Những lăng kính sắc màu

MCer này, đã bao giờ bạn tựa người vào ban công trước lớp học và thơ thẩn nhìn ngôi trường của chúng mình qua những tấm kính sắc màu gắn trên các dãy hành lang chưa? Qua những lăng kính ấy, sân trường như được nhuộm màu vàng, xanh, hồng hay tím...

Không thơ mộng, không hào nhoáng, chỉ có cảm giác thân thuộc. Khoảng sân thân quen, màu áo đồng phục thân quen và sắc hồng, sắc xanh, sắc vàng của những ô kính thân quen. Nhiều khi tần ngần đứng ngắm sân trường qua tấm kính hết cả giờ ra chơi, nhiều khi lại lướt nhanh qua các hành lang để thấy sân trường đổi màu theo từng tấm kính. Quả thật, những tấm kính lớn, trong suốt ấy giúp ngôi trường Marie Curie nhìn từ xa không bị đơn điệu mà tràn ngập sắc màu vui tươi. Từ khi nào, chúng đã in sâu vào trái tim chúng mình, lưu giữ kỷ niệm của bao thế hệ học trò. Và khi nhắc về Marie Curie, chúng mình khó có thể bỏ qua những tấm kính.

Hiếm trường học nào lại gắn những tấm kính màu này, màu kia khắp các hành lang như Marie Curie. Nếu có thì chẳng mấy trường mang trong mình những ô kính màu mà khiến học sinh cảm thấy chứa chan tình cảm, kỷ niệm mỗi khi nghĩ về như Marie Curie. Theo tôi và không ít MCer khác, những tấm kính ấy rất đẹp, rất ấn tượng, rất đặc trưng, rất... MC.

Từ bao giờ, những tấm kính màu ấy đã là một phần không thể thiếu của ngôi trường Marie Curie, đã là một phần không thể thiếu trong trái tim MCer. Để khi nhớ về trường, tôi liên tưởng ngay tới những tấm kính trong, đầy màu sắc. Để khi miêu tả cho ai đó về MC, tôi sẽ tả ngôi trường có những tấm kính màu. Thật vậy, bất cứ khi nào gọi xe đưa đón, nếu tài xế không biết trường nằm ở đâu, tôi sẽ chỉ đường thật kĩ càng. Rằng đích đến không phải là “tới ngôi trường có tên Marie Curie” mà là “tới ngôi trường có khu Giảng đường màu trắng sữa, điểm trên đó là những tấm kính màu”.

Các thế hệ học sinh sẽ lớn lên và ra trường vào một ngày nào đó. Những chi tiết nhỏ của MC có thể phai nhạt theo thời gian nhưng tôi dám chắc, hình ảnh về những tấm kính màu sẽ đọng lại mãi. Riêng tôi, quên thế nào được những kỷ niệm gắn liền với những tấm kính quen thuộc, thân thương.

Bạn cũng như tôi, đều là học sinh Marie Curie mang logo in hình tròn đỏ kèm tháp ngà trên ngực trái của áo đồng phục khi tới trường. Bạn cũng như tôi, hằng ngày được ngắm nhìn những tấm kính điềm đạm ấy, nhiều tới mức xem chúng là điều hiển nhiên. Nhưng nếu một ngày phải rời xa, bạn sẽ nhớ tới những tấm kính sắc màu đặc trưng của MC chứ?

VY ANH

(9M1)