Lễ hội Bánh chưng khối THPT: Xuân yêu thương, xuân tràn sức khỏe

Lễ hội Bánh chưng 2023 đã mang tới cho MCer khối THPT những phút giây ngập tràn hạnh phúc, đặc biệt là các MCer Văn Phú, khi lần đầu tiên được trải nghiệm. Tại đây, các bạn được thỏa sức tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn như: thưởng thức màn trống hội, thi kéo co, gói bánh chưng, dự hội chợ xuân, trình diễn thời trang cùng chương trình văn nghệ đặc sắc...

Đặc sắc các hoạt động truyền trống

Đến hẹn lại lên, ngày 7/1, các MCer khối THPT khởi đầu mùa lễ hội Bánh chưng ở MC với màn biểu diễn trống và múa lân độc đáo. Tiếng trống rền vang, rộn ràng khắp không gian, mang theo bao nhiệt huyết cùng sức trẻ của tuổi thanh xuân tươi đẹp.

Kết thúc màn trống hội, các MCer trân trọng gửi tới thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang bức tranh chữ “Sức khỏe”, với mong muốn thầy luôn khỏe mạnh để tiếp tục đồng hành với nhiều thế hệ MCer.

Xúc động trước món quà ý nghĩa của học trò, thầy Hiệu trưởng nhắn nhủ: “Mỗi chúng ta đều mong sức khỏe. Có sức khỏe là có tất cả. Chữ “sức khỏe” không chỉ dành cho thầy mà còn dành cho các con, cho các thầy cô và cho các bậc cha mẹ. Chúc thầy trò MC thật nhiều sức khỏe để dạy và học tốt trong năm 2023”.

Lễ hội Bánh chưng MC còn thu hút các MCer bởi cuộc thi gói bánh vô cùng hấp dẫn. Các “nghệ nhân” có đôi tay khéo léo, cùng khả năng gói bánh điêu luyện tham gia tranh tài. Nam Anh (12E6) rất vui khi là một trong những thí sinh dự thi. Cậu bạn hớn hở khoe: “Lớp mình là một trong những lớp hoàn thành sớm nhất. Để làm được điều này, chúng mình đã bàn nhau phối hợp nhuần nhuyễn. Thay vì mỗi người gói một chiếc như các lớp khác thì cả nhóm sẽ hỗ trợ nhau gói từng chiếc. Nhờ đó lớp mình không chỉ xong sớm mà bánh còn rất chắc chắn”.

Ba chàng trai 10A1 xung phong đại diện lớp để thi gói bánh chưng. Trước đó, các bạn đã phân công nhiệm vụ rõ ràng: Thế Quang rải lá, xếp vào khuôn; Anh Dũng cho nhân đỗ và thịt; còn Tuấn Kiệt phụ trách buộc lạt, hoàn thiện khâu cuối cùng… Theo 3 bạn, việc gói bánh khó nhất là lót lá vào khuôn. Nếu không cẩn thận, khéo léo thì sẽ bị rách lá, khó gập…

“Trong giờ Công nghệ, cô giáo đã hướng dẫn gấp và gói bằng giấy. Ngoài ra, trong tiết Hoạt động trải nghiệm, cô chủ nhiệm đã cho cả nhóm thực hành chi tiết. Nhưng khi bắt tay gói bằng lá, bọn mình gặp chút khó khăn vì lá rất dễ rách nên phải tuyệt đối cẩn thận trong từng thao tác”, các bạn nói.

Lần đầu tham dự lễ hội Bánh chưng mang đậm tính truyền thống tại trường nên “cư dân” MC rất thích thú, háo hức. 3 chàng trai 10A5 khoe thành phẩm những chiếc bánh chưng đầu tiên trong đời. Các bạn ấy cho rằng, để gói nhanh và đẹp nhất thì cả đội cần phối hợp ăn ý.

Những chiếc bánh chưng do các “nghệ nhân” đến từ 17 lớp tạo ra đã khiến BGK “đau đầu” để tìm ra đội giành chiến thắng. “Năm nay, các MCer sẽ gói bằng hai khuôn. Với những bạn chưa có kinh nghiệm gói thì sẽ gặp khó khăn hơn. Để cho ra thành phẩm chiếc bánh đẹp, chắc chắn, đòi hỏi các bạn phải cẩn thận, tỉ mẩn trong từng khâu: cắt lá, xếp lá vào khuôn, cho gạo, nhân và buộc lạt. BGK sẽ có những tiêu chí để chấm giải, ví dụ như: hình thức đẹp, buộc lạt chắc, chất lượng bánh, quy cách gói bánh... Điều khiến chúng tôi ấn tượng chính là sự đoàn kết, hỗ trợ nhau của các bạn, không chỉ trong lớp mà còn trong khối, trường”, thầy Minh Tiến (Giám khảo) nói.

Bên cạnh hoạt động gói bánh chưng của các lớp, sân trường MC còn náo nhiệt bởi những gian hàng trong hội chợ xuân. Mỗi gian hàng được trang trí rất ấn tượng, mang đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc trong dịp Tết Nguyên đán. Nhóm lớp 11G, 10E8, 10I lấy ý tưởng Tết xưa để trưng bày và bán hàng.

Lâm Anh (11G) vui vẻ nói: “Chúng mình sử dụng nhiều câu đối, cùng các mô hình như quang gánh, chùm pháo, hoa mai hoa đào… để trang hoàng. Ngoài ra, nhóm còn bán bánh giò, bánh tráng trộn... để MCer thưởng thức thêm hương vị món ăn Việt bên cạnh những món ăn nhanh, hiện đại. Việc tham gia phụ trách gian hàng, giúp chúng mình học thêm kỹ năng kinh doanh. Mọi người biết hỗ trợ nhau để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ”.

Một hoạt động không thể thiếu trong lễ hội Bánh chưng ở MC đó là những màn đọ sức kéo co kịch tính. Mỗi lớp 20 thành viên, 10 nam và 10 nữ. Lớp nào ra quân cũng hừng hực ý chí chiến thắng. Trong tiếng hò reo cổ vũ nhiệt tình, các khối đều đã tìm ra được những nhà vô địch có “sức khỏe” tốt nhất MC. Bảo Hân (12E6) rất phấn khởi khi được tham gia lễ hội lần này. Cô bạn bày tỏ: “Gói bánh giúp chúng tớ tỉ mỉ, cẩn thận hơn. Kéo co giúp cả lớp đoàn kết hơn, cười nhiều hơn. Lễ hội này sẽ là một trong những ký ức đáng nhớ nhất của chúng tớ trong những năm tháng theo học ở MC”.

Sau nhiều trận đấu gay cấn, lớp 11P4 trở thành đội “toàn thắng” và đoạt chức Vô địch kéo co khối. Minh Phú (11P4) được giao nhiệm vụ đứng đầu dây kéo. Cậu bạn vui sướng chia sẻ: “Ban đầu, chúng mình không nghĩ sẽ giành giải Nhất. Nhưng sau chiến thắng đầu tiên, chúng mình thấy rất hưng phấn, đã cổ vũ thêm tinh thần cả đội để đi đến trận cuối cùng”.

Cô Hồng Hạnh (mẹ của Hồng Vinh, 11P4) nhiệt tình tham gia kéo co với lớp của con. Cô bày tỏ: “Đây là mùa bánh chưng đầu tiên của cả hai mẹ con tại trường. Tham gia cùng con, tôi có cơ hội hiểu con, hiểu những người bạn của con hơn và thấy được sự quan tâm chu đáo của các thầy cô, nhà trường dành cho học trò. Từ ngày học MC, con đã trưởng thành, chín chắn, biết quan tâm đến mọi người hơn và có ý thức tham gia những hoạt động tập thể, gia đình. Mấy ngày trước, con về nhà vui sướng khoe với mẹ: “Con đã biết gói bánh chưng rồi ạ!”.

Chú Hiếu Học (bố của Trung Kiên, 12P) cho rằng đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa, rất cần được duy trì ở Marie Curie. Chú cho hay: “Thông qua mỗi hoạt động, các con hiểu hơn về những nét văn hóa truyền thống. Qua đó, góp phần giáo dục các con về lòng tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương đất nước”.

Màn catwalk đầy bất ngờ

Để bắt đầu đêm văn nghệ, cô Phạm Tâm (Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Marie Curie Văn Phú) gửi lời chúc tới các MCer một mùa Bánh chưng an toàn, vui vẻ và bổ ích. Cô nói: “Với mong muốn mang đến những giá trị trọn vẹn Tết truyền thống, lễ hội Bánh chưng chính là món quà mà nhà trường, các bậc cha mẹ dành tặng các con với những trải nghiệm ý nghĩa về nét đẹp văn hóa, không khí và những màu sắc tươi vui khi độ xuân về”.

Trong đêm hội, các MCer tự tin trình diễn màn flashmob sôi động. Đặc biệt, các “siêu mẫu” MC đã “thổi luồng gió mới” khi mang đến cho khán giả không khí độc đáo về Tết truyền thống qua màn trình diễn áo dài. Bộ sưu tập “Hoa xuân ca” từ chất liệu tơ, lụa và gấm truyền thống này đã thể hiện vẻ đẹp duyên dáng, thướt tha của những thiếu nữ trong ngày xuân.

Kiều Anh (11P4) bật khóc sau khi hoàn thành xong phần trình diễn catwalk. Cô bạn xúc động nói: “Mình rất run, hồi hộp khi bước lên sân khấu; nhưng vẫn cố gắng hoàn thành tốt. Từ bé, mình đã mong muốn trở thành người mẫu nên khi được chọn trình diễn, mình rất vui và luôn nỗ lực tập. Thời gian tập không có nhiều, bản thân mình hơi thiếu tự tin trong việc biểu cảm khuôn mặt, thần thái và lần đầu đi guốc 12 phân nhưng mình đã cố gắng rất nhiều để mang đến không khí mới mẻ trong những ngày xuân. Mình thực sự nhớ và ấn tượng thời gian cả đội cùng nhau tập luyện. Mọi người đã hỗ trợ, bảo ban nhau, cùng nỗ lực để thể hiện tốt nhất”.

Ấm áp kết nối tình thân

Càng về đêm, không khí ở MC càng đậm đà hương vị Tết. Khói bếp luộc bánh tỏa khắp bốn phương. Mùi củi cháy, sắc than hồng cùng ánh lửa bập bùng khiến tâm trạng ai nấy đều xốn xang. Quanh bếp lửa rộn vang tiếng nói cười của các bố mẹ và các con.

Cô Thanh Giang (mẹ của Huy Hoàng, 11E9) rất phấn khởi khi cùng con gói bánh. Cô tâm sự: “Chương trình này không chỉ ý nghĩa với các con mà chính bố mẹ cũng được trải nghiệm thú vị. Nhờ nhà trường mà mình lần đầu tiên biết gói bánh. Ở nhà khi còn bé thì toàn bố mẹ ông bà làm, khi trưởng thành lại toàn sử dụng đồ có sẵn, nên tôi không có cơ hội. Thực sự rất cảm ơn thầy cô MC đã mang tới cho gia đình những phút giây bên nhau ấm áp”.

Minh Châu, Diệu Anh (10E5) không giấu nổi sự bồi hồi khi cùng bạn bè và gia đình tới tham gia lễ hội. Các bạn chia sẻ: “Đây là hoạt động mà chúng tớ mong chờ đã lâu. Chương trình rất bổ ích, chúng tớ có cơ hội được “nếm” hương vị Tết xưa. Hơn hết, chúng tớ được gắn kết hơn với bạn bè, bố mẹ và thầy cô. Chúng tớ cầu mong năm tới, mọi người có sức khỏe dồi dào, cuộc sống thật bình an và nhiều may mắn”.

Kết quả:

* Gói bánh chưng:

- Giải Nhất: 10G5, 10E3, 11A3

- Giải Nhì: 10G, 10E4, 10G4, 10A3, 11M5, 11G5

- Giải Ba: 10M, 10M5, 10A2, 10A5, 11M1, 11M4, 11P,  11A1, 12E4

- Giải KK: 10P5, 10A6, 10A7, 10I5, 11A2, 11P5

* Kéo co:

- Giải Nhất: 10M, 10A6, 11M2, 11P4, 12E4

- Giải Nhì: 10E9, 10P4, 11A3, 11M1, 12E3

- Giải Ba: 10I5, 11M5 

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 09:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 08:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Thực đơn tháng 5/2024 của khối TH - THCS.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm