Chuyện bên cầu thang vàng

“Cầu thang vàng” (CTV) ở MC là cầu thang bộ ngoài trời, rực rỡ và ấm áp như màu nắng. Không gian nơi đây rất tuyệt cho các bạn yêu thể thao leo bộ và hít thở không khí thoáng đãng mỗi sớm đến trường. Địa điểm này cũng rất tuyệt cho các bạn yêu thiên nhiên, mộng mơ và có sở thích chụp ảnh, tạo dáng giữa khoảng không rộng lớn, phóng khoáng.

Đứng từ góc CTV tầng 8, bạn có thể thấy “mây che trên đầu và nắng trên vai” và tâm hồn thật nhẹ nhàng, thanh thản vào mỗi trưa vàng mùa hạ. Phóng tầm mắt ra xa, không khó để bạn ngắm nhìn góc lớn sầm uất của khu đô thị Mỹ Đình, san sát nhà cao tầng và mây trôi bồng bềnh, bình yên trong gió.

Là học trò MC, hầu như ai cũng từng làm bạn với CTV và có những kỷ niệm với “người bạn” đáng yêu ấy. Đó là những trưa ngủ dậy, rời phòng học, bước ra CTV đón gió, nghe tiếng chim hót trong khóm trúc và thấy vui tươi, tỉnh táo để bắt đầu ca chiều. Đó là những lúc chạy vội từ canteen tầng 1 lên lớp, cùng hội bạn tranh thủ “thanh toán” những gói bim bim, vừa nhai vừa cười ríu rít. Đó là những lúc suy tư tuổi ô mai, lặng lẽ một mình giờ ra chơi, đứng ngắm mây lãng đãng ngang trời xa. Đó là những lúc “Mũi Né” camera tiền sảnh nếu lỡ mặc không đúng đồng phục, học trò láu lỉnh lại tìm đến với “người bạn” CTV đầy cảm thông, độ lượng này.

CTV nổi tiếng đến mức lứa học trò ở số 3 Trần Quốc Toản cũng biết tới. Lúc lên đó, các bạn ấy đã trầm trồ, xuýt xoa: “Trường mình giờ đẹp quá, các em thật sung sướng, cô ạ!”. Và khi chúng tôi ra CTV chụp ảnh, tất cả đều ồ lên thích thú trước khung trời lộng gió, thoáng đãng mở ra trước mắt: “Ôi, ngây ngất, cô ơi!”.

Đến giờ, tôi vẫn giữ hình chụp với các em ở CTV, như chúng tôi đang chụp cùng “siêu mẫu MC” vậy. Nắng, gió và những tòa nhà cao tầng hiện đại làm nền cho áo trắng học trò thêm lấp lánh tươi vui, đầy sức sống. Cô học trò Vũ Thùy Trang của tôi đã ao ước rằng: “Sau này, nhất định em sẽ cho con học trường mình ạ! Trường đẹp, không gian trong lành và thân thiện quá!”.

Tôi yêu những cầu thang bộ trong khu Giảng đường nhộn nhịp bước chân học trò, yêu những cầu thang máy bóng loáng hiện đại, đi nhanh và êm ru nhưng yêu nhất CTV đầy nắng, gió. Bởi ở đây, tôi và rất nhiều lứa học trò đã cùng tâm sự những câu chuyện lớn, nhỏ của tuổi ô mai. Đứng tại đó, cô trò dường như gần gũi hơn, có cảm giác lòng rộng mở và dễ dàng chia sẻ. Cô “thực thi công vụ” tự nhiên, nhẹ nhàng mà trò cũng cởi mở, chân thành hơn. Cứ thế, CTV đã lắng nghe và ghi lại biết bao câu chuyện riêng, chung của cô và trò, của hội “nhất quỷ, nhì ma” với “pháp sư cao tay ấn”.

Nhớ CTV từng cùng lớp M2, 17 - 20 chụp bức hình lưu niệm cuối cùng đầy đủ nhất các gương mặt khi các em về trường nhận học bạ để nhập học CĐ - ĐH vào tháng 10/2020. Cả lớp đã ào ra như đàn chim vỡ tổ, chen nhau đứng trên những bậc thang. Rất lâu nữa, các em mới về trường và CTV lại cùng các em ôm vai, bá cổ, gửi nhau lời chào…

CTV bằng thép, sơn màu vàng nổi bật, rất “thời trang” với dáng hiên ngang, vững chãi mà mang vẻ đẹp thanh thoát, hiện đại. Có lẽ, chữ “vàng” ở cái tên CTV không chỉ được hiểu là màu sắc đơn thuần mà còn hơn cả thế, “Gold, not yellow”. Bởi “người bạn” CTV luôn rộng mở vòng tay, đón các em học sinh trở về trường bất kể khi nào.

Vũ Minh Cảnh - học trò cũ của tôi ở lớp M2 suốt 3 năm học đã chạy thang bộ này để lên phòng học ở tầng 7 và 8. Em cố tình rèn luyện sức khỏe bằng cách đó, thay vì đợi thang máy hay đi bộ trong khu Giảng đường. Cảnh hiện làm việc ở TP.HCM. Vừa rồi biết tin em là F0, dương tính với virus Covid-19, tôi nhắn tin hỏi thăm. Mẹ của Cảnh nói: “Con đã được rèn thể lực bao ngày ở MC nên thể trạng chỉ bị ảnh hưởng chút chút như cúm thông thường. Bây giờ, con không chỉ hồi phục hoàn toàn mà còn có thể chăm sóc cho bạn bè đồng nghiệp nữa, cô ạ!”. Nghe xong, tôi cũng thấy vui lây. Dù biết học trò khỏe trở lại một phần do đã tiêm đủ mũi vaccine nhưng tôi vẫn thầm biết ơn CTV lắm! Chàng trai chạy bộ mỗi sáng ở CTV để rèn luyện thân thể chắc cũng hiểu ý nghĩa việc làm của mình nên đã kiên trì thực hiện điều ấy trong 3 năm học. Thật là một câu chuyện đáng nhớ với sự có mặt của “người bạn” CTV đáng mến!

CTV thực sự là một góc nhỏ đáng yêu, đáng nhớ không chỉ với các học trò mà còn cả các thầy cô ở MC. Đây quả là chốn ngắm nhìn thiên nhiên rất “chill”, khá tĩnh và mơ mộng giữa một ngôi trường luôn đông vui, nhộn nhịp. Ai xa tổ ấm MC có nhớ CTV - nơi gắn liền với những kỷ niệm tuổi học trò hay không?

HỒNG MAI

(GV Địa)

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm