Dự án dạy tiếng Anh cho Mèo Vạc: từ nỗi lo biến thành niềm vui bất tận

Vào những ngày đầu tháng 5/2023, các thầy cô Tiếng Anh MC một lần nữa được gặp gỡ các học trò tại 18 điểm trường của huyện Mèo Vạc. Lần trở lại này, các thầy cô đã thực hiện việc kiểm tra kỹ năng nói tiếng Anh theo hình thức 1 - 1. Đây là hình thức kiểm tra mới lạ, lần đầu xuất hiện ở nơi địa đầu Tổ quốc, khiến cho học trò vô cùng thích thú.

7h sáng ngày 8/5, cô Minh Hồng có mặt tại trường Tiểu học Sơn Vĩ. Cảm xúc lần thứ hai trở lại với cô vẫn hồi hộp, phấn khởi như lần đầu đến đây. Điểm trường này nằm sát biên giới, cách trung tâm huyện 50km. Do đường xa, khó đi với nhiều dốc núi đá nên cô phải xuất phát sớm từ lúc 5h30 để kịp giờ lên lớp.

Lần trở lại này, ngoài việc gặp gỡ, tặng quà các học trò, cô còn thực hiện kỳ kiểm tra cuối năm học theo hình thức vấn đáp 1 - 1. Từng học sinh sẽ trả lời các câu hỏi tiếng Anh với cô giáo trong vòng 5 phút.

Hình thức đánh giá cuối kỳ 1 - 1 trong môn Tiếng Anh là điều lạ lẫm, mới mẻ và thú vị ở mảnh đất biên cương. Theo thầy Bùi Văn Thư (Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc), từ trước đến nay, các học sinh làm bài thi trên giấy, còn thầy cô chấm theo khung đáp án có sẵn.

Tuy nhiên, các thầy cô Tiếng Anh MC đã thực hiện kiểm tra kỹ năng nói 1 - 1 tức là cô kiểm tra từng trò. Hình thức này mang lại hiệu quả đánh giá về khả năng, kết quả học tập sau 1 năm học của mỗi học sinh; đồng thời mở ra sự tự tin khi giao tiếp tiếng Anh cho học sinh.

Cô Minh Hồng khá bất ngờ và vui mừng khi tổ chức kiểm tra bài thi nói cho học trò. “So với thời gian đầu thì lần này, các con đã tháo bỏ sự nhút nhát, rụt rè để chủ động giao tiếp với cô. Từ việc chưa phát âm được các từ mới, giờ các con có thể nhận biết các từ, nhắc lại cả câu và hiểu các câu ngắn. Tôi rất hạnh phúc khi thấy sự tiến bộ của các con”, cô Hồng nói.

Sự tự tin, háo hức xuất hiện ngay trên gương mặt của các học trò Mèo Vạc khi gặp lại cô giáo Tiếng Anh. Quả thực, không chỉ mang lại tri thức, các thầy cô MC còn ươm mầm và giúp những hạt giống ước mơ trong các em phát triển.

Có bạn ước mơ trở thành diễn viên, cầu thủ bóng đá quốc tế; có bạn lại mong làm hướng dẫn viên du lịch để thu hút nhiều khách “Tây” đến với quê hương…

Hải Đăng (3A1, TH Sơn Vĩ) vui mừng khi nhận được phần thưởng cuối năm học do thầy cô MC chuẩn bị từ Hà Nội vì có nhiều tiến bộ vượt bậc trong môn Tiếng Anh. Cậu bày tỏ sau này lớn lên sẽ trở thành giáo viên Tiếng Anh dạy ở chính trường Sơn Vĩ. Cậu còn ước được đặt chân tới Mỹ - đất nước xuất hiện trong cuốn sách và những câu chuyện, hình ảnh mà cô Hồng đã giới thiệu.

Nỗi lo biến thành niềm vui bất tận

Đánh giá cao về hiệu quả của dự án, cô Lệ Nhung (Hiệu trưởng TH Cán Chu Phìn) cho biết: “Đầu năm học, lần đầu làm quen với lớp học ảo, môn học mới, ngoại ngữ mới nên các học sinh lớp 3 có nhiều bỡ ngỡ. Lúc đó, các con dùng tiếng phổ thông còn ngọng nên khi cô hỏi tiếng Anh, các con rụt rè không biết trả lời. Sau 9 tháng học, các con đã mạnh dạn, chủ động hơn và rất hứng thú với giờ học. Đây là sự phấn khởi đối với nhà trường khi đạt được kết quả như mong muốn. Từ lúc có các thầy cô MC, các con đã thay đổi rất lớn, tự tin hơn, chủ động giao tiếp với cô. Tôi thực sự ấn tượng với sự kiên trì của các giáo viên MC. Mặc dù còn trẻ nhưng họ không nản trước khó khăn ở những buổi dạy đầu tiên. Đó là nguồn động viên lớn đối với chúng tôi trong sự nghiệp giáo dục”.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang hết sức phấn khởi và xúc động trước những kết quả bước đầu của dự án. Thầy nói, điều này là nhờ vào sự làm việc nghiêm túc của các thầy cô; sự hào hứng phấn khởi của cô trò; sự tích cực của Ban lãnh đạo phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu nhà trường.

“Khi nhận được lời đề nghị của thầy Thư (Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc) về việc giúp đỡ dạy tiếng Anh, tôi rất lo lắng. Nhưng sau một năm triển khai, nỗi lo ấy được thay thế bằng niềm vui bất tận. Nhân đây, tôi ngỏ lời đề nghị với quý lãnh đạo huyện Mèo Vạc tạo điều kiện cho trường MC tiếp tục dạy lứa học sinh này ít nhất 1 năm nữa”, thầy Khang nói.

Cô Kim Chung (Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) vui mừng trước thông tin này và gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất tới thầy Khang cùng 24 giáo viên Tiếng Anh dạy ở 18 điểm trường trên địa bàn huyện Mèo Vạc.

Đặc biệt, trong năm học này, có 4 học sinh của TH thị trấn Mèo Vạc đoạt giải tại kỳ thi HSG môn Tiếng Anh của tỉnh. Cụ thể: em Trần Kim Ngân, Nguyễn Xuân Phúc (3A1) giành giải Ba; Chu Thái Hòa (3A4), Bùi Tiểu Ngọc (3A5) giành giải Khuyến Khích.

Vậy là dự án dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3 tại huyện Mèo Vạc đã đi được một năm học. Thật đáng mừng và xúc động khi thầy Khang tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ thầy trò nơi địa đầu Tổ quốc vào năm học 2023 - 2024!

Chia tay thầy trò Mèo Vạc, các giáo viên Tiếng Anh MC mang về những tình cảm nồng ấm, chân thành đến nghẹn ngào. Đó là những bức thư tay đáng yêu, chứa chan bao cảm xúc của học trò; là những bó hoa rừng “hiếm có”; là con gà, cân gạo nương của đồng nghiệp, bà con Hà Giang trao tặng để thay lời cảm ơn tới các thầy cô đã tận tâm đồng hành suốt năm học qua.

15

Tháng 5/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ tư, 15 Tháng 5 2024 19:35 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

15

Tháng 5/2024

ẤN TƯỢNG CUỘC THI “READ LIKE A MC SCHOLAR”

ẤN TƯỢNG CUỘC THI “READ LIKE A MC SCHOLAR”

ẤN TƯỢNG CUỘC THI “READ LIKE A MC SCHOLAR”

Thứ tư, 15 Tháng 5 2024 07:23 Viết bởi TRUONG MARIE
Diễn ra vào ngày 13 - 14/5, vòng Chung kết cuộc thi “Read like a Marie Curie scholar” đã để lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ cho thầy trò với những chặng đua lý thú như: khám phá thế giới muôn màu qua những trang sách, lồng tiếng cho phim hoạt hình.
Xem thêm

10

Tháng 5/2024

MCER NHÍ SAY MÊ KHÁM PHÁ KHOA HỌC KỲ THÚ

MCER NHÍ SAY MÊ KHÁM PHÁ KHOA HỌC KỲ THÚ

MCER NHÍ SAY MÊ KHÁM PHÁ KHOA HỌC KỲ THÚ

Thứ sáu, 10 Tháng 5 2024 14:37 Viết bởi TRUONG MARIE
Các MCer nhí đã trải qua nhiều trạng thái cảm xúc khi tham gia chương trình “Khám phá khoa học kỳ thú” do nhà trường phối hợp với Công ty cổ phần Global Science Journey (GSJ) tổ chức. Đó là ngạc nhiên khi nhìn ngắm hình ảnh tế bào, phấn hoa dưới kính hiển vi; bất ngờ lúc thấy những viên đá bốc khói, dòng nước đổi màu hay quả bóng bàn bay lơ lửng dưới lực thổi của máy sấy tóc…
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

CHO CON HỌC Ở MC LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

CHO CON HỌC Ở MC LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

CHO CON HỌC Ở MC LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:14 Viết bởi TRUONG MARIE
Mỗi ngày đi học về, con luôn cười tươi rạng rỡ; háo hức kể mãi không hết những tiết học thú vị, những hoạt động ngoại khóa hấp dẫn cùng bạn bè, thầy cô. Niềm vui trong ánh mắt, nụ cười, giọng nói của con giúp các bố mẹ nhận ra rằng, việc cho con theo học MC là quyết định đúng đắn.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm