Làm thủ lĩnh CLB, đâu phải chuyện đùa!

Ở MC, các câu lạc bộ (CLB) hoạt động rất sôi nổi và tích cực. Nhưng để điều hành CLB trong giới học đường lại không hề đơn giản. Vậy các thủ lĩnh đã làm như thế nào? Chúng mình hãy lắng nghe chia sẻ của các “đầu tàu” nhé! 

Mỗi khoảnh khắc đồng hành với Marie Curie Music Club (MCMC) là một kỷ niệm đáng nhớ khi các thành viên được vui chơi và chứng kiến sự ra đời của những sản phẩm tâm huyết; từ lên kế hoạch đi chơi, sinh hoạt CLB đến chuẩn bị tiết mục văn nghệ cho trường, quay video, tổ chức buổi biểu diễn âm nhạc…

Kể từ khi thành lập, MCMC hầu như hoạt động suôn sẻ. Nhưng khi Covid-19 xuất hiện, chúng mình không thể tới trường thì việc quản lý, sinh hoạt chuyên môn trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, tình yêu âm nhạc đã giúp các thành viên vượt qua mọi rào cản và xích lại gần nhau.

Là Chủ tịch MCMC, ngoài thời gian học online, mình thường tìm những thông tin bổ ích hoặc những câu nói truyền cảm hứng để gửi vào “group chat” của CLB với mong muốn lan toả năng lượng tích cực đến mọi người. Các thành viên khác cũng mày mò phần mềm thu âm, làm nhạc online rồi tự ghi hình để cho ra những sản phẩm “siêu chất”…

Theo mình, muốn điều hành tốt CLB, trước tiên cần nắm rõ điểm yếu, điểm mạnh của mỗi thành viên để hỗ trợ họ phát triển bản thân. Tiếp theo, người lãnh đạo cần kết nối tốt với các thành viên. Hãy luôn xem nhau là một tập thể và làm việc như một tập thể! Cuối cùng là tạo ra một môi trường năng động, hòa đồng, vui vẻ; giúp mỗi người tỏa sáng phong cách cá nhân mà không làm mất đi tinh thần tập thể.

HỒNG KHANH

(12P, Chủ tịch MCMC)

 

Mình bén duyên với Marie Curie Art Club (MCAC) từ những ngày manh nha ý tưởng thành lập CLB. Ngay hôm đầu tới trường, ban điều hành đã tiến hành họp để đưa ra các phương án hoạt động. Những bước đi đầu tiên ấy tuy có chút khó khăn vì thiếu kinh nghiệm thực tiễn nhưng dần dần, chúng mình đã quen và biết cách cân bằng giữa học với hoạt động ngoại khóa.

Mình nhớ những ngày CLB chuẩn bị cho lễ hội Bánh chưng; trông ai cũng hào hứng, vui mừng với nét đẹp lao động. Tuy thực hiện gấp rút nhưng sự gắn bó giữa mọi người được thể hiện rất rõ, mang lại cảm giác ấm áp như một gia đình thực thụ.

Đằng sau thành công của MCAC, có sự đóng góp không nhỏ của ban lãnh đạo. Là “cấp trên”, chúng mình chịu trách nhiệm về định hướng phát triển CLB, phải vừa suy nghĩ vừa đưa ra quyết định.

Khoảng thời gian mình thấy khó khăn nhất là khi tổ chức sự kiện “All bout feet”. Bởi lúc đó, CLB chuyển giao thế hệ do các anh chị ra trường nên chương trình diễn ra trong cảnh “thiếu hụt nhân lực trầm trọng”. Có lúc, mình bị áp lực vì phải tự lo hết các khâu, từ in ấn, mượn địa điểm đến truyền thông... May mắn là sự kiện đã diễn ra thành công.

Tuy nhiên, mình thấy việc làm “sếp” ở môi trường này rất có lợi. Mình được va chạm thực tế để tích lũy kinh nghiệm làm việc. Là người có trách nhiệm cao nhất, mình phải luôn suy nghĩ về ý tưởng tổ chức các hoạt động và nắm điểm mạnh, yếu của từng thành viên để chỉ đạo hợp lí. Thú thật nhiều lúc, mình thấy hơi nản và mệt. Nhưng khi cảm nhận được sự cố gắng và tích cực của mọi người, mình như có thêm động lực để tiếp tục đồng hành.

Mình mong rằng, sân chơi này sẽ luôn được MCer ủng hộ. MCAC luôn mở rộng cánh tay chào đón những “người chơi hệ Nghệ thuật”.

PHƯƠNG THẢO

(12P, Chủ tịch MCAC)

 

Marie Curie Phôtographie Club (MCPC) là nơi đầu tiên mình tham gia hoạt động ngoại khóa khi vào MC. Ở đây, mình có cơ hội tiếp xúc, làm việc với nhiều bạn mới - những người đã giúp mình tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn rất nhiều. Họ cùng mình trao đổi, bàn bạc để giúp CLB hoàn thiện mỗi ngày.

Tuy không thể tổ chức prom 2021 nhưng giai đoạn chuẩn bị thực sự là kỷ niệm khó quên. Đó là lần đầu mình có chuyến đi xa cùng các thành viên để thực hiện bộ ảnh quan trọng. Buổi chụp ấy khá vất vả nhưng mình lại thấy rất vui và háo hức. Bởi mình đã học hỏi được nhiều kỹ năng làm việc và có khoảng thời gian tuyệt vời bên mọi người.

Lúc đầu, mình tham gia ban Chụp - quay; phụ trách việc bắt trọn những khoảnh khắc “thần sầu” của ban Model, khung cảnh nên thơ ở MC và quay những thước phim thật “điện ảnh” cho vài dự án của trường.

Sau 1 năm cố gắng hoàn thành tốt vai trò, mình được các anh chị Gen 3 tin tưởng giao chức Chủ tịch CLB. Mình rất tự hào nhưng cũng có phần lo lắng vì lần đầu trở thành “đầu tàu” của tập thể lớn.

Điều khó khăn nhất với mình có lẽ là cân đối việc học và quản lý CLB. Nhưng dần dần, mình đã biết cách phân bổ thời gian hợp lý, sắp xếp những nhiệm vụ quan trọng, phù hợp với từng thành viên, từng giai đoạn.

Theo mình, để là một người đứng đầu tốt, trước hết phải có tinh thần trách nhiệm. Bạn có thể không giỏi nhất về chuyên môn ở CLB nhưng phải là người trách nhiệm nhất.

Tiếp đó, mình quan tâm sát sao từng thành viên để mọi người luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái. Đơn giản như việc nhớ tên, nhớ mặt cũng khiến mọi người hứng thú hơn khi tham gia hoạt động.

Mới trở thành Chủ tịch CLB, hiện vẫn còn nhiều điều phải học hỏi nhưng mình sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân để xứng đáng với sự tin tưởng của các thành viên.

HÀ MINH

(12G, Chủ tịch MCPC)

 

Marie Curie Dance Club (MCDC) sắp được 4 tuổi. Chừng đó thời gian mang lại cho các thành viên rất nhiều niềm vui cùng những buổi tập luyện đầy nhiệt huyết.

Để CLB đi vào quỹ đạo, các thủ lĩnh đã phải vượt qua không ít trở ngại. Đầu tiên là sắp xếp thời gian tập luyện cho mọi người. Do các thành viên hầu hết học khác lớp, khác buổi nên ban lãnh đạo phải lên khung giờ tập hợp lý để tất cả thành viên có thể tham gia.

Khó khăn tiếp theo là thiếu kinh nghiệm dàn dựng tiết mục. Tuy các thành viên rất đam mê nhảy múa nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng biên đạo những bài nhảy phù hợp, ấn tượng. Bởi vậy, không ít lần xảy ra những tranh luận trong quá trình tập. Có nhiều hôm, mọi người phải ngồi rất lâu để bàn bạc và đưa ra phương án tốt nhất cho bài diễn.

Trở ngại khác là vào mỗi mùa tuyển thành viên mới, các thủ lĩnh phải giúp các bạn ấy cảm nhận được MCDC là một gia đình, là nơi để “cháy” hết mình với đam mê, chứ không đơn thuần là giải trí sau giờ học. Ban lãnh đạo đã phải luôn đổi mới, trau dồi kỹ năng nhảy múa để có thể tự tin dẫn dắt các “mem” mới, khiến những buổi tập không bị nhàm chán, khô khan.

Đối với MCDC, sự tôn trọng, lắng nghe và thấu hiểu chính là những yếu tố quan trọng để xây dựng một CLB vững mạnh. Do vậy, các thủ lĩnh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các thành viên; từ đó giúp mọi người hiểu được phong cách đang theo đuổi và thêm gần gũi, thương yêu nhau hơn.

Ban điều hành MCDC

 

“Tốc độ của người thủ lĩnh là tốc độ của cả tập thể” bởi họ được ví như “đầu tàu”, nắm giữ vị trí quan trọng. Ở Marie Curie Youth Club (MCYC), mỗi ban đều có “leader” riêng và ai cũng làm việc rất hiệu quả.

Ban Nhân sự quản lý chất lượng công việc, đảm bảo sự kết nối giữa các thành viên. Công việc này tưởng chừng đơn giản nhưng lại có không ít khó khăn trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, “head” Yến Nhi đã vượt qua được điều ấy để giúp mọi người thêm hứng thú khi tham gia CLB.

Đối với ban “Mes/Des”, “head” Bá Thành luôn tạo không khí thoải mái khi bàn bạc công việc, khiến mọi người không ngại lên tiếng để đóng góp ý kiến. Ví dụ: khi đưa ra “deadline”, cậu không nói về thời gian thực hiện đơn thuần mà tìm cách truyền đạt gần gũi. Vì thế, các thành viên không thấy áp lực mà xem đây là cơ hội sáng tạo, cống hiến cho CLB và trau dồi kỹ năng.

Trong khi đó, “head” Nội dung - Diệu Linh luôn kiên trì, cố gắng trong mọi hoàn cảnh, đồng thời linh hoạt và táo bạo trong xử lý tình huống để đảm bảo hiệu quả công việc.

Đúc kết lại nhiều năm hoạt động, ban điều hành MCYC khẳng định, thủ lĩnh tốt là người biết khai thác thế mạnh, sở trường của từng thành viên, rõ người và rõ việc; từ đó mang tới cho CLB những nét độc đáo, bản sắc riêng.

Hơn nữa, thủ lĩnh cần có tính kỷ luật cao để tránh xích mích, bất đồng quan điểm xảy ra trong quá trình làm việc. Họ đôi lúc phải bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng tới tập thể, gây dựng mối quan hệ khăng khít, gắn kết giữa các thành viên để ai cũng cảm thấy vui vẻ khi cùng nhau làm việc.

Ban điều hành MCYC

 

Năm ngoái, Marie Curie Kitchen Club (MCKT) có một số hoạt động. Đối với chúng mình, mỗi sự kiện đều là kỷ niệm quý báu và đáng trân trọng. Nổi bật nhất là sê-ri “Cooking with MCKC”. Mỗi video đăng tải trên fanpage lúc ấy tuy ngắn nhưng đằng sau là sự chuẩn bị rất công phu của các thành viên. Có vui, có “chun chút” mệt mỏi nhưng mỗi khi nghĩ về những khoảnh khắc đó, chúng mình đều rất hạnh phúc.

Trong năm thứ 2, khó khăn lớn nhất với chúng mình là việc tuyển thành viên và quảng bá CLB không được như dự định. Tuy vậy, chúng mình đã nhanh chóng thay đổi sang hình thức online. Thật may mắn, các buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và CLB đã tìm được những thành viên tiềm năng, sáng giá!

Kinh phí hoạt động cũng là vấn đề khiến chúng mình băn khoăn. Bởi MCKC hoạt động ở lĩnh vực đặc thù, lại là một trong những CLB “trẻ” tại trường. Tuy vậy, chúng mình đã nhận được sự thấu hiểu và ủng hộ nhiệt tình của MCer trong đợt gây quỹ vừa rồi. Nhờ đó, CLB đã có đủ kinh phí để duy trì hoạt động.

Mỗi người sẽ có những tiêu chí riêng về một thủ lĩnh tốt. Đối với chúng mình, đó là người đáng tin cậy, biết hoà giải, lắng nghe những ý kiến khác nhau và tìm ra mục tiêu chung để giúp mọi người có thể làm việc hòa hợp. Người lãnh đạo cần chỉ ra những thiếu sót của mỗi thành viên, từ đó giúp họ chỉnh sửa, hoàn thiện bản thân.

Cuối cùng, thủ lĩnh cần biết cách chia sẻ với các thành viên không chỉ về công việc mà còn cả chuyện cá nhân. Làm thủ lĩnh của CLB không dễ nhưng nếu đủ dũng cảm và bản lĩnh, các bạn hoàn toàn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ban điều hành MCKC

 

Khi mới vào Prism of Marie Curie (POMC), mình thấy vừa lạ lẫm, lại vừa ấm áp, thân quen. Là một CLB mới thành lập về mảng báo chí, tuy còn nhiều thiếu sót về đội ngũ, sự tương tác giữa các thành viên nhưng có thể nói, đây là môi trường tốt để mình phát huy khả năng, tính sáng tạo và trau dồi những kinh nghiệm, kiến thức thực tế.

Qua 2 năm hoạt động, CLB đã gặt hái nhiều thành tựu khi các bài phóng sự báo chí được nhiều người đón nhận. Song song với đó, mình cảm nhận được những khó khăn, áp lực khi giữ vị trí Chủ tịch.

Là người đứng đầu, mình cần lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi người. Tuy nhiên, không phải lúc nào mình cũng có thể thấu hiểu để làm hài hòa mọi mối quan hệ. Do vậy, mình cố gắng nắm rõ tính cách và tính chất công việc của từng người; từ đó đưa ra những cách thức giải quyết, lời khuyên thích hợp để các thành viên làm việc nhóm hiệu quả.

Ngoài ra, mình phải học tính nhẫn nại, bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh để xử lý tốt công việc. Khi thấy mọi người có dấu hiệu mệt mỏi hay thiếu hợp tác, mình không gắt gỏng mà tìm cách chia sẻ, ủng hộ, động viên và tiếp sức. Dù thấy áp lực khi điều hành một tập thể nhưng mình tin với sự chăm chỉ, nỗ lực của bản thân thì CLB sẽ ngày càng gặt hái nhiều thành công hơn.

Trong thời gian tới, mình sẽ cố gắng truyền đạt những kinh nghiệm cho các thành viên, đồng thời phát triển ban điều hành trở nên chuyên nghiệp hơn để mang đến cho mọi người một sân chơi thật bổ ích và ý nghĩa.

THẢO LY

(12E4, Chủ tịch POMC)

 

Marie Curie Football Club (MCFC) là CLB mình chọn gắn bó trong những năm cấp 3. Nơi đây không chỉ là CLB mà còn là một gia đình gắn bó như anh em ruột.

Mình nhớ nhất lần cả đội nỗ lực hết mình để tiến tới vòng Tứ kết giải bóng An ninh Thủ đô năm ngoái. Lúc đầu, không nhiều người tin đội có thể đi xa đến thế. Nhưng qua từng trận đấu, các cầu thủ đã cống hiến hết mình vì tập thể. Đó thực sự là một giải đấu thành công.

Sau 2 năm hoạt động sôi nổi cùng các thành viên, mình được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch.

Mới đầu, mình gặp phải khó khăn trong việc cân bằng giữa chuyện học và điều hành CLB. Trước đó, mình vốn làm việc không có kế hoạch rõ ràng. Nhưng từ khi làm thủ lĩnh CLB, mình đã thay đổi. Mình đã biết cách lập thời gian biểu khoa học, cụ thể để vừa làm tốt việc riêng vừa đảm bảo vận hành CLB hiệu quả.

Khó khăn tiếp theo là việc mình cảm thấy áp lực trước thành tích đạt được năm ngoái. Nhưng nhờ sự ủng hộ và động viên của các thành viên, mình thấy tự tin hơn. Thay vì cá nhân hoá sự việc, mình đã thảo luận với mọi người trong CLB. Vì thế, các vấn đề đã nhanh chóng được giải quyết.

Để vận hành CLB, theo mình, thủ lĩnh phải biết kiềm chế cảm xúc và không nên áp đặt suy nghĩ lên các thành viên. Bởi người lãnh đạo giỏi không chỉ cần có kỷ luật, chiến lược mà còn phải là người truyền cảm hứng. Ngoài ra, thủ lĩnh phải luôn tràn đầy năng lượng tích cực để lan tỏa tới mỗi thành viên. Cuối cùng là biết lắng nghe để biến CLB không chỉ là sân chơi mà còn là một gia đình tràn ngập yêu thương.

THÀNH AN

(12I, Chủ tịch MCFC)

 

CLB La Beauté de Curie (LIZ) dịch sang tiếng Việt là “Vẻ đẹp của Curie”, được thành lập vào cuối năm 2020. Nơi đây hội tụ những MCer có phong cách thời trang hiện đại, phá cách; tư duy sáng tạo và niềm đam mê thời trang mãnh liệt. Để điều hành CLB hiệu quả, các thủ lĩnh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn.

“Leader” của ban Model vẫn nhớ lần đầu đi chụp ảnh áo dài dịp Tết. Hôm đó, các bạn mẫu phải đứng ngoài trời nắng rất lâu để có thể bắt được ánh sáng tốt nhất. Các bạn ấy còn phải di chuyển qua nhiều địa điểm trên đôi cao gót 10cm. Thật may là mọi người vẫn giữ vững tinh thần và nhiệt huyết! Sau lần đó, “leader” đã trao đổi rút kinh nghiệm với các mẫu về những buổi chụp tiếp theo; đồng thời mỗi tháng tổ chức buổi tập huấn kỹ năng tạo dáng, lựa chọn góc mặt, kỹ năng catwalk…

Với ban Marketing, “head” luôn phân công nhiệm vụ rõ ràng, tránh trường hợp người làm, người chơi. Bạn ấy thường lên danh sách công việc để cả ban tiện theo dõi. Vì marketing đòi hỏi sự sáng tạo nên cần nhiều thời gian suy nghĩ. Tuy nhiên, để mọi người không quên việc, “head” luôn thông báo “deadline” sớm hơn một ngày so với lịch trình với mục đích bài được đăng vào đúng khung giờ có nhiều người tiếp cận nhất.

Theo bạn ấy, để CLB hoạt động hiệu quả, các thủ lĩnh nên chia việc cho mọi người, thay vì ôm đồm một mình.

Ở ban Tài chính, “lead” vẫn nhớ lần đầu đi xin tài trợ của nhãn hàng Chic-land. Đó thật sự là một thử thách. Vì chưa có kinh nghiệm nên khi gặp khách hàng, cả nhóm khá tâm lý. Tuy nhiên, sau nhiều lần đàm phán, các bạn đã biết cách làm việc tốt hơn: dành thời gian tìm hiểu đối tượng mà nhãn hàng hướng đến, thuyết trình với những lý luận chặt chẽ để hai bên cùng có lợi… Nhờ đó, LIZ đã xin được số tiền tài trợ như mong đợi.

Mỗi ban tại LIZ đều có những trở ngại riêng. Do đó, để vận hành hiệu quả CLB, các thủ lĩnh đã có những chiến lược phù hợp. Họ không chỉ có cái nhìn bao quát, lường trước những vấn đề xảy ra, linh hoạt trong mọi tình huống mà còn rất tâm lý, thấu hiểu và biết lắng nghe ý kiến của các thành viên. Có lẽ vì thế mà LIZ ngày càng phát triển và gặt hái nhiều thành tựu đáng tự hào.

Ban điều hành LIZ

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm