Làm quen với “streamer” Dev Nguyen

Dev Nguyen là cái tên không xa lạ trong giới “streamer” ở Việt Nam. Nhưng ít ai biết, anh ấy có tên thật là Nguyễn Minh Hoàng; từng theo học lớp P, 10 - 14 ở MC. Năm lớp 12, anh quyết định du học tại trường Valley High School West Des Moines (bang Iowa, Hoa Kỳ) rồi học 4 năm ở ĐH Iowa, chuyên ngành Lãnh đạo doanh nghiệp (Enterprise Leadership). Sau khi tốt nghiệp, niềm đam mê đã đưa anh đến với công việc “streamer” chuyên nghiệp. 

“Streamer” là những người phát sóng trực tiếp (streaming) khi chơi game điện tử. Việc phát trực tuyến có thể thực hiện qua các nền tảng số như: YouTube, Facebook, Twitch…

Công việc của “streamer” giống như bình luận viên bóng đá nhưng khác ở chỗ họ bàn luận về trò chơi điện tử. Ở Việt Nam, nghề “streamer” tuy đối mặt với nhiều thử thách, khó khăn nhưng đổi lại có được lượng người hâm mộ lớn và mức thu nhập xứng đáng.

Chào anh Hoàng, cơ duyên nào đã đưa anh đến với công việc “streamer”?

Anh Minh Hoàng: Mình làm quen với nghề này cách đây gần 2 năm. Mình thích game nên mới đầu tập tành “streaming” trên kênh YouTube riêng. Sau đó, kênh của mình may mắn được nhiều người đăng ký và theo dõi. Khi ấy, mình vẫn là sinh viên nên chỉ xem công việc này là niềm vui, sở thích. Sau khi tốt nghiệp, mình được Nimo TV mời về công tác. Từ đó, mình mới làm việc như một “streamer” thực thụ.

Anh có thể chia sẻ về những ngày đầu tham gia lĩnh vực này?

Anh Minh Hoàng: Những ngày đầu, mình tham gia “streaming” trong “group” cộng đồng CSGO trên Facebook. Hồi đó, mình chỉ làm cho vui, chứ không có ý định theo nghề này. Vì thế, mình không thấy khó khăn hay áp lực.

Tuy nhiên, sau khi có được lượng người xem nhất định, mình bắt đầu nhận thấy, công việc “streamer” không hề đơn giản. Để được nhiều người yêu thích, bạn phải rất nỗ lực làm việc. Bạn không chỉ cần sáng tạo trong mỗi lần “streaming” mà còn phải chịu được áp lực từ cộng đồng mạng.

Ở môi trường quốc tế, “streamer” được xem như những công việc khác. Nhưng tại Việt Nam, nhiều người vẫn có cái nhìn khắt khe về nghề này. Tuy nhiên, mình đã dần quen với nhịp sống của một “streamer” chuyên nghiệp. Mình cố gắng gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, thay vào đó là nguồn năng lực tích cực để bản thân cảm thấy vui vẻ, thoải mái và làm việc tốt hơn.

Hiện tại, một ngày làm “streamer” của anh diễn ra thế nào?

Anh Minh Hoàng: Tuy dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng mình may mắn vẫn được làm công việc yêu thích.

Hằng ngày, mình đến văn phòng, kiểm tra email, làm nội dung với các thành viên trong đội rồi thực hiện “streaming” theo lịch phân công. Sau đó, mình dành thời gian ghi chú những đoạn hay, điểm nhấn của buổi quay hôm đó để báo cho nhóm biên tập. Họ sẽ cắt và chỉnh sửa video sao cho thật hấp dẫn để hôm sau đăng lên YouTube.

Dù công việc chỉ xoay quanh máy vi tính nhưng vì được làm điều yêu thích cùng những đồng đội ăn ý nên mình không thấy nhàm chán. Tuy nhiên, mình mong dịch bệnh sớm được kiểm soát trên toàn thế giới để có thể trở lại cuộc sống náo nhiệt như trước đây.

Khi theo đuổi công việc “streaming”, anh nhận được những điều gì?

Anh Minh Hoàng: Công việc này mang tới cho mình nhiều năng lượng tích cực và cơ hội chia sẻ về bản thân. Nghề “streamer” giúp mình có được nhiều mối quan hệ tốt đẹp, mở ra những cơ hội làm việc, trau dồi kiến thức ở nhiều lĩnh vực và kích thích sự sáng tạo. Nó còn giúp mình trang trải cuộc sống hiện tại và tích lũy cho những dự án tương lai.

Mình rất may mắn khi nhận được sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè. Bởi bình thường nói đến game và những người chơi game, không phải ai cũng hiểu và có cái nhìn thiện cảm.

Do vậy, mình cảm thấy hạnh phúc với công việc hiện tại và biết ơn khi có được sự giúp đỡ của nhiều anh em đồng nghiệp, bạn bè thân thiết và cộng đồng người hâm mộ.

Dù đang sống tại Mỹ nhưng anh lại rất nổi tiếng trong giới “streamer” ở Việt Nam. Anh cảm thấy ra sao khi được nhiều người mến mộ như vậy?

Anh Minh Hoàng: Quả thực, mình chưa bao giờ nghĩ bản thân là người nổi tiếng, là KOL. Mình làm việc đơn giản vì thích chia sẻ, mang lại niềm vui, tiếng cười cho mọi người.

Mình mong muốn những sản phẩm làm ra sẽ giúp nhiều người xóa tan căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày học tập, làm việc. Có lẽ do mình sở hữu chút khả năng chơi game, giao tiếp hài hước, dí dỏm nên được nhiều người ưu ái.

Theo anh, để trở thành một “streamer” chuyên nghiệp thì cần có những yếu tố gì?

Anh Minh Hoàng: Để làm một “streamer” chuyên nghiệp, trước hết, bạn phải hiểu về thế giới game và yêu thích công việc này. Bạn cần vượt qua rất nhiều rào cản, định kiến xã hội và biết nắm bắt xu thế thời đại để theo đuổi đam mê. Đồng thời, bạn cần có một chút may mắn.

Tiếp theo, bạn nên có một đội chơi chung. Bởi “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. Thứ ba là phải có duyên, năng khiếu và sự khéo léo để truyền cảm hứng cho người xem. Cuối cùng, điều quan trọng nhất mà một “streamer” giỏi cần có là sự hài hước, khả năng xử lý linh hoạt các tình huống và thấu hiểu tâm lý của khán giả.

MCer nào mong muốn tìm hiểu và theo đuổi công việc này thì có thể liên hệ với mình qua Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/devnguyenx. Mình sẵn sàng chia sẻ mọi kinh nghiệm.

Cảm ơn anh Dev Nguyen về cuộc trò chuyện thú vị! Chúc anh luôn giữ được niềm đam mê với công việc hiện tại và sớm thực hiện được những dự định tương lai!

Trong trí nhớ của mình, Minh Hoàng là một người hoà đồng, hài hước, năng động và giỏi thể thao, đặc biệt là có tài lẻ về nhảy.

Dù chỉ chuyển vào học một năm nhưng Hoàng là thành viên không thể thiếu của lớp. Buổi diễn văn nghệ 20/11, đêm hội Bánh chưng… đều không thể thiếu tiết mục nhảy của Hoàng. Các giờ học cũng vui hơn khi có Hoàng pha trò. Hoàng rất giỏi tiếng Anh nên thường được thầy cô chọn đọc mẫu trong các giờ học.

Mới đó mà gần 7 năm chúng mình xa mái trường MC. Tuy nhiên, mình luôn nhớ như in những kỷ niệm về lớp, về Hoàng. Hiện mình vẫn giữ cuốn sổ lưu bút mà cậu ấy viết. Mỗi khi đọc lại, mình không thể nhịn được cười.

Có lẽ sự hài hước bẩm sinh đã mang Hoàng đến với công việc “streaming” thú vị. Khi biết cậu ấy là một “streamer” nổi tiếng, mình vừa ngưỡng mộ vừa tự hào.

Mỗi khi xem video của Hoàng, mình vẫn nhận ra cậu bạn hài hước, hóm hỉnh và thân thiện ngày nào. Không chỉ mình mà nhiều bạn khác cũng theo dõi và thấy vui vẻ. Nhất là trong đợt dịch bệnh căng thẳng, nghe Hoàng nói chuyện thôi là tâm trạng đã trở nên thoải mái, lạc quan.

Mình tin với thái độ làm việc nghiêm túc và trái tim nhiệt huyết, cậu ấy sẽ ngày càng khẳng định được tên tuổi trong lĩnh vực này.

THU LAN

(CHS P, 10 - 14)

Hoàng năm đó nổi bật là một cậu học trò hài hước, vui tính. Dù chỉ chuyển vào lớp năm cuối cấp nhưng con rất nhanh chóng hòa đồng với các bạn. Hoạt động nào của lớp cũng không thể thiếu sự góp mặt của con.

Khi du học Mỹ, con vẫn thường xuyên liên lạc, hỏi thăm thầy cô. Biết Hoàng đang biến ước mơ thành hiện thực, tôi thật sự rất vui.

Tôi tin với sự sáng tạo, yêu đời và yêu nghề, Hoàng sẽ thành công hơn nữa trên con đường đã chọn.

BÍCH HẠNH

(Trưởng khối THCS)

 

 

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm