Lễ Khai giảng nâng bước ước mơ xanh

“Chúng ta đủ nhận thức, chúng ta đủ quyết tâm, chúng ta hãy cùng nhau hành động!”. Đó là lời phát động năm học vì môi trường của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang trong lễ Khai giảng năm học 2019 – 2020 vào sáng ngày 5/9.

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc, lời phát động năm học vì môi trường của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang và thư kêu gọi đầy ý nghĩa của “cô bé môi trường” Nguyệt Linh đều chứa đựng thông điệp ý nghĩa hãy bảo vệ môi trường sống bằng những hành động thiết thực.

Lễ Khai giảng đã để lại nhiều ấn tượng và ý nghĩa đối với thầy trò, các bậc CMHS. Cô Mai Hương (mẹ của Phan Hoàng, 8P1 và Diệp Anh, 6P2) bày tỏ: “Đây là năm thứ 3 dự lễ Khai giảng tại Marie Curie, nhưng năm nay đặc biệt hơn cả vì chủ đề và lễ phát động năm học xanh, lan tỏa thông điệp ý nghĩa bảo vệ môi trường sống xung quanh. Khi bước vào trường, mình cảm nhận không khí đã khác từ cách trang trí không bóng bay thay vào đó là những đồ tái chế, bức tranh vẽ môi trường. Lễ Khai giảng thực sự xúc động khiến mình xúc động, chương trình rất hay, thành công khi thay đổi suy nghĩ của CMHS, tác động đến ý thức của các con. Không chỉ hôm nay, mà trước lễ Khai giảng, các CBGV và các học sinh đã hành động, ví dụ thay cốc và ống hút nhựa bằng ống hút giấy. Bản thân hai bạn nhà mình cũng thay đổi, nhắc mẹ không dùng túi nilon khi đi siêu thị, thay vào đó là túi vải sử dụng nhiều lần”.

Dù đã 84 tuổi nhưng ông Lê Văn Bính (ông ngoại của Lê Anh, 8P1 và Phương Anh 6I1) vẫn đến dự lễ Khai giảng ở MC. “Dù đã dự nhiều sự kiện của nhà trường như Hội diễn văn nghệ, lễ hội Bánh chưng, nhưng đây là lần đầu tiên tham dự lễ Khai giảng MC. Nhà trường tổ chức rất quy củ, chu đáo. Tôi thật sự xúc động với thông điệp bảo vệ môi trường của thầy trò MC!”, ông bà cho biết.

Là người luôn tích cực hưởng ứng bảo vệ môi trường, cô Phương Nga (GV Toán) cho biết: “Năm học này có thông điệp khác hẳn các năm học trước, ngoài mục tiêu dạy tốt, học tốt, nhà trường cùng hành động vì môi trường. Các học sinh có thể hành động những điều nhỏ thiết thực như: tiết kiệm điện, không dùng lãng phí giấy vệ sinh, trồng cây xanh… Nhà trường có thể tổ chức các hoạt động ngoài trường hoặc kéo các dự án bảo vệ môi trường cho học sinh tham gia. Ví dụ như việc phân loại rác thải, các bạn hiểu sau đó tuyên truyền và chính các bạn sẽ là tình nguyện viên cho gia đình bởi thay đổi thói quen là không dễ. Không chỉ có khẩu hiệu, năm học này thầy trò sẽ hành động thiết thực”.

Cô bé môi trường Nguyệt Linh kêu gọi: “Nếu chịu khó nhìn ra xung quanh, thì các bạn sẽ thấy những điều như rác thải, ô nhiễm, cháy rừng. Tôi chắc rằng không ai trong chúng ta muốn sống trong một môi trường không có cây xanh, không có động vật hoang dã. Tôi nghĩ dù ít hay nhiều, ai cũng có thể giữ gìn và tô điểm cho Trái đất bằng những điều nhỏ bé mà ý nghĩa như bớt dùng một chiếc túi nilon, một chiếc ống hút nhựa, hoặc trồng một chiếc cây. Chúng ta cần thiên nhiên, chứ thiên nhiên không cần chúng ta. Việc quan trọng nhất là chúng ta hãy làm một điều gì đó cho Trái đất vốn xinh đẹp không bị xấu xí và tàn phá như bây giờ”.

Thầy Khang chia sẻ: “Gần đây, tôi nhận được lá thư của em Nguyệt Linh, lớp 6G2, với mong muốn “không thả bóng bay trong lễ Khai giảng”. Ý tưởng đẹp và dễ thương của cô bé đã làm lay động lòng người! Thông điệp sâu sắc của ý tưởng đó là không xả chất thải nhựa ra môi trường, là hãy bảo vệ môi trường sống của muôn loài đang bị đe dọa nghiêm trọng, là muốn Tổ quốc Việt Nam xanh ngát, là muốn Trái đất của chúng ta bền vững muôn đời.

Sau lá thư của “cô bé môi trường”, tôi nhận được nhiều đề nghị tích cực: Phòng Vận hành thay túi đựng rác nilon bằng túi sinh học tự phân hủy; Nhà ăn sử dụng cốc giấy, ống hút giấy, túi giấy, túi giấy thay cho nhựa và nilon; học sinh không dùng bọc sách, vở bằng nilon; các gia đình giáo viên và học sinh không đốt vàng mã…

Hôm nay, Trường Marie Curie tổ chức lễ Khai giảng năm học 2019 – 2020, lễ Khai giảng “không bóng bay mang tên Nguyệt Linh”. Song song với nhiệm vụ dạy tốt, học tốt, tôi phát động trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh Trường Marie Curie: NĂM HỌC VÌ MÔI TRƯỜNG!

Chúng ta đủ nhận thức, chúng ta đủ quyết tâm, chúng ta hãy cùng nhau hành động!”.

Lễ Khai giảng còn là dịp để cựu học sinh trở về trường để thăm thầy cô, gặp lại bạn bè. Diệu Ngân (CHS M1, 14 – 18) nói: “Mình luôn coi MC là ngôi nhà thứ 2 và mong muốn để trở về. Khai giảng năm nay đặc biệt khi thầy trò MC cùng phát động giữ gìn bảo vệ môi trường. Từ bức thư của em học sinh Nguyệt Linh, thầy Hiệu trưởng đã lắng nghe, trân trọng ý kiến và hành động ngay. Mình vô cùng tự hào khi là MCer”.

Ngọc Đức (CHS I1, 14 - 17) về trường từ sớm. Cậu cho biết: “Từ khi ra trường, năm nào mình và các bạn cũng hẹn nhau về nhà MC dịp khai giảng. Một phần là để chúng mình tìm lại ký ức tuổi thơ, tuổi thanh xuân, một phần là được hàn huyên cùng thầy cô và bạn bè cũ. Lần nào cũng vậy, mình luôn yêu và nhớ giọng nói trầm ấm trong bài phát biểu của thầy Khang. Bao năm rồi, giờ ngồi nghe lại mình vẫn thấy lòng xốn xang khó tả”.

Đây là lần khai giảng cuối cùng ở MC nên Ngọc Tâm (12M1) cảm thấy vừa vui vừa buồn. Cậu vui vì được tham dự một buổi lễ ấn tượng và ý nghĩa, còn hơi buồn vì sắp phải chia xa mái nhà MC thân yêu. Cậu cho hay: “Hôm nay, mình nhớ nhất hình ảnh thầy Hiệu trưởng đánh trống. Với độ tuổi của thầy mà tiếng trống vẫn vang vọng như vậy đã khiến mình rất xúc động và nhịp tim mình khi đó cũng rộn ràng theo. Mình mong thầy luôn mạnh khỏe để tiếp tục dẫn dắt bao thế hệ MCer vững tin bước vào đời”.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm