Thi đỗ chuyên, không quá khó như bạn nghĩ!

Các MCer 16 - 20 có bí quyết gì trong hành trình chinh phục các trường THPT chuyên nổi tiếng của Hà Nội? Cùng lắng nghe những chia sẻ của họ nhé!

>> Thành tích rực rỡ thi vào lớp 10 của MCer 16 - 20

>> “Profile” khủng của MCer 16 - 20 đỗ nhiều trường THPT chuyên

Vũ Mỹ Linh (9P2): Không học thêm, chỉ tự học

Thành tích: 4 năm giành danh hiệu G1T1; 2 năm đạt Thủ khoa trung bình môn Ngữ văn và Thủ khoa trung bình các môn; giải Nhất cuộc thi vẽ “My school” nhân dịp kỉ niệm 25 năm thành lập trường; giải Nhì (nhóm) cuộc thi “Nhà viết kịch tài năng” do Good Neighbours Vietnam tổ chức; giải Ba (nhóm) cuộc thi hùng biện tiếng Anh do nhà trường và Language Link tổ chức; giải Ba HSG môn Ngữ văn cấp quận năm học 2019 - 2020.

Đỗ vào chuyên Anh và chuyên Trung - THPT chuyên Ngoại ngữ; chuyên Văn, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Đạt 10 điểm môn Tiếng Anh trong kỳ thi vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Bí quyết chinh phục: Cô bạn đã lên kế hoạch rõ ràng cho kỳ thi này từ đầu năm lớp 9. Trong năm học, cô bạn nắm vững kiến thức cơ bản tại lớp bằng cách chăm chú nghe giảng, ghi chép bài, làm bài tập đầy đủ; buổi tối xem lại bài giảng, chỗ nào còn khúc mắc thì nhắn tin hỏi thầy cô hoặc tự đọc sách để tìm tòi câu trả lời.

Cô bạn cho rằng, cần học đến đâu, chắc đến đó. Cô bạn không đi học thêm, hoàn toàn tự học và dựa vào sự giúp đỡ của thầy cô, gia đình. Vì vậy, cô bạn có nhiều thời gian để trau dồi bản thân.

Một trong những điều quan trọng mà cô bạn đặt ra trong kế hoạch ôn thi của mình là giữ sức khoẻ: ngủ đủ giấc, tuyệt đối không thức đêm; ăn uống “healthy” và “balance”; làm việc và học tập đúng cường độ; tập thể dục nâng cao sức đề kháng và tiếp thêm sức lực "chiến đấu" với những kỳ thi.

Theo cô bạn, thi vào các trường chuyên là thử thách khó. Tuy nhiên, nó không quá khó ở mặt kiến thức mà ở việc bản thân có đủ tự tin, quyết tâm, dũng cảm hay không. Vì chỉ khi đủ tự tin thì mới có thể bình tĩnh cầm chắc bút làm bài. Vì chỉ khi quyết tâm thì mới cố gắng hết sức để chinh phục những ước mơ cao xa. Và chỉ khi dũng cảm thì mới dám thi, dám đối mặt với thử thách, dám vấp ngã, dám hành động, dám đứng lên để bước tiếp.

Kỷ niệm về MC: Cô bạn nói, nhờ tình thương, sự động viên, ủng hộ, cái đẹp và sự tử tế ở MC, mới có cô bạn hôm nay - trưởng thành, tự tin và biết yêu thương hơn. Với cô bạn, MC là mái nhà ấp ủ bao tình thương, luôn dang tay chào đón cô bạn mỗi khi trở về.

Không chỉ đơn giản là ngôi trường truyền dạy kiến thức, MC còn là thế giới diệu kỳ của những con người diệu kỳ, tuyệt vời nhất, luôn đùm bọc, yêu thương, động viên và nâng đỡ nhau. Để nói về tình cảm dành cho MC, cô bạn cho biết, có lẽ chỉ từ “yêu” thôi là chưa đủ bởi nó còn hơn thế, đến mức chỉ cần nhắc tới MC là lòng lại rạo rực bồi hồi, sống mũi lại cay cay và nước mắt lại rưng rưng. Trái tim cô bạn sẽ mãi hướng về MC, luôn luôn là như vậy.

Lời nhắn nhủ: Cô bạn chia sẻ, việc thi đỗ các trường chuyên nhờ rất nhiều vào sự giúp đỡ của các thầy cô MC. Cô bạn rất biết ơn công ơn dạy dỗ, dìu dắt của thầy cô trong 4 năm học ở MC.

Đối với MCer, hãy nắm chắc kiến thức cơ bản của các môn học; chứ không chỉ 3 môn: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh! Điều này đòi hỏi sự cố gắng, kiên trì, chăm chỉ của cả quá trình. Quan trọng nhất là sự tự học và tận dụng thời gian để trau dồi bản thân tiến bộ từng ngày.

Tiếp theo là hãy giữ gìn sức khỏe, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, luôn thoải mái tinh thần, đừng để bị stress! Hãy tập thể dục, xem phim, đọc sách, vẽ vời... để đầu óc thư thái và thả lỏng đôi chút, chứ đừng chỉ suốt ngày “cày” bài vở! Đừng để mình suy nghĩ tiêu cực mà hãy luôn yêu bản thân, cố gắng hết sức, thành công chắc chắn sẽ đến!

Cao Ái Nhi (9M2): Chăm chỉ, tự giác

Thành tích: 4 năm giành danh hiệu G1T1; thi đỗ chuyên Văn - THPT chuyên Sư phạm, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên KHXH & NV.

Bí quyết chinh phục: Cô bạn đạt được số điểm ấn tượng trong kỳ thi vào chuyên Sư phạm (27,75 điểm). Cô bạn nhận định, đề thi hay và khó. Hơn nữa, sự cạnh tranh cũng lớn vì có rất nhiều bạn giỏi ở các tỉnh khác dự thi. Năm nay, chuyên Văn của trường lại có nhiều hồ sơ đăng ký nên tỷ lệ chọi cao, cơ hội đỗ vào trường khó hơn. Mới đầu, vì quá lo lắng nên cô bạn định bỏ thi chuyên. Nhưng sau đó, cô bạn đã biến nỗi lo thành động lực để cố gắng hơn.

Sự chăm chỉ, tự giác học đã giúp cô bạn đạt được mục tiêu. Cô bạn cho rằng, khi tập trung và nghiêm túc học thì sẽ nhận được kết quả xứng đáng. Ngoài ra, sự lạc quan và tự tin là điều vô cùng quan trọng, giúp cô bạn vượt qua kỳ thi.

Phương pháp học của cô bạn là chọn cách học phù hợp với bản thân và phân bổ thời gian hợp lý. Tuy năm học đã kết thúc nhưng cô bạn vẫn giữ lịch sinh hoạt theo thời gian biểu như những ngày đến trường trước đó. Cô bạn dậy sớm, lên lịch học Toán, Văn và nghỉ giải lao 10 - 15 phút/môn. Cô bạn nói, nếu biết cân bằng và tận dụng thời gian thì việc học sẽ đạt hiệu quả cao.

Kỷ niệm về MC: Đó là khoảng thời gian sắp ra trường, cô bạn vừa lo chuyện học tập vừa tập văn nghệ cho prom 9. Tâm trạng lúc ấy bồi hồi, xao xuyến nhưng lại ấm áp vô cùng.

Lời nhắn nhủ: Cô bạn muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả thầy cô đã dạy dỗ trong suốt 4 năm học ở MC để bản thân có được thành quả như hôm nay, đặc biệt là cô chủ nhiệm Thanh Tâm (GV Tiếng Anh).

Cô bạn cảm thấy may mắn khi được học ở MC - nơi được tạo mọi điều kiện học tập, vui chơi, rèn luyện; đồng thời có những người thầy tận tâm, luôn yêu thương, giúp đỡ học trò. Họ giống như người cha, người mẹ chỉ bảo cho cô bạn từ những điều nhỏ nhất.

Cô bạn mong MCer 2006 biết sử dụng thời gian hợp lý. Hãy luôn giữ gìn sức khỏe, đừng ngại vấp ngã, quan trọng là bản thân học được gì để tự đứng dậy và tìm được niềm hứng khởi trong học tập để đạt kết quả tốt!

Nguyễn Huyền Trang (9P1): Chinh phục hệ Song bằng Hà Nội - Ams

Thành tích: 4 năm đạt danh hiệu G1T1; đỗ vào hệ Song bằng - THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Á khoa vòng 2).

Bí quyết chinh phục: Khó khăn duy nhất cô bạn gặp phải khi thi chuyên là thời gian ôn thi quá ngắn. Bởi ban đầu, cô bạn không định thi chuyên hay hệ Song bằng mà đặt mục tiêu xin học bổng du học. Lúc cô bạn nhận được tin đỗ các trường mà mình "apply" du học chính là thời điểm bùng phát dịch Covid-19. Vì vậy, ước mơ du học tạm gác lại và bố mẹ định hướng cô bạn học cấp 3 tại Việt Nam.

Điều đó khiến cô bạn không khỏi ngỡ ngàng bởi chỉ còn 4 tháng để ôn thi vào 10, trong khi hệ Song bằng yêu cầu thi 4 môn và phải trải qua 4 vòng.

Vòng đầu tiên là xét duyệt duyệt hồ sơ (thí sinh phải có điểm trung bình 3 môn Toán, Lý, Hóa trên 8,0; môn Tiếng Anh trên 8,5 và môn Ngữ văn trên 6,5. Vòng tiếp theo là tham gia kỳ thi của Sở GD-ĐT, sau đó thi tiếp 3 môn Toán, Lý, Hòa bằng tiếng Anh và môn Tiếng Anh thi 3 kỹ năng nghe, đọc, viết. Vòng thi này sẽ lấy 200 thí sinh từ cao xuống thấp để vào vòng 3. Cuối cùng là vòng phỏng vấn, tương tự như thi Speaking trong IELTS.

Đối với cô bạn, động lực từ bản thân và gia đình là bí quyết lớn nhất giúp vượt qua khó khăn. Ngoài ra, đó còn là khả năng tự học, cách sắp xếp thời gian hợp lý. Tranh thủ những giờ giải lao ở trường, cô bạn thường hoàn thành bài tập. Cô bạn luôn đặt câu hỏi cho bản thân, hôm nay đã học hiệu quả chưa? Một yếu tố quan trọng nữa là tính ham học hỏi và tìm hiểu kỹ vấn đề, cũng như không ngừng mở rộng sự hiểu biết của bản thân.

Kỷ niệm về MC: Có được thành tích hôm nay, cô bạn nói không thể kể đến công lao dạy dỗ của những thầy cô ở MC.

Đó là cô Phạm Thủy (GV Tiếng Anh) luôn tận tình chỉ bảo, đốc thúc cả lớp học tập và giúp cô bạn tự tin với nền tảng tiếng Anh. Đó là cô Thanh Tuyền (GV Sinh học), thầy Đức Thắng (GV Hóa) đã thắp lên trong cô bạn ngọn lửa hy vọng và tình yêu với các môn tự nhiên tưởng chừng khô khan mà lại sinh động vô cùng. Đặc biệt, cô bạn gửi lời cảm ơn tới P1 - điểm tựa cho cô bạn vào những ngày ôn thi căng thẳng nhất. 

Với MCer 17 - 21, cô bạn nhắn nhủ rằng: “Hãy chăm chỉ, ôn luyện thật kỹ và quan trọng là luôn tin tưởng mình sẽ làm được! Học đến đâu, chắc đến đó và hãy tìm cho bản thân niềm hứng thú trong việc học để thực hiện mục tiêu dễ dàng hơn. You want more than others! Cố lên nhé!”.

Nguyễn Quang Tùng (9M1): Không "cày" đêm

Thành tích: thi đỗ chuyên Anh - THPT chuyên Ngoại ngữ; chuyên Sinh - THPT chuyên Sư phạm, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Bí quyết chinh phục: Ngay từ khi vào lớp 9, cậu đã đề ra kế hoạch mỗi ngày dành ít nhất 1 tiếng để học. Vì lịch học thêm khá dày nên cậu không ép bản thân học quá sức. Cậu cũng không thức đêm để học vì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, ví dụ như: khó tập trung, thiếu ngủ, uể oải vào hôm sau…

Đối với môn Sinh học, phương pháp ôn luyện của cậu là chủ động làm nhiều bài tập, chứ không học thuộc. Với môn Toán, đặc biệt là đề Toán KHTN, cậu đặt ra mục tiêu nắm chắc và luyện theo các dạng đề.

Kỷ niệm về MC: Với cậu, ngôi trường này có rất nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị như: Noel, lễ hội Bánh chưng… MC thực sự là một ngôi trường tuyệt vời; mang lại cho cậu nhiều kỷ niệm khó quên, khoảnh khắc đặc biệt và tình cảm thầy trò gắn bó.

Cậu gửi lời cảm ơn tới thầy cô MC vì sự nhiệt tình, tình yêu thương, sẵn sàng hỗ trợ học sinh. Đặc biệt, cậu muốn gửi tới cô Thu Hương (GV Toán) vì đã tận tình dẫn dắt, động viên và giúp đỡ M1.

Đối với MCer 17 - 21, cậu nhắn nhủ rằng, đừng so sánh bản thân mình với người khác và đừng thức đêm để học vì giấc ngủ rất quan trọng! Hãy chuẩn bị trước tâm lý thật vững trước khi thi để làm bài với phong độ tốt nhất! Cậu cho rằng, việc thi chuyên khó vì có rất nhiều người giỏi nhưng không có nghĩa là không làm được.

Vũ Linh Đan (9M1): Cô bạn yêu Vật lý

Thành tích: 4 năm đạt danh hiệu G1T1; đỗ vào chuyên Anh - THPT chuyên Ngoại ngữ, chuyên Lý - THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Bí quyết chinh phục: Cô bạn yêu môn Vật lý vì thấy đây là môn khoa học thú vị. Vì vậy, cô bạn quyết tâm thi vào chuyên Lý, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trong suốt quá trình ôn thi, cô bạn cố gắng tập trung hết sức có thể; thường xuyên trao đổi ý kiến với bạn bè, thắc mắc với thầy cô để hiểu sâu kiến thức. Cô bạn cho rằng, bí quyết lớn nhất chính là dành tình yêu, sự hứng thú với môn Lý. Điều đó đã giúp cô bạn vượt qua mọi khó khăn.

Lời nhắn nhủ: Cô bạn muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Thu Hương (GV Toán) cùng các thầy cô MC khác. Với những MCer khóa dưới, cô bạn chia sẻ rằng, kỳ thi vào lớp 10 quan trọng nhưng đừng quá căng thẳng. Thay vào đó, hãy cố gắng theo đuổi ước mơ của mình bằng lòng nhiệt huyết! Và hãy luôn suy nghĩ tích cực nếu không may vấp ngã! 

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm