Prom K12: "Thầy mong muốn các em sẽ trở thành người tử tế"

Mở đầu chương trình Prom K12 là những tiết mục văn nghệ đặc sắc về tuổi học trò do thầy trò khối THPT đã dày công luyện tập trong những ngày qua. Sau khi MCer 12 tặng hoa bày tỏ sự tri ân tới các thầy cô, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang xúc động chia sẻ: "Trong cuộc đời, ai cũng có nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Vào những ngày này cách đây 50 năm, thầy giống hệt các em. Thầy tốt nghiệp lớp 10 THPT. Lúc bấy giờ, giáo dục Việt Nam phổ thông có hệ 10 năm từ lớp 1 đến lớp 10. Trưa nay, một tờ báo muốn phỏng vấn thầy về thuở thầy tốt nghiệp phổ thông, rồi vào đại học như thế nào. Từ gợi mở đó, từ trưa đến giờ, cảm xúc tuổi học trò cứ ùa về với thầy.

Với các em, đây là một trong những khoảnh khắc rất đáng nhớ trong đời người. Mấy hôm nay gặp các MCer 12 cầm trên tay cuốn kỷ yếu có tên "Khoảnh khắc 2018" do nhà trường tặng, thầy hỏi: "Kỷ yếu này có đẹp không?", "Các em có thích không?". Các em trả lời: "Dạ, kỷ yếu rất đẹp. Chúng em rất thích ạ!". Cuốn kỷ yếu này sẽ trở nên vô cùng quý giá với chúng ta sau 10 năm, 20 năm và có thể là 50 năm nữa.

Như thầy lúc này, những gương mặt của thầy cô, bạn bè trở nên quý giá vô cùng. Thế hệ thầy không may mắn có được cuốn kỷ yếu in đầy đủ những gương mặt thân quen thuở nào. 50 năm rồi, đã nửa lớp học của thầy ngày đó đi về cõi xa xăm. Những hình ảnh về thầy cô, bạn bè chỉ còn đọng lại trong trí nhớ. Bởi vậy, các em hãy giữ cuốn kỷ yếu này. Dù sau này đi học ở đâu hay chuyển nhà thì các em hãy giữ lấy. Áo quần cũ, đồ dùng cũ có thể thay nhưng hãy giữ lấy cuốn kỷ yếu.

Những trang cuối kỷ yếu là chân dung của các thầy cô giáo, của từng bạn trong lớp. Nhà trường sẽ lưu giữ mãi những cuốn kỷ yếu này để rồi khi các em bằng tuổi thầy, về trường được nhìn lại những gương mặt bạn bè, thầy cô ngày đó.

Đến giờ, 26 năm gắn bó với mái trường Marie Curie, thầy chứng kiến biết bao lứa học trò lần lượt ra trường. Với thầy, có 46 khoảnh khắc như thế này. Thầy là tỉ phú về những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời. Đó là hạnh phúc. Mỗi khoảnh khắc như này là chia tay các em. Ngay ngày mai 24/5, các em sẽ rời nơi đây và trở thành cựu học sinh của MC.

Thầy mong muốn các em nay mai dù có đi học nơi đâu, rồi lớn hơn nữa có đi làm nơi đâu, trưởng thành, bước vào cuộc đời thì hãy làm người tử tế. Tử tế từ trong gia đình: có hiếu với bố mẹ, ông bà, có trách nhiệm với anh chị em và đặc biệt có trách nhiệm với chính mình. Ra ngoài xã hội thì có trách nhiệm với mọi người. Trách nhiệm là một trong những nội hàm của người tử tế. Các em sẽ thành đạt, thành công, trở thành những doanh nhân, nhà khoa học, hoặc làm công việc bình thường nhưng ai cũng có điều kiện để làm người tử tế. Những nhà khoa học vĩ đại phải là những người tử tế. Những doanh nhân thành đạt phải là những người tử tế. Những thầy cô giáo phải là người tử tế. Những người lao động bình thường như là công nhân vệ sinh môi trường cho đến người thợ máy... đều phải là những người tử tế. Thầy mong là như vậy.

Cuộc đời sẽ có nhiều ngã rẽ khác nhau. Sự cố gắng của các em, sự đầu tư chăm sóc của bố mẹ hết sức quan trọng nhưng cuộc đời còn có sự may mắn và rủi ro nữa. Thầy mong sự may mắn đến với tất cả các em...".

Chăm chú dõi theo từng lời căn dặn của thầy Khang, Quốc Trung (12G5) vô cùng xúc động và không kìm được nước mắt. "Trước khi đến trường ngày hôm nay, nhiều cảm xúc, kỷ niệm 3 năm học vừa qua ùa về khiến mình ngồi khóc ngon lành ở nhà. Lúc thầy Hiệu trưởng đứng trên sân khấu trò chuyện với chúng mình, mình đã rất xúc động và những giọt nước mắt cứ tuôn rơi. Khoảnh khắc này, mình sẽ không bao giờ quên được", cậu bạn chia sẻ.

Trong ngày cuối cùng dưới mái nhà MC, Huyền Nhi (12G6) đã đi tìm gặp từng cô giáo dạy mình trong suốt 3 năm học qua để trao những chiếc ôm cảm ơn. "Kỷ niệm nhớ nhất ùa về trong mình lúc này là sau đợt thi thử vừa rồi, nhiều bạn trong lớp bị điểm kém môn Toán. Vì quá lo lắng nên cô Thùy Dung (GV Toán) đi ra khỏi lớp và khóc. Từ hôm nay chia xa thầy cô, bè bạn rồi, ngày mai, mình chỉ nằm trong phòng để nhớ về những gương mặt thân quen gắn bó với mình 3 năm qua, để nhớ về những kỷ niệm dấu yêu ở MC", cô bạn nói.

Thầy Tuấn Minh (GVCN 12G5) tâm sự: "Trong giờ phút tạm biệt này, tôi nhớ đến các hoạt động văn nghệ, những trận thi đấu thể thao sôi động của lớp trong 3 năm học. Đó là những kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời làm giáo viên của tôi. Trong giờ phút này, nhìn những gương mặt thân quen suốt 3 năm qua, tôi thấy tự hào về các em và mong các em thành công trên đường đời của mình".

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm