“TUYỆT CHIÊU” LÀM BẠN VỚI CON

Kết bạn với người cùng trang lứa đã không dễ, kết bạn với người không cùng thế hệ càng khó hơn. Thế nhưng, với tình yêu thương vô bờ bến, các bậc cha mẹ MC đã tìm ra những “tuyệt chiêu” thú vị để làm bạn với con. 

Mình thấy hiếm có công thức chung chung nào đó để xây dựng mối quan hệ tốt giữa bố mẹ và con cái. Bởi không đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào. Vì vậy, một người mẹ như mình vẫn học hỏi cách làm bạn với con mỗi ngày.

Theo mình, để trở thành bạn của con, việc quan trọng nhất là tạo được mối liên kết mạnh mẽ. Điều đó có thể xuất phát từ hoàn cảnh thực tế của gia đình, do mình phải di chuyển liên tục giữa Việt Nam và Pháp. Vì thế, từ thời Tiểu học, con đã có thói quen viết email hỏi han hằng ngày khi mình vắng nhà. Mỗi chiều đi học về, con lại gửi thư kể cho mình nghe hôm nay học gì, chơi gì, ăn gì, cả chuyện giận bạn thế nào, vui vẻ với bạn ra sao...

Mình thích dành nhiều thời gian cho con và tâm sự như hai người bạn. Mình lắng nghe, không phán xét. Mình luôn bình tĩnh, không cáu gắt hoặc doạ nạt con trong mọi tình huống. Khi con gặp vấn đề, mình chỉ đưa ra lời khuyên, chứ không áp đặt con giải quyết theo cách của mình. Ví dụ, mình thường bảo: “Nếu là mẹ, mẹ sẽ…” hoặc: “Trước đây, mẹ cũng gặp chuyện thế này. Mẹ đã xử lý như sau...”. Mình đặt bản thân vào vị trí của con để hiểu, không bắt buộc con phải suy nghĩ như một người trưởng thành.

Ngoài ra, dù bận rộn nhưng cuối tuần, mình vẫn cùng con đạp xe hoặc đi bộ. Những lúc như vậy, hai mẹ con trò chuyện rất nhiều. Mình kể chuyện của bản thân và con có thể bày tỏ ý kiến giúp mẹ giải quyết vấn đề. Nhờ đó, con cảm thấy được tôn trọng và được nói, chứ không theo kiểu: “Con là trẻ con, biết gì mà tham gia”. Dần dần, điều ấy thành thói quen và giúp mẹ con trở nên thân thiết hơn. Giờ bước vào tuổi dậy thì, con vẫn tin tưởng tìm đến mình để dốc bầu tâm sự. Mình rất vui khi con không giấu diếm chuyện gì với mình.

Khi con lớn, mình vẫn không ngại thể hiện tình cảm với con. Mình thích gọi con là “tình yêu của mẹ”. Mỗi sáng, sau khi chuẩn bị đồ ăn, mình vào phòng gọi con thức dậy. Mình hôn trán, má con và hỏi con ngủ ngon không. Con cũng thơm lại má mình. Chính 5 - 10 phút ấy giúp hai mẹ con có khởi đầu ngày mới dễ chịu.

Khi xe buýt đến đón, con thơm chào tạm biệt rồi nói: “Con yêu mẹ! Con đi học đây!” và mình đáp lại: “Mẹ cũng yêu con!”. Buổi tối, cả nhà luôn dành thời gian cho nhau trước khi đi ngủ. Hai mẹ con luôn ôm hôn rồi chúc nhau ngủ ngon. Mình nhận thấy, việc nói cho đối phương biết mình yêu và trân trọng họ thực sự là liều thuốc tinh thần quý giá, là sợi dây liên kết mạnh mẽ các mối quan hệ.

Theo mình, khích lệ và động viên cũng là cách giúp bố mẹ đến gần con cái hơn. “Mẹ tự hào về con gái!” là câu mà mình thường xuyên nói với con. Khi con đạt điểm tốt, khi con làm việc tốt, khi con giúp đỡ ai..., mình đều khen ngợi để con tự tin đang đi đúng hướng.

Một điều quan trọng nữa với mình là biết con muốn gì. Bố mẹ thường cho rằng luôn làm những điều tốt nhất cho con nên tự quyết định mọi việc mà không hỏi ý kiến con. Mình không như vậy. Hai mẹ con thường bàn bạc, trao đổi rồi để con đưa ra hướng giải quyết.

Mình cho rằng, mỗi người đều có cuộc đời riêng và bố mẹ không thể ở bên con mãi để làm thay con. Vì thế, tốt nhất là để con tự quyết định dựa trên việc tham khảo ý kiến bố mẹ. Mình thường bảo với con: “Mẹ luôn ủng hộ con. Con hãy làm hết mình để thực hiện ước mơ, miễn sao biết bản thân muốn gì và những điều đó không trái pháp luật, đạo đức”.

Giống như các bạn tuổi teen, con đang trong quá trình hoàn thiện bản thân. Ở lứa tuổi này, con có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Do vậy, việc làm bạn với con càng quan trọng. Mình tin, chỉ cần bố mẹ duy trì thói quen chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu thì con sẽ đi đúng hướng. Khi đó, bố mẹ sẽ trở thành những người bạn thân thiết của con.

MỸ BÌNH

(Mẹ của Minh Anh, 9P2)

Việc bố mẹ kết bạn với con mang lại nhiều lợi ích cho hai bên. Đối với bố mẹ, đầu tiên là hiểu con đang nghĩ gì, muốn gì... Từ đó, bố mẹ dễ dàng định hướng cho con, đặc biệt đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của con một cách kịp thời, phù hợp. Ngoài ra, bố mẹ sẽ có thêm người bạn nhỏ để tâm tình, trao đổi ý kiến, suy nghĩ. Còn với con, khi có bố mẹ làm bạn thì sẽ thấy được tôn trọng, tin tưởng. Nhờ vậy, con dễ dàng chia sẻ và tìm đến bố mẹ để tâm sự; đồng thời giúp con hình thành thói quen thành thật và không ích kỷ.

Đã là bạn thì không phân biệt tuổi tác, giới tính. Vì thế, từ lúc con còn bé đến giờ, chúng tôi luôn cố gắng là những người bạn tin cậy của con. Giai đoạn con dậy thì, chúng tôi càng quan tâm và chú trọng hơn. Bởi ở lứa tuổi này, các con đang có những thay đổi trong nhận thức về tư duy, cách sống hay tò mò với những vấn đề xã hội. Do vậy, chúng tôi luôn là người chủ động trò chuyện.

Trong bữa cơm tối, chúng tôi thường hỏi: “Hôm nay, con đi học có gì mới không, có gì thú vị không?”… Đôi khi, chúng tôi còn hỏi về mối quan hệ bạn bè trong lớp con. Chúng tôi lắng nghe, hiểu quan điểm và cách sống của con; chứ không phán xét và thuyết giáo. Dần dần, khi đã tin tưởng bố mẹ, con tự mở lòng và tự tin nói chuyện cùng.

Tôi nhớ năm lớp 7, con hỏi ý kiến về việc nên làm lớp trưởng nữa không. Bởi con gặp một số chuyện không vui ở lớp. Khi đó, tôi không áp đặt suy nghĩ của mình mà lắng nghe hết nỗi lòng của con. Tôi tâm sự, công việc nào cũng có những áp lực và niềm vui riêng. Công việc của mẹ cũng vậy. Nếu con cảm thấy không vui, không thoải mái khi làm việc thì có thể xin cô nghỉ. Nhưng làm hay không làm, quyết định vẫn là ở con.

Khoảng 1 giờ sau, con chia sẻ: “Con tiếp tục làm lớp trưởng”. Lúc ấy, tôi rất vui vì con đã suy nghĩ để đưa ra quyết định. Từ đó, tất cả chuyện học tập, ứng xử với bạn bè trên lớp, con luôn tâm sự và hỏi ý kiến của tôi.

Tôi cho rằng, để chinh phục trái tim của con, không thể trong một sớm một chiều, càng không thể chỉ qua một vài chuyện. Đó là cả hành trình xuất phát từ trái tim, từ sự chân thành. Mình tôn trọng, xem con là bạn thì chắc chắn, con cũng sẽ tôn trọng và tin tưởng mình.

PHAN DUYÊN

(Mẹ của Quỳnh Chi, 8P3)

Làm bạn với con là mong muốn của các bậc cha mẹ. Bởi khi đó, cha mẹ sẽ hiểu con hơn, dễ dàng cùng con giải quyết những vấn đề gặp phải trong cuộc sống, có định hướng phù hợp cho sự phát triển cho con. Đồng thời, đây là cơ hội gắn bó tình cảm, gia tăng niềm vui và kỷ niệm đẹp giữa cha mẹ và con cái. Nhưng để trở thành người đồng hành, được con tin cậy và thoải mái chia sẻ cảm xúc, tâm sự mọi chuyện là điều không dễ.

Con gái tôi năm nay học lớp 7, ở điểm khởi đầu của tuổi vị thành niên. Đây là lứa tuổi mà con có sự phát triển nhanh chóng về thể trạng cùng nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Do đó, việc bố mẹ làm bạn sẽ giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mỗi người làm cha, làm mẹ sẽ có những cách riêng để kết bạn với con. Cá nhân tôi áp dụng một số nguyên tắc sau: tôn trọng cảm xúc của con, thể hiện sự tin tưởng với con, kiểm soát cảm xúc của bản thân, tạo những hoạt động cùng con và duy trì bữa cơm gia đình.

Dù cuộc sống bộn bề với rất nhiều mục tiêu, kế hoạch, công việc... nhưng gia đình tôi luôn coi trọng những phút giây bên cạnh con và xem đó là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi còn thường cùng con tham gia các hoạt động do trường Marie Curie tổ chức như: tập văn nghệ, thi đấu thể thao, lễ hội Giáng sinh, Bánh chưng... Ngoài ra, tôi đồng hành với con trong các khoá học đàn, học vẽ, xem phim, đọc truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh... để cùng bàn luận, trao đổi nhằm hiểu hơn suy nghĩ của con.

Tôi cũng rất thích đi chơi cùng nhóm bạn thân của con. Đó là cơ hội để tôi biết con và các bạn đang quan tâm vấn đề gì và ứng xử với nhau ra sao... Không chỉ vậy, khoảng thời gian thú vị nhất mỗi ngày của hai mẹ con tôi là nằm bên nhau, trêu đùa, trò chuyện, cười vang cả nhà rồi chúc nhau ngủ ngon. Theo tôi, chỉ có tình yêu thương và sự quan tâm mới giúp cha mẹ tìm ra cách trở thành bạn bè của con.

HỒNG HOA

(Mẹ của Đan Lê, 7I1)

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm