Lễ hội Bánh chưng THCS: Ấm áp vòng tay bè bạn

Lễ hội Bánh chưng khối THCS diễn ra trong 2 ngày 23 - 24/1. Các MCer vô cùng háo hức chờ đón ngày lễ này để được cùng thầy cô, cha mẹ và bạn bè gói bánh, quây quanh nồi bánh chưng; được ngủ lại qua đêm tại trường, được trải nghiệm không khí Tết cổ truyền của dân tộc.

Nhiều lớp háo hức đến nỗi, trước một tuần, các bạn ấy đã phân công nhau gói bánh, khuân củi, nhóm lửa… cho đến việc lên kế hoạch tổ chức trò chơi gì, xem phim gì vào hôm đó. Các công đoạn đều được chuẩn bị rất kỹ càng và chu đáo.

Phương Quỳnh (9G3) cùng nhóm bạn vừa trông nồi bánh, vừa chơi cá ngựa kể rằng: “Lớp bắt đầu gói bánh từ 12h trưa. Gương mặt bạn nào cũng tươi vui, hào hứng nhưng có thoáng chút tiếc nuối vì đây là năm cuối được tham dự lễ hội Bánh chưng ở MC. Vì thế, chúng mình càng trân trọng từng khoảnh khắc, giây phút trong chương trình ý nghĩa này. Năm nay, chúng tớ trưởng thành hơn, tự lập hơn, muốn trải nghiệm nhiều hơn nên bạn nào cũng tự gói chiếc bánh cho mình và nhiệt tình trong tất cả hoạt động”.

Minh Anh cho biết: “Mình ấn tượng nhất hình ảnh thầy Khang - người mà chúng mình luôn gọi “ông nội” đã ra khu vực nấu bánh chưng và hỏi han học sinh. Hình ảnh khiến mình xúc động, bởi 4 năm học ở MC, mình luôn cảm nhận, thầy là người rất tâm lý, luôn quan tâm và yêu thương học trò từ những điều nhỏ nhất. Vì yêu trường và muốn giữ những khoảnh khắc đẹp ở MC nên tối nay chúng mình sẽ “quẩy” hết mình ở hoạt động team-building, trò chơi ma soi, uno, cá ngựa…”.

Theo cô Bùi Oanh (GVCN 9G3), từ lớp 7, trước khi lễ hội Bánh chưng diễn ra, cô đã chia lớp thành các nhóm để đảm bảo bạn nào cũng được tự mình gói một chiếc bánh to, một chiếc nhỏ. Đầu tiên, cô hướng dẫn cả lớp từng bước, từ việc xếp lá, cho gạo, đậu ra sao, buộc lạt như thế nào… Sau đó, cô phân công mỗi nhóm sẽ có 30 phút để gói bánh. Vì cô muốn để các học sinh tự trải nghiệm nên năm nào lớp cũng gói xong cuối cùng.

“Lễ hội Bánh chưng không chỉ mang không khí Tết về MC, mà còn là dịp gắn kết và để các con thể hiện tinh thần trách nhiệm, đóng góp sức mình vào hoạt động chung của tập thể. Là năm cuối nên mình thấy các con ý thức hơn, trách nhiệm hơn, gói bánh chặt tay và đẹp hơn mọi năm. Mình ấn tượng hình ảnh các con reo hò khi hoàn thành xong chiếc bánh”, cô Oanh chia sẻ.

Đây còn là dịp để các CHS quay về trường – nơi mà các bạn ấy gọi là nhà, để gặp gỡ thầy cô, hàn huyên với bạn bè và tìm lại không khí ấm áp tình thân. Thanh Văn (CHS M1, 15 - 19), là du học sinh New Zealand chia sẻ: “Tranh thủ thời gian nghỉ hè bên đó, mình quay trở về Việt Nam và may mắn được tham dự lễ hội Bánh chưng cùng cô và các bạn M1. Cảm giác vẫn vậy, giống như mùa bánh chưng của 3 năm mình là MCer. MC thật khác biệt, độc đáo khi tổ chức một lễ hội đậm chất truyền thống, xưa cũ trong một ngôi trường hiện đại. Học xa nhà, MC là một trong những điều mình nhớ nhất. Mình nhớ khoảnh khắc gói bánh, quây quần trông nồi bánh, ngủ qua đêm… Vì thế, mình đã xin bố mẹ ở lại qua đêm và sẽ dành tặng cô Hải Quế một món quà bất ngờ”.

Đây không chỉ là lễ hội Bánh chưng của các MCer mà còn là ngày hội của các bậc CMHS. Với mong muốn mang đến cho con một ngày cuối năm thật ấm áp, vui vẻ, các bậc CMHS bỏ công sức, thời gian đến để hỗ trợ cô trò cùng gói bánh.

Cô Thùy Dung (mẹ của Lê Huy, 9G1) tạm hoãn tất cả công việc để dành trọn một ngày cho lớp của con. Mùa Bánh chưng năm nào, hội CMHS lớp cũng tổ chức tiệc nướng BBQ ngoài trời. Các ông bố, bà mẹ cũng háo hức, tất bật chuẩn bị thịt xiên, trứng, xúc xích, ngô, khoai… cho các con.

“Mỗi mùa Bánh chưng của MC diễn ra, mình luôn cảm nhận được không khí Tết đã về. Cùng các cha mẹ quây quần bên nồi bánh, mắt cay xè vì khói, nhưng gương mặt ai nấy đều hạnh phúc, ấm áp. Thật sự, lễ hội Bánh chưng còn là của các cha mẹ khi được tâm sự, trò chuyện thảnh thơi, thoải mái ngày cuối năm, được trở lại tuổi thơ… Năm nay, các con đã tự lập hơn rất nhiều. Những chàng trai, cô gái mới ngày nào vào lớp 6 mà giờ đây đã lớn hơn và trách nhiệm hơn trong mọi việc”, cô Thùy Dung nói.

Ngoài ra, hoạt động mà được “cư dân” MC mong chờ trong ngày này chính là kéo co. Đây là cơ hội thể hiện sức mạnh tập thể, tinh thần đoàn kết, hết mình và bộc lộ sắc màu cá tính của lớp. Tuấn Hiệp (7I1) nhảy lên sung sướng sau khi cùng lớp giành chiếc vé vào Bán kết. “Cuộc thi kéo co dịp Trung thu, lớp mình đã giành giải Nhì. Vì thế, trước khi nhập cuộc hôm nay, cả lớp đã hô vang khẩu hiệu “I1 cố lên!” để thể hiện tinh thần quyết chiến, tự tin giành chiến thắng. Ngày hôm nay thực sự rất ấn tượng, vô cùng đáng nhớ với chúng mình”, cậu bạn cho biết.

Đêm Bánh chưng khối 68 đặc biệt hơn bởi đây là năm các MCer “em út” khối 6 được trải nghiệm lễ hội ý nghĩa này. Tiến Khôi (6M2) nói rằng: “Mình chờ ngày này lâu lắm rồi. Vì mẹ làm ở trường nên từ lớp 2, mình đã biết đến lễ hội Bánh chưng MC. Vì thế, mình luôn háo hức được trở thành MCer để tận hưởng những điều đặc biệt ấy. Hôm nay, mình đã gói được 2 cái, thấy khó nhất việc gấp lá và gói sao cho vuông vắn, chắc tay. Chắc chắn, đêm nay sẽ hứa hẹn nhiều kỷ niệm vui khi M2 cùng hết mình với các trò chơi team-building, với việc kể chuyện ma, xem film và đặc biệt là cổ vũ Việt Nam chiến thắng”.

Hơn thế, lễ hội là dịp để MCer nảy ra ý tưởng mở gian hàng bán đồ ăn, “hand made” để quyên góp từ thiện. Như Ý (6M2) vận bộ đồ Pikachu siêu dễ thương, vẻ mặt tươi cười, miệng không ngừng rao: “Trai xinh, gái đẹp MCer mua bao lì xì, “bonus” thêm khoai, xúc xích”. Cô bạn cho biết, số tiền hiện tại lớp thu về khoảng hơn 500 nghìn. Đây là công sức của cả lớp, mọi người chung tay mỗi người một việc nên ai nấy đều rất vui.

Tập thể 8P1 còn tổ chức tự làm bánh cupcake, bánh tráng trộn, kẹo bông và nhập các đồ như cờ đỏ sao vàng, băng rôn về để bán lấy tiền làm từ thiện. Huyền Trang (8P1) rất vui khi góp sức tạo nên việc ý nghĩa, tử tế nho nhỏ. “100 chiếc bánh cupcake đã bán hết. Đây là lần đầu tiên làm bánh để từ thiện. Số tiền thu được 1.5 triệu, chúng mình sẽ giúp đỡ các trẻ em nghèo có cái Tết vui hơn. Hoạt động này giúp chúng mình trân trọng sức lao động, những điều đang có”.

Đã 5 năm tham gia lễ hội Bánh chưng ở MC, bà Việt Nga và cô Anh Đào (bà nội và mẹ của Nam An, 6G3) cho biết, mỗi năm cảm xúc lại khác khi tận hưởng không khí Tết ấm áp nơi đây. Nếu lúc Nam An hồi Tiểu học, bà và cô phải dạy từng tỉ mỉ từng tí một các công đoạn cắt lá sao cho vừa khuôn, cho đậu, gạo thế nào, buộc lạt ra sao… mà các con vẫn nhầm; thì năm nay, các bạn đã tự biết phân công, bảo ban nhau hoàn thành công việc với tinh thần kỷ luật, trách nhiệm cao. Vì thế, các công đoạn gói bánh, nhóm củi, bắc bếp được thực hiện rất nhanh chóng.

“Mình nghĩ rằng đây là dịp để cha mẹ gần con, bạn bè của con và thầy cô, nhà trường hơn. Hôm nay mình ấn tượng với hình ảnh thầy Khang đi một vòng tặng các con băng rôn để cổ vũ đội tuyển Việt Nam. Hình ảnh thân thiện, gần gũi của thầy Hiệu trưởng không phải ở đâu cũng có. Mình cũng rất bất ngờ khi nhà trường cho lắp máy chiếu để cùng học sinh xem trực tiếp đội tuyển Việt Nam đấu với Nhật Bản tại giải Asian Cup. Chắc chắn các con sẽ có một đêm tuyệt vời tại MC”, cô Anh Đào chia sẻ.

Năm nay, đêm Bánh chưng sôi động hơn khi diễn ra hoạt động team-building sôi nổi như: trò tung gậy trao niềm tin, cùng nhau đi dép xốp, nhảy bao bố, kẹp bóng về đích... Các nhóm lớp hò hét cổ vũ, hòa mình vào trò chơi tập thể vui nhộn và “quẩy” hết mình theo điệu nhạc DJ.

Kết quả các cuộc thi: 

Cuộc thi/Giải

Nhất

Nhì

Ba

Kéo co

6I3,7M3, 8M3, 9G2 

6M4, 8I2, 7G2, 9P1

 

Team-building

Khối 79: Nhóm 2 (7M2, 7G2, 9P2, 9I1)

Khối 68: Nhóm 3 (6M3, 6P4, 6I2, 8G2, 8M3)

Khối 79: Nhóm 1 (7M1, 7G1, 9P3, 9I2), nhóm 6 (7P3, 7I3, 9M1)

Khối 68: Nhóm 1 (6M1, 6P2, 6G3, 8P2, 8I1), nhóm 4 (6M4, 6G1, 6I3, 8P3, 8G1)

 

Khối 79: Nhóm 3 (7M3, 7G3, 9P1, 9G3), nhóm 4 (7P1, 7I1, 9M3, 9G2), nhóm 5 (7P2, 7I2, 9M2, 9G1)

Khối 68: Nhóm 2 (6M2, 6P3, 6I1, 8P1, 8G3), nhóm 5 (6P1, 6G2, 8M1, 8M2, 8I2)

 

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 15:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm