Con trai, ba mẹ có điều muốn nói

“… Ѕau bữa cơm gia đình, ba con mình lại ngồi trò chuуện bên nhau. Ba thường nói với con, dù thành haу bại thì vẫn phải sống vững chãi vì mình là thân trai, vì con đường còn dài, cần cố gắng khổ luуện mới có thể thành tài…” 

Con trai của bố!

Sau 4 năm theo học ở Marie Curie, con đã thay đổi rất nhiều. Môi trường nơi đây đã giúp con từ một cậu bé nhút nhát trở nên rắn rỏi, tự tin hơn. Năm nay, con bước sang tuổi 15, lứa tuổi bắt đầu có nhiều biến chuyển về ngoại hình, tư duy, suy nghĩ… để dần trở thành một người đàn ông thực thụ.

Đến lúc này, bố rất vui, hạnh phúc khi nhận thấy con là một chàng trai tốt bụng, có chí tiến thủ và trách nhiệm. Con dễ cảm thông với khiếm khuyết của người khác. Con sẵn sàng giúp đỡ bố mẹ, bạn bè hay bất cứ ai mà con biết. Con yêu quý động vật, thích tự tay chăm sóc chúng. Bố nhớ, lúc kết thúc học kỳ I năm lớp 6, con đã bật khóc khi biết điểm của một môn học không như mong muốn. Kể từ đó, con đều cố gắng đạt mục tiêu. Con luôn có trách nhiệm trong mọi công việc dù là ở nhà hay ở trường. Nhưng con trai à, như bố con mình từng thảo luận, để trở thành một người đàn ông thực thụ trong tương lai, như vậy là chưa đủ.

Con cần không ngừng cố gắng, nỗ lực trau dồi kiến thức trong học tập lẫn ngoài xã hội. Vì chỉ khi có kiến thức và vốn hiểu biết, con mới cảm thấy tự tin trong những việc con làm. Một người đàn ông cần tự tin với những quyết định của mình. Con hãy nhớ, thời gian không bao giờ dừng lại, do đó phải biết tận dụng và dùng nó một cách hợp lý, khoa học. Khi làm chủ được thời gian, con sẽ có những phút giây tận hưởng giá trị. Ngoài ra, con cần giữ gìn sức khỏe và thường xuyên luyện tập thể thao. Bởi khi biết tự chăm sóc bản thân, con mới có thể chăm lo cho người khác. Có sức khỏe là có tất cả, con à!

Lúc này, con đã biết rung động và cảm mến trên mức bạn bè với bạn khác giới. Con cứ thích đi, cứ nhớ nhung đi. Nhưng đừng để tình cảm chi phối lý trí. Các con còn cả tuổi trẻ và mọi điều không phải là tuyệt đối, vĩnh cửu. Khi trưởng thành, những vui buồn, khắc khoải ở tuổi này sẽ trở thành kỷ niệm đẹp trong con.

Bố nhớ lần con tập đạp xe khi lên 6 tuổi. Con rất tự tin bảo bố buông tay. Tuy nhiên, khi bố vừa bỏ ra, con đi nhanh và đến đoạn cua thì bị ngã. Dù chân trầy xước nhưng con đã mím chặt môi, nhịn đau và không bật khóc. Con đứng dậy, xoa tay, thổi qua vết thương rồi dựng xe đi tiếp. Chỉ sau vài buổi, con đã đạp xe thành thạo. Cách con đối mặt với thử thách, vượt qua khó khăn chính là kinh nghiệm để trở thành một người đàn ông đích thực. Con hãy không ngừng hoàn thiện bản thân vì chẳng có ai không vấp ngã trên đường đời. Trước mắt con là kỳ thi chuyển cấp quan trọng. Bởi nó dần định hướng công việc, sự nghiệp của con trong tương lai. Bố tin con trai sẽ vượt qua điều này như vượt qua thử thách đạp xe năm nào. Chúc con trai của bố luôn khỏe và tràn đầy tự tin!

Chú ANH TUẤN

(Bố của Phan Hoàng, 9P1)

Con trai thân yêu,

Con là người duy nhất mà ba có thể nói về mọi thứ, ngay cả những điều chẳng ai quan tâm. Thế nên hôm nay, ba định gõ cửa phòng con để trao đổi về một tiên đề mà ba mới tìm ra. Nhưng con đã ngủ rồi. Vì vậy, ba viết bức thư này để chia sẻ với con. Biết đâu nhà Toán học tương lai của ba sẽ chứng minh được tiên đề và nhận giải Nobel? Nó được phát biểu như sau: “May mắn không đến với chúng ta theo một đường thẳng mà dịch chuyển theo một vòng xoay vĩnh hằng và chịu sức hấp dẫn của sự cố gắng”. Rất lủng củng! Nhưng con hãy kiên nhẫn, ba sẽ giải thích dần.

Hãy thử suy nghĩ theo phương pháp phản biện! Ai cũng đồng ý rằng, những người may mắn sẽ có cuộc đời bằng phẳng. Vậy nếu may mắn đi theo đường thẳng thì cuộc đời của họ sẽ là những vòng luẩn quẩn hoặc dích dắc nên mới gặp may nhiều đến thế, đúng không con? Vậy may mắn không phải là những điểm trên một đường thẳng. Ba quên, đã là tiên đề thì đâu cần chứng minh, con nhỉ? Do đó, hãy cùng chấp nhận vế thứ nhất: may mắn là một vòng quay vĩnh hằng!

Mỗi khi điều không may đến, con đừng sợ đối mặt để vượt qua. Vì theo tiên đề, chắc chắn nó sẽ xoay chuyển, nhường chỗ cho điều tốt lành bởi vòng quay của may mắn không bao giờ dừng lại. Chẳng sớm thì muộn, ta sẽ gặp may. Rồi con sẽ thấy, các con của con cũng sẽ gặp may mắn vì nó vĩnh hằng mà, chỉ là vấn đề thời gian thôi.

Ba biết con không có khái niệm thất bại vì chúng ta đã thống nhất gọi đó là “bài học kinh nghiệm”. Nhưng con biết không, nhiều vĩ nhân từng phải làm đi, làm lại những bài học ấy sau những cố gắng phi thường mà vẫn chưa thành công, đơn giản là bởi chưa đủ may mắn. Oái oăm thay, đó là sự thật. Tin ba đi vì ba đã có đủ “bài học kinh nghiệm” trong đời thường để khẳng định. Vậy tại sao các vĩ nhân vẫn có sức mạnh để tiếp tục tiến đến thành công? Bởi họ lạc quan và luôn vững tin vào vòng quay vĩnh hằng của may mắn - điều duy nhất còn thiếu sau những cố gắng tột cùng để chạm tới đích. Hãy vượt qua khó khăn bằng những bước chân thư thái bởi đường đời vốn là “núi cao rồi lại núi cao trập trùng”. Hạnh phúc chính là khi cố gắng vượt qua trắc trở với niềm tin vững chắc vào vòng quay vĩnh hằng của may mắn như tin rằng qua đêm tối, mặt trời sẽ ló, cơn mưa sẽ khiến cây khô đâm chồi. Rồi một ngày, sau bao vất vả, ta sẽ đón chào thành công trong sự nhẹ nhõm của một tiếng thở phào. Con thấy không, chẳng cần đến tuổi ba mới nghĩ về những điều này bởi Đen Vâu đã rap rồi đấy.

Vế thứ hai của tiên đề nói rằng, may mắn chịu lực hấp dẫn của sự cố gắng. Thật may, nếu không chịu lực này, may mắn sẽ luôn đi theo đường thẳng và có khi, ta mãi đi song song với nó! Ứng dụng tiên đề này, con có thể suy ra một định lý: muốn gặp may, đơn giản là phải thường xuyên cố gắng để bẻ cong đường may mắn về phía mình. Bởi độ dài của cố gắng tỉ lệ nghịch với khoảng cách đến may mắn.

Con có bao giờ tự hỏi, tại sao trong một trận đấu chuyên nghiệp, những cầu thủ tạt bóng vào khu cấm địa, đập chân hậu vệ đối thủ vào gôn mà cả đội ăn mừng như anh ta vừa ghi một bàn thắng đẹp? Bởi họ không coi vận may là ngẫu nhiên mà là thành quả của sự cố gắng. Nếu không ăn mừng thì sẽ xúc phạm người hậu vệ đã thoát “pressing”, đưa bóng cho tiền vệ; là không tôn trọng sự quan sát nhanh nhạy và pha xử lý khéo léo của tiền vệ để truyền cho người tạt bóng ở vị trí thuận lợi, đủ nguy hiểm để gây áp lực, khiến đối phương mắc sai lầm. Thậm chí ngay cả khi đối thủ gặp may, người hành xử chuyên nghiệp vẫn nhìn thấy nhân quả trong đó và tôn trọng. Vậy đấy, có những điều không dễ chứng minh bằng Toán học nhưng lại hiển nhiên trong thực tiễn nên thi thoảng, chúng ta hãy chấp nhận những tiên đề, con nhé!

Sắp tới, con sẽ bước vào những kỳ thi quan trọng. Vẫn như bình thường, ba chúc con gặp nhiều may mắn. Con đừng nghĩ ba ám chỉ điều gì khi viết lá thư này. May mắn vẫn là may mắn, vậy thôi. Chắc chắn, con còn gặp nó nhiều!

Chú CHÍNH NGHĨA

(Bố của Minh Nhật, 9M1)

Hoàng Khôi yêu quý!

Hôm nay, trên chuyến xe chở con từ trường về nhà, bố giật mình khi nghe con hỏi: “Bao giờ con mới giàu nhỉ? Con muốn giúp đỡ nhiều người, bố ạ!”. Lời tâm sự ngắn gọn đó đủ để bố hiểu rằng, chàng trai của bố đã lớn hơn rất nhiều về suy nghĩ. Con đã nhìn cuộc sống quanh mình rộng lớn hơn, đã ra dáng “người nhớn” lắm rồi, chứ không còn là chàng Sóc bé bỏng trong vòng tay bao bọc của bố mẹ nữa.

Bố hiểu rằng, con không chỉ xem, không chỉ nghe mà đã biết yêu thương, lo lắng. Con muốn làm điều gì đó ý nghĩa cho những người dân miền Trung quê mình đang phải gồng gánh mưa lũ…

Bố biết rằng, con thương những bạn nhỏ trạc tuổi con đang vất vả bán kẹo, bán tăm ở ngã tư - nơi bố con mình dừng xe khi đèn đỏ. Con muốn bạn cũng được vui tới trường, được ăn bữa tối bên những người thân như con…

Bố tin rằng, con vẫn luôn nhớ về những người bạn ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Việt - Hàn mà lớp con đã tới thăm và tặng quà. Con muốn giúp đỡ các bạn nhiều hơn…

Con à! Với bố, con đã là “một người giàu có”. Con người ta, có người giàu về tiền bạc, có người giàu về tri thức và không ít người giàu tình yêu thương, sự chia sẻ… Thậm chí, dù chỉ có 0 đồng, con vẫn giúp được nhiều người bằng tấm lòng.

Con có thể giúp đỡ những người thân bằng cách đỡ đần bố mẹ công việc nhà, chơi với em...

Con có thể giúp đỡ bạn bè khi họ cần sự hỗ trợ trong học tập, sinh hoạt…

Con có thể vẽ một bức tranh, làm một món đồ tái chế, gửi bộ sách giáo khoa cũ, gấp cẩn thận những bộ đồ không dùng đến để tặng những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn…

Và con có thể “nuôi lợn” bằng tiền mừng tuổi, tiền thưởng… “Tích tiểu thành đại”, chắc chắn “lợn” sẽ “tăng cân”, giúp con mang tới niềm vui cho người khác mà không phải đợi đến khi giàu, con mới giúp được họ!

Hãy cứ nghĩ về điều tử tế, làm việc tử tế mỗi ngày! Bố tin rằng, con sẽ sớm trở thành một “siêu tỉ phú” giàu lòng yêu thương và sự sẻ chia.

Chú HOÀNG ANH

(Bố của Hoàng Khôi, 3M2)

Con trai,

Vậy là năm nay, con 10 tuổi. Tuổi thơ ấu đã đi qua và con đang bước vào thời niên thiếu. Ở tuổi này, con bắt đầu biết suy xét, nhận định cuộc sống theo cách nghĩ của mình. Vậy nên, bố có đôi điều muốn tâm sự với con.

Ngày con vào lớp 1, dù rất bận nhưng bố vẫn cố gắng thu xếp để đưa con đi khai giảng. Do nhút nhát nên con ngượng ngùng, e dè khi vào nhận lớp cùng cô và các bạn. Hết năm học ấy, bố chưa tìm thấy được niềm vui tới trường ở con. Thế nhưng, con đã thay đổi từ khi bố mẹ chuyển con sang trường Marie Curie. Với sự chuyên nghiệp, tận tâm của thầy cô, con không chỉ học khá hơn mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Con khỏe mạnh, tự tin hơn rất nhiều. Thành tích 4 năm liền là Học sinh xuất sắc sẽ tạo nền tảng tốt cho con trên chặng đường học vấn tiếp theo. Danh hiệu Quả bóng Vàng bóng đá, bóng rổ sẽ giúp con phần nào xác định được đam mê. Môi trường giáo dục quan trọng như thế đấy, con à. Khi lớn lên, hãy cẩn trọng lựa chọn môi trường phù hợp cho sự nghiệp của mình, con nhé!

Ngoài tham gia thể thao ở trường, bố mẹ còn cho con học võ để nâng cao thể lực, sự mạnh mẽ. Những đòn chân quyết đoán, nhanh nhẹn đã giúp con giành chức Vô địch ở một số giải đấu trong khu vực. Thế nhưng, con đã có lần thất bại khi đấu giao hữu với đối thủ. Con hãy nhớ, mình mạnh thì có người còn mạnh hơn. Thế nên, mình phải không ngừng nỗ lực tập luyện và đừng bao giờ tự mãn, kiêu ngạo với thành tích đạt được.

“Bố ơi, gia đình mình sang Singapore sống đi. Ở đây sạch sẽ và văn minh lắm, mọi người dân đều hạnh phúc!”, con nói với bố trong chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên. Nhưng con biết không? Đất nước họ được như vậy là nhờ công sức của biết bao thế hệ, bao người dân chung tay xây dựng. Muốn có một cuộc sống tốt đẹp, tại sao con không tự tay gây dựng rồi tận hưởng? Các con là thế hệ tương lai của đất nước Việt Nam; đừng chỉ tìm đường ra đi mà hãy tiếp nối truyền thống dựng xây đất nước của cha ông. Được sống bằng chính sức lao động của mình mới có ý nghĩa thực sự, con à! Hơn nữa, hạnh phúc là cả quá trình, chứ không phải điểm đến.

Con hay đùa bố là thấp bé, nhẹ cân và tò mò về chiều cao của bố. Bố nói với con rằng, chiều cao của người đàn ông tính từ đầu đến trời. Đúng vậy, đàn ông phải mạnh mẽ, có ý chí và khí phách. Con đã có nền tảng tốt, hãy tiếp tục học tập và rèn luyện để nâng tầm của mình lên! Nếu có kiến thức, sống tử tế thì dù sau này, con không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn.

Cuối cùng, bố muốn nhắc con rằng, nhà là nơi con sinh ra, lớn lên và sau này có thể trở về bất cứ lúc nào. Nhưng khi đủ lớn, con hãy mạnh dạn bay đi khám phá thế giới bởi cuộc sống ngoài kia bao la, rộng lớn lắm! Con hãy hòa mình vào nó, tạo dựng và chung tay xây đắp để thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.

Chú ANH KIÊM

(Bố của Thái Hưng, 5M3)

 

Lời nhắn nhủ ngọt ngào của mẹ tới con trai

 

Gửi cho hắn chút hương vị ngọt ngào của mùa thu lớp 9!

Tối qua, mẹ đi làm về muộn, hắn bảo với bố là có điều muốn tâm sự cùng mẹ. Bố nói hắn cứ trò chuyện với bố nhưng hắn nhất định không chịu. Sáng dậy sớm chuẩn bị cốc sữa cho hắn, mẹ hỏi hắn muốn nói điều gì. Hắn bảo thôi rồi tủm tỉm cười. Phải chăng điều hắn muốn chia sẻ là hôm nay sẽ toả sáng? Kết quả là hắn và nhóm bạn đã có chức Vô địch sau bao lần lỡ hẹn. Nhờ sự phối hợp của đồng đội, hắn đã lập “hat-trick” - điều mà có lẽ chính hắn cũng không nghĩ mình làm được. Chỉ thấy hắn bảo, nếu ghi bàn trận Chung kết thì sẽ được 10 điểm môn Toán nên hào hứng lắm!

Những trận đấu của hắn, mẹ thường sánh bước. Hắn bảo: “Khi có mẹ bên cạnh cổ vũ, con luôn có thêm năng lượng và chơi hay hơn, nhiệt hơn”. Những hôm mẹ không tới được, hắn bảo nghe thấy văng vẳng tiếng mẹ cổ vũ. Hết trận, hắn mới biết không có mẹ. Hôm nay cũng vậy, không được nhìn hắn chơi trực tiếp, mẹ xem “livestream” trong nhóm lớp thôi mà tim đập liên hồi cho đến khi trọng tài cất tiếng còi kết thúc trận đấu. Lúc mẹ gọi điện chúc mừng, hắn hỏi: “Mẹ ở đâu rồi?”. Mẹ bảo vừa chạy đi làm gấp vì thấy con đã toả sáng. Yêu hắn lắm!

Yêu hắn, con tim đã đưa bước chân mẹ tới trường, chứng kiến trận siêu cúp của hắn vào hôm sau để nhìn rõ hơn nụ cười, giọt mồ hôi trên khuôn mặt hắn; để tiếng cổ vũ, reo hò của mẹ gần hắn hơn. Với mẹ, niềm vui lúc này không dừng lại ở 2 bàn thắng liên tiếp của hắn trong trận đấu nữa mà là những màn phối hợp “fair-play” giữa hắn và đồng đội. Điều quý báu mà hắn có được sau 6 năm gắn bó với mái trường MC là sự lan toả yêu thương. Ngoài kiến thức, hắn biết chia sẻ ngay cả trên sân bóng. Đồng đội lần đầu vào sân trong trận siêu cúp, có được một bàn thắng chắc hẳn sẽ là kỷ niệm tuyệt vời. Hắn cảm nhận điều đó rõ hơn ai hết. Hắn dẫn bóng tới trước cầu gôn của đối phương, đối mặt với thủ môn. Lúc ấy, khả năng lập lại “hat-trick” rất cao nhưng hắn quyết định chuyền cho đồng đội, mong bạn ghi bàn để nhân đôi niềm vui.

Mẹ cảm ơn hắn vì đã cho trái tim mẹ thêm “nhựa sống” khi mỗi lần xem lại những trận bóng mà hắn tham gia. “Double cup” sẽ mãi là kỷ niệm tuyệt vời dành cho hắn vào năm cuối cấp tại MC. Yêu hắn vô bờ!

HỒNG THOAN

(Mẹ của Andy Tùng Dương, 9P1)

Bé con mũm mĩm, hiếu động năm nào của mẹ ơi! Dù muốn hay không thì chúng ta cũng biết rằng, tuổi thơ của con trôi qua rất nhanh. Đôi khi, mẹ thấy thật vất vả nhưng rồi nhận ra mình thật may mắn vì có người bạn đồng hành là con. Con không phải là cậu bé xuất sắc nhưng là một cậu bé ngoan, giàu tình yêu và lòng trắc ẩn. Càng lớn, con trầm tính và ít nói hơn. Mẹ cũng chẳng áp đặt được điều mẹ muốn lên con nữa. Như thế cũng tốt mà, phải không con?

Năm nay là năm cuối cấp 2 của con. Nếu mọi người hỏi mẹ có mong con thi đỗ trường chuyên nào không, mẹ sẽ nói: “Không” vì mẹ biết con như thế nào. Mẹ chỉ mong con luôn khoẻ mạnh, ngoan ngoãn và nỗ lực hết sức. Còn con học ở đâu cũng ổn cả. Hãy cứ cố gắng cho tương lai xa hơn mà mẹ con mình luôn ấp ủ nhé! Cố gắng hết mình nha, chàng trai đáng yêu của mẹ!

NGUYỄN HUỆ

(Mẹ của Hải Đăng, 9P1)

 

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm