Nhớ bữa cơm ấm áp ở ngôi trường thân thương

Đã gần một năm cô trò trường Tiểu học Marie Curie chưa được đến trường, chỉ gặp nhau qua màn ảnh nhỏ trong những tiết học trực tuyến. Nhớ lắm hình ảnh thân thương học trò ùa vào trường từ những chiếc xe buýt MC! Nhớ những trang vở trắng với hàng chữ nắn nót ngây ngô! Nhớ tiếng chân chạy nhảy vào những lúc giải lao! Và nhớ cả những bữa cơm trưa đầy ắp tiếng cười dưới ngôi nhà thân yêu!

Những ngày đầu học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19, các con bảo: “Cô ơi! Con thấy học online vui lắm! Con thích học online”. Niềm vui ấy chẳng kéo dài được bao lâu thì nỗi nhớ trường, thầy cô, bạn bè bắt đầu kéo đến. Các con mong ngóng từng ngày được đến trường, gặp lại mọi người và ăn những bữa cơm thân thương. Ngay cả với các thầy cô, bữa cơm ở trường cũng là khoảng thời gian quý giá để kết nối với học sinh, đồng nghiệp. Qua bữa cơm trưa, thật nhiều câu chuyện vui về cuộc sống được kể ra, thật nhiều bài học về cách tự phục vụ, sinh hoạt mà các con học được. Bố mẹ sẽ bất ngờ lắm nếu được nhìn thấy hình ảnh của các con trong giờ bán trú.

Cứ đúng 11h hằng ngày, tiếng chuông báo hiệu kết thúc giờ học buổi sáng vang lên, từng lớp xếp hàng ngay ngắn trước cửa lớp và trật tự nối đuôi nhau xuống nhà ăn. Các con không quên lời cô dặn: rửa tay thật sạch trước khi ăn để “diệt sạch” vi khuẩn. Sau khi ngồi ngay ngắn vào chỗ, lớp trưởng sẽ hô to bắt nhịp để cả lớp đồng thanh mời thầy cô và các bạn ăn cơm. Các cô tất bật hỗ trợ học trò lấy dụng cụ còn thiếu, gia vị, đồ ăn thêm. Các con tuy còn nhỏ nhưng rất có nề nếp, ý thức. Bạn nào cần lấy thêm thức ăn đều ngoan ngoãn giơ tay thưa cô, đợi đến lượt mình; chứ không đi ra ngoài tự do. Ăn hết suất cơm, các con tự giác cất khay, bát, đũa vào xe đẩy; có bạn còn lấy giấy ăn lau thật sạch mặt bàn của mình rồi mới yên tâm lên lớp.

Nhiều phụ huynh thắc mắc: “Sao con ở nhà lười ăn mà đến trường ăn được tận 3 bát, cô nhỉ?”. Câu trả lời nằm ở thực đơn của MC. Các món ăn đa dạng, phong phú và được các cô, chú nhà bếp thay đổi từng ngày mà không quên đảm bảo chất dinh dưỡng cho các con. Niềm vui mỗi ngày của đa số học sinh là đoán xem trưa nay ở trường có món gì, tráng miệng ra sao. Niềm hào hứng đó được thể hiện bằng tiếng “Ồ”, “Wow” thích thú mỗi khi mở nắp đậy khay cơm. Đến cuối tuần, các con lại hồi hộp mong chờ mì spaghetti với khoai tây chiên, cơm gà Hội An hay bún bò Huế...

Được đi học trực tiếp không chỉ là niềm mong mỏi của các con mà còn là của các thầy cô, phụ huynh. Mong rằng, canteen MC sẽ lại sớm chứng kiến những nụ cười tươi vui, những gương mặt thơ ngây và những bữa ăn đủ đầy!

KHÁNH LINH

(PCN 3I3, 3I4)