Lộ trình học tiếng Anh cho MCer

Hai diễn giả trẻ Tú Phạm (người sáng lập IPP IELTS) và Thùy Trang (CEO Domino Education) đã giải đáp thắc mắc cũng như chia sẻ nhiều kinh nghiệm học tiếng Anh bổ ích, thú vị và vạch ra lộ trình chuẩn bị du học cho MCer vào sáng ngày 16/7.

Thầy Tú Phạm là cựu học sinh trường PT Chuyên Ngoại ngữ khóa 35, hoàn thành bậc Thạc sỹ tại Anh quốc với bằng Giỏi. Thầy là người thành lập IPP IELTS tại Hà Nội và TP.HCM. Thầy từng đạt 8.5 IELTS, trong đó đạt điểm Speaking tuyệt đối 9.0.

Cô Thùy Trang, người sáng lập đồng thời là CEO của Domino Education và là du học sinh được nhận 2 học bổng của chính phủ Mỹ (Global Ugrad năm 2011 và Fulbright năm 2018), cũng như tham gia điều phối nhiều chương trình đào tạo của Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Hai diễn giả đã kể những câu chuyện rất thú vị, hóm hỉnh về “xuất phát điểm” tiếng Anh và những trở ngại khi tiếp xúc với môn ngoại ngữ này. Thầy Tú Phạm học tiếng Anh từ cấp 1, nhưng bắt đầu học nghiêm túc từ lần thi trượt đội tuyển học sinh giỏi. “Mình tưởng giỏi nhưng lúc thi lại bị trượt từ vòng gửi xe. Ban đầu, mình học tiếng Anh hơi “bi đát”. Ở Việt Nam thiếu môi trường học, hơn nữa ngày ấy ở trường tiếng Anh học toàn ngữ pháp, chán ơi là chán! Ngoài ra, mình bị áp lực, làm sao để giỏi và nói được giọng tây như bạn bè”, diễn giả chia sẻ.

Còn cô Thu Trang thì nhớ lại: “Mình học kém Tiếng Anh nhất lớp, cấp 1 học môn này chỉ vì bố mẹ ép. Có thể nói là thê thảm! Rồi một ngày nọ, anh mình cho một đồ chơi, trong games đó nói những câu tiếng Anh ngắn và mình không hiểu được. Từ đó, mình tò mò đọc theo và dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu bằng cách xem phim Mỹ, nghe nhạc tiếng Anh…Và mình yêu tiếng Anh từ đó.

Nhưng có một trở ngại, trên lớp mình chỉ toàn học ngữ pháp, quá nhiều lý thuyết, chán khủng khiếp. Mình còn ở tỉnh lẻ nên không có nhiều môi trường tiếp cận với giao tiếp tiếng Anh. Sau khi mẹ mình lắp mạng Internet, mình đã chủ động chat với các bạn nước ngoài, tự học, nhại lại giọng điệu của họ, tự mình nói chuyện với cái máy tính và tiến bộ dần dần”.

Hai diễn giả cho rằng, ai cũng có trở ngại, khó khăn ban đầu khi tiếp xúc với ngôn ngữ mới. Đặc biệt, người Việt Nam thường hay cảm thấy sợ bị đánh giá, sợ nói hay phát âm sai, xấu hổ khi giao tiếp với người nước ngoài nên thường bị yếu ở kỹ năng nói, nghe tiếng Anh.

Chính vì thế, lời khuyên từ những bài học "xương máu" của họ chính là tự bản thân các bạn hãy đưa ra lộ trình cho mình. Nếu bạn nào muốn thi IELTS thì từ cấp 2 có thể bắt đầu từng bước một bằng cách tìm môi trường học tiếng Anh thật vui, không quá nặng nề.

Vậy làm thế nào để phát âm chuẩn như thế nào hay xem film Mỹ không cần phụ đề? Làm thế nào để chọn trường du học phù hợp?... là một trong những thắc mắc của rất nhiều MCer.

Hai diễn giả đưa ra lời khuyên, để tiếng Anh không trở thành môn học nhàm chán và biến nó thành đam mê, hãy gắn nó với những sở thích của bản thân, ví dụ như xem phim Mỹ, nghe nhạc tiếng Anh, đọc những cuốn truyện, sách, tiểu thuyết bằng tiếng Anh…

“Và quan trọng, bạn hãy mạnh dạn, tự tin nói, sai thì sửa, sửa đến khi phát âm đúng thì thôi và đó là cách tiến bộ nhanh nhất. Hơn nữa, hãy nghe thật nhiều, xem thật nhiều video bằng tiếng Anh và nhại lại theo đúng cao độ, cường độ, sau một thời gian, tiếng Anh sẽ ngấm vào bạn. Sau 3 tháng, mình tin, các bạn sẽ làm chủ được tiếng Anh”, hai diễn giả nói.

Để thay đổi không khí, MCer được tham gia một trò chơi nho nhỏ, đó là đứng trên sân khấu giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh. Hai diễn giả đánh giá cao kỹ năng phát âm chuẩn, nói tiếng Anh lưu loát cũng như sự tự tin, ham học của MCer.

Buổi tọa đàm đã mang lại nhiều động lực, hứng khởi và bài học bổ ích cho MCer trong việc học tiếng Anh. Nhiều bạn sợ, không thích học tiếng Anh sẽ tìm cho mình phương pháp học hiệu quả; những bạn đang xây dựng cho mình lộ trình và thi chứng chỉ để du học sẽ có thêm bài học và động lực để theo đuổi.

Xuân Duy (9A) chia sẻ: “Mình rất quan tâm đến hội thảo này. Bởi theo mình tiếng Anh không chỉ là sở thích, đam mê, mà còn là công cụ giúp mình giao lưu với mọi người trên thế giới và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa thú vị. Ban đầu mình gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh, sau đó mình xác định nghiêm túc và bắt đầu có ý định du học. Phương pháp học tiếng Anh của mình chính là đi tìm những tài liệu từ sở thích. Đó là những cuốn sách văn học bằng tiếng Anh, xem phim Mỹ…  Hôm nay, mình đã được lắng nghe nhiều kinh nghiệm hay, mới lạ cũng như được tháo gỡ những khúc mắc của bản thân trong quá trình học tiếng Anh”.

 

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm