Cộng đồng MCer chung sức vượt qua "cơn bão" Corona

Dù không tới trường trong những ngày virus Corona hoành hành nhưng cộng đồng MCer vẫn tích cực kết nối thông tin với nhau. Thầy cô duy trì việc giải đáp các vấn đề học tập qua mạng Internet. Học trò ôn tập kiến thức và tự trang bị cách chống dịch cho bản thân, gia đình. Các bậc cha mẹ chia sẻ những cách phòng, chống dịch bệnh tại nhà. 

>> Cha mẹ học sinh MC chung sức chung lòng phòng chống đại dịch Corona

Thầy cô kịp thời trao đổi bài vở

Ngay khi biết tin học sinh toàn thành phố Hà Nội được nghỉ một tuần, cô Thanh Hương (GVCN 5M2, Tổ trưởng tổ Toán khối 4 - 5) nhanh chóng gửi tài liệu ôn tập cho các đồng nghiệp để chuyển tới học sinh. Các bài ôn tập này giúp hệ thống hoá kiến thức theo tuần. Theo cô, việc này hỗ trợ MCer củng cố và khắc sâu kiến thức. Hơn nữa, khi đợt nghỉ phòng, chống dịch qua đi, giáo viên sẽ tiếp tục giảng dạy bài mới mà không bị gián đoạn. Những bài ôn tập này sẽ được chữa và đánh giá sau khi "cư dân" MC quay lại trường. Trước đó, vào ngày 31/1, thầy cô đã kịp thời trang bị những kỹ năng phòng, chống việc lây lan dịch bệnh cho học sinh, nhằm hỗ trợ các bạn có thể tự bảo vệ bản thân tại nhà.

Tài liệu ôn tập môn Toán dành cho học sinh khối 8 trong tuần 3/2 - 9/2/2020.

Cô Vũ Hồng (GV Toán, chủ nhiệm lớp 8G2) cho hay: “Tối qua, các tổ đã soạn bài ôn tập cho từng khối. Sau đó, giáo viên chủ nhiệm gửi nội dung qua nhóm chat cho học sinh, CMHS để các con có thể tự học tại nhà. Nội dung ôn tập theo chủ đề, chuyên đề dưới dạng phiếu kiểm tra, nhằm giúp MCer củng cố kiến thức đã học. Cô giáo luôn sẵn sàng giảng giải cho các con những phần hóc búa. Phần bài tập này sẽ được thu lại và chấm điểm. Những ai hoàn thành đầy đủ, trình bày khoa học sẽ được biểu dương. Với cách ôn luyện này, học sinh và các bậc cha mẹ khá yên tâm trong những ngày nghỉ phòng, chống dịch bệnh”.

Cô Hồng Hà (GV Tiếng Anh, chủ nhiệm lớp 12P2) cũng nhanh chóng thông báo lịch ôn tập các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh tới học trò. Với Tiếng Anh, các bạn sẽ làm phiếu trắc nghiệm và viết luận về chủ đề WHO. Tất cả nội dung ôn tập đợt nghỉ này, cô sẽ thu lại và chấm điểm lấy hệ số 1.

Để đảm bảo việc ôn tập của học sinh trong đợt nghỉ này, BGH Tiểu học 2 cũng kịp thời thông báo lịch ôn tập tới từng giáo viên. Cô Hải Anh (Phó Hiệu trưởng TH2) chia sẻ: “Chúng tôi thống nhất giao phiếu học tập cho học sinh ôn tập kiến thức từ đầu HK2 đến nay (tuần 19, 20, 21, 22, 23), tập trung vào ba môn chính: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Mỗi ngày một phiếu Toán, một phiếu Tiếng Việt. Cả tuần có ba phiếu Tiếng Anh. Nội dung kiến thức của mỗi phiếu được tổng hợp theo từng tuần hoặc cả năm tuần, tuỳ theo từng khối, tổ. Khối trưởng chịu trách nhiệm nội dung các phiếu học tập. Giáo viên gửi bài cho học sinh qua email hoặc tin nhắn tới CMHS. CMHS in bài cho con làm và báo cáo kết quả cho giáo viên hàng ngày. Đồng thời mỗi ngày, giáo viên sẽ dành thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ để giải đáp thắc mắc về những vấn đề liên quan đến phiếu học tập. Mỗi GVCN hoặc mỗi khối, tổ chuyên môn tự đưa ra hình thức phù hợp để kiểm tra, đánh giá kết quả bài làm của học sinh. Giáo viên các khối, tổ chuyên môn phải thường xuyên cập nhật tình hình chung của khối, tổ và tình hình riêng của lớp do mình phụ trách để đưa ra biện pháp giải quyết thích hợp. Trong ngày, vào giờ làm việc, 100% CB - GV - NV luôn sẵn sàng đến trường nhận nhiệm vụ nếu có”.

MCer tự ôn tập kiến thức tại nhà.

Theo cô Trần Hà (GVCN 4M3), cô Lê Năm (GVCN 1M3), cô Linh Linh (PCN 3G3, 3I3), cô Nguyễn Tuyền (GVCN 1P4), giáo viên gửi phiếu ôn tập kiến thức của các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh từ đầu học kỳ 2 đến hiện tại, kèm đáp án chi tiết để CMHS có thể hướng dẫn các con làm bài tại nhà. Trong thời gian đó, nếu gặp khúc mắc khi hướng dẫn bài tập cho con, CMHS có thể trao đổi với cô giáo để tìm ra cách chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu nhất. Ngoài ra, CMHS có thể chụp ảnh bài làm của con hoặc quay video gửi cô giáo để chữa và nhận xét.

“Trong đợt nghỉ dịch này, mình cố gắng hết sức để tiếp thu thêm kiến thức mới và làm lại những bài tập mà thầy cô giáo đã giao trên lớp. Trong năm cuối cấp, mình xem kỳ nghỉ này là cơ hội để trau dồi năng lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới tốt hơn nữa. Ngoài việc hoàn thành các bài ôn luyện do thầy cô giao, mình còn dành thời gian nghiên cứu các dạng đề của những năm về trước. Mình tự làm những đề toán trên mạng Internet, nghe giảng các môn Ngữ văn, Lý, Hoá, Sinh bằng các video giảng dạy trên YouTube, luyện tiếng Anh bằng cách “cày” những cuốn truyện Harry Potter…”, Mỹ Linh (9P2) nói.

Học sinh chủ động phòng chống dịch

Bên cạnh việc ôn tập kiến thức, MCer còn chủ động trang bị cho mình những cách phòng, chống dịch bệnh. Mỹ Linh chia sẻ: “Mình luôn nhanh chóng cập nhật những chuyển biến mới nhất về dịch bệnh qua báo, đài. Mình đọc những thông tin chính thống về dịch bệnh để cùng gia đình đưa ra những biện pháp ngăn ngừa hiệu quả nhất như: rửa tay thường xuyên, uống nhiều nước ấm, đeo khẩu trang ba lớp mỗi khi ra đường… Hy vọng MCer khác cũng bình tĩnh và chủ động để bảo vệ mình trước đại dịch!”.

Việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch diệt khuẩn giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona.

Ngoài việc duy trì các thói quen bảo vệ sức khỏe, Khánh Linh (9M2) còn lên mạng tra cứu thông tin về dịch bệnh từ các trang báo, website của nước ngoài. Điều này một phần giúp cô bạn luyện dịch tiếng Anh, một phần bổ sung thêm những kiến thức về dịch bệnh chính xác, nhanh chóng hơn.

CMHS chia sẻ cách phòng, chống dịch bệnh tại nhà

Để bảo vệ gia đình trước đại dịch Corona, các bậc cha mẹ đã dùng nhiều cách để tránh lây nhiễm.

Cô Phạm Minh (mẹ của Thiên Kim, 2M2) thường xuyên quan tâm đến việc vệ sinh cá nhân hàng ngày của con. Cô bảo: “Ngoài việc rửa tay với xà phòng diệt khuẩn theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, cả gia đình luôn súc miệng với nước muối hoặc Betadine, nhỏ mũi và mắt thường xuyên. Hàng ngày, cả nhà luôn cố gắng ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, uống nước cam và bổ sung thêm các thực phẩm giúp tăng sức đề kháng tự nhiên như: mật ong, tỏi nướng... Hiện tại, cô chủ nhiệm đã kịp thời gửi bài ôn tập để các con học tại nhà. Cô giáo và các cha mẹ thường xuyên trao đổi về tình hình phòng, chống dịch bệnh của trường, lớp nên chúng tôi cảm thấy rất an tâm. Dịch bệnh được đánh giá là nghiêm trọng, mong rằng mỗi cá nhân và gia đình cùng chung tay để vượt qua giai đoạn này!”.

Cô Ngọc Ngà (mẹ của Hoàng Dương, 11E2; Dương Hoàng, 9P3 và Hoàng Sơn, 6M1) cho biết: “Trong đợt dịch Corona này, ngoài sử dụng khẩu trang, đeo kính để tránh lây lan dịch bệnh, gia đình tôi vẫn duy trì thói quen sống lành mạnh. Đầu tiên là việc rửa tay. Sau khi đi ngoài đường về hoặc cầm nắm những đồ vật không đảm bảo vệ sinh, mọi người phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn. Thứ hai là nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách ăn uống đảm bảo an toàn thực phẩm và dinh dưỡng. Ví dụ: thường xuyên uống nước ấm để cơ thể thải độc; sử dụng các loại gia vị có tính nóng như: tỏi, gừng, sả, nghệ…; tăng cường ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ rau củ quả, các loại hạt; hạn chế ăn đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, đồ béo. Thứ ba là tích cực luyện tập thể dục thể thao. Vì hạn chế đến nơi đông người nên các thành viên trong gia đình tập luyện tại nhà. Người leo cầu thang, người chơi bóng… Chỉ cần 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày, cả nhà đã nâng cao sức khỏe rất nhiều. Thứ tư, thực hiện các bài massage, xông hơi, ngâm chân thảo dược để lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch. Gia đình tôi có phòng spa nên việc này thực hiện khá dễ dàng. Với những nhà không có điều kiện thì có thể đốt tinh dầu sả, chanh, trầm hương… để xông phòng. Cuối cùng là dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng gia đình tôi luôn nhắc nhau phải cười thật nhiều, ngủ đủ giấc để đầy lùi sự lo lắng và sự xâm nhập của virus”.

Các gia đình tăng cường sức đề kháng cơ thể bằng cách sử dụng các thực phẩm tự nhiên.

Để nâng cao sức đề kháng cho cả gia đình, đặc biệt là các con, cô Ngọc Anh (mẹ của Khánh Ngọc, 6I1) đã chủ trương các bữa ăn cần được cân đối lại để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; khuyến khích các con uống nhiều nước ấm, ít nhất là 5 cốc to/ngày. Do không đến trường và cũng bị hạn chế xuống sân chơi, quảng trường nên các bạn sẽ đi bộ trên máy chạy tại nhà hoặc tập các bài thể dục nhẹ nhàng, tối thiểu 15 phút/ngày. Mọi người dùng dung dịch diệt khuẩn để lau dọn nhà hàng ngày, thay ga giường 2 - 3 ngày/lần. Quần áo, ga giường và chăn gối đều được giặt sạch và sấy nóng để đảm bảo diệt khuẩn. Mỗi ngày, các bạn đều phải tắm gội, thay quần áo sạch, mặc đồ ấm áp. Các tay nắm cửa, đồ điện tử cầm tay như: điện thoại, iPad, bàn phím máy tính... đều được lau bằng cồn. Cả gia đình không đến chỗ đông người, đặc biệt là xuống hầm của tòa nhà hay khu vui chơi. Khi bắt buộc phải đi ra ngoài, cả nhà đều đeo khẩu trang, mang theo nước rửa tay khô và xịt mũi diệt khuẩn. Hàng ngày, các thành viên đều súc họng 3 lần bằng nước súc miệng diệt khuẩn. Trước và sau khi sờ vào các nút bấm cầu thang, tay nắm xe ô tô…, ai cũng phải làm sạch tay bằng nước rửa tay khô. Hoặc mỗi lần đi vệ sinh, sau khi ra ngoài đường, trước khi ăn uống, mọi người phải rửa tay kỹ bằng nước rửa tay diệt khuẩn dưới vòi nước theo đúng hướng dẫn của WHO.

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm