Thi IELTS không khó như bạn nghĩ

Tháng 9/2022, Nguyễn Nhật Minh (12E1) đạt 8.5 IELTS; còn Trần Anh Minh, Hà Thị Lâm Trúc (9I1) giành 7.0 IELTS. Các bạn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân để giúp MCer có thêm động lực và tìm ra phương pháp học, ôn thi chứng thi quốc tế này một cách hiệu quả. 

Nhật Minh: Nắm vững kiến thức nền tảng

Mình bắt đầu ôn IELTS từ đầu năm lớp 9. Tuy sớm được định hướng thi IELTS nhưng mình vẫn học tiếng Anh cơ bản để có nền tảng vững chắc. Mình thi IELTS lần đầu vào hè năm lớp 10 và đạt số điểm 7.5. Ngày 4/9/2022, mình đăng ký thi lần 2 và nhận được kết quả 8.5; trong đó: 9.0 Listening, 8.5 Reading, 8.5 Speaking, 7.0 Writing.

Một trong những yếu tố giúp mình đạt được mục tiêu là môi trường học ở MC. Chương trình học được thiết kế công phu, tỉ mỉ cùng đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, luôn quan tâm đến học sinh đã giúp mình cải thiện khả năng tiếng Anh.

Một số kinh nghiệm ôn thi mà mình đã tích lũy được là:

- Listening và Reading: Mình lấy câu “Practice makes perfect” làm kim chỉ nam. Trước khi thi, mình luyện đề khá nhiều, chẳng hạn như: bộ đề Cambridge, Road to IELTS của Hội đồng Anh. Ngoài ra, mình tạo thói quen xem phim, video không phụ đề tiếng Anh và ghi chép những từ, cụm từ hay. Bằng cách này, mình cải thiện đáng kể khả năng phản xạ khi nghe ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, mình luôn giữ cảm giác thoải mái nhưng vẫn tập trung vào bài nghe. Part 3, part 4 là hai phần khó nhất trong đề thi Listening do yêu cầu vốn từ vựng lớn, khả năng nghe tốt.

Với kỹ năng Reading, mình hay đọc truyện, báo bằng tiếng Anh. Khi làm bài đọc, mình thường xử lý theo từng đoạn, thay vì theo dạng câu hỏi để tiết kiệm thời gian.

- Writing: Theo mình, đây là kỹ năng “khó nhằn” nhất do phải vận dụng tốt từ vựng, lên ý tưởng và liên kết một cách hợp lý. Bí quyết của mình là luyện tập thật nhiều. Hằng ngày, mình luyện viết 1 - 2 đề theo đúng thời gian quy định rồi gửi cho thầy cô chấm, sau đó tham khảo những bài mẫu trên mạng Internet. Ngoài ra, mình không bao giờ lao đầu vào viết bài ngay mà luôn dành 5 phút ở mỗi task để suy nghĩ, lập dàn ý; ưu tiên viết task 2 trước vì nó chiếm tới 2/3 tổng điểm.

- Speaking: Không ít bạn chỉ quan tâm cách nâng cao vốn từ vựng hoặc dùng ngữ pháp cao siêu mà không chuẩn bị tâm lý, thực hành nhiều. Thế nên khi đi thi, dễ bị run, cuống và quên rất nhiều. Vì vậy, việc chăm chỉ luyện nói với người khác hoặc một mình bằng cách ghi âm, sau đó nghe lại là rất cần thiết. Nếu gặp câu hỏi khó, đừng lo bởi đó là dấu hiệu cho thấy, bạn đang thực hiện tốt bài thi nói.

Part 2, part 3 của kỹ năng Speaking khá khó vì người thi phải nói trong 1 - 2 phút và cần phát triển ý thật tốt. Kinh nghiệm của mình là tạo thói quen nói tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi. Mình hay theo dõi những cuộc thi tranh luận trên mạng Internet để học cách lên ý tưởng, triển khai bài nói. Ngoài ra, mình tham khảo các video bài thi mẫu trên YouTube để học từ mới, cách sắp xếp các ý sao cho mạch lạc.

Lâm Trúc: Không tạo áp lực cho bản thân

Mình tự tin nhất với kỹ năng Listening trong bài thi IELTS. Đây cũng là phần mà mình đạt số điểm cao nhất (8.0).

Bí quyết của mình là nghe thật nhiều. Mình không chỉ luyện bộ đề thi IELTS mà còn xem các video tiếng Anh có nội dung yêu thích. Những lúc rảnh, mình thường xem phim trên Netflix và chơi game. Điều này vừa để giải trí, tăng hiểu biết, lại vừa giúp ích cho việc học tiếng Anh. Ví dụ: nhiều lời thoại của nhân vật trong phim đã được mình vận dụng trong bài thi IELTS.

Trong quá trình nghe, khi gặp từ mới, mình dựa vào ngữ cảnh để đoán nghĩa. Theo mình, cần giữ đầu tỉnh táo để vượt qua những câu hỏi bẫy. Nếu không nghe thấy hay không tìm được đáp án thì nên bỏ qua để tránh bị lúng túng, dẫn đến việc bỏ lỡ những câu tiếp theo.

Mình đã có trải nghiệm đáng quý ở bài thi Speaking. Do khá cuống khi rơi vào trạng thái im lặng ở part 3 nên mình không nói được nhiều, bị trừ điểm. Sau lần đó, mình rút ra bài học là cần luyện nói nhiều hơn để biết cách xử lý linh hoạt các tình huống, chẳng hạn như “lái” câu chuyện sang hướng khác khi gặp tình trạng “dead time”.

Nếu bạn đang ôn luyện và có dự định thi IELTS, hãy thả lỏng và đừng tạo áp lực cho bản thân! Hãy giữ tâm lý thật thoải mái, cố gắng hết mình thì bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc dù kết quả có thế nào đi nữa!

Anh Minh: Vượt qua nỗi sợ của bản thân

Tháng 9/2022, mình đạt 7.0 IELTS; trong đó: 8.0 Listening, 7.0 Reading, 6.0 Writing, 6.0 Speaking. Mình đăng ký thi vì muốn thử sức để đánh giá năng lực của bản thân. Mình đã bỏ ra nhiều thời gian, công sức để ôn luyện các kỹ năng trong bài thi IELTS. Tuy nhiều lúc cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng nhưng mình đã nhanh chóng lấy lại tinh thần bằng cách tự nhủ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.

Nhờ sự giúp đỡ của các bạn trong lớp, mình đã vượt qua nỗi sợ mang tên “Speaking” để giao tiếp thành thạo, trôi chảy hơn. Ngoài ra, mình thường xuyên tham khảo một số thuật ngữ trên mạng Internet; các video, bài chia sẻ của những bạn trẻ để mở rộng vốn hiểu biết và có thêm quyết tâm chinh phục IELTS.

Đối với Writing, mình có nhiều ý tưởng triển khai các dạng đề. Việc từng viết báo bằng tiếng Anh giúp mình hạn chế sự thừa thãi câu chữ trong từng đoạn văn. Khi làm bài Writing, việc phân bố thời gian vô cùng quan trọng. Mình thường dành nhiều thời gian làm task 2 vì nó chiếm nhiều điểm hơn. Khi làm bài Reading, mình chú trọng đến câu hỏi và đánh dấu những ý chính trong văn bản.

Ngoài sự chăm chỉ, quyết tâm trong quá trình ôn tập, mình khá may mắn khi có tâm lý phấn chấn và gặp đề thi phù hợp với trình độ của bản thân. Khi làm bài thi, mình giữ “cái đầu lạnh” để có tâm lý tốt nhất, phát huy hết khả năng. Mình sẽ tiếp tục cố gắng để giành điểm cao hơn ở lần thi sau.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm