Hai chàng trai lập “hattrick” thi đỗ 3 trường chuyên

Bùi Đức Bách (CHS I1, 18 - 22), Nguyễn Tư Hải Triều (CHS G2, 18 - 22) là hai trong số các MCer giành được thành tích ấn tượng trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua. Cả hai vui mừng khi thi đỗ 3 trường THPT chuyên “hot” của Hà Nội: Hà Nội - Amsterdam, Sư phạm và Khoa học Tự nhiên. 

Nguyễn Tư Hải Triều: Sự hiếu kỳ là động lực học Vật lý

Hải Triều đỗ chuyên Lý, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; chuyên Lý - THPT chuyên KHTN và chuyên Tin - THPT chuyên Sư phạm. Cậu có niềm say mê đặc biệt với môn Vật lý. Ngay từ lớp 6, cậu đã bắt đầu học Lý nâng cao, đến năm lớp 8 thì theo đuổi việc thi chuyên.

Đối với Hải Triều, môn học này rất thú vị. Cậu cho biết, có nhiều bài chưa gặp bao giờ, trông rất rắc rối nhưng dựa vào những quan sát thực tế, cậu lại tìm được lời giải.

“Môn Lý đã rèn cho mình tính cẩn thận. Trước đây, mình thấy môn này cực kỳ khó do thói quen đọc đề không kĩ nên bị bỏ lỡ nhiều chi tiết quan trọng. Nhưng lúc trở nên cẩn thận hơn, mình học rất dễ dàng và thoải mái. Theo mình, mọi lời giải đều có trong bài, chỉ cần vận dụng công thức hợp lý thì sẽ giải quyết bài tập một cách đơn giản”, Hải Triều nhận xét.

Cậu cho rằng, động lực để theo đuổi môn Vật lý là sự hiếu kỳ của bản thân. Hồi nhỏ, cậu hay quan sát bố sửa thiết bị, đồ đạc trong nhà. “Bố sửa đồ cực siêu và trong quá trình sửa luôn kiên nhẫn giải đáp những thắc mắc của mình. Có lẽ vì thế, mình rất hiếu kỳ quan sát mọi thứ xung quanh”, cậu chia sẻ.

Không chỉ tập trung vào Vật lý, Hải Triều luôn nỗ lực học đều các môn khác. Cậu chia sẻ “bí kíp” để học và thi đạt kết quả cao môn Toán, Ngữ văn và Anh.

Với môn Văn, các cô giáo MC luôn tạo sự thoải mái, vui vẻ trong tiết học. Hải Triều chọn cách học văn bằng sơ đồ tư duy. Theo đó, cậu ghép các mẩu thông tin với những hình ảnh đặc biệt để dễ ghi nhớ. Nếu trong bài có những ý khó nhớ, cậu dùng phương pháp Loci. 

Với môn Tiếng Anh, Hải Triều tìm hiểu kĩ cách sử dụng của từng thì, nắm rõ ngữ pháp và làm đa dạng đề. “May mắn là mình được học chương trình của Language Link. Môi trường học tiếng Anh ở MC rất tốt nên mình tự tin đạt 9,5 điểm trong kỳ thi vừa qua”, cậu nói.

Còn với môn Toán, cậu luôn hỏi thầy cô thật rõ ràng và chi tiết về những vấn đề chưa hiểu. Cậu tập trung khi làm bài và tìm nhiều cách để xử lý một bài, đồng thời đặt áp lực thời gian nhằm tăng độ nhạy cho não. Theo cậu, với những bạn không thi chuyên Toán, chỉ cần tập trung học trên lớp, làm hết bài tập về nhà là có thể đạt trên 8 điểm.

“Do bố mẹ rất thoải mái với con cái nên mình không bị áp lực học tập. Đồng thời, môi trường học ở MC thực sự tốt để mình đạt mục tiêu của bản thân. Mình muốn gửi lời cảm ơn tới thầy Khang, cô chủ nhiệm Nguyễn Tâm cùng các thầy cô, nhân viên khác của trường vì luôn bao dung, cởi mở với học sinh”, Hải Triều bày tỏ.

Bùi Đức Bách: Học không quá 23h

Không học quá 23h, dành 30 - 60 phút/ngày chơi thể thao; cố gắng nắm chắc bài trên lớp, tránh bị học dồn và hoàn thành bài tập một cách chỉn chu nhất là những “bí kíp” giúp chàng “hot-boy I1” Bùi Đức Bách chinh phục 3 trường THPT chuyên ở Hà Nội: Hà Nội - Amsterdam, KHTN, Sư phạm.

Từ năm lớp 8, Đức Bách đã xác định theo đuổi vật lý. Điều khiến cậu thu hút ở môn này là tính thực tế cao và yêu cầu nền tảng tốt về tư duy. Cậu thích thú và thêm yêu vật lý khi xem những tư liệu, thí nghiệm vô cùng hấp dẫn, đầy bất ngờ. Đến năm lớp 9, cậu đã giành được giải Nhì HSG cấp quận.

Để thi đỗ chuyên, Đức Bách không chỉ tập trung vào môn chuyên mà còn giữ vững phong độ ở môn Toán, Anh, Ngữ văn. “Tip” của cậu là làm nhiều đề ngoại ngữ để củng cố kiến thức; nắm vững kiến thức để biết cách vận dụng vào các dạng toán. Với những câu khó, cậu chịu khó dành thời gian học, suy nghĩ nhằm tìm ra đáp án.

Đặc biệt, trước khi thi, cậu không học quá nhiều mà chỉ xem lại sách giáo khoa. Vào phòng thi, cậu dành 5 - 15 phút đọc đề để hiểu rõ yêu cầu được giao.

Đức Bách cho biết thêm, cậu rất yêu thích thể thao và dành 30 phút - 1 tiếng/ngày để luyện tập. Qua việc chơi bóng đá và bóng rổ, cậu tìm thấy được niềm vui, động lực trong việc học.

“Dự định của mình là du học Đức và trở thành một nhà nghiên cứu lượng tử, làm trong lĩnh vực Công nghiệp Quốc phòng. Mình chọn nước Đức vì học phí không quá đắt đỏ. Hơn nữa, đất nước này nổi tiếng với việc giảng dạy những môn liên quan đến vật lý”.

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm