con đọc hằng ngày. Sự chung tay, chung sức cùng những tình cảm ấm áp của thầy trò Marie Curie là nguồn động viên to lớn để trẻ em vùng cao học tập tốt hơn và vươn lên trong cuộc sống.

Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trường PTDTBT Tiểu học Pả Vi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy trò Marie Curie. Đặc biệt, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng nhà trường đã tiếp ngọn lửa của lòng nhân ái cho các thế hệ học trò vùng cao nguyên đá!

                                               Cô LỤC THỊ HÀ

(Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Pả Vi)