Truy tìm nhân tố hùng biện tại MC

Ngày 20/10, vòng sơ loại cuộc thi X - Factor do Language Link phối hợp cùng trường Marie Curie tổ chức đã diễn ra với nhiều bất ngờ, thú vị. MCer tham gia cuộc thi không chỉ tự tin với khả năng hùng biện tiếng Anh mà còn thể hiện tài năng vô cùng đặc sắc.

26 phần thi khối THCS và 22 tiết mục khối THPT đã mang đến cho Ban giám khảo nhiều ngạc nhiên cũng như khó khăn để chọn ra 10 cá nhân/ nhóm thể hiện xuất sắc nhất bước vào vòng Chung khảo. Các MCer đã thể hiện sắc màu cá tính đa dạng, không chỉ hùng biện lưu loát, cuốn hút, đề tài hấp dẫn, các bạn ấy còn khoe giọng hát, tài đóng kịch, nhảy cực chất... trên sân khấu MC.

Lần đầu tiên X - Factor được đưa vào sân chơi MC nên đã khiến các bạn ấy có chút hồi hộp, lo lắng. Nhưng khi nhập tâm vào bài hùng biện, các MCer đã hoàn toàn chinh phục được những giám khảo chuyên nghiệp, khắt khe đến từ Trung tâm Language Link. Mỗi bạn có 5 phút để trình bày bài nói, có thể thi cá nhân hoặc nhóm với chủ đề tự chọn. BGK chấm điểm dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có phát âm chuẩn, đề tài hay, nội dung hoàn chỉnh, phong cách tự tin...

Trang Linh (7P1) đã chinh phục BGK không chỉ bằng bài nói lưu loát, thuyết phục mà còn ở chất giọng cao, êm ái với “My heart will go on”. “Bài nói của mình bàn về tình yêu học trò. Mình dành 1,5 tuần để chuẩn bị. Khó nhất là tổng hợp thành những ý chính, và xây dựng ý phụ để không lan man quá 5 phút nói. Trước ngày thi, mình đã hùng biện thử trước lớp để cô và các bạn nhận xét thẳng thắn. Mình rất vui, hãnh diện khi là một trong những người được cô chọn, giao trọng trách đại diện lớp thử sức ở một cuộc thi lớn như này. Trước khi lên sân khấu, mình rất run, tim đập thình thịch. Nhưng cô chủ nhiệm và các bạn có động viên, hãy tưởng tượng BGK là các bạn ở lớp, nên mình đã tự tin hoàn thành tốt. Đặc biệt là lúc mình “phiêu” hát không cần beat nhạc, mình thực sự thoải mái”, Trang Linh kể lại.

Nhóm 4 bạn đến từ 7P1 với cách thể hiện mới - tranh luận ngay trên sân khấu rất nhập vai khiến BGK đi từ thú vị này đến bất ngờ khác. Phần trình bày của các bạn đã nhận được đánh giá khá cao về cách chọn đề tài và nêu vấn đề cũng như phát âm rất tốt.

“Ngoài tớ, nhóm còn có Hương Thảo, Nguyệt Minh, Phan Hoàng. Điều khó nhất khi chuẩn bị bài tranh luận là tổng hợp ý kiến vì mỗi người đưa ra ý tưởng khác nhau, có lúc còn tranh luận, cãi nhau nảy lửa. Hơn nữa, làm nhóm nên chúng tớ rất ít thời gian để cùng ngồi lại bàn, diễn thử. Và sau 3 buổi trưa không ngủ, chúng tớ đã hoàn thành bài nói và diễn thử trước lớp suôn sẻ, nhận được lời khen từ các bạn. Khi bước lên sân khấu, chúng tớ đã nhập tâm vào kịch bản, diễn rất thoải mái, dường như BGK cũng cuốn theo”, Tiệp Quyên chia sẻ.

Phan Hoàng, Nguyệt Minh cho biết, chủ đề nhóm đưa ra bàn về việc nên chọn trường tư hay trường công cho con khi hết cấp. Theo các bạn, đề tài này thực sự rất gần gũi, quen thuộc và “hot” trong các gia đình có con đã, đang và sắp thi chuyển cấp. “Đó là câu hỏi khiến nhiều bố mẹ đau đầu, luôn tạo rắc rối giữa cha mẹ và con cái khi không thể tìm ra tiếng nói chung trong việc chọn trường. Chúng tớ đã vạch ra ưu, nhược điểm của mỗi sự lựa chọn và gửi gắm thông điệp đến các bậc cha mẹ rằng: “Đừng lo lắng quá nhiều trong việc chọn trường cho chúng con. Hãy lắng nghe ý kiến, tâm tư của chúng con trước khi lựa chọn!”. Chúng tớ hy vọng những lời này sẽ giúp bậc cha mẹ dễ dàng hơn khi chọn trường chuyển cấp cho con”, nhóm nói thêm.

Để giành được tấm vé vào vòng sau, các Mcer cố gắng tạo ấn tượng không chỉ bài nói hay, kiến thức rộng, phát âm chuẩn với cách triển khai ý rõ ràng, luận cứ sâu sắc mà còn ở cách thể hiện độc đáo, sôi động, ví dụ như hóa thân ngộ nghĩnh thành những chú cá mập với bài nhảy hát “Baby shark”, hay trình bày bằng hình thức hỏi – đáp, tranh luận nhóm.

Nhóm bạn đến từ 9P1 gây ấn tượng với dàn diễn viên hùng hậu, 7 thành viên. “Trước khi thuyết trình, chúng mình diễn một vở kịch câm nhỏ để tạo ra tình huống và mở vào chủ đề, đó là đạo đức của học sinh và cách dạy con như thế nào cho tốt. Đề tài rất rộng, nên chúng mình đã tham khảo ý kiến của cô chủ nhiệm, các bậc cha mẹ, sau đó chọn bàn về cách cư xử. Phần cuối bài nói, chúng mình đưa ra các giải pháp như: người lớn làm gương để trẻ tự thay đổi, trẻ có thể mắc lỗi nhưng sẽ tự sửa sai; hạn chế cho trẻ xem các chương trình thiếu tích cực gây ảnh hưởng không tốt đến đạo đức...”, Ánh Minh, Minh Châu, Gia Khánh cho biết.

Phương Anh (10E1) là thí sinh đầu tiên mở màn buổi thi khối THPT. Cô bạn chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình tham dự cuộc thi hùng biện tiếng Anh. Mình khá hồi hộp và run. Mặc dù đã chuẩn bị nhưng khi đứng trên sân khấu nhiều ý vụt bay mất. Nếu có cơ hội vào vòng trong, mình sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa”.

Hà Chi (10E1) hùng biện về chủ đề “Loving yourself” khá tốt. Cô bạn không chỉ tự tin thể hiện mà bài nói cũng đầy đủ nội dung. Hà Chi tiết lộ: “Đây là chủ đề mình rất yêu thích và quan tâm nên khi bắt tay triển khai thành, mình đã tìm được rất nhiều ý tưởng. Mình đã chuẩn bị trong 3 ngày vừa viết vừa luyện đọc ghi âm rồi nghe lại. Hôm nay mình thực sự đã làm hết mình”.

Không chỉ thể hiện khả năng hùng biện tiếng Anh lưu loát chuẩn ngữ mà các MCer khối THPT còn trình diễn nhiều tài năng. Với dòng nhạc cổ điển, Linh Chi (12E1) thể hiện bài hát “Dream a little dream of me” đầy ngọt ngào, sâu lắng. Tham gia với tinh thần nghiêm túc, ngoài việc nghiên cứu kỹ chủ đề hùng biện, Linh Chi còn để tâm tới niềm yêu thích âm nhạc của BGK. Cô bạn bộ bạch: “Mình đã chuẩn bị bài nói trong 1 tuần. Mình khá tự tin với bài diễn thuyết, đặc biệt là phần phát âm. Vì lớp mình đều sử dụng tiếng Anh hàng ngày, nên ngôn ngữ này với mình không khác gì tiếng mẹ đẻ. Mình rất vui vì đã có cơ hội được thể hiện bản thân trên đấu trường X - Factor MC”.

Cô Ngọc Lan (GVCN 7P1) đánh giá: “Cuộc thi thực sự rất bổ ích cho các con, vừa tạo ra sân chơi vui vẻ, nhiều trải nghiệm thú vị, vừa tăng khả năng tự tin cũng như tạo động lực học tốt tiếng Anh. Các bạn lớp mình dù không có nhiều thời gian chuẩn bị, nhưng các con thực sự yêu thích và tập trung nên đã thể hiện khá tốt. Các bạn chủ động, tự chọn đề tài, lên ý chính và triển khai. Khi diễn thử tại lớp, mình chỉ nhận xét về phát âm, về cách diễn đưa những tình huống gây cười và góp ý về thời gian bài nói”.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm