Chủ bút “đa - zi - năng” của tạp chí song ngữ

Theo đuổi giấc mơ khám phá thế giới được nhen nhóm từ những năm tháng học tập tại MC, chị Đỗ Huyền Trang (CHS, 94 - 01) đã đặt chân đến hơn 40 quốc gia và nay là chủ bút của một tạp chí du lịch song ngữ danh tiếng. 

7 năm MC biết bao là tình

Chị theo học Marie Curie từ lớp 6 đến hết lớp 12. Tới giờ, mẹ chị vẫn bảo hồi đó đã chọn đúng trường cho chị theo học để có bước đệm tốt cho những thành quả đạt được trong sự nghiệp sau này.

Chị vẫn nhớ lần đầu tiên đến cơ sở Khương Đình. So với các trường khác cùng thời, MC rất đẹp và rộng. Trường có khu nội trú, xe buýt đưa đón học sinh, khiến chị không những thấy háo hức mà còn cả tự hào khi được là MCer. Nhắc tới MC, chị nhớ đến những trưa xếp hàng nhận khay đồ ăn ở canteen; những trại hè bên bếp lửa thật sôi động, đầy vô tư tại hồ Đại Lải... Những năm tháng đó đã giúp chị hiểu thế nào là tình bạn trong sáng, tình thầy trò ấm áp. “Mình nhớ mỗi lần lớp nghịch ngợm hay không đạt điểm tốt, cô chủ nhiệm chỉ nhắc nhở, chứ không mắng nặng lời, cũng không phạt ai. Rồi cô nhẹ nhàng tâm tình về sự vất vả của bố mẹ, về tương lai sau này phụ thuộc vào sự nỗ lực của bản thân chúng mình... Chỉ thế thôi mà tụi con trai ăn năn hối lỗi, con gái thì khóc sụt sịt”, chị Huyền Trang xúc động nói.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, ngoài trời và nước

Thầy cô MC không chỉ dạy kiến thức văn hóa mà còn trang bị cho các anh chị những bài học đạo đức, cách hành xử đúng đắn trong cuộc sống. Những điều ấy vẫn theo chị tới tận bây giờ. Thế nên, dù đã ra trường gần 20 năm nhưng lớp chị vẫn thường xuyên liên lạc để rủ nhau về thăm trường, thầy cô. Chị cũng giữ cẩn thận những tấm ảnh hiếm hoi cả lớp chụp với nhau để thi thoảng có thể ngắm nhìn lại rồi cùng bạn bè hàn huyên ôn lại kỷ niệm.

Du lịch để học hỏi và khám phá

Khi còn học ở MC, các giờ Địa lý, Lịch sử luôn làm chị ngạc nhiên vì thế giới quá rộng lớn và chị mơ hồ nghĩ đến ngày mình có thể đặt chân tới những nơi xa xôi đó. Càng lớn, ước muốn khám phá thế giới càng trở nên mãnh liệt và chị đã dần thực hiện được. Đến nay, chị đã đến hơn 40 quốc gia như: Mỹ, Anh, Pháp, Đức…; từ khu vực lạnh giá như Bắc Cực tới miền hoang sơ như Siberia. Mỗi điểm đến lại có những nét đặc trưng, thú vị riêng và ghi nhiều dấu ấn.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng, cây, bầu trời và ngoài trời

Đối với chị, chuyến đi ấn tượng nhất là khám phá thành phố Murmansk của Nga. Đây chính là nơi khởi hành của tàu phá băng nguyên tử đi đến Bắc Cực tại điểm North Pole 90 độ và cũng là nơi thử sức chịu đựng của cơ thể con người với mức nhiệt -30 độ C. Để tới được vùng xa xôi lạnh giá này, chị phải trải qua hành trình vô cùng vất vả với những chuyến bay dài, nối chuyến. Thế nhưng sau tất cả, vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên nước Nga trong tuyết trắng, của những vầng sáng xanh cực quang kỳ ảo; những trải nghiệm hiếm có như di chuyển bằng xe do chó, tuần lộc kéo làm chị thấy thật sự xứng đáng.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang ngồi

Một chuyến đi khác mà chị cũng rất thích là Myanmar, đất nước Phật giáo với hàng vạn ngôi chùa. Chị vẫn nhớ như in cảm giác đi xe máy điện qua những con đường đất đỏ ở Bagan, từng ngôi đền hiện ra trong ánh hoàng hôn đỏ rực. Ở khoảnh khắc đó, thời gian dường như dừng lại, cuộc sống bỗng tuyệt đẹp biết bao và cõi lòng vô cùng thanh thản.

Theo chị, du lịch mang lại vô số điều tuyệt vời. Đó là được bước ra thế giới, thực sự mắt thấy, tai nghe để rũ bỏ mọi định kiến và cảm nhận vùng đất mới bằng cái nhìn khách quan, chân thực nhất. Người ta nói: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” và du lịch đúng là như vậy. Bạn sẽ tích lũy được nhiều kỹ năng sống và kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lý... Thế nên, một chuyến đi không chỉ đơn thuần là cuộc dạo chơi, ghi dấu những kỷ niệm đẹp mà còn chính là những hành trình học hỏi bổ ích.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, cây thông Noel, thực vật, trong nhà và ngoài trời

Trở thành chủ bút tài ba

Với mong muốn các du khách và người dân bản xứ có ý thức giữ gìn, bảo vệ những gì đang có, chị quyết tâm xuất bản cuốn tạp chí song ngữ Việt - Anh chuyên về du lịch mang tên Wanderlust Tips. “Mình hy vọng những thông tin trong tạp chí sẽ trở nên hữu ích cho cộng đồng yêu du lịch và xa hơn nữa là góp phần phát triển du lịch một cách bền vững”, chị Huyền Trang chia sẻ.

Những ngày đầu làm tạp chí không hề dễ dàng. Do nguồn kinh phí hạn hẹp nên có ít nhân sự để chạy song song rất nhiều việc như: xuất bản tạp chí giấy, cập nhật kênh online và các mạng xã hội. Với khối lượng công việc lớn như vậy, việc ở lại muộn, làm thêm giờ hay thức đêm canh bản in... là điều không tránh khỏi. Song chị nghĩ công việc không chỉ để kiếm tiền mà thực sự xem nó là niềm đam mê, là đứa con tinh thần ý nghĩa. Do vậy, những ngày đầu khó khăn cũng dần trôi qua với nhiều niềm vui.

Không có mô tả ảnh.

Vì là tạp chí song ngữ nên quy trình xuất bản có nhiều bước hơn so với các tạp chí hay báo giấy truyền thống. Đầu tiên, ban biên tập sẽ họp bàn kế hoạch cho số tạp chí sắp thực hiện. Từng chuyên mục sẽ có bài viết với đề tài cụ thể để phóng viên và cộng tác viên thực hiện, kèm theo là bảng thời hạn nộp bài để đảm bảo tiến độ công việc. Tiếp theo, các bài viết sẽ được biên tập và biên dịch sang tiếng Anh. Bài viết hoàn chỉnh sẽ được chuyển sang bộ phận thiết kế để dàn trang. Bước tiếp theo là đọc bông, hiệu đính rồi sửa bông, rà soát lỗi. Kết thúc là xếp trang, ghép file in rồi chuyển sang nhà in và phát hành tới độc giả. Quả thực, một số báo ra đời là tâm huyết và biết bao mồ hôi của cả tòa soạn.

Sau bao tháng ngày vất vả, cuối cùng, tạp chí của chị cũng khẳng định được tên tuổi. Lượng độc giả qua các kênh của Wanderlust Tips có xu hướng tăng đều. Chị cho biết: “Tạp chí hiện phát hành vào mồng 5 hàng tháng với 30.000 bản/kỳ. Bên cạnh các kênh Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin với các bài viết về thông tin du lịch, mình còn đẩy mạnh kênh YouTube, cung cấp nhiều video sinh động tại các điểm đến hay những chuyến đi đồng hành cùng người nổi tiếng. Tạp chí Wanderlust Tips hiện không chỉ dừng lại trong phạm vi Việt Nam mà đã vinh dự được mời tham dự nhiều sự kiện du lịch lớn trên thế giới. Wanderlust Tips là đối tác truyền thông cho các sự kiện du lịch tầm cỡ thế giới như: ITB Berlin (Đức), WTM London (UK), Imex America (Mỹ)...; đồng thời là đối tác thân thiết của rất nhiều tổng cục du lịch của các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Đài Loan, Singapore, Thái Lan…”.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, cây, mũ và ngoài trời

Chị cho rằng, công việc nào cũng vậy, thành công luôn đi kèm sự nỗ lực, kiên trì, nhanh nhạy và tất nhiên là cả một chút may mắn. Với vai trò lãnh đạo tạp chí Wanderlust Tips, chị phải định hướng từ nội dung đến hình thức, cũng như dẫn dắt đội ngũ tòa soạn. Là tạp chí về du lịch nên trước khi bắt tay thực hiện, chị đã phải tích lũy cho mình kiến thức, kinh nghiệm từ những chuyến đi thực tế; tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu mong muốn của độc giả; cũng như trau dồi kinh nghiệm quản lý nhân sự... Chị thực sự là một người “đa - zi - năng”. Bởi mặc dù không can thiệp quá sâu từng vị trí nhưng chị hiểu rõ công việc của phóng viên, biên tập viên, thiết kế trong tòa soạn để có thể giúp đỡ.

Du lịch là lĩnh vực rộng mở. Vì vậy, làm mới mình, bắt kịp xu hướng và mở rộng các mối quan hệ là cách để chị không bao giờ bị tụt hậu, để Wanderlust Tips luôn hiện đại và mới mẻ.

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm