Tham quan trung tâm tên lửa vũ trụ của Mỹ

Lái máy bay giả tưởng; tham gia hoạt động mô phỏng đi trên mặt trăng; tìm hiểu vũ trụ và những vì sao; thực hành lắp ghép và xây dựng tên lửa cho riêng mình… là những trải nghiệm mà Hàn Hà Minh (11G) trải qua khi tới Trung tâm Tên lửa và Không gian Hoa Kỳ (U.S. Space and Rocket Centre).

Đây là chương trình học bổng đào tạo về kỹ năng lãnh đạo trong khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán (STEM) dành cho lứa tuổi 16 - 18 do công ty Honeywell phối hợp với Trung tâm Tên lửa và Không gian Hoa Kỳ (U.S. Space and Rocket Centre) tổ chức. Hà Minh là một trong hai ứng viên được lựa chọn trở thành đại diện của Việt Nam. Trước đó, cô bạn phải chuẩn bị 3 bài luận tiếng Anh chia sẻ kế hoạch tương lai, dự định sau khi tham gia chương trình và tổng hợp những hoạt động ngoại khoá, thành tích nổi bật của bản thân. “Lúc gửi hồ sơ, mình khá hồi hộp vì ngoài kia có rất nhiều người giỏi. Thế nên, khi biết tin vượt qua vòng tuyển chọn, mình vui mừng khôn tả. Mình đã chuẩn bị tâm thế, tinh thần và sức khỏe suốt cả tháng để sẵn sàng lên đường”, cô bạn cho biết.

Chuyến đi của Hà Minh kéo dài 9 ngày (19 - 28/10). Cô bạn đã cùng hơn 200 thành viên khác đến từ nhiều quốc gia trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị liên quan đến lĩnh vực hàng không vũ trụ, kỹ sư, tin học. Hà Minh nói: “Lần đầu được trực tiếp lái máy bay giả tưởng, vì chưa quen nên mình làm rơi mấy lần. Sau chuyến đi, mình nhận thấy nghề phi công không hề dễ chút nào. Mình cũng rất nhớ cảm giác được đi bộ trên mô hình không gian mặt trăng. Việc phải mặc bộ đồ phi hành gia tương đối cồng kềnh, lại di chuyển trong môi trường không trọng lực khiến mình thấy khá chông chênh. Tiếp đến, chúng mình lắp ghép các bộ phận rồi lập trình “code” để phóng tên lửa. 

Không chỉ vậy, mình còn được tham gia 2 hoạt động nhóm: “incident command” và “mission shuttle challenge”. Ở nhiệm vụ “incident command”, mình được phân về đội “Search & Rescue” (Tìm kiếm và Cứu nạn). Lúc đầu, cả đội khá lúng túng do chưa nắm rõ quy trình xử lý vấn đề nhưng khi bắt nhịp được, mọi người làm việc rất ăn ý. Ấn tượng hơn cả là sau khi hoàn thành công việc, các thành viên đều nói lời cảm ơn dành cho nhau. Với thử thách “mission shuttle challenge”, mỗi nhóm giữ một vai trò riêng. Một nhóm chịu trách nhiệm khởi hành tàu con thoi. Còn mình và các bạn khác vào đội hỗ trợ, ở lại trụ sở để phối hợp giải quyết những vấn đề xảy ra trong quá trình phóng tàu. Thú thật ban đầu, mình khá bối rối khi kết hợp với đội do có rất nhiều chuyện phát sinh trong tàu con thoi lúc khởi hành; phải truyền tải lớn khối lượng thông tin nhưng thời gian lại có hạn. Tuy nhiên, mọi người rất kiên nhẫn và nhiệt tình chỉ dẫn mình từng việc. Cuối cùng, nhờ sự nỗ lực của các thành viên và một chút may mắn, tàu con thoi đã hạ cánh an toàn. Đặc biệt khi kết thúc nhiệm vụ, các bạn đập tay khen mình làm tốt, khiến mình cảm thấy ấm lòng vô cùng”.

Chia sẻ về những thử thách thể lực, Hà Minh nhớ nhất lần leo lên chiếc cột cao khoảng 10m rồi đứng trên đỉnh nhảy xuống. “Do bán kính cột khá bé, chỉ vừa chỗ để đứng và còn rung nữa nên lúc trèo gần tới nơi, tim mình đập nhanh, chân tay run lập cập nên không dám leo lên tiếp. Khi đó, các bạn trong đội đã hô hào cổ vũ:“You can do it!”, “You are doing great, Minh!”. Nhờ có những lời động viên ấy, mình đã có thêm dũng khí để vượt qua nỗi sợ. Mình vô cùng tự hào khi chúng mình là đội đầu tiên có tất cả thành viên chinh phục được thử thách. Quả thực, sự cổ vũ và đồng lòng của mọi người khiến trải nghiệm ấy trở nên đáng nhớ hơn bao giờ hết”, Hà Minh nhớ lại.

Nhóm bạn thân của Hà Minh gồm: Tâm Anh, Thủy Nguyên, Minh Anh và Hà Phương cho biết thêm: “Trong thời gian tham dự chương trình, Hà Minh luôn nhắn tin và kể với chúng tớ về những trải nghiệm thú vị ở Mỹ. Dõi theo cô bạn, chúng tớ cảm nhận được phần nào sự phiêu lưu nhưng đầy lý thú trong những thử thách ấy. Sau chuyến đi, Hà Minh đã thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân và dám làm những việc mà trước đó chưa bao giờ nghĩ tới”.

Lúc nghe học trò kể về chuyến đi, cô chủ nhiệm Bạch Tuyết rất cảm phục. Bởi để vượt qua hàng nghìn ứng viên, Hà Minh phải chứng minh được năng lực của bản thân. Cô tâm sự: “Hà Minh là lớp trưởng nghiêm túc, trách nhiệm. Con có ý thức tự giác cao trong mọi việc. Trước kia, con sống khá hướng nội nhưng giờ cởi mở hơn rất nhiều. Chuyến đi quả thực là hành trang đáng quý, giúp con trưởng thành vững vàng hơn”.

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 09:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 08:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Thực đơn tháng 5/2024 của khối TH - THCS.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm