Cựu MCer là du học sinh giữ vững niềm tin vượt qua “cơn bão” Covid-19

Giữa "cơn bão" Covid-19, nhiều cựu MCer hiện là du học sinh đã chọn phương án trở về quê hương và được cách ly tập trung. Một số khác quyết định ở lại xứ người với tâm lý chủ động giữ gìn sức khỏe, nghiêm chỉnh tuân thủ mọi yêu cầu phòng, chống dịch bệnh của nước sở tại.

>> Cựu MCer kể về chuyến bay đến Vũ Hán đón người Việt

Trở về quê hương

Đức Mạnh (CHS I2, 12 - 16) trở về từ Mỹ vào ngày 18/3. Cậu bạn xúc động kể: “Chưa bao giờ mình thấy hạnh phúc đến thế khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài. Nỗi nhớ nhà, cảm giác tìm được sự sống cứ vỡ òa trong mình. Biết rõ tình hình về nước sẽ phải cách ly nên mình đã nhanh chóng xếp hàng để kiểm tra, xét nghiệm. Sau khi làm thủ tục, mình được ăn nhẹ rồi lên xe di chuyển đến Sư đoàn 390 ở TX. Bỉm Sơn (Thanh Hoá). Tính đến giờ đã gần một tuần mình ở khu cách ly. Chúng mình đã quen dần với nếp sinh hoạt có kỷ luật và nề nếp. Mình thích không khí ở đây, rất trong lành và sạch sẽ. Mình rất cảm ơn các cô, chú bộ đội đã nhiệt tình hỗ trợ chúng mình”.

Đức Mạnh (CHS I2, 12 - 16).

Phong cảnh nên thơ ở Sư đoàn 390 - nơi Đức Mạnh đang được cách ly tập trung.

Linh Chi (CHS I2, 12 - 16) từ Anh về Việt Nam sáng sớm ngày 21/3. Hiện cô bạn được cách ly tập trung tại Trung tâm dạy nghề số 18, Bộ Quốc phòng (Thanh Trì, Hà Nội). Những ngày qua với Linh Chi như một thước phim quay chậm. Cô bạn kể: “Từ hai tuần trước, khi dịch bắt đầu bùng phát, bố mẹ đã đặt vé máy bay và nhắn mình về nước. Nhưng mình còn đắn đo vì lo không dự được kỳ thi vào tháng 5 tới. Thế nhưng tối thứ Tư tuần vừa rồi, khi Chính phủ Anh tuyên bố đóng cửa các trường học và bài thi A-level được hoãn, mình quyết định về nước. Khi gọi điện thông báo về nhà, bố mẹ mừng đến phát khóc. Chuyến bay của mình chật kín người. Nhiều bạn bè không mua được vé máy bay, đành phải quá cảnh sang quốc gia khác để về nước”.

Linh Chi (CHS I2, 12 - 16).

Khi đặt chân đến sân bay Nội Bài, cô bạn vẫn không thể tin mình đã về Việt Nam. Niềm vui xen lẫn sự hồi hộp, lo lắng. Sau khi hoàn thành thủ tục kiểm tra hành lý và khám sức khỏe, Linh Chi theo xe về nơi cách ly. Cô bạn tuyệt đối không được gặp người thân hay nhận bất cứ hàng hóa ký gửi nào. Linh Chi ở cùng phòng với ba người đi cùng chuyến bay.

“Đến khu tập trung, mình xác định tư tưởng sẽ giống như những ngày học quân sự hồi cấp 3 nên tinh thần khá thoải mái. Phòng ở của chúng mình sạch sẽ, thoáng mát. Mỗi ngày, chúng mình đều được các cô, chú điều dưỡng mang cơm đến tận nơi. Các suất ăn đều đầy đủ chất với rau xanh, thịt, cá, trứng và thay đổi hàng ngày. Các cô, chú bộ đội rất nhiệt tình giúp đỡ nên chúng mình cảm thấy yên tâm. Vào 16h mỗi ngày, mình vẫn có thể học online với giáo viên ở Anh và tự học”, cô bạn chia sẻ.

Linh Chi vẫn duy trì thói quen học bài dù đang ở khu cách ly.

Ở lại xứ người

Quyết định không về Việt Nam bởi nhiều lý do nhưng hầu hết cựu MCer vẫn cố gắng giữ gìn sức khỏe, duy trì cuộc sống an toàn và tuân thủ mọi quy định nghiêm ngặt của nước sở tại.

Minh Quang (CHS I2, 12 - 16) tự tin vượt qua "bão dịch" Covid-19.

Việt Hoàng (CHS E4, 12 - 16) kỳ vọng “sau cơn mưa, trời lại nắng”.

Đang theo học ở Canada, Minh Quang (CHS I2, 12 - 16) và Việt Hoàng (CHS E4, 12- 16) cho biết: “Hiện nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại gần hết các bang. Mọi người được khuyến cáo ở nhà, tránh ra ngoài trừ những trường hợp cực kỳ cần thiết. Tại trường chúng mình, các hoạt động được giảm thiểu tối đa và các nhu yếu phẩm được cung cấp đầy đủ nhằm giúp những sinh viên ở lại duy trì cuộc sống.

Chúng mình chuyển sang hình thức học online và tuân thủ những hướng dẫn về học tập thông qua website trường. Sau khi chuẩn bị bài cho buổi học online, mình tranh thủ tập thể dục để tăng thêm sức đề kháng. Ngoài ra, chúng mình làm một số việc yêu thích như: đọc sách, xem phim và đặc biệt luôn suy nghĩ tích cực, lạc quan. Bởi chúng mình tin, “sau cơn mưa, trời lại nắng”.

Giữa "cơn bão" Covid-19, Kiến Quốc (CHS I2, 12 - 16) hạn chế ra ngoài và dành thời gian học tập, rèn luyện sức khỏe.

Những ngày này, hai du học sinh tại Mỹ là Kiến Quốc (CHS I2, 12 - 16) và Minh Thư (CHS 14 - 19), cũng như Thu Trang (CHS P, 11 - 15) đang ở Nga đã chuyển sang học online và hạn chế ra ngoài. Các bạn chia sẻ: “Tuy không về nước nhưng chúng mình vẫn thường xuyên cập nhập tình hình ở quê nhà. Gia đình cũng thường xuyên liên lạc để nắm rõ tình hình sức khỏe của chúng mình. Bố mẹ đều động viên chúng mình luôn cẩn trọng, dũng cảm đối diện với hoàn cảnh để vượt qua thử thách như những chiến binh thực thụ”.

Thu Trang (CHS P, 11 - 15).

Thu Trang ở lại cùng một bạn người Việt. Vì việc ra ngoài bị hạn chế nên các bạn đã tích trữ đồ dùng, nhu yếu phẩm cần thiết. Cô bạn rất vui khi nhận được những lời hỏi thăm từ người thân, thầy cô, bạn bè MC qua Facebook. Chính những lời sẻ chia đó đã trở thành động lực giúp Thu Trang có thêm sức mạnh để ứng phó với dịch bệnh.

Hiện dịch Covid-19 chưa bùng phát mạnh tại Cuba nhưng Chính phủ đang có những động thái tích cực giúp giảm thiểu việc lây nhiễm. Bởi vậy, Hằng Nga (CHS I, 08 - 12; học ở ĐH Quân y, Cộng hoà Cuba) vẫn duy trì việc học. “Trong những giờ lên lớp, câu chuyện của chúng mình xoay quanh các vấn đề liên quan đến dịch SARS-Covid-2. Chúng mình thảo luận cách phòng, chống của các quốc gia. Riêng mình chia sẻ những cách làm hay mà Việt Nam đang thực hiện.

Nhiều bạn bè của mình đang học tại ĐH Y Hà Nội đã xung phong lên tuyến đầu để phòng, chống dịch. Mình rất cảm động khi biết thông tin ấy. Nếu được về nước, mình cũng sẽ tình nguyện tham gia. Mình cầu mong tất cả người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”, cô bạn bày tỏ.

 

Hằng Nga (CHS I, 08 - 12).

Cô Thái Lê (mẹ của Phong Tùng, CHS 11 - 18; học tại trường Blue Mountains International Hotel Management School, Úc) đã không giấu được xúc động khi con trai quyết định không về nước lần này. Để động viên con, cô đã viết thư gửi cho cậu bạn: “Nghe giọng rắn rỏi và thái độ bình thản của con, mẹ thật vững lòng! Mẹ nghĩ, ngoài 16 tuổi mà không tự chăm lo được sức khoẻ cho bản thân thì còn làm được gì cho đời. Ai cũng tự chăm sóc tốt cho chính mình thì chẳng ai phải lo cho ai cả, con nhỉ? Ở Hà Nội, số ca nhiễm “nhập khẩu” đang tăng; bố mẹ còn phải tự lo bảo vệ mình, không lo được cho con đâu! Ở bên ấy, con nhớ giữ gìn sức khoẻ nhé! Mẹ yêu con! Luôn luôn yêu! Mãi mãi yêu! Bất luận là điều gì! Theo cách của mẹ!”.

Dù trở về hay ở lại, các bạn đều, đã và đang cố gắng giữ vững niềm tin và tinh thần lạc quan về một tương lai tươi sáng. Các bạn nhắn nhủ đến cộng đồng MC những lời chúc tốt đẹp nhất, mong mọi người đều mạnh khỏe. Thời điểm này, hãy luôn tuân thủ theo các yêu cầu của Chính phủ và hãy cứ yêu đời, tươi cười để vượt qua khó khăn nhé!

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm