“Bí kíp” săn học bổng 100% Đại học quốc tế Tokyo

Làm sao để ứng tuyển thành công vào ngôi trường Đại học (ĐH) mơ ước? Cần lưu ý gì khi “săn” học bổng du học? Những bài học nào được rút ra sau quá trình chuẩn bị hồ sơ?... Những thắc mắc ấy sẽ được anh Thanh Tùng (CHS M1, 13 - 17) “gỡ rối”. Anh hiện là sinh viên năm 2 chuyên ngành Quan hệ quốc tế, Đại học quốc tế Tokyo.

 

Chào anh! Lý do nào khiến anh ứng tuyển vào học ĐH quốc tế Tokyo?

Anh Thanh Tùng: Từ bé, mình đã muốn đi du học. Năm lớp 11, mình tình cờ tham dự hội thảo của ĐH quốc tế Tokyo. Sau khi cân nhắc khả năng của bản thân và điều kiện kinh tế gia đình, mình quyết định dành ra 2 năm để chuẩn bị hồ sơ. Mình chọn ngành Quan hệ quốc tế vì hứng thú với vấn đề chính trị, văn hóa đa quốc gia và nhân quyền.

Quá trình chuẩn bị hồ sơ của anh ra sao ạ?

Anh Thanh Tùng: Khi có thông tin từ trường, mình đã hỏi ý kiến của bố mẹ. Họ rất ủng hộ con đường mà mình chọn và đầu tư để mình đạt được giấc mơ.

Hồ sơ của mình gồm có bản sao học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, thư giới thiệu của giáo viên và 2 bài luận. Mình nhớ đợt ấy thi IELTS vào đúng mùng 5 Tết. Bố mẹ lo lắng vì trước đó, mình chưa học được nhiều. Nhưng vì quyết tâm nên mình đã làm được. Khi mình nhận được số điểm 7.5, gia đình và bạn bè đều reo vui và chúc mừng. Nhưng mình hiểu, đó chỉ mới là viên gạch đầu tiên và cần cố gắng nhiều hơn nữa.

Anh gặp phải những trở ngại nào trong quá trình xin học bổng và đã vượt qua như thế nào?

Anh Thanh Tùng: Vì bị ám ảnh “deadline” nên mình đã vội vàng viết bài luận để nộp cho trường trước tận 3 tháng. Nhưng mình lại lơ là việc kiểm tra bài. Một ngày nọ, mình nhờ bạn thân xem bài luận và bạn ấy đã chỉ ra hàng tá lỗi: thiếu sự liên kết, quá chung chung trong việc miêu tả mình là ai… Lúc đó, dù chỉ còn 2 tuần là hết hạn nộp hồ sơ nhưng mình vẫn quyết định bỏ bài luận cũ để tiếp cận chủ đề theo góc nhìn mới mẻ và trau chuốt hơn.

Đúc kết lại, bí kíp xin học bổng của anh là gì ạ?

Anh Thanh Tùng: Đó là hãy tin tưởng và tận hưởng quá trình. Nhiều người vì áp lực phải đi du học mà bị suy sụp sau những ngày tháng chuẩn bị hồ sơ.

Thật lòng mà nói, đó là do họ gán ý nghĩa quan trọng cho những vấn đề bình thường. Áp lực và mệt mỏi là kẻ thù lớn nhất của mọi việc.

Do vậy, mình khuyên các bạn hãy coi việc chuẩn bị hồ sơ giống như nghe một bản nhạc yêu thích hay ăn một món khoái khẩu. Khi có thể tận hưởng và tìm thấy niềm vui theo cách như thế, mình tin là sẽ thành công. Và dù sao thì thất bại cũng không phải là tận cùng thế giới. Ở khía cạnh nào đó, chấp nhận và vượt qua sai sót mới là thành công.

Để có một bài luận hay, trước hết, bạn cần nghiên cứu các bài mẫu trên mạng Internet. Tiếp đó là phải có khía cạnh độc đáo về bản thân để làm nổi bật bài luận trong số hàng nghìn bài viết khác. Cuối cùng, hãy bắt đầu bài bằng câu “hook” - có thể là một câu hỏi không hề liên quan đến chủ đề hay một câu chuyện thú vị về chính bạn!

Từ câu mở bài cuốn hút ấy, bạn hãy từ từ dẫn dắt vào câu hỏi chính của bài luận và liên hệ đến những phẩm chất tốt đẹp của bản thân.

Cảm xúc của anh như thế nào khi biết tin mình nhận được học bổng?

Anh Thanh Tùng: Khi biết tin đạt học bổng 100% của trường, mình đã lập tức mỉm cười bởi sự cố gắng của bản thân đã hái “quả ngọt”.

Người mà mình gọi điện thông báo đầu tiên là mẹ. Mình nhớ lúc ấy, mẹ thốt lên đầy hạnh phúc. Các bạn cùng lớp dù đang học cũng đứng lên hoan hô chúc mừng.

Học bổng của ĐH quốc tế Tokyo dao động 30% - 100% dựa trên năng lực và sự thể hiện của ứng viên trong 2 bài luận. Mình đã may mắn đạt mức cao nhất, trị giá lên tới 1 triệu 200 yên Nhật/năm, tương đương 240 triệu đồng.

Anh đã học được điều gì qua hành trình chinh phục ước mơ?

Anh Thanh Tùng: Bài học lớn nhất là kỹ năng tự tìm tòi và nghiên cứu mọi việc. Đặc biệt là sự chuẩn bị chu đáo. Tiếp theo, hãy luôn là chính mình! Mỗi người đều có một ưu điểm nào đó để khai thác và biến hồ sơ trở nên độc đáo hơn. Cuối cùng, mình nhận ra, sự ủng hộ của gia đình, bạn bè và thầy cô rất đáng quý.

Nhờ có sự dìu dắt của cô Kim Quy trong những năm tháng theo học MC, mình đã có thể theo đuổi ước mơ. Sự biết ơn ấy chính là lời nhắc nhở và động lực để mình trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày.

Anh có điều gì muốn nhắn nhủ tới các MCer cũng nuôi dự định xin học bổng du học không ạ?

Thanh Tùng: Các em hãy lắng nghe và tin tưởng thầy cô. Ngày trước, mình là một trong những học trò cứng đầu, khiến cô chủ nhiệm phiền lòng. Nếu được trở lại ngày ấy, mình muốn quan tâm và giúp đỡ cô nhiều hơn.

Mình nhận thấy, khi hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của thầy cô, bố mẹ thì chúng ta sẽ cư xử khác đi. Lời nói, hành động tưởng chừng dễ quên nhưng thực ra lại gây ảnh hưởng lâu dài. Nó có thể là ánh sáng cứu vớt con người khỏi giai đoạn tối tăm trong cuộc đời nhưng cũng là con dao khứa vào trái tim tổn thương của ai đó.

Giấc mơ, hoài bão của bản thân quan trọng thật nhưng không nên để sự ích kỷ cá nhân làm phiền người khác. Bên cạnh đó, đừng để những nguồn năng lượng, thông tin tiêu cực tác động lên mặt tốt của ta!

Con người thường dùng kinh nghiệm, lối sống của bản thân áp đặt lên người khác, bất kể cảm xúc của đối phương ra sao. Và cũng hiếm ai thử đặt mình vào vị trí của người khác.

Vì vậy, hãy lắng nghe và dùng lòng trắc ẩn để mang đến hạnh phúc cho mọi người xung quanh! Bởi người tuyệt vời nhất không phải là người có điểm số cao nhất mà là người biết lắng nghe, giúp đỡ và lan tỏa năng lực tích cực từ những việc mình làm.

 

Những năm tháng ở mái trường Marie Curie là quãng thời gian đáng giá nhất đời mình.

Mình luôn biết ơn cô Kim Quy và các thầy cô bộ môn đã dìu dắt, truyền đạt những kiến thức quý giá để mình vững vàng cả về kiến thức và con người.

Mình thật sự khâm phục thầy Khang vì đã xây dựng được một môi trường tuyệt vời, nơi các cá nhân có thể tự do phát triển và hòa nhập.

Tiếp theo, mình muốn cảm ơn những người bạn M1, những mảnh ghép không thể thay thế trong tim. Các bạn là những cá tính khác nhau, dạy mình biết trân trọng tình bạn và tin tưởng lẫn nhau.

Ngoài ra, cột gôn, sân cỏ, bàn học, máy chiếu… ở MC đã phần nào tạo cảm hứng và tính cách của mình hôm nay. Cảm ơn Marie Curie vì tất cả!

Anh THANH TÙNG

 

Cuối năm lớp 9, Thanh Tùng thi đậu 2 trường THPT chuyên. Dù ra trường khá lâu nhưng ngày 20/11 năm nào, con và gia đình cũng dành thời gian tới thăm cô.

Khi con báo tin đạt 100% học bổng du học vào ngôi trường mơ ước, mình rất hạnh phúc. Thành công hôm nay thật xứng đáng với những nỗ lực của con.

Mình rất tự hào về con. Mình tin với những kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, con sẽ còn thành công hơn nữa.

KIM QUY

(GV Sử)

 

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm