Tổng biên tập trẻ tạp chí truyện tranh

Không chỉ xuất sắc vượt qua hàng triệu bài dự thi cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 39 để giành giải Ba (tương đương giải Ba môn Văn Quốc gia) khi là học sinh lớp 9 của trường Marie Curie, anh chàng còn trở thành cộng tác viên “ruột” của nhiều tờ báo dành cho tuổi teen. Hiện nay, dù đang du học bên Mỹ trong chương trình trao đổi học sinh nhưng Bảo Sơn vẫn gắn bó với nghiệp văn chương khi đảm nhận vị trí Tổng biên tập của một tạp chí truyện tranh online.

Đầu năm mới, chúng ta hãy cùng trò chuyện với anh chàng thú vị này nhé!


Nguyễn Bảo Sơn, CHS lớp G1, niên khóa 2006-2010. Anh chàng này ước mơ
xuất bản một tờ báo dành cho học sinh Việt Nam trên toàn thế giới.

Du học ở Mỹ trong chương trình trao đổi học sinh, bạn có mất nhiều thời gian để thích nghi với cuộc sống mới tại đây?

Lúc đầu mới sang, mình cũng khá bỡ ngỡ vì sự khác biệt văn hóa giữa hai đất nước. Nhưng giờ thì mình đã quen với nếp sinh hoạt, chuyện học tập ở Mỹ rồi. Chương trình học bên này dễ hơn nhiều so với ở Việt Nam. Môn học khó nhất có lẽ là Sinh học vì phải thuộc nhiều từ ngữ khoa học, vừa dài vừa lạ.


Bảo Sơn cùng bạn bè quốc tế.

Năm đầu tiên đón Tết xa nhà, bạn cảm thấy thế nào?

Do vướng lịch học nên mình khá buồn khi không thể về nhà đón Tết. Mình thấy nhớ không khí Tết ở Việt Nam, cũng như gia đình, bạn bè và các món ăn truyền thống Việt lắm.

Rất may là dù xa nhà nhưng mình vẫn cảm nhận được sự háo hức, mong chờ đến Tết khi cùng các bạn du học sinh châu Á tổ chức tất niên tại một nhà hàng buffet châu Á và lì xì mừng tuổi nhau đầu năm mới.

Điều gì khiến bạn nhớ nhất về Tết tại Marie Curie?

Hì hì, mình vẫn nhớ mãi MC là một trong số các trường nghỉ Tết sớm và dài nhất ở Hà Nội.

Tết về, chắc hẳn bạn cũng rất nhớ các cô giáo cũ dạy mình?

Mình mong một ngày nào đó về Việt Nam, thăm cô Hương (GV Văn) và cô Hồng (GV Toán).

Cô Hương, chủ nhiệm của lớp mình là người rất tâm lý, nhiệt tình, đặc biệt giảng văn cực kì hay và lạ. Nhờ cô, mình đã tích lũy được khá nhiều kiến thức và kinh nghiệm viết văn bổ ích.

Còn cô Hồng lại giúp mình tự tin và bình tĩnh hơn khi làm các bài tập Toán. Cô là người rất vui tính. Các giờ học Toán luôn tràn đầy tiếng cười bởi những câu chuyện độc đáo của cô.

Từng đoạt giải Ba cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 39 (tương đương giải Ba môn Văn Quốc gia) khi còn là học sinh lớp 9 của trường Marie Curie rồi tham gia viết báo nữa, bạn có thể chia sẻ cách học tốt môn Văn của mình?

Thực ra, mình cũng không có bí quyết gì to tát cả đâu. Trước mỗi kì thi Văn, mình dành ra 5-10 phút để lướt qua một lượt các tác phẩm trong đề cương ôn tập. Thời gian còn lại mình tìm hiểu các kiến thức khác liên quan đến tác phẩm bằng cách đọc sách, xem phim, nghe nhạc…

Theo mình, muốn học tốt môn Văn, ta không thể học thuộc giống như các công thức Toán, Lý, Hóa được mà phụ thuộc vào cách nhìn nhận sự vật, sự việc của bản thân. Một cách học hữu hiệu nữa là tập ghi chép lại cảm nhận về những điều diễn ra xung quanh mình.


Nguyễn Bảo Sơn tại lễ trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39.

Bạn có thể chia sẻ về công việc Tổng biên tập cho tạp chí truyện tranh online của mình?

Với niềm yêu thích, đam mê truyện tranh và mong muốn giới thiệu rộng rãi tới mọi người những điều thú vị về sản phẩm này, mình cùng nhóm bạn đã bắt tay vào việc xuất bản một tạp chí truyện tranh online. Tất cả các công đoạn viết bài, lên trang, thiết kế và quảng bá tạp chí... đều do chúng mình thực hiện từ A đến Z đấy.

Dự định trong năm mới của bạn là gì? Bạn đã lên kế hoạch thế nào để hiện thực hóa điều đó?

Năm 2013, bên cạnh việc tiếp tục phát triển dự án tạp chí truyện tranh online cho diễn đàn comix.vn thì mình còn dự định thực hiện một phim ngắn với một vài người bạn và “apply” hồ sơ vào một trường đại học ở Mỹ.

Để thực hiện các mục tiêu trên, mình đã phải lên một bản kế hoạch khá chi tiết, bao gồm: giữ vững thành tích học tập trên lớp, dành thời gian nâng cao kĩ năng viết và tìm thêm các nguồn hỗ trợ cho dự án của mình.

Nhân dịp năm mới, bạn muốn gửi lời chúc nào đến ngôi trường MC, thầy cô và bạn bè?

Năm Quý Tỵ, mình xin chúc đại gia đình MC luôn dồi dào sức khỏe, cũng như đạt nhiều thành công trong học tập và công tác.

HOÀNG TUẤN
(Ghi lại)

Năm nay, Liên minh Bưu chính thế giới phát động cuộc thi với chủ đề “Hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý” (Write a letter about why water is precious) nhằm hưởng ứng thập niên hành động “nước đối với cuộc sống 2005 – 2015”.
Cuộc thi viết thư dành cho trẻ em hàng năm này nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi, tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ và giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

Tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống (từ lớp 5 đến lớp 10 năm học 2012 – 2013) đều được dự thi. Bài dự thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ. Các bài viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo. BGK chấm bản tiếng Việt. Bài viết rõ ràng, sách sẽ, viết tay trên một mặt giấy, không nhận bài photocopy và bài viết trên máy vi tính. Thời gian nhận bài từ ngày 5/11/2012 đến ngày 8/3/2013.

Bên cạnh giải thưởng bằng tiền mặt, các thí sinh đoạt giải chính thức sẽ được công nhận là học sinh giỏi Quốc gia môn văn tương ứng và được cộng điểm khi xét chuyển cấp. Các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì được TƯ Đoàn tặng huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”. Bức thư đoạt giải Nhất Việt Nam sẽ được Ban tổ chức gửi tham dự cuộc thi quốc tế.

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 15:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm