“Bí kíp” đạt 100% học bổng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Từ một sinh viên báo chí, Trần Mẫn Linh (CHS P, 09 - 13) mạnh dạn ứng tuyển vào chương trình Thạc sỹ Chính sách công của trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ). Một thách thức “khó nhằn” nhưng với sự quyết tâm cùng tinh thần ham học, cô bạn không chỉ trúng tuyển mà còn trở thành một trong những học viên hoàn thành xuất sắc khóa học.

Profile “đáng gờm”

- Đại biểu Việt Nam tham dự chương trình Trao đổi thanh niên châu Á - Thái Bình Dương tại Philippines (2018)

- Đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn sinh viên ASEAN tại Malaysia (2018)

- Đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế về thanh niên, đại dương và mục tiêu phát triển bền vững lần thứ 14 tại Malaysia (2019)

- Đại sứ toàn cầu của tổ chức The Better Tomorrow Movement (2019)

 

Dám vượt qua thử thách…

Mẫn Linh biết đến chương trình Thạc sỹ Chính sách công của trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (FSPPM) vào tháng 7/2020 do một người quen giới thiệu. Thoạt đầu, cô bạn gần như không cảm thấy bất cứ sự kết nối nào giữa bản thân và chương trình. Do nội dung học quá hàn lâm, các môn nền tảng toàn là luật, kinh tế và định lượng - những lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ với một cô gái tốt nghiệp trường báo. Song ý nghĩ được học những kiến thức mới, được thử thách bản thân trong những môn không phải sở trường và được sống ở địa phương khác ngoài Hà Nội đã thôi thúc Linh nộp đơn xét tuyển.

Từ cảm giác “không liên quan” ban đầu, Linh dần cảm nhận được sự phù hợp của mình với FSPPM. Cô bạn cho hay: “Mình luôn muốn làm công việc tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng, trong khi trường lại tìm kiếm những ứng viên có mong muốn và tiềm năng đóng góp cho xã hội, đất nước. Dù mình biết “tiềm năng đóng góp cho xã hội” của bản thân vào thời điểm đó còn rất khiêm tốn, song vẫn có linh cảm mạnh mẽ rằng, nếu Ban Tuyển sinh cảm nhận được đúng tinh thần và con người của mình thì sẽ lựa chọn”. Thế nên, trong vòng 1 tháng, Linh dồn hết sức để chuẩn bị hồ sơ, viết 2 bài luận và phỏng vấn. Cô bạn tập trung thể hiện một cách rõ ràng và chân thực nhất về hoài bão, sở trường, tính cách và những điều đã làm được.

“Đúng như dự đoán, cuối tháng 8/2021, mình nhận thông báo trúng tuyển và được tài trợ 100% học phí cho chương trình Thạc sỹ Chính sách công của FSPPM. Hành trình của mình với Fulbright bắt đầu từ đây”, Linh vui vẻ kể.

… để hoàn thiện chính mình

Do dịch Covid-19 nên toàn bộ kỳ 1 (10/2021 - 1/2022) tại Fulbright của Linh được thực hiện dưới hình thức học online và hybrid (online kết hợp offline). Dù vậy, “sức nóng” và áp lực từ chương trình học vẫn rất cao. Linh nhớ ngày 18/10/2021 mới bắt đầu môn học đầu tiên (Nhập môn Chính sách công) nhưng hơn 1 tuần trước đó, học viên đã được gửi hàng loạt tài liệu và bài tập để chuẩn bị. Cô bạn đã rất choáng với số trang sách phải đọc mỗi ngày, ít thì vài chục, nhiều thì tới hơn 100. Tại Fulbright, đọc tài liệu trước khi đến lớp là điều kiện bắt buộc bởi giảng viên sẽ hỏi và thảo luận với học viên về những nội dung trong bài đọc.

Điều khiến Linh choáng tiếp theo là trường có kỷ luật vô cùng khắt khe như: nộp bài trễ (dù chỉ 1 phút) là bị 0 điểm, đi muộn 2 lần/môn sẽ bị trừ hết điểm tham gia của môn đó, quên trích dẫn nguồn bị nhận thư cảnh cáo… Trước khi biết đến FSPPM, Linh không thể tưởng tượng được rằng, tại Việt Nam lại có một chương trình Thạc sỹ học nặng tới vậy. Toàn bộ kỳ 1, Linh không thể đi làm thêm bất cứ công việc gì mà chỉ tập trung học. Linh cũng không có cuộc đi chơi nào với bạn bè trong suốt 3 tháng. Vì các môn của kỳ đầu tương đối khó và thách thức, nhất là với một người không có nền tảng về kinh tế và luật như Linh. Do đó, Linh cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể để học.

Nhắc đến sức ép khi học tại Fulbright thì cũng cần nhắc tới những kiến thức quý giá mà Linh nhận lại. Có thể nói, hơn 1 năm học tại đây đã cho cô bạn lượng tri thức nhiều hơn 6, 7 năm đi học trước đó cộng lại. Dù đề cương của từng môn học được thiết kế dựa trên việc tham khảo các môn tương tự của những trường đại học nổi tiếng thế giới như: Harvard, Stanford… nhưng Linh không thấy nội dung học xa rời thực tế của Việt Nam do phần lớn “case study” là những câu chuyện, vấn đề chính sách trong nước.

Thông thường, trước buổi học về một tình huống, các bạn phải viết bản ghi nhớ chính sách khoảng 1.000 từ thể hiện những góc nhìn cá nhân, phản biện về nội dung trong tình huống. Hôm sau, cả lớp sẽ thảo luận để làm rõ và đào sâu vấn đề. Giảng viên không đánh giá các ý kiến là đúng hay sai mà chỉ bình luận và đặt câu hỏi để kiểm tra độ vững vàng của lập luận do học viên trình bày. Thực sự nhiều lúc, Linh cảm thấy bị ngợp trước những ý kiến phản biện thông minh và sắc sảo của các thành viên trong lớp và tự hỏi lập luận của mình có bình thường quá không. “Tới bây giờ, mình nhận ra, tư duy như vậy là không cần thiết bởi mỗi người dù ở lĩnh vực hay độ tuổi nào cũng đều có thể khởi phát những ý tưởng và góc nhìn mới lạ, có giá trị đối với các vấn đề xã hội”, Linh chia sẻ.

Trải qua 3 học kỳ với 14 môn học, Linh đã biết cách tư duy để phân tích một vấn đề chính sách, cách truy xuất nguyên nhân của các trục trặc chính sách hiện hữu, cách lập luận để đưa ra các đề xuất chính sách khả dĩ; thay vì chỉ là những giải pháp chung chung, mang tính hô hào, khẩu hiệu. Bên cạnh đó, do học viên của FSPPM đến từ nhiều ngành, nghề, lĩnh vực nên mỗi người sẽ đăng ký các môn tự chọn phù hợp nhất với sở thích và định hướng công việc. Nhờ vậy, Linh được học những môn thực sự thú vị và hữu ích. Chẳng hạn, trong môn Khoa học dữ liệu, Linh được dạy viết “code” bằng Python để lập những mô hình dự báo cho các mục tiêu cụ thể, tạo chương trình nhận diện khuôn mặt hay chuyển động của người/đồ vật… Ở môn Phát triển vùng và địa phương, Linh và các bạn được đến Hải Phòng thăm và làm việc với một số cơ quan nhà nước, doanh nghiệp (VinFast, Heesung Electronics), qua đó tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhìn lại quá trình học ở FSPPM, Linh không chỉ nhớ những đêm thức trắng, những bài giảng “khó nhằn”, những kỳ thi căng thẳng… mà còn cảm nhận được những tình bạn, tình thầy trò đẹp và đáng trân quý. Đó là những mối duyên lành mà cô bạn may mắn có được trong đời, trong những năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt thành và khát khao.

Linh cho biết, nếu MCer mong muốn được trải nghiệm những điều mới mẻ, thử thách bản thân thì có thể tìm hiểu và ứng tuyển vào chương trình. Cô bạn tin, với những gì được trang bị ở Marie Curie cùng niềm đam mê và sự kiên trì, các bạn sẽ làm được.

ĐH Fulbright Việt Nam là trường ĐH tư thục không vì lợi nhuận, hoạt động độc lập theo mô hình giáo dục khai phóng đầu tiên tại nước ta. Mục tiêu của chương trình đại học và cao học này là định nghĩa lại giáo dục đại học ở Việt Nam, góp phần đào tạo những thế hệ lãnh đạo được trang bị các kỹ năng quan trọng nhằm đương đầu với những thách thức toàn cầu.

 

 

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm