Học tiếng Anh cùng con: Bốn nguyên tắc cần ghi nhớ

Bố mẹ chính là những người giúp con học tiếng Anh tốt nhất và để trở thành người bạn đồng hành cùng con trong việc học tiếng Anh, bố mẹ cần phải hiểu, cũng như tuân thủ một số nguyên tắc nhất định.

“Viên đạn bạc”

Trong tiếng Anh, thành ngữ “viên đạn bạc” (silver bullet) xuất phát từ những câu chuyện và bộ phim về huyền thoại người sói. Con người đã tìm ra cách đối phó với sinh vật đáng sợ này. Đó là sử dụng những viên đạn làm bằng bạc.

Một điều mâu thuẫn là dù không nhiều bố mẹ có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo nhưng họ vẫn muốn con mình có thể luyện tập tiếng Anh tại nhà. Đó là một vấn đề hóc búa, nhưng dường như các ông bố, bà mẹ đều mong có thể cho họ một website “bạc”, một cuốn sách “bạc”, thậm chí một phác đồ thần kỳ biến việc luyện tập tiếng Anh tại nhà cho con họ trở nên đơn giản và dễ dàng.

Giá mà những thứ đó tồn tại, việc học một ngôn ngữ sẽ chẳng có gì phức tạp. Tuy nhiên trên thực tế, việc học ngoại ngữ và luyện tập sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả và có giá trị là một hành trình nhiều khó khăn.


Bố mẹ chính là những người giúp con học tiếng Anh tốt nhất.

Trước khi bàn về một vài phương pháp để những ông bố, bà mẹ chỉ nói tiếng Việt có thể giúp con luyện tập tiếng Anh tại nhà, các vị phụ huynh cần nhớ kĩ 4 điều sau: tích cực học, luyện tập đúng cách; tránh quá tải các bài tập làm trên giấy; không nên để ngoại ngữ thành một nỗi sợ hãi, cũng như không sử dụng trong những hoàn cảnh không phù hợp và luyện tập tại nhà có những hạn chế so với học trên lớp.

Tích cực học và luyện tập đúng cách

Hầu hết các bà mẹ chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh cho con như sau: con họ sẽ phải thức dậy sớm mỗi sáng đề học ngữ pháp, buổi tối sẽ là làm những bài tập ngữ pháp hay các bài nghe từ đĩa CD. Nhưng họ lại băn khoăn vì sao với lịch học dày đặc đó mà không thấy sự tiến bộ của con khi giao tiếp tiếng Anh hay vì sao con không mạnh dạn nói tiếng Anh nhiều hơn khi đến lớp.

Lý do dường như rất rõ ràng. Bởi chính các vị đã làm cho con ghét tiếng Anh với một lịch học quá căng thẳng. Sau mỗi ngày làm việc, không ai muốn tiếp tục phải làm quá nhiều bài tập về nhà. Do đó, giao cho các em một núi bài tập về nhà sẽ biến việc học tiếng Anh thành một hình phạt đáng sợ và hoàn toàn chán ngắt. Vốn dĩ việc học một ngôn ngữ mở ra một cánh cổng đến với thế giới của ngôn từ, ý tưởng, giải trí, du lịch và giáo dục. Các bà mẹ ép con làm nhiều bài tập bởi họ đều mong các em thành công. Tuy nhiên, phương pháp đó hoàn toàn phản tác dụng. Nếu trẻ không thích nói tiếng Anh thì chúng sẽ không bao giờ nói. Và nếu trẻ không nói tiếng Anh thì sẽ không bao giờ có thể tiến bộ.

Tránh làm quá tải bài tập trên giấy

Bài tập trên giấy chính là những cách luyện tập bị động, tuy có ích nhưng tác dụng lại rất hạn chế. Bài tập trên giấy có thể giúp củng cố cấu trúc ngữ pháp vừa học. Một hoặc hai bài tập có thể giúp các em ghi nhớ ngữ pháp nhưng không thể thực sự luyện tập một ngôn ngữ theo cách đó. Ví dụ như: khi bạn đã hoàn thành một lượng bài tập trên giấy về một cấu trúc mới học, tiếp tục làm thêm những bài tập lặp lại tương tự sẽ không còn tác dụng. Vì lúc đó, bạn cần vận dụng những cấu trúc trong giao tiếp, lắng nghe mọi người sử dụng chúng và sử dụng trong văn viết. Phương thức luyện tập này giúp kết nối não bộ của con người một cách hiệu quả và lâu dài hơn những cách luyện tập thụ động.

Không ép con nói tiếng Anh khi không phù hợp

Bố mẹ thường thắc mắc: Vì sao con họ không nói tiếng Anh với những người nước ngoài gặp trên phố hay trong quán ăn và quên mất rằng, trẻ không hề thích nói chuyện với người lạ. Với chúng, người lạ đôi khi rất đáng sợ. Hơn nữa, với trẻ, những người lạ là người nước ngoài lại càng đáng sợ. Vì họ có những đặc điểm ngoại hình khác biệt và nói thứ ngôn ngữ mà các em không thể hiểu hết hay không quen sử dụng.

Mong con giao tiếp tiếng Anh với những người nước ngoài xa lạ sẽ là áp lực lớn và có thể làm con không thích nói tiếng Anh nữa. Hơn nữa, ngôn ngữ được hình thành trong những hoàn cảnh thích hợp. Nói cách khác, chúng ta sẽ chẳng bao giờ bỗng nhiên nói một điều gì đó mà không có lý do. Bảo con nói tiếng Anh với người nước ngoài trên phố khiến các em ngẫu nhiên sử dụng ngôn ngữ không phù hợp hoàn cảnh. Bởi vốn dĩ, các em và những người nước ngoài không quen biết nên tất nhiên không có chuyện gì để nói cùng nhau cả.


Trẻ sẽ nhanh chóng nói tiếng Anh khi sống trong môi trường “thấm đẫm” ngôn ngữ này.

Luyện tập tại nhà hạn chế so với học trên lớp

Bạn rất thành thạo tiếng Anh và mặc dù việc giúp con luyện tập tại nhà rất có ích nhưng cũng có nhiều hạn chế. Còn trường hợp bạn không thể giao tiếp bằng tiếng Anh, nơi duy nhất dạy con học tiếng Anh chính là các lớp học. Luyện tập tại nhà qua những bài tập trên giấy có thể tăng động lực học và thậm chí bổ sung vốn từ vựng. Tuy nhiên, tất cả những yếu tố đó không thể thay thế vai trò của các khóa học đào tạo chuyên nghiệp.

Theo Dân trí

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm