MCer “đa-zi-năng” tâm huyết với dự án cộng đồng

Với thế mạnh về hội họa, âm nhạc và nhảy múa, Nguyễn Quang Minh (10E1) đã nảy ra ý tưởng mang nghệ thuật đến gần hơn các bạn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt thông qua dự án L’âme. 

Nguồn cảm hứng ra đời L’âme

Quang Minh vốn là gương mặt nổi bật trong cộng đồng MC khi sở hữu nhiều giải thưởng trượt băng, nghệ thuật trong và ngoài nước. Không chỉ tài năng, cậu còn nỗ lực hoàn thiện bản thân mỗi ngày và mong muốn tham gia các hoạt động xã hội giúp ích cho cộng đồng. Năm 2020, cậu đăng ký tham gia tổ chức Volunteer for Education, dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em ở bản Cỏi, tỉnh Phú Thọ. “Khi đến giao lưu, trò chuyện, mình thấy các em nhỏ rất hào hứng, vui vẻ và tiếp thu rất nhanh. Mình nhận ra, việc đem lại niềm vui, hứng khởi cho các em không hề khó và mong muốn đóng góp cho cộng đồng hoàn toàn nằm trong khả năng của những người trẻ như chúng mình”, Quang Minh kể.

Sau chuyến đi ấy, cậu suy nghĩ rất nhiều về việc có thể làm gì tốt nhất cho các bạn nhỏ khó khăn. Từ những thế mạnh trong lĩnh vực âm nhạc, nhảy múa và hội họa được học lúc nhỏ, cậu hiểu rõ, nghệ thuật có ảnh hưởng tích cực đến con người như thế nào. Chính vì thế, cậu muốn đóng góp công sức để giúp cộng đồng có đời sống tinh thần tốt hơn bằng việc mang nghệ thuật đến gần mọi người, nhất là các bạn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Vì vậy, dự án L’âme đã ra đời.

“L’âme trong tiếng Pháp có nghĩa là tâm hồn. Dự án muốn truyền tải thông điệp: “Nghệ thuật không đơn thuần là thưởng thức cái đẹp, nghệ thuật giúp chúng ta xoa dịu tâm hồn. Mình mong muốn khơi gợi niềm đam mê, hứng khởi nghệ thuật trong mỗi người để các bạn có một cuộc sống nhiều màu sắc hơn, vui tươi hơn”, Quang Minh chia sẻ.

Để biến ý tưởng thành hiện thực không phải là điều dễ dàng. Khó khăn đầu tiên mà cậu gặp phải là tìm người đồng hành để đưa dự án đi vào hoạt động. Sau quá trình tìm kiếm, chọn lựa, BTC đã được thành lập gồm 5 bạn: Quang Minh - Trưởng ban tổ chức, Trưởng ban Nội dung; Linh Nhi (song bằng THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) - Phó BTC; Quỳnh Trang (10E1) - Trưởng ban Tài chính; Hoàng Minh (song bằng THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) - Trưởng ban Truyền thông; Hiếu Minh (10E1) - Trưởng ban Hậu cần. Cả nhóm đã bàn bạc kế hoạch lập fanpage, truyền thông, xin tài trợ, tổ chức công tác hậu cần, tuyển tình nguyện viên…

“Khó khăn tiếp theo là tìm nhà bảo trợ uy tín về chuyên môn để dự án hoạt động đúng và hiệu quả. Vì dự án muốn truyền cảm hứng để sau 1, 2 buổi workshop, các bạn vẫn duy trì việc học, chứ không phải xong rồi để đó. Khi ấy, mình nghĩ ngay đến việc thuyết phục chính các thầy cô dạy mình. May mắn là sau khi trình bày dự án, mình nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của hoạ sĩ Văn Dương Thành; thầy Nguyễn Viết Thành, cô Chu Quỳnh Trang (Giám đốc Học viện nhảy múa ProG Academy), Trung tâm âm nhạc Sunmusic. Các hoạt động của dự án đều có sự tham gia trực tiếp hoặc tư vấn chuyên môn của họ. Nhờ vậy, mình cảm thấy vững tin hơn rất nhiều về những việc sẽ làm. Bên cạnh đó, vấn đề tài chính cũng khiến cả nhóm đau đầu. Tuy nhiên, sau những hoạt động bước đầu hiệu quả, chúng mình đã nhận được những sự hỗ trợ để thực hiện nhiều sự kiện ý nghĩa hơn nữa”, Quang Minh nói thêm.

Trưởng thành từ bài học cuộc sống

Thông qua những hoạt động của L’âme, Quang Minh đã có thêm nhiều trải nghiệm ý nghĩa. Buổi workshop “Nét cọ trẻ thơ” là sự kiện đầu tiên của dự án với sự tham gia của họa sĩ Văn Dương Thành cùng các học trò. 

“Ấn tượng lớn nhất đối với mình và các thành viên khác của L'âme là sự vui vẻ, hoà đồng, tự tin của các bạn trường PTCS Câm điếc Hà Nội dù họ không nói và nghe được. Các bạn đã dạy chúng mình ngôn ngữ ký hiệu. Chúng mình thực sự ngỡ ngàng khi thấy các bạn vẽ rất đẹp. Buổi workshop ấy đã giúp mình có thêm tự tin, động lực để thực hiện kế hoạch tiếp theo”, Quang Minh bày tỏ.

Sự kiện tiếp theo diễn ra một tháng sau đó. Các bạn đã đến Trung tâm hỗ trợ hòa nhập Hand in Hand để dạy nhảy. Đây là lần đầu các thành viên L’âme hướng dẫn các bạn có hội chứng tự kỷ. Do các bạn ấy gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp nên cả nhóm tiếp xúc làm quen trước. Khi nhìn thấy những gương mặt hào hứng, cũng như nghe cô phụ trách trung tâm chia sẻ mong muốn có những buổi học tiếp theo, cả nhóm cảm thấy hạnh phúc khi làm được việc ý nghĩa.

“Sau hai sự kiện ấy, mình thực sự xúc động trước tình cảm của thầy cô và các bạn ở hai trường. Mình cảm nhận được sự gần gũi và tình cảm chân thành của họ dành cho mỗi thành viên của dự án. Các bạn với hoàn cảnh đặc biệt có thêm niềm vui, kiến thức, sự yêu thích hội họa, nhảy múa; còn chúng mình nhận ra bản thân may mắn thế nào. Nhìn thấy sự lạc quan, vui vẻ của các bạn, mình học hỏi nhiều điều và được tiếp thêm động lực để đến với nhiều bạn có hoàn cảnh đặc biệt hơn nữa”, Quang Minh cho biết.

Đồng hành với Quang Minh trong dự án là các thành viên cốt cán đã ủng hộ, tin tưởng cậu từ những bước đi đầu tiên; những thầy cô - nhà bảo trợ chuyên môn đã tư vấn, trực tiếp dạy tại các sự kiện. Và nguồn động lực lớn nhất của cậu chính là gia đình, nhất là mẹ khi luôn theo sát, khích lệ và hỗ trợ liên hệ các trường/trung tâm để dự án đến dạy học.

Từ những thành công nhỏ ban đầu, Quang Minh ấp ủ những dự định tiếp theo. Ngoài các workshop và khóa học ngắn hạn, dự án sẽ tổ chức các buổi triển lãm tranh, biểu diễn để mọi người thưởng thức thành quả sau một thời gian triển khai. Bên cạnh đó, các bạn sẽ mở rộng dự án đến nhiều đối tượng hơn nữa. Chẳng hạn như dạy miễn phí trượt băng nghệ thuật mà trước đó, Quang Minh đã làm. Cậu tâm sự: “Mình từng là tình nguyện viên dạy cho người lớn theo dự án phổ cập trượt băng của Liên đoàn trượt băng Việt Nam. Sau khi học khóa cơ bản ấy, nhiều người đã tự luyện tập hoặc đăng ký tập với HLV. Đến giờ, không ít người có thể biểu diễn những bài đơn giản. Từ đó, mình rút ra kinh nghiệm, chỉ cần có người hướng dẫn bước đầu tiên, quan trọng hơn là truyền được ngọn lửa đam mê thì bất cứ ai cũng có thể tiếp cận và theo đuổi nghệ thuật dưới dạng một sở thích để tăng cường sức khoẻ thể chất, tinh thần cho bản thân”. 

Sau thời gian làm việc cùng mọi người trong dự án L’âme, mình không chỉ hoàn thiện bản thân về nhiều mặt mà còn có những trải nghiệm với nhiều mảnh đời mang hoàn cảnh khác nhau. Mình rất khâm phục các bạn khi vượt qua được số phận. Mình nhận ra bản thân rất may mắn. Mình hy vọng trong tương lai, có thể giao lưu và giúp đỡ được nhiều em nhỏ hơn.

HOÀNG MINH 

(THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam)

Lúc dự án mới triển khai, mình có chút bỡ ngỡ. Nhưng khi được tiếp xúc với các bạn có hoàn cảnh khó khăn; được trải nghiệm hoạt động cùng bạn bè, mình nhận ra bản thân được mài giũa trong những việc làm thật bổ ích và ý nghĩa.

HIẾU MINH

(10E1)

Đối với mình, được góp mặt trong dự án là niềm vinh hạnh to lớn. Mình đã học được rất nhiều điều bổ ích. Dự án chứa đựng thông điệp ý nghĩa - mang nghệ thuật đến với mọi người thông qua những sự kiện thú vị. Khi tham gia những hoạt động ấy, mình hiểu hơn về sức ảnh hưởng của nghệ thuật tới con người. Cả nhóm cùng các bạn có hoàn cảnh khó khăn đã trải nghiệm nghệ thuật thông qua vẽ, nhảy… Điều đó giúp mình có thêm nhiều bạn mới, kinh nghiệm, bài học để trưởng thành hơn.

            QUỲNH TRANG

(10E1)

Lần đầu được góp phần tạo nên một dự án lan truyền nghệ thuật đến với mọi người, nhất là những bạn có hoàn cảnh đặc biệt, mình cảm thấy rất vui và tự hào về bản thân. Thông qua dự án, mình mong muốn trợ giúp, dù là nhỏ nhất cho những mảnh đời khó khăn. Chúng mình hiện có nhiều kế hoạch ý nghĩa, mong sẽ có đủ điều kiện để thực hiện chúng.

LINH NHI

(THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam)

 

 

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm