Tưng bừng lễ hội Bánh chưng Marie Curie 2018

Trong không khí vui tươi, phấn khởi cùng người dân cả nước đón chào năm mới Mậu Tuất 2018, từ ngày 3-7/2, trường Marie Curie tổ chức lễ hội Bánh chưng truyền thống với sự tham gia của đông đảo thầy cô, học sinh và các bậc CMHS.

Với thầy trò Tiểu học Marie Curie cơ sở 2, đây là mùa lễ hội Bánh chưng đầu tiên ở mái trường thân yêu này. Bởi vậy, từ khi mới nghe thông báo về chương trình, không chỉ các MCer mà bản thân các bậc CMHS cũng vô cùng vui mừng và ngóng trông tới ngày hội. Có mặt tại trường MC từ sáng sớm 5/2, ông Phạm Thành (ông của Tố Uyên, 4M3) say sưa hướng dẫn MCer nhí các công đoạn tạo ra một chiếc bánh chưng. Ông cho biết: “Tôi rất bất ngờ và phấn khởi khi nghe cháu nói rằng nhà trường sẽ tổ chức gói bánh chưng, có sự tham gia của ông bà, bố mẹ. Chương trình này mang ý nghĩa thiết thực, giúp các cháu hiểu về phong tục cổ truyền của dân tộc mỗi dịp Tết đến xuân về”.

“Được cô giáo thông báo về lễ hội cách đây 2 tuần, ban đầu tôi khá ngỡ ngàng. Tôi nhận thấy rất cần có những chương trình như thế này để giáo dục các con biết về nét văn hóa đặc sắc của quê hương, đất nước. Hôm nay, tôi dạy con từng bước, từng công đoạn để gói chiếc bánh chưng. Hai bố con gói được 2 chiếc bánh to, 1 chiếc bánh nhỏ. Phúc Nguyên tỏ ra rất thích thú với hoạt động này”, chú Lê Lâm (bố của Phúc Nguyên, 1M3) cho biết.

Dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của thầy Văn Thành (Giám thị), hôm nay, Hoàng Loan (4M3) cũng gói được riêng cho mình 1 chiếc bánh chưng to. “Mong rằng vào dịp này hàng năm, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức lễ hội này cho chúng con ạ!”, Hoàng Loan nói.

Không chỉ được học hỏi gói bánh chưng, MCer nhí còn có màn đọ sức kéo co kịch tính và buổi trình diễn văn nghệ hấp dẫn.

Kết quả thi kéo co Tiểu học CS2:

Giải Nhất: 1M3, liên quân 25A

Giải Nhì: 1G3, liên quân 34A

Kết quả thi kéo co Tiểu học CS1:

Giải Nhất: 1M2, 2I, 3M2, 4G, 5M1

Giải Nhì: 1I, 2M1, 3I, 4I, 5P1

Trong ngày 5-6/2, học sinh THCS tham gia gói bánh chưng, thi đấu kéo co và các trò chơi Team Building thú vị. Đi vòng quanh sân trường, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh các MCer cùng bố mẹ và thầy cô ngồi chuyện trò vui vẻ quanh bếp lửa. Ai nấy đều cảm thấy cái Tết đã cận kề.

Mai Anh và Diệu Linh (7P1) rất vui khi được giao trực bếp luộc bánh. Mặc dù đã nhiều lần tham dự lễ hội Bánh chưng ở MC nhưng các bạn vẫn rất háo hức chờ đón ngày này. Cả hai tiết lộ: “Chúng tớ thích nhất là sau khi vớt bánh thì tất cả được ngủ lại trường, được rúc trong chăn ấm vào những ngày cuối năm thật sự rất tuyệt”.

Đã gói bánh ở MC ba năm nhưng Khánh Hạ (8I2) vẫn vẹn nguyên cảm xúc run run như lần đầu khi cầm những chiếc lá dong cho vào khuôn. Hạ khoe hôm nay gói được 3 chiếc. Cô bạn bảo: “Nhờ học ở MC mà tớ đã biết gói bánh chưng. Thế nên hôm về quê, tớ trổ tài gói bánh cùng mọi người và được khen ngợi đấy. Thật là tự hào!”.

Còn Đức Trí (9I4) lại có cảm giác bồi hồi khi đây là năm cuối cùng được tham gia lễ hội Bánh chưng ở MC. Trí chia sẻ: “Nhớ năm đầu tiên chưa quen, tớ gói bánh còn méo mó. Đến năm nay gói quen rồi thì lại sắp phải nói lời chia tay. Dù hơi buồn nhưng tớ vẫn rất tự hào vì quãng thời gian ở MC. Nhờ học ở đây mà Tết năm nào trên bàn thờ tổ tiên cũng có một cặp bánh chưng do tớ tự tay gói. Tết cứ nhìn lên đó là tớ lại thấy hãnh diện vì mình cũng đóng góp chút quà bé nhỏ để kính dâng lên tổ tiên”.

Đây là lần đầu cùng con dự hội Bánh chưng nên chú Xuân Trường (bố Anh Khôi, 7G1) rất thích thú. Chú cảm thấy mình như trẻ ra nhiều tuổi. Chú bảo rằng, hàng năm chú hay đi công tác vào thời gian này nên không thể tham gia lễ hội cùng con. Năm nay, chú may mắn được nghỉ nên quyết định đến trường MC gói bánh. Quả thực, đây là một hoạt động cực kỳ ý nghĩa. Lễ hội Bánh chưng gợi cho các bố mẹ nhớ về tuổi thơ, cảm nhận được không khí tình thân và giúp các con giữ gìn được nét đẹp truyền thống.  

Ông Văn Đại (Ông nội của Tuấn Minh, 8P2) đến từ 12 giờ trưa. Ở tuổi 75 nhưng ông vẫn một mình đi xe từ Cầu Giấy đến trường dưới cái lạnh mùa đông. Ông phấn khởi kể: “Đây là năm thứ 3 ông tham gia gói bánh cùng lớp Minh. Ông vui lắm! Năm nào đến dịp này mà không tới MC là ông lại cảm thấy thiếu thiếu gì đó. Cảm ơn nhà trường đã cho ông và các cháu những giây phút thực sự ấm áp tình xuân, tình thân”.

 

Kết quả thi kéo co khối THCS:

Giải Nhất: 6M3, 7M3, 8I2, 9I4

Giải Nhì: 6G, 7I2, 8G3, 9G

Trước đó, màn biểu diễn múa trống, múa lân sôi động của MCer THPT đã khai hội Bánh chưng Marie Curie 2018 vào chiều 3/2. Song song với hoạt động chính làm bánh chưng, học sinh MC còn hào hứng tham gia vào những trận kéo co kịch tính giữa sân trường và mải mê với những món đồ độc đáo trong Hội đổi đồ - SPRING TRADE.

Ngọc Linh (10M2) vui vẻ cho biết rằng, học ở MC đã gần 5 năm nhưng năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết là bạn ấy lại xốn xang mong chờ tới ngày diễn ra lễ hội Bánh chưng. "Năm mình học lớp 6, trường MC còn ở Trung Yên. Ở đó không gian nhỏ hơn, mọi người quây quần gói bánh rất đầm ấm. Còn ở cơ sở mới Mỹ Đình, trường MC có không gian rộng lớn nên chúng mình không chỉ gói bánh mà còn được tham gia vào nhiều hoạt động thú vị bên lề lễ hội".

"Năm đầu tiên, mình còn vụng về gấp lá đặt vào khuôn, loay hoay mãi mới gói xong một chiếc bánh. Sau gần 5 mùa lễ hội được "tu luyện", giờ đây, mình đã gói bánh thuần thục, thậm chí còn trở thành chuyên gia cố vấn cho những bạn mới. Mỗi năm, mình được 2 chiếc bánh chưng. Sau buổi đêm ngủ ở trường cùng bạn bè, sáng sớm hôm sau thức dậy, mình thưởng thức chiếc bánh nhỏ và mang chiếc bánh to về nhà để đặt lên bàn thờ cúng tổ tiên", cô bạn tâm sự thêm.

Còn với Quốc Cường (10P2), đây là lần đầu tiên được tham gia vào lễ hội Bánh chưng trong trường học. "Khi biết nhà trường sắp tổ chức lễ hội, tớ rất thích thú đón chờ và hồi hộp. Nhờ có các thầy cô môn Công nghệ và các bạn nhiệt tình hướng dẫn nên hôm nay, tớ đã học được cách gói bánh chưng rồi đó nhé! Chương trình này thật hay và giàu ý nghĩa", Quốc Cường cho hay.

Đã nhiều năm nay, cô Lan Anh (mẹ của Hương Giang, 12I2) đều đặn đến trường gói bánh cùng thầy trò MC. Cô là một trong những vị CMHS đến sớm nhất và cũng về muộn nhất. Sau khi nhận nguyên liệu từ nhà ăn, cô tỉ mỉ phân chia đều cho từng tổ. Cô cùng gói bánh, luộc bánh, vớt bánh và ở lại trường với tập thể lớp đến sáng hôm sau mới về. Cô nói: "Không khí đón Tết ở MC thật vui! Mỗi lần tới đây gói bánh, tôi lại nhớ ngày còn bé ngồi phụ bố mẹ gói những chiếc bánh nhỏ. Khi thưởng thức chiếc bánh chín thơm phức, tôi vô cùng sung sướng, hạnh phúc. Tôi mong muốn các con cũng có được tâm trạng phấn chấn như thế trong lễ hội này!".

Những ngày cuối năm nhiều công việc bộn bề nhưng chú Hồng Tiến (bố của Thúy Loan, 11P2) vẫn cố gắng dành một buổi chiều tới trường gói bánh cùng con. "Chương trình này rất bổ ích, giúp các con hiểu được phong tục Tết cổ truyền của dân tộc ta từ bao đời nay. Các con không chỉ được thầy cô dạy lý thuyết gói bánh chưng mà còn được trải nghiệm thực tế tự tay làm ra loại bánh này", chú Hồng Tiến cho biết.

Theo cô Phạm Huệ (GV Công nghệ, GVCN 10G), trước lễ hội Bánh chưng khoảng 2-3 tuần, thầy cô MC sẽ có một tiết dạy lý thuyết về gói bánh chưng cho học sinh. Sau đó, MCer sẽ có 1-2 tiết thực hành cắt gấp giấy làm vỏ bánh. "Theo tôi biết thì chưa có trường nào đưa tiết dạy gói bánh chưng vào giảng dạy như ở MC. 10 năm nay, từ khi tổ chức lễ hội này, trường MC đã dạy học sinh các kỹ thuật gói bánh chưng truyền thống. Tiết học rất hữu ích với MCer, bởi vậy, trong lễ hội năm nay, 100% học sinh lớp 10G tự gói bánh. Các con rất tự giác, gói bánh rất tốt nên chỉ trong một thời gian ngắn cả lớp đã hoàn thành xong nồi bánh của mình", cô Phạm Huệ chia sẻ.

Kết quả thi kéo co khối THPT:

Giải Nhất: 12G4, 11M1, 10M2

Giải Nhì: 12G5, 11E1, 10P2

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm